Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Asanee04

534

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

อัศนี ศรีกิจวิไลกุล 
วันเดือนปีเกิด 4 พฤษภาคม 1996

ช่องทางติดต่อ
Facebook: https://www.facebook.com/asanee04 
Twitter: https://twitter.com/Asanee04
Mail: asanee128@hotmail.com

ตัวอย่างผลงานบางส่วน

—————————–

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มวาดรูปและเปิดเพจมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีครับ ชื่อเล่นชื่อมดครับ นามปากกา Asanee04 ตอนนี้ทำงานเป็น Concept Artist ที่ Studio Hive ครับ เริ่มวาดรูปเป็นงานอดิเรกตั้งแต่สมัยเด็กๆ  มาศึกษาจริงจังหลังจากได้เห็นผลงานของรุ่นพี่ที่มหาลัยฯ เลยตั้งเป้าหมาย พร้อมกับเรียนพิเศษกับพี่ปาล์ม (Bpalm’s) และ พี่ตูน (Friendhaircut) ไปด้วย พอเริ่มจะเขียนงานที่สามารถใช้เป็น Portfolio ของตัวเองได้แล้วเลยเปิดเพจขึ้นมาเพื่อดูพัฒนาการ และสร้างชื่อเสียงของตัวเองไปในตัวด้วยครับ

-.อยากรู้ว่าเราเลือกใช้สีในการวาดภาพอย่างไร ถึงทำให้ผลงานที่ออกมาดูคุมโทนได้มีอารมณ์อย่างที่เห็นครับ

ส่วนใหญ่ผมจะได้จากการเลือกบรรยากาศจาก Scene ของภาพยนตร์ที่แต่ละฉากจะใช้สีบรรยากาศและการจัดแสงที่สื่ออารมณ์แตกต่างกันออกไปครับ นอกนั้นผมก็พยายามไปสัมผัสกับบรรยากาศของพื้นที่จริง ทำให้ในบางงานเราก็พอจะนึกถึงบรรยากาศในตัวงานที่เราอยากจะใช้ได้ด้วยครับ

-.ในส่วนของการวาดฉาก คิดว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้การวาดของเราออกมามีเสน่ห์ครับผม

คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องบรรยากาศในตัวงานที่ผมอยากให้คนดูได้อยากเข้าไปสัมผัสจริงๆ และความแฟนตาซีในสถานที่ของผลงานครับ

-.คิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการวาดภาพของเราในแต่ละครั้ง คือจุดไหนอย่างไรครับ

สำหรับผมตอนนี้ Composition และ Storytelling เป็นเรื่องที่ยากที่สุดครับ เพราะเป็นเหมือน Base ของผลงานชิ้นนั้นเลยว่าคนที่ดูผลงานของเราจะเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อออกมาได้รึเปล่า ซึ่งตอนนี้ผมก็ยังต้องศึกษาและฝึกฝนอยู่ครับ 

“สำหรับผมตอนนี้
Composition
และ Storytelling
เป็นเรื่องที่ยากที่สุดครับ”

-.อืมมม ในส่วนของ Storytelling ฟังดูเป็นอะไรที่มีความเฉพาะตัว และน่าจะหาที่เรียนหรือที่ฝึกกันยากทีเดียว อันนี้ใช้วิธีในการฝึกตรงจุดนี้อย่างไรครับ 

ผมจะสังเกตวิธีการใช้มุมกล้อง,ระยะของภาพ และท่าทางตัวละคร ว่าเค้าใช้แบบไหนจากภาพยนตร์หรือ Manga ที่เคยอ่านมาครับ ส่วนรายละเอียดที่อยู่ในภาพบางอย่าง ผมจะจำจากประสบการณ์การทำงานกับหาความรู้รอบตัวจากสารคดีใน Youtube เพิ่มเติม อย่างเช่น Prop หรือ Location บริเวณนั้นควรจะประกอบด้วยอะไรบ้าง, ประเภทของหิน/ต้นไม้, สถาปัตยกรรมในพื้นที่ หรือจุดที่เกิด Damage แต่ละจุดในบริเวณนั้นเกิดขึ้นได้ยังไง ก็จะช่วยบอกเล่าเรื่องราวหรือเหตุการณ์ในภาพได้มากขึ้นครับ

-.เห็นว่าภาพรวมผลงานของเราพัฒนาไปค่อนข้างเร็วทีเดียว เรามีวิธีการ Study รวมๆ อย่างไรมาแนะนำบ้างครับ

ในตอนแรกผมจะ Study จากผลงานของ Artist ที่ชอบก่อนจนเริ่มรู้ว่าเค้าใช้เทคนิคหรือวิธีคิดแบบไหน แล้วดึงเอาเทคนิคนั้นมาลองใช้กับภาพ Original ชิ้นเล็กๆ โดยมี Reference จากภาพถ่ายจริงหรือ Scene จากภาพยนตร์ เพื่อทดสอบความเข้าใจของเราดูประมาณ 2-3 ชิ้น แล้วหลังเลิกงานก็ได้พี่ๆ ในบริษัทช่วยแนะนำและสอนเพิ่มเติม จากนั้นค่อยนำไปใช้กับผลงานส่วนตัวที่ลงในเพจหรือในงานบริษัทเพื่อให้ผิดพลาดน้อยที่สุดครับ ซึ่งในแต่ละปีผมจะนำภาพที่คิดว่าดีที่สุดของตัวเองในปีนั้นมาเปรียบเทียบกับภาพตัวเองในปีที่ผ่านมาเพื่อดูว่าเราได้ความรู้และพัฒนาขึ้นสมกับระยะเวลา 1 ปีรึเปล่า ถ้าเห็นความแตกต่างที่น้อยเกินไปก็จะต้องศึกษาในปีต่อไปให้มากขึ้นกว่าเดิมครับ

“ในแต่ละปีผมจะนำภาพที่คิดว่าดีที่สุด
ของตัวเองในปีนั้นมาเปรียบเทียบ
กับภาพตัวเองในปีที่ผ่านมา
เพื่อดูว่าเราได้ความรู้และพัฒนาขึ้น
สมกับระยะเวลา 1 ปีรึเปล่า”

-.คิดอย่างไรกับภาพรวมของอาชีพ Concept art ในไทยในปัจจุบันบ้างครับ

ผมคิดว่าในตอนนี้เป็นจุดที่ Concept Art กำลังเริ่มเติบโตในไทยมากขึ้นครับ เพราะอุตสาหกรรมทั้งเกมและภาพยนตร์ในต่างประเทศก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต่างๆ ในสายงานนี้ที่ส่วนใหญ่รับงานจากต่างประเทศต่างก็มีความต้องการมากขึ้นด้วยครับ

-.สุดท้ายถ้าต้องให้เลือกเกิดใหม่เป็นมอนสเตอร์แฟนตาซีในต่างโลก 1 ชนิด จะเลือกเป็นตัวอะไร เพราะอะไรครับ

คงเป็นมังกรแหละครับ สามารถบินไปในที่ต่างๆได้ ให้ความรู้สึกอิสระดี แล้วก็ชอบมาตั้งแต่สมัยเด็กด้วยครับ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

ปี 2014-2015 เพิ่งรู้จักเม้าส์ปากกาแล้วเริ่มฝึก Paint ครับ

ปี 2016 เรียนนอกมหาลัยเพิ่มเติมกับฝึกวาดงานแนวการ์ดเกมเป็นหลักครับ

ปี 2017-2018 เป็นช่วงที่เริ่มสามารถ Render งาน และมี Process การทำงานเป็นของตัวเองครับ ได้รางวัลการประกวดจาก Clip Studio Paint: 7th Winners Prize และ Valiant Force Hero Design Contest: Merit Prize ด้วยครับ

ปี 2019-2021 ทำงาน Concept Artist เป็นหลัก เลยเอาความรู้เรื่องดีไซน์จากตอนทำงานมารวมเข้ากับงาน Illustration ของตัวเองให้มากขึ้นครับ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

https://www.youtube.com/c/MindaRyn/featured 

เป็น Channel ที่ผมเริ่มฟังตั้งแต่หันมาฝึกวาดรูปจริงจัง ตอนฟังก็ทำให้ผมอยากจะไปได้ไกลได้แบบนี้ครับ

————————————–

จบไปอีกท่านแล้วนะครับ สำหรับศิลปินสาย concept art กับผลงานคุมโทนสไตล์ฝั่งตะวันตกกันบ้าง
ซึ่งใครที่ชอบแนวนี้ ก็น่าจะได้เห็นแนวทาง และมุมมองในการทำงานไปปรับใช้กันนะครับผม

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic