Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : KNN.5

197

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

คณัสนันท์ เข็มทอง (นัท)
วันเดือนปีเกิด: 24/09/36

ช่องทางติดต่อ:
IG: @knn.five (https://www.instagram.com/knn.five/)
Page: KNN.5 (https://www.facebook.com/knn5ive)

ตัวอย่างผลงานบางส่วน


—————————–

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มวาดรูปและเปิดเพจมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีครับ ผมนัท ครับ คณัสนันท์ เข็มทอง ใช้นามปากกาว่า Knn.5 เป็นชื่อผมกับเลขที่ชอบ จุดเริ่มต้นที่เริ่มเปิดเพจ เปิดไอจีลงงานคือตอนที่ผมเรียนใกล้จบ เพื่อนๆ แนะนำให้เปิด บอกว่ามันเป็นเหมือนแกลอรี่ไว้เก็บงาน ผมก็เลยลอง แรกๆ จะลงแต่รูปที่มั่นใจ งานที่มัน Complete แล้ว แต่พอได้ทำงานไปเรื่อยๆ มีวิธีการ มีเทคนิคหลายแบบมากขึ้น ก็รู้สึกว่า Process ระหว่างทางมันก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เลยมีการลงสเก็ต ลง Process ที่เป็นเบื้องหลังมากขึ้น

-.จากการที่สไตล์งานของเรามีความโดดเด่นมาก เราใช้วีธีอย่างไรในการค้นหาจนได้ออกมาอย่างที่เห็นนี้ครับผม

ความโดดเด่นในงานผม ส่วนตัวผมมองว่ามันคือเนื้อหา แต่สำหรับคนที่ดูงานผมน่าจะมองว่ามันคือลายเส้น ที่ดูเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแบบวินเทจ จริงๆ แล้ว งานของผมส่วนใหญ่มันคือ Character มันเลยถูกมองเป็นการ์ตูนญี่ปุ่นไป แต่ในส่วนของเนื้อหาที่ผมเล่าผ่านงานคือตัวตนของผม มันมาจากการ Mix สิ่งที่ผมชอบ ที่ผมสนใจเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนแบบที่ผมชอบ เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ สถานที่หรือกิจกรรมที่ตัวผมชอบทำ มันเลยกลายเป็นงานที่ต่อให้ผมวาดลายเส้นแบบอื่น แต่คนก็อาจจะยังคงจำได้ว่านี่เป็นงานผม เพราะเนื้อหาที่ผมเล่ามันยังคงอยู่ 

“ต่อให้ผมวาดลายเส้นแบบอื่น
แต่คนก็อาจจะยังคงจำได้
ว่านี่เป็นงานผม
เพราะเนื้อหาที่ผมเล่ามันยังคงอยู่” 

-.ในส่วนของการออกแบบตัวละคร แนวคิดในการวาด 4 ตา นี้ เริ่มมาจากอะไร และพัฒนามาแค่ไหนถึงลงตัวอย่างในปัจจุบันครับ

จุดเริ่มต้นจริงๆ เลยคือ ผมคิดวิธีออกแบบ Character ให้มันมีจุดเด่นชัดๆ ก่อน ตอนแรกผมชอบเขียนไฟ ผมก็วาดเด็กน้อยคนหนึ่งที่หัวเป็นไฟ ต่อมาคืออยากให้น้องคนนี้มีความเป็น Monster ผมก็ใส่ 4 ตาเข้าไป เพราะ Concept ในใจคือ การที่ผมอยากจะโฟกัสอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกันให้ได้ และ ไฟ มันเล่าถึงเวลาที่เราอึดอัด คิดอะไรไม่ออก ภายในมันร้อน เหมือนมีไฟระเบิดอยู่ในหัวของเรา โดยที่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นเหมือนแสงสว่างที่พาให้เราหลุดออกจากห้วงความคิดนั้นและเดินต่อ ผมตั้งชื่อน้องคนนี้ว่าพี่เพลิง

ส่วนการพัฒนา Character ตัวนี้ของผมคือการเพิ่มมิติให้เขา เป็นความลึก เป็นการค่อยๆ เติมชีวิตและเล่าการเดินทางของเขา โดยที่ไม่ได้ยึดติดที่ลายเส้น หรือเทคนิคอะไร บางทีเราก็จะเห็นพี่เพลิงในวัยหนุ่มหน้าคม บางงานก็จะเป็นพี่เพลิงแก้มยุ้ยหนุบหนับ แต่ทุกคนรู้ว่ากำลังเฝ้าดูเรื่องราวของพี่เพลิงอยู่

“บางทีเราก็จะเห็นพี่เพลิงในวัยหนุ่มหน้าคม
บางงานก็จะเป็นพี่เพลิงแก้มยุ้ยหนุบหนับ
แต่ทุกคนรู้ว่ากำลังเฝ้าดู
เรื่องราวของพี่เพลิงอยู่”

-.คิดว่าอะไรที่ทำให้ภาพวาดออกมาได้อารมณ์ย้อนยุค แต่ไม่เชยครับผม

ผมว่ามันอยู่ที่สิ่งที่หยิบมาใช้ในงาน ยกตัวอย่างงานยุควินเทจ สิ่งที่เขาเอามาใช้ มันคือของในยุคนั้น มันคือจินตนาการของคนยุคนั้น เช่น วาดยานอวกาศ ก็เป็นยานอวกาศที่ศิลปะในยุคนั้นคิดว่าจะมี จะเป็นในอนาคต แต่ของผมมันคือการหยิบจับสิ่งที่เกิดขึ้น ณ ขณะนี้ ปัจจุบันนี้ รวมไปถึงหยอดความเป็น Futuristic เข้ามาด้วย อย่างจะเล่าถึงหญิงสาว ฟังเพลงเหงาๆ ถ้าเป็นงานยุควินเทจ อาจจะเป็นหูฟังแบบ Headphone แต่ของผมคือ Airpod แต่ก็ยังดีไซน์ด้วยการเติมความเป็นไทยเข้าไป ทำให้มันเหมือนเครื่องประดับหูที่มีลายกนก บน Shape ของ Airpod หรืออย่างฉากหลังของผมก็มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านเมือง

“งานวินเทจคือการเล่าความ
Aesthetic ของสมัยก่อน
แต่ผมเล่าความ Aesthetic
ของปัจจุบันนี้และอนาคต
ผ่านลายเส้นและการใช้สีแบบวินเทจ”

ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายในความคิดผม งานวินเทจคือการเล่าความ Aesthetic ของสมัยก่อน แต่ผมเล่าความ Aesthetic ของปัจจุบันนี้และอนาคตผ่านลายเส้นและการใช้สีแบบวินเทจ ผมชอบยกตัวอย่างว่า Character ของผมใส่พระเครื่อง ใส่ตะกุด แต่ดีไซน์มันใหม่ในรูปแบบของกุญแจเปิดยานอวกาศ อะไรแบบนั้น

-.สังเกตว่างานเพ้นท์ของเรา จะมีการลงสี 2 แบบคือแบบกราฟิกกับแบบเกลี่ยสี เราเลือกใช้แบบไหนกับงานไหนเพราะอะไรครับ

จริงๆ เรื่องนี้เป็น Insight มาก ไม่ค่อยมีใครสังเกตเห็น ผมตั้งใจแบ่งอย่างชัดเจนเลยว่า งานกราฟฟิคที่ผมทำบนคอมจะเป็นงานที่อยากให้เห็นถึงการตัดทอน การใช้สีน้อยๆ คืองานที่คิดมาแล้วทั้งหมด ซึ่งจะใช้กับงานที่ต้องการให้คนเข้าใจได้ง่าย รวดเร็ว และร่วมสมัยหน่อย ยกตัวอย่างเช่นงานที่ผม Collab กับวงดนตรี ก็จะเน้นการลงสีแบบกราฟฟิค ส่วนการเกลี่ยสี ผมจะใช้กับการ Painting สำหรับงานที่เป็น Original Work หรือ งานกำแพง

-.สำหรับงานเพ้นท์ภาพบนกำแพง เรามีวิธีการคิดอย่างไร ในการเลือกภาพสำหรับสถานที่แต่ละที่ครับ

ก่อนอื่นต้องขอแนะนำโลกใบหนึ่งที่ผมสร้างขึ้นมาก่อน เรียกว่า NEOTHAICIVILIZATION มันคือโลกที่ไม่มีใครรู้ว่ากำลังเกิดขึ้น ตั้งอยู่ หรือว่าดับสลายไปแล้ว และไม่รู้ว่าโลกนี้มันอยู่ไหน อาจจะเป็นดาวดวงอื่น หรือจริงๆเป็นเหมือน Parallel World ของโลกเรา ผู้คนที่นั่นก็คือ Character ของผมเอง พวกเขารู้แค่โลกนี้เกิดขึ้นหลังจากต้นไม้สายรุ้งเบ่งบาน ซึ่งผมก็เปรียบเทียบว่ามันคือระเบิดปรมาณู คนที่นั่นก็ไม่มีความรู้ ความเข้าใจ เต็ม 100% เกี่ยวกับสิ่งที่โลกก่อนจะเป็น NEOTHAICIVILIZATION หลงเหลือเอาไว้ให้

“พวกเราเองก็ไม่รู้ว่า จานเบญจรงค์ที่ขุดเจอ
จริงๆ แล้ว อาจจะเป็นแผ่นเสียงไวนิล
ของคนโบราณ ไม่ใช่จานใส่ข้าวก็ได้”

เราจะเห็นการดัดแปลงและการใช้สิ่งของที่แปลกตาไป เหมือนกับที่พวกเราเองก็ไม่รู้ว่า จานเบญจรงค์ที่ขุดเจอจริงๆ แล้ว อาจจะเป็นแผ่นเสียงไวนิลของคนโบราณ ไม่ใช่จานใส่ข้าวก็ได้ โดยผมจะใช้ Concept ของโลกนี้ไปบวกกับ เรื่องราว หรือจุดเด่นของแต่และสถานที่ที่ไปเพ้นท์ เช่น ผมไปเพ้นท์กำแพงศูนย์ออกกำลังเยาวชน ผมก็เล่าเรื่องเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่มารอสาวที่เขาแอบชอบที่ศูนย์นี้ ซึ่งเด็กผู้ชายคนนั้นก็คือพี่เพลิง โดยก็มีใส่ดอกไม้ประจำจังหวัดเขาเข้าไปเป็น Element ในกำแพงด้วย

-.ในฐานะคนทำงานศิลปะ คิดว่าในปัจจุบันอะไรสำคัญกว่ากันครับระหว่างการหาสไตล์ในการทำงานของเราเองให้โดดเด่น กับการฝึกฝนทักษะของเราให้ทำงานได้ดีและหลากหลาย

ตอบใน 2 มุมนะครับ สำหรับตัวผมเอง การฝึกฝนทักษะสำคัญกว่า เพราะผม Respect คนที่ฝีมือดี ทักษะดี เทคนิคน่าสนใจ เห็นแล้วรู้เลยว่าเป็นงาน Skill ผมว่างานแบบนั้นมันมี Value สำหรับผม แต่ถ้ามองในมุมของ Business ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกยุคทุกสมัยนะครับ Style สำคัญกว่า เราจะเห็นคนที่มีความ Creative ที่อาจจะไม่ได้ใช้ Skill หนักมาก แต่ผลงานเขาโดดเด่น ก็แน่นอนว่าตอบโจทย์ความต้องการหลายๆ อย่างได้ มันก็สำคัญกันคนละมุม ถ้าเราหา Style ตัวเองเจอ และยังคงฝึกฝนอยู่ เราก็จะสนุกกับการทำงานตรงนี้มากขึ้นไปด้วย ทดลองไปเรื่อยๆ

“ถ้ามองในมุมของ Business
ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า
ทุกยุคทุกสมัยนะครับ
Style สำคัญกว่า”

-.สุดท้าย ถ้าให้ผลงานของเราอยู่บนแบรนด์สินค้าอะไรก็ได้ 1 อย่าง จะเลือกแบรนด์ไหน สินค้าอะไรครับ

Ikea ครับ ผมอยากให้ Character ที่ผมทำไปอยู่บนเฟอร์นิเจอร์ พรม แก้วน้ำ หรืออะไรแบบนั้น ที่เป็น Ikea เพราะผมชอบการที่มันมีความเป็นไปได้หลายๆอยู่ อย่างการที่เขา Collab กับ Greyhound หรือ ทำเป็น Art Collection ประจำปีออกมา เป็นเหมือนสินค้าพิเศษที่ทำขึ้นมาของ Ikea และมันมีกลุ่มคนคอยซื้อเก็บจริงจังอยู่ด้วย อย่างตอนที่ Ikea ทำพรม Keep Off ออกมา ผมยังว่ามันเท่มากๆ ยิ่งพอเป็น Ikea ที่คนมักจะมองว่าเป็นแบรนด์แนวเรียบๆ สแกนดิเนเวียนๆ แต่มา Collab กับ Off-White ยิ่งรู้สึกว่าเท่เข้าไปใหญ่เลยครับ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2016

ภาพนี้ชื่อว่า ความเจ็บปวดในดินแดนใหม่ ผมวาดขึ้นมาตอนที่ผมกำลังเผชิญกับความโหดร้ายของการตัดสินจากคนในสังคม ที่ทำให้ผมมีบาดแผล ผมวาด Character หัวไฟแบบนี้เป็นครั้งสุดท้ายส่งท้ายการถูกตัดสินนั้น เป็นภาพหัวไฟถือโล่ และถือดาบ เป็นการป้องกันและต่อสู้ และเดินทางต่อไปพร้อมกับบาดแผลที่ได้รับมา

2017

ยุคนี้ Character เริ่มเป็นเด็กหนุ่มหัวไฟมี 4 ตาแล้ว เริ่มออกทำงานกำแพง และเริ่มสร้าง Character พี่เพลิงขึ้นมา

2019

พี่เพลิงที่ Character ชัดเจนขึ้น และที่สำคัญคือเริ่มใส่มิติ สถานที่ และเล่าเรื่องราวของโลก NEOTHAICIVILIZATION ในงาน

2021

ล่าสุดพี่เพลิงถูกดีไซน์ออกมาหลายรูปแบบมากขึ้น มีหลายลายเส้น แต่คนที่เห็นยังคงจดจำได้ว่ากำลังเฝ้าดูเรื่องราวของ Character ที่ชื่อว่าพี่เพลิงอยู่ และพี่เพลิงจะยังคงเดินทางต่อไป

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

-ผมชอบฟังเพลงภาษาที่ผมไม่เข้าใจตอนทำงาน เพราะจะได้ไม่โฟกัสที่เนื้อหามันมาก แล้วเพลงนี้ดนตรีมันเพราะด้วย จริงๆ Hyukoh นี่ก็ฟังบ่อยหลายเพลงครับ

————————————–

จบไปอีกท่านแล้วจ้า และสิ่งที่น่าสนใจมากๆ เลย สำหรับศิลปินในครั้งนี้ ในมุมมองของผมก็คือ
การสร้างโลกของตัวละคร ที่เรียกว่า NEOTHAICIVILIZATION ขึ้นมาอย่างจริงจัง
สิ่งนี้นอกจากจะทำให้เรื่องราวของตัวละครดูน่าสนใจมากขึ้นแล้ว
ยังแสดงให้เห้นถึงความใส่ใจ พิถีพิถันในการคิดและสร้างผลงานของศิลปินได้อย่างดีจริงๆ ว่ามั้ยครับ
ว่าแล้วก็อย่าลืมไปสร้างโลกเจ๋งๆ ให้ตัวละครของเราๆ กันบ้างก็น่าจะดีนะจ้า

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic