THE 30 MUST SEE to be a movie lover : ANTI-HEROES วีรบุรุษสุดแสบ

482

บทความโดย ยอริฟ อมิซิทตัส และ กอร์ดอน เก็กโค่ (จากนิตยสาร Starpics ฉบับ 832 เดือนสิงหาคม 2013)

* คำเตือน เนื่องจากมีการกล่าวถึง ตัวละครหยาบคาย จำนวนมาก ผู้เขียนจึงจำต้องใช้ภาษาให้ได้อรรถรสอย่างที่ควรจะเป็น บทความนี้จึงเห็นสมควรติดเรท น.๑๓+ ซึ่งผู้อ่านควรพิจารณาเป็นพิเศษ

* เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด ขอชี้แจงว่าบทความนี้ไม่ได้เรียงลำดับหนัง

แอนตี้ฮีโร่ (คำนาม) : ตัวละครเอกซึ่งไม่ได้มีคุณธรรมหรือคุณสมบัติอย่างที่เหล่าวีรุบุรุษแสนดีเค้าเป็นกัน ไม่ว่าจะเป็นจริยธรรม อุดมคติ ความกล้าหาญ ความสง่างาม หรือความอดทนอดกลั้น คนจำพวกนี้ทำให้เส้นแบ่งระหว่างวีรบุรุษหรือวายร้ายเกิดความพร่าเลือน

หากวีรบุรุษคือคนดีที่ช่วยเหลือสังคม พวกวีรบุรุษสุดแสบหรืออธิบายแบบเป็นทางการก็คือ ตัวละครที่แม้จะอยู่ในฝั่งที่คนดูจะเอาใจช่วยเหลือ-แต่ก็มีพฤติกรรมต่อต้านรูปแบบวีรบุรุษทั่วไป อะไรดีๆ ที่เขาทำกัน ตัวละครพวกนี้มักจะไม่ทำ และอะไรที่มันคลับคล้ายคลับคลาว่ามาจากกมลสันดานของเหล่าตัวร้าย มันก็ไปหยิบมาทำซะอย่างนั้น คงอาจเหลือเพียงแค่สายใยล้ำลึกที่คนสร้างหนังจัดวางเอาไว้ให้คนดูรู้สึกเข้าข้างพวกเขา อาทิ เข้าข้างเพราะมันมีนิสัยดีๆ บางอย่างแฝงอยู่ หรือเข้าข้างเพราะมันดันมาช่วยกอบกู้โลก

คนเหล่านี้มักไม่มีคุณธรรมประจำใจแบบสัตบุรุษ ไม่ทำตัวตามรีตตามรอย แถมยังคาดเดาพฤติกรรมไม่ได้ แต่เราๆ ท่านๆ ก็มักจะตกหลุมรักบ้าง อยากคบหาเป็นเพื่อนบ้าง คนแบบนี้มี “กฎของเค้า” ซึ่งอาจจะห่ามโหดหรือกะล่อนไปบ้าง แต่เชื่อขนมกินได้เลยว่ามันจะลงเอยอย่างน่าชื่นชมโดยส่วนใหญ่ เหล่านี้แหละคือเสน่ห์อันล้ำลึกที่ฉีกกรอบ พาคนดูออกจากความน่าเบื่อหน่ายของคนดีทรงคุณธรรม ลองมาหาความประหลาดบ้าบิ่นกันดูบ้างสิ จะเป็นไรไป

Starpics ขอเชิญทุกท่านมาเป็นส่วนหนึ่งของ “คนรักหนังแอนตี้ฮีโร่”

—————————————————————————————————

30. DIRTY HARRY (1971)

เนื่องจากแจ้งเกิดยุคคาวบอยสุดเถื่อน ซึ่งเน้นความรุนแรงมากกว่าความคลาสสิค ตัวละครอย่าง แฮร์รี่ คัลลาฮาน (คลิ้นท์ อีสต์วู้ด) จึงกลายเป็นพระเอกที่ได้รับฉายาว่า “จ่าแฮร์รี่ปืนโหด” พฤติกรรมของเขาผิดแผกจากพระเอกตำรวจคนอื่นๆ ในโลกภาพยนตร์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการไม่แยแสต่อกฎระเบียบ กระหน่ำยิงไม่เลี้ยง สืบคดีไม่ไว้หน้าใคร และพร้อมจะใช้วิธีการสกปรกโสมมใดๆ ก็ตามเพื่อให้มีชัยชนะเหนือผู้ร้าย

ไม่ต้องสงสัยว่าหลังจากคนดูอึดอัดกับตำรวจแสนดีเคร่งครัดมาอย่างยาวนาน พอได้มาเห็นคุณจ่าย่ำยีระเบียบระบบเสียไม่มีชิ้นดี…จึงบังเกิดความสะใจเป็นที่สุด

29. PIRATES OF THE CARIBBEAN: THE CURSE OF THE BLACK PEARL (2003)

อย่างที่เห็นๆ กันอยู่ โจรสลัดอย่าง แจ๊ค สแปร์โรว์ (จอห์นนี เด็ปป์) นั้นเหมือนคนสติไม่ดี มักขี้ขลาดไม่เข้าท่า และพฤติกรรมเหมือนนักต้มตุ๋นมากกว่าจ้าวแห่งท้องทะเล แต่เพราะความบ้าได้ใจและมีคนที่ชั่วร้ายเลวทรามกว่า เขาจึงเป็นฮีโร่ของคนดูหนัง ซึ่งแม้ตอนแรกๆ แทบทุกคนจะกังขาว่าหนังผจญภัยท้องทะเลเรื่องนี้จะมีอะไรดี (มันต้องเจ๊งแน่ๆ!!!) แต่ก็นั่นแหละ คนบ๊องซึ่งทำอะไรเหนือความคาดหมายอย่างเขา คือหลักยึดให้คนดูออกทะเลไปกับเรือเถื่อนได้ตลอดรอดฝั่ง และทำเงินอย่างอึกทึกครึกโครม

 28. WALL STREET (1987)

เขาเป็นผู้ร้ายไม่ใช่หรือ? ก็อาจจะใช่ แต่หากนับว่าการทำให้คนดู (บางกลุ่ม) นั่งลุ้นอยู่ฝั่งเดียวกับตัวละคร กอร์ดอน เก็กโค่ (ไมเคิล ดั๊กลาส) ได้ ก็อาจจะเหมารวมลุงโลภมากคนนี้เข้าไปอยู่ในลิสต์วีรบุรุษสุดแสบได้เหมือนกัน พฤติกรรมการค้าหุ้นแบบไม่ยี่หระต่อความถูกต้องและเน้นชัยชนะเป็นหลักอาจจะถูกใจใครหลายคน และนั่นยังผลให้มนุษย์ทะเยอทะยานผู้นี้ คือหัวหอกแห่งโลกทุนนิยมที่การแข่งขันรุนแรงเชี่ยวกราก

และโปรดอย่าลืมประโยคคลาสสิคแห่งโลกภาพยนตร์ “ความโลภเป็นสิ่งที่ดี ความโลภเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ความโลภมันใช้การได้…”

27. DEAD MAN’S SHOES (2004)

ริชาร์ด (แพ็ดดี้ คอนซิดีน) อาจจะมีหน้าตาไม่ค่อยโหดเหี้ยมเท่าไหร่ แต่อาชีพของเขาคือทหาร และเมื่อน้องชายต้องเสียชีวิตเพราะไอ้พวกหอกหักที่มากลั่นแกล้ง เขาจึงต้องลงมือทำอะไรบางอย่าง

ริชาร์ดวางแผนลากไอ้พวกชั่วมาจัดการทีละคนๆ และแรงแค้นนั้นไม่ยินยอมให้เขาเก็บพวกมันอย่างรวดเร็ว หากแต่ใช้วิธีทำให้หวาดกลัว ล้มป่วย และนำพาไปสู่ความตายในที่สุด สำหรับคนดูที่ชอบแกล้งคนอ่อนแอกว่าอาจจะไม่อินเท่าไหร่ แต่คนที่มีประสบการณ์ถูกรังแกอย่างอยุติธรรมนั้น นี่คือหนังที่คู่ควรกับคุณ!

26. LEON: THE PROFESSIONAL (1994)

            ลุค เบสซง ในช่วงท็อปฟอร์ม ทำอะไรก็ดูดีไปหมด เขาส่งตัวละครมือปืนอย่าง ลีออง (ฌอง เรโน) มากระชากหัวใจคนดู แม้ประกอบอาชีพเป็นมือปืนมาดขรึม ฆ่าคนได้อย่างเลือดเย็น ทว่าลึกๆ แล้วเขาก็มีจิตใจเป็นคน ครั้งหนึ่งเมื่อเฮียเครียดได้เลี้ยงดู มาทิลด้า (นาตาลี พอร์ตแมน) สาวน้อยให้อยู่รอดปลอดภัย คนดูก็แทบจะลืมการผิดศีลผิดธรรมของเขาทั้งหมด และร่วมอวยพรให้หนุ่มแว่นดำผู้นี้มีความรู้สึกกับชีวิตมากขึ้น แคร์คนอื่นมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอาชีพก็ได้

25. AMERICAN PSYCHO (2000)

แพทริค เบทแมน (คริสเตียน เบล) เป็นตัวเอกของเรื่องอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ความบ้าคลั่งโรคจิตของหนุ่มคนนี้ไม่อนุญาตให้เราจับเขาไปรวมกลุ่มกับคุณชายแห่งตระกูลจุฑาเทพได้ ดังนั้น จึงมีที่ยืนให้อย่างเดียวคือการเป็นพระเอกแบบขบถ คนดูจะพบเห็นกิจกรรมของนักธุรกิจที่ “กินอิ่มแล้วไม่มีอะไรจะทำ” เช่น คลั่งไคล้นามบัตร บ้าข้าวของ หมกมุ่นกับรูปร่างหน้าตาตนเอง ไปจนถึงกิจกรรมทางเพศสุดวิตถาร

บางที หากสังคมมันยโสโอหังและรังแต่จะแข่งขันไม่จบไม่สิ้น ลองถลำลึกให้จิตแหลกกลายเป็นคนอย่างเบทแมนก็น่าจะสะใจดี ภายใต้ภาพลักษณ์ดูดีแต่ภายนอกของเขา ข้างในนี่แหละ…เพี้ยนคลั่งเหนือคำบรรยาย

24. FALLING DOWN (1993)        

บางที หนังเรื่องนี้อาจจะเป็นหนังที่ดีที่สุดในชีวิตของ โจเอล ชูมัคเกอร์ – หนึ่งในนักทำหนังที่ “ไปเรื่อยเปื่อย” ที่สุดของฮอลลีวู้ด การทำหนังสะท้อนปัญหาสังคมผ่านตัวละคร วิลเลียม ฟอสเตอร์ (ไมเคิล ดั๊กลาส) คือผลงานชิ้นโบว์แดงของเขา ท่ามกลางความอึดอัดคับข้องในสังคมสามานย์ เราจะได้เห็นหนุ่มใหญ่วัยกลางคนแตกหักกับสิ่งรอบข้าง เขาไม่อาจคุมตนเองได้ระหว่างอยู่บนถนนหนทางในสังคม พร้อมกับเลือก “จัดการ” ทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความรุนแรง เล่นเอาคนดูสาแก่ใจอย่างท่วมท้น และยิ่งเคลิ้มไปใหญ่เมื่อเขาบอกว่า “ผมแค่ต้องการจะกลับไปบ้าน เพื่อจะได้เจอลูกสาวในงานวันเกิดของเธอ และถ้าทุกคนหลีกทางให้ผมไป ก็จะไม่มีใครเจ็บตัว”

 23. A CLOCKWORK ORANGE (1971)  

หมอนี่เป็นคนโรคจิตครับพี่น้อง! ประวัติที่ผ่านมาก็เช่นการฆาตกรรมและข่มขืน อเล็กซ์ เดอลาจ (มัลคอล์ม แม็คโดเวลล์) อาจจะเหมาะแก่กับเอาไปเชือดทิ้ง ริบของกลาง หรือคุมขังชั่วกัลปาวสาน แต่เมื่อคนดูได้พิจารณาอย่างถ่องแท้ว่า ไอ้หมอนี่มันเสมือนมีสงครามอยู่ภายในตัวมัน ด้านหนึ่งคือความหยาบเถื่อนเลวทราม แต่ต้องมาเจอกับการบำบัดให้กลายเป็นคนดี เขาจึงดูป่วยๆ เพี้ยนๆ ดังนั้น แทนที่คนดูจะมองว่าหมอนี่คือปัญหาที่ต้องกำจัด กลับจะเห็นความน่าสมเพชเวทนา และเผลอปันใจชื่นชมในความบ้าเกินลิมิตของมัน

22. V FOR VENDETTA (2005)

วี (ฮิวโก้ วีฟวิ่ง) คือบุรุษในหน้ากากขาว เขาต่อสู้ที่ลานเซ็นทรัล อ่า ไม่ใช่ละ เขาเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับความไม่ชอบธรรม ซึ่งได้ปลุกวิญญาณให้แก่ผู้คนในอังกฤษ ความเป็นฮีโร่นั้นหาใช่ทำอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบและเผยโฉมหน้าแห่งความดีงาม เปล่าเลย เขาเลือกวิธีอะไรก็ได้ที่จะล้มสิ่งไม่ชอบธรรมในสังคม ทั้งใช้ความรุนแรง ลอบโจมตี และมีลูกเล่นกวนโอ๊ยชาวบ้านสารพัด แต่เหนืออื่นใด เขามีจิตวิญญาณแห่งการผดุงความเป็นธรรมอยู่เต็มเปี่ยม และแน่นอน เขาเป็นมากกว่าแค่มนุษย์มีเลือดเนื้อ ทว่าเป็นอุดมคติหรืออุดมการณ์อันยิ่งใหญ่

21. THE CROW (1994)

หนังเรื่องสุดท้ายในชีวิตของ แบรนดอน ลี ซึ่งเขารับบทเป็นแอนตี้ฮีโร่สุดเท่ เดอะ โครว์ ซึ่งเสียชีวิตด้วยน้ำมือของวายร้าย ทว่าด้วยพลังลมปราณลึกลับจากอีกา ทำให้เขากลับมาไล่ล่าล้างแค้นทุกคนที่เกี่ยวข้องอย่างไม่ปราณีปราศรัย ความนอกคอกและล้ำเส้นอาจจะพอๆ กับคุณพี่ในหนัง The Punisher แต่เรื่องนี้มีพลังแห่งเพลงร็อคและการแต่งกายอันล้ำเลิศเป็นของกำนัลให้คนดูอีกด้วย

20. UNFORGIVEN (1992)

วีรบุรุษคาวบอยมักจะแสนเท่ ท่วงท่างามสง่า แข็งแกร่งทรงพลัง และต่อสู้เพื่อผดุงความยุติธรรมของสังคม แต่คาวบอยในแบบของ วิลเลียม มันนี่ (คลิ้นท์ อีสต์วู้ดซึ่งกำกับหนังเรื่องนี้จนได้ออสการ์) กลับแหกคอกกว่าใครเขา สูตรสำเร็จความเป็นฮีโร่ถูกฉีกทิ้งเมื่อสภาพของคุณปู่นั้นแก่หงำเหงือก เลี้ยงหมูประทังชีวิตแถมต้องไปคลุกโคลนกับพวกมันจนเลอะเทอะ แกขึ้นอานม้าแทบไม่ได้ หูตาฝ้าฟาง และที่สำคัญ กลับมาสู่สมรภูมิอีกครั้งเพื่อไล่ล่าเงินรางวัลจากหญิงโสเภณี!

19. THE SIMPSONS MOVIE (2007)

คนอย่าง โฮเมอร์ ซิมป์สัน เนี่ยนะเป็นฮีโร่? บ้าไปแล้วแหงๆ …

ไม่บ้าครับ หากฮีโร่เป็นคนที่ซื้อหัวใจคนดูด้วยวีรกรรมบางอย่าง หัวหน้าครอบครัวสุดเปิ่นอย่างเขาก็เป็นฮีโร่ได้ เพียงแต่อาจจะซื่อบื้อ งี่เง่า ประสาท ขี้แพ้ ฯลฯ แต่อย่าได้ปฏิเสธการขโมยหัวใจจากเขาเด็ดขาด

18. FIGHT CLUB (1999)

ไทเลอร์ เดอร์เด้น (แบรด พิทท์) คือไอ้ห่ามสุดเท่ ซึ่งบรรจุความบ้าคลั่งเอาไว้ในตัวอย่างเต็มเปี่ยม การกระทำของเขาล้วนสวนทางกับสังคมยุคบริโภคนิยม โดยย้อนกลับไปบำบัดตนเองและคนรอบข้างด้วยความรุนแรงอย่างสุดเหวี่ยง (การก่อตั้ง “ไฟท์คลับ” ชมรมต่อสู้ป่าเถื่อน คือหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของโลกภาพยนตร์) กล่าวได้ว่าเขาเป็นหนึ่งในตัวละครที่ทรงเสน่ห์และชวนพูดถึงที่สุดในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และยังอยู่ในหนังระดับยอดเยี่ยมของ เดวิด ฟินเชอร์ ซึ่งเต็มไปด้วยลูกล่อลูกชน ตลกร้าย และท้าทายต่อการตีความที่สุด

17. THE GIRL WITH THE DRAGON TATTOOS (2011)

ไม่ว่าจะเป็น ลิซเบธ ซานเลนเดอร์ ของฮอลลีวู้ดที่แสดงโดย รูนี่ย์ มารา หรือเวอร์ชั่นสวีเดนโดย นูมิ ราเพซ ก็ล้วนแสดงถึงความขบถต่อระบบสังคมทั้งสิ้น เธอคือคนถูกรังแกจากสังคมจิตป่วย และด้วยสภาพที่ถูกกระทำครั้งแล้วครั้งเล่าจนน่าเวทนา เธอกลับฉลาดเป็นกรด-ซึ่งเป็นหัวหอกสำคัญในการทำให้บรรณาธิการหนุ่มแห่งนิตยสารข่าวหัวดื้อ ต่อกรกับอำนาจลึกลับได้สมศักดิ์ศรี มันทำให้หลายคนตื่นเต้นเมื่อเห็นคนแสนฉลาดในทางสืบสวน ดันมีบุคลิกเก็บกด แต่งตัวฮาร์ดคอร์ รูปโฉมชวนสยอง แต่บางครั้งก็เซ็กซี่เย้ายวนไปอีกแบบ

16. WITHNAIL & I (1987)

เขาเป็นคนงี่เง่า ทำอะไรโง่ๆ เสมอ แต่เราก็รักเขาได้เรื่อยมา จะมีใครบ้างที่ไม่ยกย่องให้ วิธเนล (ริชาร์ด อี. แกรนท์) เป็นฮีโร่นอกคอก?

15. GET CARTER (1971)

ไม่รู้เพราะเหตุใด ปี 1971 จึงมีวีรบุรุษนอกคอกถือกำเนิดขึ้นมากมาย และ แจ๊ค คาร์เตอร์ (ไมเคิล เคน) ก็เป็นหนึ่งในนั้น หลังจากที่น้องชายตายด้วยอุบัติเหตุรถคว่ำอันลึกลับ เขาก็เดินทางจากลอนดอนไปยังนิวคาสเซิล ด้วยความเชื่อที่ว่ามีคนบงการเบื้องหลัง จากนั้นก็เดินหน้าแล้วฆ่ามันอย่างไม่สนใจใครทั้งสิ้น บุคลิกภาพอันสุดเจ๋ง เท่จนเกินจะห้ามใจ (แม้ว่ากำลังฆ่าคนอยู่) ทำให้แจ๊คคือหนึ่งในอาชญากรที่คนดูชื่นชอบมากที่สุด และเมื่อใดก็ตามที่คนชั่วสักคนเดินดุ่มๆ ในความมืด บางทีแจ๊คอาจจะรอสะสางอยู่ก็ได้

14. THE SILENCE OF THE LAMBS (1991)

ไม่เพียงภาคนี้ที่ได้ออสการ์กองเต็มสตูดิโอ แต่รวมถึงภาคอื่นที่ตัวละคร ฮันนิบาล เล็คเตอร์  (แอนโธนี่ ฮอปกิ้นส์) ปรากฎโฉมด้วย แม้ว่าเขาจะเป็นกึ่งๆ ตัวร้ายที่แทบจะอยู่ยงคงกระพัน ด้วยความฉลาดรอบรู้ ไอคิวสูงเกินมนุษย์ เลือดเย็นเกินกว่าคนปกติ มีสุนทรียะอย่างพิสดาร และชื่นชอบการสวาปามเนื้อมนุษย์เป็นที่สุด แต่เขานี่แหละฮีโร่ขบถตัวจริง!

แม้ชื่อของฮันนิบาลจะผูกโยงกับสถานะการกินเนื้อคนที่ชวนให้สยดสยอง แต่ใครเล่าจะไม่รู้สึกอบอุ่นใจในยามที่เขาออกโรงมาปกป้องช่วยเหลือ (จริงไหม? แคลริซ สตาริ่ง) ความสุภาพอ่อนโยนกับหญิงสาวที่เขารักกระทั่งยอมสละทุกอย่างได้ ถือเป็นสิ่งที่ซื้อใจคนดู และยังไม่รวมถึงความเท่ในแบบโรคจิตที่ชวนให้จินตนาการพลุ่งพล่านนั่นอีก

13. BAD SANTA (2003)

ไม่มีซานต้าคนไหนที่จะเลวระยำต่ำช้าเท่านี้อีกแล้ว วิลลี่ (บิลลี บ็อบ ธอร์นตัน) แต่งคอสเพลย์เป็นซานต้าเพื่อหาเงินประทังชีวิต แต่เจ้าตัวกลับเอารูปโฉมนักบุญผู้นี้มาคลุกเคล้ากับพฤติกรรมต่ำตม กักขฬะ บ้ากาม ทำทุกอย่างให้เหล้าแก้วถัดไปเดินทางมาถึงมือ แต่พฤติกรรมทุเรศได้ใจอย่างเขา คงอดสร้างความตื่นเต้นให้คนที่พบเห็นไม่ได้ และยังมีแต้มต่อเพิ่มขึ้นมา เมื่อเจ้าตัวพยายามทำเรื่องดีๆ ในแบบบวมๆ

12. BATMAN TRILOGY (2005 – 2012)

แบทแมนฉบับรีบู้ทใหม่สามภาคของ คริสโตเฟอร์ โนแลน ทำให้ภาพลักษณ์มนุษย์ค้างคาวออกมาแจ่มชัดมากขึ้น บุรุษหนุ่มอย่าง บรูซ เวย์น ที่พฤติกรรมเป็นเพลย์บอยและแฝงอารมณ์โรคจิต คือหนึ่งในฮีโร่สุดแสบอย่างแท้จริง เขาไม่สนใจกฎหมายเพราะมั่นใจว่ากฎหมายถูกใช้อย่างเฮงซวย (อุ๊บส์!) การใช้ศาลเตี้ยลงทัณฑ์จึงผลักดันให้ชุดหนังและผ้าคลุมของเขาอยู่ในขอบเขตของแอนตี้ฮีโร่ มากกว่าจะเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่สะท้อนความดีงามบริสุทธิ์

11. ESCAPE FROM L.A. (1996)

แนะนำให้นำภาคก่อนหน้าอย่าง Escape from New York (1981) มาดูด้วย จะช่วยอารมณ์ให้บรรเจิดยิ่งขึ้น สเนค พลิสเก้น (เคิร์ท รัสเซล) คือบุรุษผู้มีผ้าดำคาดตา ไว้หนวดเคราหรอมแหรม ผมเผ้ารุงรัง ท่าทางเหมือนคนไม่ชอบอาบน้ำ แต่แต่งตัวเยี่ยงขามอเตอร์ไซค์ช้อปเปอร์ คุณพี่เป็นพวกขบถตัวจริงซึ่งไม่นิยมใช้ชีวิตตามกรอบของสังคม แถมยังมีบุคลิกชวนหวาดผวามากกว่าน่าคบหา อย่างไรก็ตาม เขาถูกวางตัวให้คนดูเอาใจช่วย เนื่องจากลึกๆ แล้วก็รักความยุติธรรม และมีจิตใจเป็นผู้เป็นคนมากกว่าพวกรัฐบาลทางการเสียอีก

ภารกิจจำพวกหนีออกจากนิวยอร์กหรือแอลเอโดยไม่ต้องสนวิธีการ คือสิ่งที่ดึงดูดให้คนดูลุ้นไปกับเขา ว่าพี่เบิ้มคนนี้จะลักไก่หรือแหกกรอบอะไรอีกเพื่อเอาตัวรอด

สำหรับผู้เกลียดชังอารยธรรมมนุษย์ ในตอนท้ายของเรื่องนี้ พี่สเนคจัดให้อย่างสาสมที่สุด!

10. SCARFACE (1983)

เขาคือวายร้าย เป็นอาชญากรเลื่องชื่อ แต่ โทนี่ มอนตาน่า (อัล ปาชิโน่) ก็กลายเป็นพระเอกในหัวใจคนดู แม้จะเป็นนักเลงหัวไม้ใช้ความรุนแรง ละเมิดกฎระเบียบบ้านเมือง ทว่าเขานี่แหละนักสู้ผู้พิชิตตัวจริง อเมริกันดรีมอยู่ไหนพี่แกก็จะไปคว้าเอาไว้ให้ได้ แถมเราๆ ท่านๆ ก็จะรู้สึกผิดเล็กๆ สุขลึกๆ เมื่อเขาเก็บทีละเลเวลเพื่อไต่ไปถึงยอดภูเขาแห่งมาเฟีย

9. DRIVE (2011)

หล่อเท่มาดแมน ไม่ยี่หระต่อความเจ็บปวด อารมณ์เย็นชาราวกับน้ำแข็ง ลึกลับชวนค้นหา โรแมนติกได้ทุกโอกาสแต่ก็อาจหันหลังกลับมากระทืบคนจนเละในทันที คงไม่มีนักขับรถคนไหนที่จะเท่ได้เท่ากับตัวละครของ ไรอัน กอสลิ่ง อีกแล้ว

และไม่ต้องสงสัยเลย ว่าสิ่งที่อาจจะแลดูลูกทุ่งอย่างเสื้อแจ็คเก็ตลายแมงป่องนั้น กลายเป็นเครื่องแบบสุดเท่เฉพาะบนร่างกายของชายผู้นี้เท่านั้น

8. BLADE TRILOGY (1998 – 2004)

ยอมรับมาเถอะ ว่าคุณก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบการเห็นลูกครึ่งแวมไพร์อย่าง เบลด (เวสลี่ย์ สไนป์ส) ออกไล่ล่าฆ่าศัตรูแบบอำมหิต ยิ่งเห็นเขาแข็งแกร่งไร้เทียมทาน ไล่ล่าฆ่าแวมไพร์ ก็ยิ่งมีความสุขสมมากเท่านั้น แม้มีจิตใจที่ดีกว่ามนุษย์และแวมไพร์หลายตัว แต่รูปลักษณ์และพฤติกรรมของเขานี้ช่างกระตุ้นความวิปลาสในใจคนดูได้ดีแท้

7. REBEL WITHOUT A CAUSE (1955)

ภาพลักษณ์ความเป็นหนุ่มขบถของ เจมส์ ดีน มาจากหนังเรื่องนี้ และตัวละคร จิม สตาร์ค (แน่นอนว่าไม่ได้เป็นญาติกับคนขี้อวดแห่ง Iron Man) คือหนึ่งในตัวละครอมตะของโลกภาพยนตร์ รูปลักษณ์สุดเท่ของเขาเป๊ะไปเสียทุกอย่าง มันเรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ แฟนคลับแบ้ดบอยชนิดปรอทแตก แม้ว่าจะมีอดีตไม่สู้ดี ทำตัวมีปัญหากับทุกเรื่อง ทว่าในสังคมเส็งเคร็งน่าเบื่อหน่าย เขานี่แหละพร้อมจะลุกขึ้นสู้กับอะไรก็ตามแต่ที่เก็บเก่าเหลาเหย่และไม่ถูกทำนองคลองธรรม

6. THE CRHONICLES OF RIDDICK (2004)

สถานะนักโทษของเขา แถมด้วยความโหดเหี้ยมและอารมณ์เสียตลอดเวลา ทำให้ ริดดิค (วิน ดีเซล) ยืนอยู่ในอาณาบริเวณของตัวร้ายของโลกภาพยนตร์ แต่ด้วยสถานการณ์วิกฤตเอเลี่ยนบุก-ที่ตัวละครอื่นๆ ต้องพึ่งพาอะไรสักอย่างที่เหี้ยมพอ คุณพี่ผู้น่ากลัวจึงกลายเป็นหนทางรอดหนึ่งเดียว ขณะที่ภาคถัดมา ริดดิคซึ่งก็หาใช่คนดีเด่อะไร ก็ต้องไปปะทะกับพวกที่ร้ายยิ่งกว่า ดังนั้น เอาก็เอานะ…ให้เขาเป็นฮีโร่แบบเลวๆ ก็แล้วกัน

น่าเสียดายที่หนังไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร (แต่ก็อุตส่าห์สร้างภาคต่อ และล่าสุดก็จะเป็นไตรภาค) คนจำนวนไม่เยอะนักที่ได้ดูต่างพูดคล้ายๆกันว่า มันสนุกกว่าที่คิดนะท่าน

5. GRAN TORINO (2008)

คนแก่ๆ อย่าง วอลท์ โควาลสกี้ เหมือนเศษซากจากสงครามเกาหลี เขาเหมือนคนชราที่มีโลกส่วนตัว ปิดกั้นคนรอบข้าง แถมยังเป็นพวกเห็นแก่ตัวและเหนื่อยหน่ายกับเพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียงอย่างที่สุด ทว่าเมื่อวันหนึ่งมีคนมาแหยมกับรถสุดเท่ของแก-แกรน ทอริโน่ ก็ทำให้คุณปู่มีชีวิตชีวาอีกครั้ง เขาวางแผนจะช่วยเหลือไอ้หนุ่มเชื้อสายม้งซึ่งอาศัยอยู่บ้านใกล้เรือนเคียงให้กลับเป็นผู้เป็นคน และกำราบนักเลงกระจอกแถวนั้นให้สิ้นซาก

คนดูจะได้เห็นว่าคุณปู่อาจจะแก่แต่ยังมีไฟอยู่ แม้จะงกๆเงิ่นๆ แต่ร่างกายยังฟิตปั๋ง และแสดงความเก๋าให้คนดูปรบมือเกรียวกราวได้

และแม้ว่าตลอดเวลาแกจะปากคอเราะร้าย แสดงความขี้งกอยู่ตลอดเวลาก็ตาม

4. BAD LIEUTENANT: PORT OF CALL – NEW ORLEANS (2009)

ถ้าไม่นับเรื่องดีๆ ที่มีอยู่ “บ้าง” ในช่วงท้ายๆ ของหนัง คงไม่เกินเลยนักหากจะกล่าวว่า เทอเรนซ์ แม็คโดนาห์ (นิโคลาส เคจ) คือเจ้าของรางวัล “ตำรวจสถุลแห่งศตวรรษ”

3. PULP FICTION (1994)

ท่ามกลางการเล่าเรื่องแสนจะโพสท์โมเดิร์น ซึ่งผู้กำกับ เควนติน ทารันติโน่ เอาเหตุการณ์มาสลับกลับไปมาเสียวุ่นวาย แต่ตัวละครอย่าง จูลส์ วินฟิลด์ (แซมมวล แอล. แจ๊คสัน) ก็ยังฉายแสงโดดเด่นเป็นสง่าได้ มือปืนผิวดำพร้อมกับผมทรงอาฟโฟรผู้นี้ประกอบอาชีพทุจริตก็จริง แต่เขาก็มีคุณธรรมหลักการในแบบของเขาซึ่งโน้มน้าวให้คนดูเอาใจช่วยและเห็นเป็นฮีโร่ได้ ฉากแสนเท่ประดามีให้เห็นไม่ว่าจะเป็น การอ่านไบเบิ้ลก่อนกระหน่ำยิงคน ท่าทางยียวนแย่งอาหารจั๊งค์ฟู้ดของเหยื่อมาเคี้ยวกรุบๆ และดูดน้ำลงท้องซะเสียงดัง ไปจนถึงการพกกระเป๋าสตางค์ที่เขียนว่า “Motherfucker”

จนครั้งหนึ่งพี่หมึกเบื่อวงการนักฆ่าและอยากจะออกไปท่องโลกในแบบนิยายกำลังภายในตะวันออก ดังนั้น เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์โจรกระจอกพยายามจะปล้นเขาและคู่หูในร้านอาหาร ลูกพี่เลยทำชิลสุดเท่ อารมณ์เย็นเหมือนไม่เกิดอะไรขึ้น และตอกหน้ากลับไปว่า “ปกตินะ เอ็งสองตัวคงตายโหงเหมือนไก่ทอดไปแล้ว แต่ดั๊นมาทำบ้าบอเอาตอนที่ข้ากำลังกลับใจเปลี่ยนตัวเอง ดังนั้น ข้าจะไม่ฆ่าเอ็งหรอก ข้าจะช่วยเอ็งแล้วกัน แต่ข้าให้กระเป๋าเอกสารนี้ไม่ได้จริงๆ เพราะมันไม่ใช่ของข้า” จากนั้นพี่จูลส์ก็ให้เงินแก่ทั้งสองและปล่อยพวกมันหนีไปอย่างตื่นตระหนก!

2. HELLBOY (2004) & HELLBOY 2: THE GOLDEN ARMY (2008)

ไอ้เด็กนรกซึ่งทรงพลังกว่าใครนี้ แทบไม่มีคุณสมบัติของการเป็นคนดีเลย ทว่าด้วยการอุ้มชูอย่างดี มันกลับกลายเป็นอาวุธระดับเทพของกองทัพไปเสียได้ ความชื่นชมที่แทบทุกคนมีให้แก่ เฮลล์บอย (รอน เพิร์ลแมน) ไม่ใช่เพียงเพราะเขาปกปักรักษาโลก แต่ยังมาจากนิสัยบ้าบอยากแก่การควบคุม ซึ่งมีเสน่ห์แบบเดียวกับที่หลายคนชื่นชอบ มาริโอ บาโลเตลลี่-เด็กเปรตแห่งทีมชาติอิตาลี นั่นแล

1. TAXI DRIVER (1976)

ในผลงานระดับท็อปของ มาร์ติน สกอร์เซซี ซึ่งถูกพูดถึงมาเกือบ 40 ปี คนดูจะพบความสกปรกโสมมของสังคมผ่านมุมมองของคนขับแท็กซี่ น้ำเจิ่งนองท้องถนน ควันพวยพุ่งน่าผวา ผู้คนริมทางน่าเคลือบแคลงสงสัย และตัวคนขับหนุ่มซึ่งเป็นทหารผ่านศึกอย่าง แทรวิส บิคเกิ้ล (โรเบิร์ต เดอนีโร) พบว่าตัวเขาไม่ชอบใจสังคมนี้เอาเสียเลย นักการเมืองขี้ฉ้อ ผู้คนมารยา และยังเต็มพรืดไปด้วยแมงดากักขฬระอีก ดังนั้น โปรเจ็คท์ของเขาคือการใช้ทุกวิถีทางเท่าที่นึกได้ ไปพาน้องโสวัยเด็กออกมาจากซ่อง

วิธีการของแทรวิสคือใช้ความรุนแรงต่อสู้ เราจะเห็นการตระเตรียมร่างกาย คุยกับตัวเองในกระจก เปลี่ยนลุคใหม่ให้พร้อมรบ สะสมอาวุธและติดตั้งอย่างพร้อมสรรพ ไปจนถึงวีรกรรมครั้งสำคัญที่บุกตะลุยเดี่ยวเข้าไปในรังของพวกผู้ร้ายอย่างปราศจากความกลัว คนดูจะเข้าข้างเขาเมื่อรู้อยู่แก่ใจว่า หนุ่มผู้นี้แค่มีเจตนาดี เปลี่ยวเหงา และอยากจะเปลี่ยนโลกให้มันดีขึ้น!

—————————————————————————————————

ถ้ายังไม่จุใจ…หนังต่อไปนี้ก็แอนตี้ฮีโร่เหมือนกันนะ:  Old boy (2003), Clerks (1994), Ghost rider (2007), The Punisher (2004), Natural Born Killers (1994), Rodger Dodger (2002),Office Space (1989), The Usual Suspects (1995), From dusk till dawn (1996), Watchmen (2009), Alfie (1966), Rambo (1982), Mad Max (1979), The Godfather Trilogy (1972-1990), Despicable Me (2010), The Transporter (2002), From Paris with love (2010), Spawn (1997)

Shares
"น้ำค้างยามเช้า กับเหล้าครึ่งกลม"