Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Meen

461

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

Meen
ช่องทางติดต่อ https://twitter.com/meen_art1

ตัวอย่างผลงานบางส่วน



—————————–

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มสนใจงานวาดจนทำเป็นอาชีพมาได้อย่างไรครับ

ชื่อ มีน ครับ เป็นคนชอบวาดรูปตั้งแต่เด็ก พอเข้าเรียนระดับมหาลัยก็ได้มีโอกาสไปเรียนด้านกราฟฟิคดีไซน์ เลยได้ลองใช้พวกโปรแกรมโฟโตชอป และได้มีโอกาสลองวาดการ์ตูนและงาน digital painting และค่อนข้างชอบงานแนวนี้ เมื่อเรียนจบออกมาสักพักก็เลยลองหางานทำที่เกี่ยวข้องกับ digital painting ครับ ก็จะเป็นงานวาดภาพประกอบและออกแบบคาแรคเตอร์ครับ

-.คิดว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเรา ในการวาดงานชิ้นหนึ่งๆ ให้ออกมาน่าพอใจครับ

ถ้าเป็นมือใหม่ก็คงเป็นพวกพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อนาโตมี่ เปอร์สเปคทีฟ การให้น้ำหนักและการใช้สี แต่หากพอจะมีพื้นฐานบ้างแล้วคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างงานคือ การมีภาพที่ชัดเจนในหัวครับ ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องวาด อัศวิน ในหัวคุณอาจจะมีภาพคนใส่ชุดเกราะ ซึ่งมันก็พอจะสร้างงานได้ แต่หากคุณดูหนังอ่านการ์ตูนมาเยอะจนเห็นภาพชัดเจนกว่านั้นเช่น ชุดเกราะดังกล่าวมีรายละเอียดแบบไหน ตรงนี้จะทำให้คุณวาดเป็นภาพออกมาได้เร็วขึ้นครับ เพราะคุณเห็นสิ่งที่คุณกำลังจะลงมือวาดชัดเจน 

“สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสร้างงานคือ
การมีภาพที่ชัดเจนในหัวครับ”

-.มีเทคนิคอะไรที่ทำให้ผลงานของเราดูมีมิติ และแสงเงาที่สวยงาม คมชัดอย่างที่เห็นครับ

ปกติก็จะหาเรฟเฟอเรนซ์ หรือภาพตัวอย่างมาดูเยอะๆ ครับจะให้เวลากับตรงนี้ค่อนข้างมาก แต่ถ้าเป็นพวกเทคนิคการวาด ปัจจุบันเพื่อให้ทำงานเร็วขึ้นก็จะใช้เทคนิค “โฟโตแบชชิ่ง” หรือก็คือเอารูปภาพไปแปะในงานแล้วค่อยวาดตกแต่ง ก็จะช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะครับ

-.การหาภาพที่ใช้ในการแปะในงาน หรือเรฟเฟอเร้นท์ต่างๆ ส่วนใหญ่หาจากไหนยังไงบ้างหรือครับ 

หาเรฟเฟอเรนซ์ก็กูเกิลเลยครับ ส่วนการแปะภาพในงานเข้าใจว่าจะหมายถึงเรื่องลิขสิทธิ์ใช่มั้ยครับ เท่าที่เห็นจะมีสองสายคือ สายที่หารูปจากกูเกิลนี่แหละ เพียงแต่ว่ารูปที่ได้มาอาจความละเอียดไม่สูงและอาจมีลิขสิทธิ์ สายนี้ก็จะต้องวาดทับ วาดตกแต่งรูปเยอะหน่อยให้ไม่เหลือเค้าโครงเดิม เพื่อป้องกันตรงนี้มันก็จะเสียเวลาหน่อยครับ

“ไปสมัครสมาชิกเว็บขายภาพ
จ่ายค่ารายปีหรือซื้อขาดก็แล้วแต่
เพื่อให้ได้ลิขสิทธิ์มา
ก็จะได้ภาพความละเอียดสูง
เอามาใช้ในงานเชิงพาณิชย์ได้เลย”

ส่วนสายที่สองก็จะไปสมัครสมาชิกเว็บขายภาพจ่ายค่ารายปีหรือซื้อขาดก็แล้วแต่เพื่อให้ได้ลิขสิทธิ์มา ก็จะได้ภาพความละเอียดสูงเอามาใช้ในงานเชิงพาณิชย์ได้เลย ไม่ต้องตกแต่งอะไรมาก เสียเงินหน่อยแต่ประหยัดเวลาไปมากครับ

-.เห็นว่ามีการฝึกปั้นงาน 3D ด้วย อันนี้เราได้มีการนำมาใช้กับงานวาดตรงจุดไหน หรือนำไปใช้กับอะไรบ้างหรือครับ

ผมปั้น 3d ไม่เป็นครับแต่พอจะใช้โปรแกรมได้นิดหน่อย บางงานเขาจะมีโมเดล 3d สำเร็จมาให้เราก็เอามาจัดวางแล้วก็มาวาดลงสีทับอีกที ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นพวกยานอวกาศที่เขาต้องเน้นรายละเอียดให้มันถูกต้องตามแบบ ถ้าวาดมือก็คงนานและอาจจะผิดไปจากแบบ พอมี 3d มาช่วยก็ทำให้จบงานเร็วขึ้นมากครับ หากมีเวลาก็อยากลองหัดปั้นงาน 3d ดูครับ

-.จากการที่เราทำงานให้กับต่างประเทศมานาน พอจะบอกได้มั้ยครับว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุด สำหรับนักวาดในการพาตัวเองไปรับงานระดับอินเตอร์ให้ได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างแรกก็คงเป็นภาษามั้งครับ อาจจะไม่ต้องเก่งมากแต่ต้องพอสื่อสารรู้เรื่อง ช่วงแรกๆ ของผมจะค่อนข้างลำบากเพราะไม่ได้เก่งภาษาแต่พอทำไปสักพักก็พอจะเริ่มสื่อสารได้ ยิ่งปัจจุบันมีกูเกิลและโปรแกรมแปลภาษามาช่วย การตอบเมลล์อะไรแบบนี้ก็จะง่ายขึ้นมากครับ

อย่างที่สองก็คงเป็นการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า เดดไลน์วันไหนก็ควรส่งวันนั้น หรือหากต้องเลท ก็จำเป็นต้องแจ้งให้เขาทราบแต่เนิ่นๆ เพื่อทางเขาจะได้หาทางแก้ไข ต้องสื่อสารกับเขาเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าครับ

“อย่าไปคิดว่าส่งงานรอบแรกแล้วจะจบ
งานพวกนี้ไม่ใช่รูปเพื่อตัวเรา
มันย่อมมีบางจุดที่เราต้องปรับ
เพื่อให้ได้ภาพตามที่เขาต้องการ”

อย่างที่สามก็คงเป็นการเตรียมใจที่จะแก้งาน อย่าไปคิดว่าส่งงานรอบแรกแล้วจะจบ งานพวกนี้ไม่ใช่รูปเพื่อตัวเรามันย่อมมีบางจุดที่เราต้องปรับเพื่อให้ได้ภาพตามที่เขาต้องการ ยิ่งหากไม่ได้สื่อสารด้วยภาษาที่เราชำนาญโอกาสที่วิสัยทัศน์จะคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันก็มีมากขึ้นครับ

-.คิดว่าในส่วนของการทำงานกับชาวต่างชาติกับทำงานกับคนไทย มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันอย่างไรบ้างครับ

ถ้าหมายถึงวัฒนธรรมองค์กร การแก้งานบ่อยๆ อันนี้มองว่าก็แล้วแต่บริษัทครับ ไม่เกี่ยวกับประเทศ บริษัทใหญ่ก็อาจจะมีระบบที่มีมาตรฐานหน่อย บริษัทเล็กก็อาจจะมีระบบที่อาจจะไม่เท่าบริษัทใหญ่ ส่วนข้อดีข้อเสียด้านอื่น ของต่างชาติจะจ่ายแพงกว่าครับ ข้อดีของไทยก็มีคือเวลาทำงานและวันหยุดตรงกัน ถ้าทำงานกับต่างชาติจะอ้างว่าหยุดสงกรานต์เขาอาจจะไม่เข้าใจ

“ข้อดีของไทยก็มีคือเวลาทำงาน
และวันหยุดตรงกัน
ถ้าทำงานกับต่างชาติจะอ้างว่า
หยุดสงกรานต์เขาอาจจะไม่เข้าใจ”

-.ทราบมาว่า เราเป็นหนึ่งในนักวาดที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรังมานานพอสมควร ณ ปัจจุบันนี้เรามีวิธีอย่างไรในการจัดการกับเรื่องนี้บ้างครับ

ช่วงเรียนจบผมมีปัญหาปวดหลังทำงานไม่ได้ไปหลายปี แต่หลังจากหายก็ทำงานได้ปกติไม่ได้มีปัญหาตรงนั้นอีกครับ อาจจะเพราะเรารู้ว่าการปวดหลังจากการทำงานในกรณีที่แย่ที่สุดมันไปได้ไกลแค่ไหน พอเราเริ่มปวดๆ นิดๆ ขณะทำงาน เราก็จะคิดถึงเคสที่แย่สุดที่เคยเจอมา พอคิดแบบนั้นมันก็จะอยากไปพักให้หายปวดก่อน แล้วค่อยกลับมาทำงานครับ 

-.สุดท้าย สมมุติว่าถ้าได้เจอปิศาจออกมายื่นเงื่อนไข ให้ลดความสามารถของเราด้านหนึ่ง ไปเพิ่มอีกด้านหนึ่งแทน จะเลือกลดอะไรไปเพิ่มอะไรดีครับ  

คงไม่เลือกมั้งครับ ที่มีอยู่ก็ดีแล้ว อีกอย่างผมคิดว่าความสามารถที่ค่อยๆ หัดจนได้มานั้น ช่วงที่หัดและฝึกฝนมันก็สนุกดีครับ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

1. งานสมัยเรียน ตอนนั้นสนใจ Digital painting มากเลยพยายามจะใส่งานแนว Digital painting เข้าไปในวิชากราฟฟิคดีไซน์

2. น่าจะเป็นงานจ้างชิ้นแรกที่ได้รับ ตอนนั้นไม่ได้มีเทคนิคอะไรมากมาย ใช้บรัชเบอร์เดียววาดทั้งภาพ

3. หลังจากทำงานไปได้หลายปี ก็เริ่มหัดพัฒนาเทคนิคโดยหาวิธีทำยังไงก็ได้ให้ทำงานเร็วขึ้นเลยได้ลองใช้เทคนิคโฟโตแบชชิ่ง หรือการแปะรูปภาพเข้าไปแล้ววาดตกแต่ง ผลที่ได้คือนอกจากจะได้เรื่องความเร็ว ก็รู้สึกว่างานจะดูเรียลลิสติกมากขึ้นด้วย

4. หลังจากนั้นก็ใช้เทคนิคนี้เรื่อยมาครับ รูปนี้เป็นงานประกวดอะไรสักอย่างที่ถึงจะไม่ได้รางวัลอะไรก็รู้สึกชอบเพราะได้งานคุณภาพที่ตัวเองพอใจในเวลาที่เร็ว รูปนี้น่าจะวาดวันเดียวเสร็จจากที่ปกติจะใช้เวลานานกว่านั้น

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

มีอยู่ช่วงนึงต้องรับงานพวก Warhammer 40k ตอนนั้นได้ลองหาข้อมูลมาอ่าน แต่มันเป็นภาษาอังกฤษหมดและมันก็มีรายละเอียดเยอะมากๆเลยเข้าใจไม่หมด  แม้จะเข้าใจไม่หมดแต่ก็สงสัยมาตลอดว่าเรื่องมันเป็นยังไง ปัจจุบันนี้มีคลิปเล่าประวัติและเรื่องราว Warhammer 40k เป็นภาษาไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยชอบฟังเพื่อที่จะเข้าใจเรื่องราวของมันครับ โดยจะชอบชาแนล CyberRaven เป็นพิเศษเพราะเล่าสนุกดีครับ

————————————–

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับศิลปินของเราในครั้งนี้
นับว่าเป็นศิลปินอีกท่านที่มีผลงานระดับอินเตอร์มากมาย แต่เนื่องจากไม่ค่อยเปิดเผยตัวตนนัก ก็เลยทำให้อาจจะไม่ค่อยรู้จักแพร่หลายกันซักเท่าไหร่นัก แต่เนื่องจากผมพอจะรู้จักส่วนตัวก็เลยได้ติดตามผลงานอยู่เรื่อยๆ เลยเห็นว่าน่าจะมีประสบการณ์ที่น่าสนใจเอามาให้แชร์กันสำหรับคนชอบงานสายนี้นะครับผม

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic