Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : MininiwA Niwachan

962

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

นาย วัชรพันธุ์ ธนกิจจำรูญ
วันเดือนปีเกิด – 24 ธันวาคม 1988
ช่องทางติดต่อhttps://www.facebook.com/mininiwa

ตัวอย่างผลงานบางส่วน

—————————–

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มวาดรูปและเปิดเพจมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีครับ MininiwA นะครับ เรียก มินิ หรือ นิวะ ก็ได้ครับ เริ่มวาดรูปตั้งแต่ประถมละครับ(แม้ช่วงนั้นจะวาดแต่มนุษย์ก้างก็ตาม ฮาา) กว่าจะเริ่มวาดสไตล์การ์ตูนญี่ปุ่นก็ช่วง ม.4 เลยครับ ซึ่งก็เป็นการวาดโดยดูจากการ์ตูนและอนิเมที่ชอบและก็วาดตาม ซื้อหนังสือฮาวทูมาอ่านบ้างอะไรบ้างครับ กว่าจะเปิดเพจตัวเองก็คือหลังเรียนจบครับ ซึ่งแรกๆ ก็เปิดไว้เก็บงานตัวเองเฉยๆ ไม่ได้มีคอนเท้นท์อะไรเป็นพิเศษ

-.เห็นว่าสไตล์การวาดของเรา ดุมีความฟรุ้งฟริ้ง วิ้บวับ อารมณ์แบบการ์ตูนผู้หญิงพอสมควรเลย คิดว่าสไตล์เหล่านี้เราได้มาจากอะไรบ้างหรือครับ

ก็เริ่มมาจากชอบวาดตัวละครหญิงแหละครับ และเราคิดว่า ลายเส้นการ์ตูนผู้หญิงจะสื่อความเป็นผู้หญิงจริงๆออกมาได้มากกว่า(เพราะลายเส้นพวกนี้ ผู้วาดส่วนใหญ่ก็เป็นผู้หญิงเองอยู่แล้ว) และผมเองก็อยากให้ตัวละครหญิงของผมมีความเป็นผู้หญิงให้มากที่สุด มันก็เลยออกมาแบบนี้ครับ แต่ก็อาจจะไม่เทียบเท่าการ์ตูนผู้หญิงจริงๆ ขนาดนั้น เพราะผมก็ดันอ่านการ์ตูนผู้ชายเป็นส่วนใหญ่นะครับ แหะๆ

-.ถ้าอย่างนั้นแล้ว เรามีวิธีในการศึกษาลายเส้นในรูปแบบการ์ตูนผู้หญิงอย่างไรบ้างหรือครับผม 

ก็สังเกตเอาเลยครับจากการ์ตูนผู้หญิงหลายๆ เรื่องว่าเขาเก็บงานยังไง ตรงไหนที่เขาเน้นเป็นพิเศษ หาจุดรวมในการ์ตูนเหล่านั้น แล้วนำไอเดียมาปรับใช้กับสไตล์ของตัวเองครับ แน่นอนว่าจุดที่เน้น และก็เป็นจุดที่ผมชอบเลือกที่จะมาปรับใช้ ก็ไม่พ้นพวกเบ้าหน้าหรือเส้นผม..หรืออะไรก็ตามแต่ที่มันทำให้ดูหวานแหววมุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้งน่ะครับ(ฮา)  

“หาจุดรวมในการ์ตูนเหล่านั้น
แล้วนำไอเดียมาปรับใช้
กับสไตล์ของตัวเองครับ”  

-.แล้วเรามีเทคนิคในการใส่เอฟเฟคระยิบระยับอย่างไรบ้าง ให้จังหวะพอดีกับภาพไม่มากไม่น้อยเกินไปครับผม

เอาตามตรง ผมก็ยังไม่ทราบเลยครับว่าไอ้ที่ทำอยู่มันเรียกพอดีรึเปล่า?(ฮา) ตอนทำผมก็เติมบ้างลดบ้าง สลับไปเรื่อยๆจนกว่าจะพอใจ และ let’s say ว่า มันพอดีครับ(ฮา) 

-.ในส่วนของเนื้อหาของการ์ตูนของเรานั้น เคยถูกมองว่ามีความล่อแหลม หรือเคยเจอดราม่าเรื่องไหนบ้างมั้ยครับ

ถ้าล่อแหลมในด้านวาบหวามนี่ ต้องเรียกว่าจริงๆแล้วมันอยู่คู่กับเนื้อหามาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ(ฮา) เพราะผมชอบเล่นมุกสองแง่สองง่ามและติดทะลึ่งนิดๆ (บางครั้งก็ไม่นิด)อยู่แล้ว แต่ก็จะสังเกตติดตาม Feedback จากผู้อ่านอยู่ตลอดครับ ว่าเราได้เข้าใกล้จุดที่จะล้ำเส้นหรือไม่ เราก็พยายามเลี้ยงเนื้อหาให้อยู่ในขอบเขตที่เราทำมาตลอดก็พอครับ คือไม่ให้มันแผ่ว และไม่ให้มันเกินเบอร์

“จะสังเกตติดตาม Feedback
จากผู้อ่านอยู่ตลอดครับ
ว่าเราได้เข้าใกล้จุด
ที่จะล้ำเส้นหรือไม่”

-.จากการที่เราไม่ได้เรียนทางด้านศิลปะมาเลย การลงมาเป็นนักวาดแบบจริงจังนั้น คิดว่ามีความยากลำบากในด้านไหนบ้างครับผม

แทบทุกด้านครับ..(ฮา) เพราะเราก็ไม่ใช่คนที่ sense ในด้านศิลปะดีนัก อัตราความก้าวหน้าก็ค่อนข้างช้า และยิ่งเราไม่เข้าใจกลไกการทำงานของรูปก็ยิ่งหนักครับ ทำให้บางครั้งก็ฝึกถูกทางบ้าง ผิดทางบ้าง(ซึ่งส่วนใหญ่จะผิด) บางครั้งเรื่องที่เราคิดว่าเราเข้าใจ เราก็ต้องมาตั้งคำถามใหม่บ่อยๆ ว่าเราเข้าใจถูกจริงๆ รึเปล่า ? ซึ่งบางทีเราต้องต้องถามจากผู้รู้จริงๆ มาเป็นข้อมูลเหมือนกันครับ

-.ในส่วนของการฝึกฝนวาดภาพด้วยตัวเอง เรามีหลักอย่างไรในการฝึก และให้ความสำคัญกับสิ่งไหนที่สุดครับผม

ไอเดียหลักๆ ก็คงเป็น ไม่หยุดหาความรู้และเสพงาน/เสพมังงะเยอะๆ ครับ เพื่อให้ภาพในหัวมีมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และไม่หยุดที่จะลองลงมือทำครับ และถ้ามีโอกาสก็ถาม/แลกเปลี่ยนเทคนิค/แลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนๆ นักวาดด้วยกัน หรืออาจจะมีวิธีอื่นๆ อีกที่ผมไม่ได้กล่าวถึง คือทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เราไม่หยุดเติบโตครับ

“คือทำอะไรก็ได้
ที่ทำให้เราไม่หยุดเติบโตครับ”

-.คิดว่าการที่ศิลปินทำการ์ตูนขายด้วยตัวเองในปัจจุบันนั้น มีสิ่งใดที่ต้องเตรียมพร้อม หรือเตรียมตัวเตรียมใจบ้างครับผม

อาจจะฟังดูการ์ตูนๆ ไปหน่อย แต่สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมและพกมันไปทุกที่ คือ Passion ของเราที่มีต่อการ์ตูนของตัวเองครับ เพราะการเขียนการ์ตูนขายด้วยตัวเองก็เหมือนกับต้องเผชิญโลกด้วยตัวเอง ซึ่งผมมองว่าตราบใดที่เราไม่ทิ้ง Passion ไป ต่อให้เจอกับอะไร หรือรู้อะไรขึ้นมาบ้าง เราก็ยังสามารถดึงตัวเองให้สู้ต่อได้เสมอครับ   ….เป็นไงๆ ? ดูหล่อไหมครับ ? 55555+….อะไรนะ ? ดูเบียวเหรอ ? เอาน่าาาา สุนทรีย์หน่อยจะเป็นไรไป(ฮา)

“ตราบใดที่เราไม่ทิ้ง Passion ไป
ต่อให้เจอกับอะไร หรือรู้อะไรขึ้นมาบ้าง
เราก็ยังสามารถดึงตัวเอง
ให้สู้ต่อได้เสมอครับ”

-.สุดท้าย ถ้าสมมุติให้สามารถเปลี่ยนอะไรก็ได้ในประเทศไทยได้ 1 อย่าง จะเลือกเปลี่ยนอะไรครับ

เปลี่ยนอัลกอริทึ่มเฟสบุ๊คครับ เลิกลด Feed สักที— อ๊ะ ลืมไปนั่นไม่ใช่ในประเทศไทยนี่นา…(ฮา)

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2015 – เขียนเรื่องสั้นส่งประกวด(วาดในกระดาษ)

2016 – หัดวาดในคอม

2018 – เขียนมังงะอีกครั้ง

2019-ปัจจุบัน – เริ่มหัดลงสี เขียนนังทศฯ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

จริงๆเพลงที่ชอบฟังวนมีเยอะมากครับ แต่ถ้าให้เลือกก็ เพลงคริสมาสต์ครับผม ถ้าใจเราคริสมาสต์ จะวันไหนก็คริสมาสต์!(ฮา) จริงๆ เพราะว่าผมเกิดวันคริสมาสต์อีฟด้วย เลยรู้สึกผูกพันกับเทศกาลนี้เป็นพิเศษครับ แถมฟังแล้วก็ทำให้รู้สึกเหมือนได้สนุกสนานไปกับเทศกาล และส่งผลต่อไปยังการ์ตูนที่เขียนด้วยครับ

————————————–

สำหรับในครั้งนี้ ก็นับว่าเป็นศิลปินอีก 1 ท่าน ที่ไม่ได้เรียนสายศิลปะมาโดยตรง แต่ด้วยความทุ่มเท และ Passion ในการทำงาน ก็ทำให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ไม่แพ้ผู้ที่เรียนในด้านนี้มาเลยก็ว่าได้ แถมไม่ใช่แค่วาดเป็นงานอดิเรกเท่านั้น ยังมีการลงผลงานอย่างต่อเนื่อง รวมไปจนถึงผลิตรูปเล่มออกขายกันอย่างจริงจังอีกด้วย ก็หวังว่าจะสามารถเติมไฟและเสริมสร้างแนวคิดช่องทางให้นักวาดสายมังงะอิสระ ได้ดูเป็นช่องทางกันต่อไปนะครับผม

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic