Tutorial By Phongam Illustration

401

บทความจาก Let’s comic ฉบับที่ 21 ประจำเดือน กันยายน 2555

สวัสดีครับวันนี้ขอพามาชม Tutorial ที่น่าสนใจจากนักวาดสไตล์จัดจ้านกับผลงานที่ใช้ Shape และองค์ประกอบที่สวยงาม ด้วยการตัดทอนแบบเรขาคณิต นาม Phongam หรือคุณ Pat Teesama Phongam กันครับผม
———————————————————————————————————————–

 

  1. แรกเริ่มเลยครับก่อนจะวาดอะไรขึ้นมาจำต้องมีสิ่งที่เรียกว่า “แรงบันดาลใจ” เสียก่อน ภาพนี้ผมได้แรงบันดาลใจมาจากการชมภาพยนตร์ สารคดี เรื่อง : Oceans เป็นสารคดีชีวิตโลกใต้น้ำที่สวยงามมาก แต่ด้วยความที่ผมชอบวาดมนุษย์เพศผู้ที่แข็งแกร่งก็เลยออกมาอย่างเห็นนะครับ เป็น นักรบแห่งท้องทะเล
    ———————————————————————————————————————–
  2. จากบทสัมภาษณ์นะครับว่าผมมีวิธีตัดทอนอย่างไร เราเริ่มจากการแทนค่าให้กับสิ่งที่เรากำลังจะวาดให้เป็นรูปทรงที่ไม่ซับซ้อน เรียบง่าย อย่างพวกทรงเลขาคณิตครับ ส่วนการจะเลือกแทนอย่างไรมันอยู่ที่ว่าส่วนที่เราจะวาดมันใกล้เคียงกับอะไร เช่น หัวใกล้เคียงกับ ทรงกลม เราก็วาดเป็นทรงกลม เป็นต้น หลังจากที่เราแทนค่าปุ๊บ เราก็ค่อยเติมรายละเอียดให้กับรูปทรงนั้นๆ
    ———————————————————————————————————————–
  3. หลังจากร่างเสร็จแล้วก็เริ่มลงสีด้วยโปรแกรม Photoshop หลายคนคิดว่าผมใช้การ Paint ด้วยเม้าท์ปากกา แต่จริงๆ แล้วผมใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Path (ปากกา) เป็นส่วนใหญ่ แรกเริ่มก็ลาก Path รูปทรงขนาดใหญ่ขึ้นมาก่อน แล้วกำหนดสี และ น้ำหนัก ต้องให้ตัวจุดเด่นกับ Background แยกน้ำหนักจากกันเสมอครับ
    ———————————————————————————————————————–
  4. ต่อมาก็เริ่มลงน้ำหนักแสงเงา ด้วยการ- copy Layer ที่ต้องการสร้างแสงเงาขึ้นมา ในตัวอย่างผมลงเงามังกรให้ดู เพราะฉะนั้นผม copy layer ตัวมังกรขึ้นมา แล้วปรับสีให้เข้มกว่า Layer ด้านล่างเพราะเงาต้องเข้มกว่า- คลิ๊กขวาตรง layer ที่ copy ขึ้นมาซึ่งอยู่ด้านบน เลือกคำสั่ง Rasterize เพราะว่าเวลาเรา Path อะไรขึ้นมามันจะไม่สามารถ Paint หรือ ลบ ได้ถ้าเราไม่ใช้คำสั่ง Rasterize ก่อน
    – จากนั้นเลือก Filter – Blur – Gaussian Blur ปรับให้ Blur ประมาณ 3 – 5 อันนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของสิ่งนั้นๆ ว่ามันใหญ่รึเปล่า เพื่อให้เงาตัวนี้ขอบไม่คมเกินไป จะดูเหมือนเงาจริงๆ- เสร็จก็เอา ยางลบ มาตบๆให้จางๆ ที่ขอบก็จะเกิดเป็นเงาที่มีการไล่น้ำหนัก
    ———————————————————————————————————————–
  5. ทำไปเรื่อยๆ ครับ เริ่มเก็บจากขนาดใหญ่ ไปจนถึงขนาดเล็กบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้อง Path ขึ้นมา เพราะใช้พวก Shape มาปรับ ดัด ยืด ได้ หรือ เพ้นท์เอาก็ได้ ส่วนมากจะเป็นอะไรที่ขนาดเล็กจิ๋วจริง ๆ อย่างพวก ฟองอากาศในน้ำ
    ———————————————————————————————————————–
  6. พอตัว character เสร็จแล้วก็เริ่มทำฉาก ผมเป็นพวกไม่ค่อยร่างฉาก ด้นสดขึ้นมาเลย วิธีการลาก path เหมือนเดิมแต่คราวนี้ผมจะ Paint เลยเพราะมันเป็นหินมันไม่ต้องการความเนี้ยบอะไรมาก ส่วนฉากด้านหลังผมหาพวก Texture มาแล้วก็ปรับค่าตรงช่อง Layer จาก Normal เป็นพวก Hard Ligth , Screen , Soft Ligth แล้วแต่ความเหมาะสมของ Texture ที่เราหามาได้ว่ามันจะออกมาเป็นยังไง เพราะ เครื่องมือตัวนี้มันจะแปลงภาพเป็น Mode ต่างๆ ตามน้ำหนักหรือสีนั่นเอง
    ———————————————————————————————————————–
  7. เก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆ จนเสร็จครับ เย่!!!!! โอย เหนื่อย 555+
    ———————————————————————————————————————–

เป็นอย่างไรกันบ้างครับทั้งสวยงามและเข้าใจง่ายกันมากๆ
ว่าแต่ไหนๆ แล้ว ก็มาลองชมผลงานอื่นๆ ของคุณ Phongam กันบ้างนะครับ

Pat Phongam กันนะครับผม ^^
Shares
"น้ำค้างยามเช้า กับเหล้าครึ่งกลม"