Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Oiru

957

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

กิตติกา ถาวร (ออย)
วันเดือนปีเกิด : 02/05/1987
ช่องทางติดต่อ
Facebook: https://www.facebook.com/oirugallery/ 
Twitter: https://twitter.com/oiruart
Artstation: https://www.artstation.com/oiru
Pixiv: https://www.pixiv.net/en/users/2120007

ตัวอย่างผลงานบางส่วน


—————————–

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มวาดรูปจนเป็นอาชีพมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีค่ะ ชื่อ ออย นะคะ เริ่มวาดรูปมาตั้งแต่ช่วงประถมแต่ไม่ได้จริงจังมาก แรกๆ ก็เทรซภาพจากหนังสือการ์ตูนที่พ่อซื้อไว้ค่ะ พอพ่อมาเห็นแกก็ยิ้มแล้วบอกว่า “โถ นึกว่าวาดเอง” แล้วก็ไปหยิบหนังสือเรียนของแกมาให้ดู ในนั้นมีภาพที่พ่อวาดรถถัง เครื่องบิน ปืน หลายต่อหลายอย่างเอาไว้ด้วยปากกาหมึกซึม อารมณ์แบบวาดเล่นตอนเรียนนั่นแหละค่ะ แต่พอเห็นฝีมือพ่อแล้วก็เลยรู้ว่า คำว่าคนละชั้นมันเป็นยังไง หลังจากนั้นก็เลยเลิกเทรซแล้วหัดวาดเองทั้งหมด ฮา

“พอเห็นฝีมือพ่อแล้วก็เลยรู้ว่า
คำว่าคนละชั้นมันเป็นยังไง” 

-.เรามีเคล็ดลับอย่างไรในการลงสีออกมาให้ดูนุ่มนวลลงตัวอย่างที่เห็นครับผม

เลือกโทนสีหลักสำหรับภาพก่อน (Key color) หลังจากนั้นก็ใส่สีอื่นๆ เข้ามาซัพพอร์ตภายในภาพ เช่น ถ้าเลือกสีหลักของภาพเป็นสีฟ้าแล้วอยากใส่สีแดงเข้าไปเพิ่ม ก็เลือกสีแดงที่ผสมกับฟ้าแทนที่จะเป็นสีแดงสดตรงๆ  อาจจะแทรกสีบรรยากาศตามจุดที่เป็นเงาต่างๆ  ต่อให้ใช้ซัก 7 สีในภาพก็ยังทำให้ดูไม่โดดออกจากกันได้ค่ะ

“ต่อให้ใช้ซัก 7 สีในภาพ
ก็ยังทำให้ดู
ไม่โดดออกจากกันได้ค่ะ”

-.ในส่วนของเอฟเฟคต่างๆ ในภาพ เรามีวิธีมองแบบไหนครับ ว่าจุดไหนควรใส่มากแค่ไหน

เอฟเฟคเป็นส่วนเสริมที่ทำให้องค์ประกอบหลักของเราดูดีขึ้น ดังนั้นหลักๆ ก็คือวางในจุดที่จะนำสายตาไปที่ตัวละคร และไม่บังตัวละคร ส่วนจำนวนและขนาด ขึ้นอยู่กับระยะภาพของเอฟเฟคว่าอยู่ข้างหน้าหรือข้างหลังค่ะ ถ้าอยู่ระยะหน้าก็ใส่ไม่มาก แต่เน้นขนาดใหญ่ สีที่เข้มข้นกว่า และเบลอบางส่วนเพื่อให้รู้ว่าเป็นระยะหน้า ประมาณนี้ค่ะ

-.คิดว่าขั้นตอนไหนสำหรับเรา คือขั้นตอนที่ยากที่สุดในการวาด แล้วขั้นตอนไหนสนุกที่สุดในการวาดภาพแต่ละภาพครับ

สำหรับเราที่เป็นคนคิดมาก คิดเยอะ ขั้นตอนการเริ่มร่างภาพเป็นส่วนที่ยากที่สุดค่ะ เพราะเราจะต้องรวบรวมข้อมูล เรฟเฟอเรนซ์ ให้เพียงพอก่อนที่จะตกตะกอนออกมาวาดได้ ส่วนขั้นตอนที่สนุกที่สุดเป็นขั้นตอนของการใส่สีสัน มันรู้สึกอิสระและเหมือนได้เติมความมีชีวิตชีวาลงไปในภาพค่ะ 

“ขั้นตอนที่สนุกที่สุด
เป็นขั้นตอนของการใส่สีสัน
มันรู้สึกอิสระและเหมือน
ได้เติมความมีชีวิตชีวา
ลงไปในภาพค่ะ”

-.ในการเปิดรับงานคอมมิชชั่น คิดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่ทำให้เราสามารถขายงานได้ และจบงานได้ด้วยดีครับ

ในการขายงาน นอกจากสไตล์งานและฝีมือแล้ว ก็คือทำผลงานให้ดูเป็นภาพเสร็จ มีการเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย ตรงนี้ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าเราสามารถทำงานได้จริง และทำรูปออกมาเป็นเซต คือมีภาพในลักษณะเดียวกันหลายรูป เช่น ถ้าวาดเกี่ยวกับกิโมโนก็เป็นเซตภาพกิโมโนซัก 3-5 รูป ถ้าเป็นแฟนอาร์ตก็วาดตัวละครเดิมๆ ซีรีย์เดิมๆ ออกมาต่อเนื่องกัน คนจะติดตาและมีโอกาสเห็นงานเรามากกว่า งานที่เข้ามาส่วนมากก็จะตรงกับที่เราเคยทำเอาไว้ อีกอย่างก็คือ เราต้องมีที่ๆ สามารถนำเสนอผลงานของเราได้อย่างเหมาะสม เช่น เพจ เวบไซต์ หรือกลุ่มเฉพาะทางสำหรับสไตล์งานเราไปเลย ถ้าลงในทวิตเตอร์หรืออินสตาแกรมก็ติดแฮชแท็กเข้าไปด้วย อย่าเขินเวลาขายงานหรือลงงาน มั่นใจในตัวเองเข้าไว้

“ทำให้ลูกค้ามั่นใจว่า
เราสามารถทำงานได้จริง
และทำรูปออกมาเป็นเซต
คือมีภาพในลักษณะเดียวกันหลายรูป”

สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรับผิดชอบในงานที่ทำ คนวาดสวยมีอยู่เยอะมาก แต่คนที่วาดสวย คุณภาพดีสม่ำเสมอ และเสร็จทันเดดไลน์ ถึงจะไปต่อได้ในสายอาชีพนี้ การบริหารเวลาและการบริหารอารมณ์ จึงเป็นสิ่งจำเป็น มันมีได้แหละว่าวันนี้ไม่มีอารมณ์ทำงานเลย ไว้ทำพรุ่งนี้ละกัน แต่ถ้าถึงวันพรุ่งนี้ก็ต้องทำจริงๆ นะ ฮา

-.คิดว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการเป็นนักวาดในประเทศไทยในปัจจุบันได้อย่างมีความสุขครับผม

เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมที่ดีค่ะ อย่าจำกัดตัวเองว่าต้องอยู่แค่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ลองไปเปิดหูเปิดตาที่อื่นบ้างก็น่าสนุกดี และการตอบรับงานศิลปะในตลาดโลกดีกว่าในตลาดเล็กๆ อยู่แล้ว ดังนั้นฝึกภาษาเพิ่มอีกนิดแล้วก็ไปผจญภัยโลด ฮ่าๆ

“เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสังคมที่ดีค่ะ
อย่าจำกัดตัวเองว่า
ต้องอยู่แค่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง”

-.สุดท้าย ถ้าให้เลือกย้ายประเทศไปอยู่ประเทศไหนในโลกก็ได้ จะเลือกไปประเทศไหนเพราะอะไรครับ

ถ้าไม่นึกถึงเรื่องงานก็เป็นที่อเมริกาค่ะ เพราะอยากไปเจอโฮสแฟมิลี่บ่อยๆ แต่ถ้าดูเรื่องงานด้วยก็คงจะเป็นที่แคนาดาเพราะมีบริษัทเกมอยู่ที่นั่นเยอะ หลักๆ ก็คือ เป็นขอให้เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเคารพในสิทธิมนุษยชนค่ะ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2009 – รูปจากโปรเจ็คจบ ตอนที่ยังตัดเส้นในคอมไม่ได้ เลยต้องแสกนภาพไปลงสีในคอมแทนค่ะ 

2013 – รูปที่วาดให้วันเกิดเพื่อนที่คลั่งรักเซเบอร์เฟส น่าจะเป็นรูปแรกๆ ที่หัดวาดฉาก

2017 – เริ่มจากอยากวาดขาน้องโทกิ แล้วก็ลองสีโทนอื่นนอกจากพาสเทลดูบ้างค่ะ

2020 – อิ่มตัวกับการวาดผู้หญิง ทำให้เริ่มอยากวาดผู้ชายหล่อๆ (ฮ่าๆ) เริ่มปรับการใช้บรัชเพื่อให้ภาพดูมีเท็กเจอร์มากขึ้น

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

เราชอบฟังเพลงที่มีเสียงลีดกีต้าร์ค่ะ มันเร้าใจดีเวลาทำงาน 

————————————–

จบกันไปอีกท่านแล้วนะครับผม
สำหรับสายภาพคาแร็คเตอร์สวยๆ สีหวานๆ เอฟเฟคอลังการ
แนวคิดนึงที่ผมคิดว่าน่าสนใจมาก คือเรื่องของการทำงานเป็นเซ็ทๆ เพื่อนเน้นให้ลูกค้าหรือผู้ว่าจ้างเห็นแนวทางงานของเราได้ชัดเจน ดูเป็นอะไรที่ฟังดูทั้งได้ทั้งโอกาสในการทำงาน และความสนุกในการสร้างและสะสมผลงานแบบเป็นคอลเลคชั่นสวยงามอีกด้วย คิดแล้วก็อยากทำขึ้นมาเลยใช่มั้ยครับผม แฮ่..

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic