Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Sommimi

656

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

ดวงกมล ศรีไชยกิจ (ส้ม)​
วันเดือนปีเกิด 22 พย. 2525

ช่องทางติดต่อ
IG: http://www.instagram.com/sommimi_art
FB: http://www.facebook.com/futaristudio
Twitter: https://twitter.com/sommimi
Artstation : https://www.artstation.com/sommimi
DA : https://www.deviantart.com/sommimi
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCQSg6rnGYSpm6zZJRs4M4Uw

ตัวอย่างผลงานบางส่วน

—————————–

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มวาดรูปและเปิดเพจมาได้อย่างไรครับผม

สวัสดีค่ะ ชื่อ ส้ม ค่ะ ปัจจุบันเป็น Lead concept artist อยู่ที่ Igloo studio นะคะ ทำหน้าที่คุมเมเนจทีมอาร์ทดีไซน์ควบคู่ไปกับ Art supervisor ค่ะ

ที่มาของการวาดรูปเลย ตั้งแต่เด็กมีแรงบันดาลใจมาจากที่บ้านด้วยส่วนนึงค่ะ เมื่อก่อนบ้านเปิดร้านเกมส์ สมัยยุครุ่นเครื่อง familyขาวแดง (แก่ไหมล่ะ55) และเปลี่ยนกิจการเป็นร้านเช่าวิดีโอ เราจึงมีโอกาสได้เล่นเกมและดูการ์ตูนมาตั้งแต่เด็ก ตอนนั้นชอบดราก้อนบอลมากๆ เลยวาดรูปตามและก็วาดเล่นตามการ์ตูนทั่วไปที่ในยุคนั้นมีให้ดู แต่ก็ยังอยู่ในขั้นวาดเล่นซะมากมากกว่าค่ะ ไม่ได้คิดถึงการเอามาทำเป็นอาชีพจริงจังแบบปัจจุบัน  

วาดเล่นเป็นงานอดิเรกจนกระทั่งเรียนจบก็ยังไม่ได้ทำงานวาดรูปโดยตรง วาดบ้างไม่วาดบ้างปีนึงงานน้อยมาก แต่มีโอกาสไปทำงานด้านสายโปรดักชั่นแอนิเมชั่น แล้วเกิดอยากทำแอนิเมชั่นของตัวเอง จึงได้ร่วมกันทำกับแฟน (ในปัจจุบันเป็นสามีแล้วค่ะ ฮา) ทำเป็นคลิปสั้นๆ โพสไปเรื่อยๆ ในเฟสบ้าง ในยูทูปบ้าง จนวันนี้รู้สึกว่างานเรามันไม่มีที่รวมพอร์ท ค่อนข้างโพสสะเปะสะปะ จึงตัดสินใจกับแฟนว่าสร้างเพจกันเถอะ รวมงานของเราสองคนไว้ที่เดียว จึงเกิดเป็นเพจชื่อ Futari stuidio ขึ้นมา (Futari ภาษาญี่ปุ่นแปลว่าสองคน)

-.ในการวาดภาพๆ หนึ่ง คิดว่าขั้นตอนไหนที่เราให้ความสำคัญกับมันมากที่สุดครับผม

เป็นคนให้ความสำคัญกับสีและแสงเงามากๆ ค่ะ คิดว่าเป็นเพราะเคยทำงานแอนิเมชั่นในขั้นตอนตกแต่งภาพด้วยล่ะมั้งคะ  จึงคิดว่าเวลาที่เราดูงานที่มีการให้สีที่สวย และแสงเงาที่ดึงดูดมีจุดเด่น จะทำให้คนดูงานจับจ้องกับภาพๆ นั้นได้นานมากขึ้น

-.เรามีเคล็ดลับอย่างไร ในการวาดวัตถุ รวมไปถึงตัวละครต่างๆ ให้ออกมามีมิติและมีน้ำมีนวลอย่างที่เห็นครับผม

สำหรับตอนที่เริ่มต้นฝึกวาดใหม่ๆ ก็จะเริ่มจากฝึกโดยการวาดโครงง่ายๆ จากเรขาคณิตก่อนแล้วค่อยฝึกขึ้นรูปทรงที่ซับซ้อนมากขึ้น ให้เราเข้าใจถึงเชฟสิ่งของโดยพื้นฐานโดยรวม และเมื่อนำไปใช้ในการวาดภาพจริงๆ แล้ว เวลาวาดตอนสเก๊ตงานก็ต้องเช็คความถูกต้องของมวลวัตถุนั้นๆ อย่างเช่น ถ้าเราวาดแขน เราก็ควรจะร่างให้แขนดูเป็นทรงกระบอก ไม่ใช่แค่วาดให้มีเส้นขนานสองเส้นระนาบยาวเรียงกันไป  และเขียนเส้นร่างเช็คว่ามันมีความเป็นทรงกระบอกมั้ย อย่าเพิ่งทำขั้นตอนถัดไป ถ้ายังไม่เช็คให้มวลมีมิติ

“ถ้าเราวาดแขน เราก็ควรจะร่าง
ให้แขนดูเป็นทรงกระบอก
ไม่ใช่แค่วาดให้มีเส้นขนานสองเส้น
ระนาบยาวเรียงกันไป”

-.ในส่วนของผลงานอนิเมชั่นที่ได้ไปฉายในงาน Tokyo Lift-Off Film Festival2020 อันนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรบ้างหรือครับ

เกิดขึ้นจากการร่วมกันทำแอนิเมชั่น 2D สั้นๆ กับแฟน ตอนนั้นอยากทำเฉยๆ ไม่ได้คิดว่าจะเอาไปประกวดอะไร มันเหมือนคนชอบวาดรูปเล่นตอนว่างๆ ใช่ไหมคะ แต่พวกเราก็ทำอนิเมชั่นแทนค่ะ ทำหลังจากเวลาเลิกจากงานประจำ วันละ 1-2 ชั่วโมง ทำไปทำมา ทำนานจนกว่าจะเสร็จประมาณ 5 ปีได้ (นานจุง55)  เราจึงเสนอกับแฟนว่า ไหนๆ ก็ทำแล้วส่งประกวดเลยมั้ย ไม่ได้รางวัลก็ไม่เป็นไร ก็ไม่ได้ทำเพื่อส่งประกวดตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ก็ดีกว่าไม่ส่งเลย  

จากนั้นก็เลยลองส่งประกวดตามงานต่างๆ ดูค่ะ คิดว่างานเราก็ทำกันมาตั้งนานควอลิตี้อาจจะสู้คนอื่นไม่ได้ก็ไม่เป็นไรถือว่าเป็นประสบการณ์ จากนั้นก็มีอีเมล์ส่งกลับมาว่างานเราได้ไปฉายในเทศกาลนะ มีนอกจาก Tokyo Lift-Off Film ด้วยค่ะ ตอนนั้นดีใจบ้านแตกมาก

https://www.facebook.com/watch/?v=269336827278775

-.โอ้ครับ อันนี้พอจะเล่าถึงผลตอบรับหรือสิ่งอื่นๆ ที่ได้รับนอกจากในส่วนของ Tokyo Lift-Off Film เพิ่มเติมอีกหน่อยได้มั้ยครับผม 

ครั้งแรกสุดก็ได้ไปฉายที่งาน  ASIAGRAPH 2019 ที่โตเกียว ได้รางวัล Excellent work

ได้รางวัล Award winner best Thai animation ของ ITFF (International Thailand Film Festival งานภาพยนตร์นานาชาติจัดที่ประเทศไทย)

ได้ฉายที่ Animate งาน Australia Animation Film Festival 2020

รางวัล Special mention ของ Japan Web Festival 2020

แต่อาจจะเป็นความโชคดีบวกกับโชคร้าย  ช่วงนั้นโควิดระบาด ทุกงานที่ได้ฉายและได้รางวัล จึงทำให้ไปร่วมงานไม่ได้ ทุกงานต้องฉายออนไลน์และรางวัลก็ส่งมาทางไปรษณีย์หมดเลยค่ะ ฮ่าๆ (หัวเราะพร้อมน้ำตา TT_TT)

-.เห็นมีงาน commission ลงในเพจพอสมควรเลย อันนี้เราคิดว่าสิ่งไหนที่มีความสำคัญในการหางานรวมไปถึงจบงาน commission ต่างๆ ในมุมมองของเราบ้างครับผม

อย่างแรกคิดว่าเรื่องคุณภาพของงานค่ะ ถ้างานเราดีมีสไตล์ที่แตกต่างจากคนอื่น ลูกค้าก็พร้อมที่จะเข้ามาจ้างเรา ตอนนั้นเปิดรับคอมมิชชั่นก็มีคนมาติดต่อจ้างเรื่อยๆ นะคะ ลูกค้ามีมาถามทุกเดือน แต่เราติดเรื่องมีงานประจำอยู่แล้ว เลยจำกัดคิวได้เดือนละ 3-4 คิว(ตอนแรกคิดว่าไหวคะ ไฟแรงมากกก อยากทำมาก) จนกระทั่งทำไม่ไหว ต้องลดเหลือเดือนละ 1-2 คิวแทน กลัวว่าจะไปเกิดต่างโลกซะก่อนค่ะ ฮาาา

“สิ่งสำคัญตรงนี้ที่อยากจะบอกเลย
คือถ้าหากเราคิดจะรับทำงานไหนแล้ว
จะต้องทำให้เสร็จไม่ทิ้งงาน”

แต่ส้มจะให้ลูกค้าจองคิวแทน ใครรอไม่ไหวก็ไม่เป็นไร แต่ที่เจอส่วนใหญ่มักจะรอนะคะ(คนที่รอส่วนใหญ่ก็จะเป็นงานที่ไม่รีบค่ะ) ถ้าเจอลูกค้ารีบมากๆ ก็จะบอกเขาไปว่าเราไม่สะดวกเร่งงานจริงๆ และไม่อยากรับงานที่เร่งด้วยเพราะถ้าทำไม่ทันขึ้นมาเราต่างหากที่เสีย รักษาชื่อเสียงตัวเองไว้ก่อนดีกว่า สิ่งสำคัญตรงนี้ที่อยากจะบอกเลยคือถ้าหากเราคิดจะรับทำงานไหนแล้ว จะต้องทำให้เสร็จไม่ทิ้งงาน และอัพเดตกับลูกค้าตลอดว่างานยังทำอยู่ไม่ได้หายไปไหน ถ้างานชิ้นไหนเราไม่มั่นใจว่าจะเสร็จ เราไม่รับเลยจะดีกับตัวเองมากกว่า ตรงนี้จึงทำให้ลูกค้าเก่าที่เคยจ้างงานกลับมาจ้างเราต่อ เพราะเขาก็ชอบที่เราใส่ใจและทำงานเสร็จไม่เคยมีปัญหา

-.ในส่วนของช่อง Sommimi’s Art ใน Youtube เรามีจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายในการทำช่องนี้ไว้อย่างไรบ้างหรือครับผม

เป้าหมายของการทำช่องนี้อยากให้เกี่ยวกับการลงวิดีโอผลงานของเรา และลงคลิปให้ความรู้และทริปต่างๆ ในการวาดรูป โดยนำเอาประสบการณ์ของตัวเราเองมาแชร์ เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นนำไปใช้ได้จริง วางแผนว่าจะสอนใช้โปรแกรมทำแอนิเมชั่นด้วยในอนาคต

 

-.สุดท้าย ถ้าให้เราสามารถรีเมคการ์ตูนเรื่องไหนก็ได้ 1 เรื่องให้กลายเป็นสไตล์ของเราเลย จะเลือกรีเมคเรื่องไหนเพราะอะไรครับ

ถ้าให้เลือก อยากลองเรื่อง Magic knight Rayearth ดูค่ะ ฮ่าๆ เมื่อก่อนติดมากชอบมากๆ ถึงจะไม่ได้เป็นแฟน clamp ขนาดนั้น แต่ชอบการ์ตูนเรื่องนี้ของ clamp มากๆ อาจจะเพราะว่าเราชอบอะไรที่เป็นโลกแฟนตาซี และมีการต่อสู้กับฝ่ายผู้ร้าย ใช้พลังเวทย์มนต์ดูเหนือจินตนาการดี มีอะไรให้ออกไอเดียอีกมากมายเลย

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

1.ภาพสมัยที่ยังทำงานสาย 3D แอนิเมชั่นโปรดักชั่น อยู่ค่ะ ชิ้นนี้ทำราวๆ ปี2011-2012 ช่วยกันปั้นโมเดล จนถึงจบงานกับแฟน 2 คน ทำคลิปยาวประมาณ 3 นาทีครึ่ง ทำกันเอามันส์อีกแล้ว ตอนนั้นโพสงานแล้วก็มีคนติดตามเพจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทำแนวคล้ายๆ พวก teaser cinematic เกมมากกว่าที่จะเป็นเรื่องสั้นเล่าเรื่องราว ทำเพื่อโชว์เทคนิคซะเป็นส่วนใหญ่

2.งาน 3D ทำเล่นยามว่างหลังเลิกงาน ทำไปเรื่อยค่ะ วันละ1 ชั่วโมงบ้าง 2 ชั่วโมงบ้าง อย่างใบไม้ในรูปก็ค่อยๆ วางทีละใบเรียงๆ ไป ทำนานม๊ากกกก ตอนนั้นยังมีแรงเยอะค่ะ55

3.คาร์แรคเตอร์ที่เคยดีไซน์เล่นๆ ก็เอามาปั้นโมเดลโพสท่าเล่นบ้าง ทำขำๆ กันไปบ้าง งานในส่วน 3D ยังอยู่ในช่วงปี 2010-2015

4.ส่วนนี้เป็นงาน 2D short animation แล้วค่ะ ทำร่วมกับแฟนโดยแบ่งหน้าที่กันว่าใครจะวาด ตัดเส้น แต่งภาพ บลา บลา บลา จะเป็นกึ่ง mv เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ในครอบครัว ตัวที่บอกว่าทำอยู่ 5 ปีน่ะค่ะ ฮ่าๆ และนำไปส่งประกวดตามงานต่างๆ ได้ฉายบ้าง ไม่ได้ฉายบ้าง บางงานก็ไม่ได้ฉายแต่ได้รางวัล บางอันได้รางวัลแต่ไม่ได้ฉายก็มี

5.หลังจากนี้ก็เริ่มเข้าสู่การทำงานสาย 2D แล้วค่ะ เริ่มผันตัวมาฝึกวาดรูปแบบจริงๆ จังๆ เพื่อให้งานภาพเป็นไปในทางที่ดีขึ้นด้วย เรามีความรู้แต่ด้านการผลิตมาอย่างเดียว จึงอยากได้ความรู้ในด้านการคิดและการออกแบบก่อนการสร้างงานบ้าง จากนั้นก็เลยเริ่มศึกษาและฝึกฝนต่อเนื่องกันมา ฝึกปรับพื้นฐานการดรออิ้งใหม่ทั้งหมด เหมือนเริ่มต้นจากศูนย์ใหม่ ที่เรามั่นใจวาดเราวาดรูปได้นั้นไม่ใช่เลย ก็แค่วาดไปมั่วๆ ไม่ได้มีหลักมีการ แต่พอมาศึกษาจริงจังแล้ว การวาดมันต้องมีคิดนู่นคิดนี่ ทำไมถึงต้องโค้งตรงนี้เว้าตรงนั้น คิดเยอะมากๆ กว่าภาพภาพนึงจะออกมาสวยและลงตัว

งานช่วงก่อนฝึกวาดรูปเพื่อมาทำงานด้านอาร์ทและดีไซน์ งานเก่าๆ ที่ยังวาดเล่นๆ อยู่ สังเกตุเลยว่าอ่อนแอทางด้านงานอาร์ทมากๆ 55 ต้องไปฝึกหนักกันซะแล้ว เลยตัดสินใจลงเรียนเพิ่มเติมและศึกษาด้วยตัวเองคู่ไปด้วย

หลังจากฝึกมาได้ 4-5 ปีผลงานก็ออกมาประมาณนี้

ยอมรับว่าเหนื่อยสุดๆไปเลยค่ะ เหมือนต้องศึกษาความรู้ใหม่ทั้งหมด และเหมือนเปลี่ยนสายการทำงานด้วย และด้วยอายุที่มากแล้วเลยต้องพยายามมากขึ้นเพื่อตามเด็กๆ ให้ทัน แต่ด้วยความที่เราได้เปรียบคนอื่นตรงเราเข้าใจการทำงานของโปรดักชั่นการผลิตมาก่อน เวลาทำงานดีไซน์เพื่อส่งต่อให้ทีมที่รับทำงานต่อจากอาร์ท เราเข้าใจได้มากกว่าคนอื่นว่าควรจะเพิ่มอะไร ขาดเหลืออะไรบ้าง ทำให้งานไหลลื่นมากกว่าที่คิดไว้ และผลตอบรับก็ดี จนทาง Igloo ไว้ใจให้เรามาคุมทีม ต้องขอบคุณมากๆ ค่ะ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

เราชอบฟัง Final Fantasy – All Battle Themes เวลาทำงานมากๆ เลยค่ะ มันรู้สึกฮึกเหิมและมีความอยากต่อสู้ในงาน ฮาาา รู้สึกว่างานมันเป็นมอนสเตอร์ที่เราต้องฝ่าฟันอุปสรรคแก้ปัญหามันไปให้ได้ จริงๆ ก็เป็นคนชอบเล่นเกมด้วย จริงชอบฟัง OST เกมมากๆ โดยเฉพาะเพลงของซีรีย์ไฟนอลแฟนตาซีแล้วด้วย

————————————–

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับศิลปินของเราในครั้งนี้
สิ่งที่น่าสนใจอย่างหนึ่งสำหรับผมก็คือ การที่ศิลปินท่านนี้เริ่มฝึกฝนทักษะมาจากงานสาย 3D ก่อน
แล้วจึงปรับมาใช้กับสาย 2D ซึ่งก็ไม่แน่ว่า อาจจะทำให้ผลลัพธ์ของงานที่ออกมาดูมีมวลและโครงสร้างที่สวยงามจับต้องได้เอามากๆ เลยก็เป็นได้..

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic