Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : KAZ

2626

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

รยา ณ เชียงใหม่
วันเดือนปีเกิด : 15 February 1993

ช่องทางติดต่อ
FB:
https://www.facebook.com/mcmclunar
Twitter : https://twitter.com/mcmclunar 

ตัวอย่างผลงานบางส่วน

 

—————————–

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มวาดรูปและเปิดเพจมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีค่ะ KAZ นะคะ ( หรือ mcmclunar ตามชื่อลิงค์ก็ได้ คนเดียวกันหมด แฮ่ )
เป็น Freelance Artist สลับกับออกหนังสือเขียนเอง จำพวกโดจินชิหรืออาร์ตบุคแฟนด้อมต่างๆ ค่ะ

เดิมทีเริ่มวาดภาพมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ แต่ที่จำความได้ว่าเริ่มอินกับการวาดจริงๆ จังๆ จะเป็นช่วงวัยประถมค่ะ เนื่องจากเป็นวัยที่เพิ่งบุกเบิกรู้จักสื่อต่างๆ จำพวก เกมส์ หรือ การ์ตูน
ตอนนั้นหลงไหลลายเส้นของเกมญี่ปุ่นและเกาหลีมากๆ กับชอบอ่านการ์ตูนมังงะสไตล์โชเน็นแอคชั่น
เวลาที่วาดรูปเองก็อยากจะศึกษาและจับอารมณ์ตรงนั้นมาใส่ลงในงานด้วยค่ะ

ในการเปิดเพจ ส่วนหนึ่งก็เพราะอยากจะแชร์ความชอบและหวังว่าจะมีคนที่ชอบในแบบเดียวกันค่ะ !  ส่วนสำหรับด้านการทำงาน การมีโชวเคสสำหรับลงผลงานตัวเองก็จำเป็นด้วย  เลยเป็นสองปัจจัยนี้เกื้อหนุนกันไปมา XD

-.ในการวาดงานแต่ละครั้ง คิดว่าเราให้ความสำคัญกับการทำงานส่วนไหนมากที่สุดบ้างครับ

สำหรับงานของตัวเอง ปกติจะเน้นไปที่ตัวละคร สีหน้า ท่าทางและคอมโพสที่ต้องการให้ออกมาตรงกับความคิดในหัวให้มากที่สุดค่ะ เพราะส่วนมากงานที่ทำจะเป็นภาพที่เน้นตัวละครเป็นหลัก จำพวกการ์ดเกม, ปกนิยาย และ มังงะ จึงจะให้ความสำคัญกับสีหน้าของตัวละครที่หลากหลาย หรือสื่ออารมณ์แบบที่มองแล้วสามารถรับรู้ได้ว่าตัวละครตัวนั้นเป็นอย่างไร(หรืออาจจะชวนให้รู้สึกซับซ้อนมากกว่านั้น)

เพราะใบหน้าของตัวละคร แทบจะเป็นปัจจัยแรกๆ ที่ดึงดูดให้เข้ามาสนใจในตัวงานประเภทนี้
ถัดมาอีกอย่างก็จะเป็นคอมโพส ท่วงท่าของตัวละคร และการแคสติ้งแสงเงา มวลสีโดยรวมที่ต้องใส่ใจและต้องระวังให้มากๆ ค่ะ เพราะเป็นจุดที่หากพลาดแล้วจะแก้ไขลำบากที่สุด

-.เรามีวิธีการอย่างไรในการเลือกใช้สีให้งานออกมาดูสวยงาม นุ่มนวล ลงตัวอย่างที่เห็นครับผม

ขั้นแรกคือการจินตนาการสีของชิ้นงานเอาไว้ในหัวคร่าวๆก่อนค่ะ ว่างานชิ้นนี้ต้องการให้เกิดความรู้สึกแบบไหน อารมณ์ไหน บางครั้งการมีเรฟเฟอเรนส์ของอาร์ติสท์ท่านอื่นเองก็ช่วยให้เราได้ศึกษาและพยายามนึกสีคร่าวๆ ในหัวได้ชัดขึ้นค่ะ

“จะไม่ใช่การคัดลอกสีมาทั้งหมด
แต่เป็นการมองว่า
เราชอบสีของภาพเรฟเฟอเรนส์
จากส่วนไหนบ้าง”

จะไม่ใช่การคัดลอกสีมาทั้งหมด แต่เป็นการมองว่าเราชอบสีของภาพเรฟเฟอเรนส์จากส่วนไหนบ้าง เขาเลือกใช้คู่สีแบบไหนเพราะอะไร ทำไมพอใช้คู่สีนี้งานถึงดูโดดเด่นขึ้นมา พอจดจำเอาไว้ได้ ครั้งหน้าเราก็จะเริ่มมีพาเลทสีที่ใช้แล้วงานน่าสนใจอยู่ในหัวค่ะ

-.คิดว่ามีทักษะด้านไหนในการเป็นนักวาด ที่เราอยากฝึกฝนเพิ่มเติมมากที่สุดในตอนนี้ครับ

เพราะส่วนมากมักจะวาดแต่ตัวละครเดี่ยวๆ ข้อเสียคือการประยุกต์ใช้สำหรับงานแบบอื่น ก็จะยากตามไปด้วยค่ะ อย่างเช่น ถ้าเพิ่มตัวละครลงไปมากกว่า 2 คน มีฉาก มีแสงเงา สโคปการวาดทั้งภาพให้ออกมาได้อย่างใจก็จะยากขึ้นตามไปด้วย

“เพราะส่วนมากมักจะวาดแต่ตัวละครเดี่ยวๆ
ข้อเสียคือการประยุกต์ใช้
สำหรับงานแบบอื่น
ก็จะยากตามไปด้วยค่ะ”

ตอนนี้ก็เลยลองพยายามศึกษาภาพแนว Atmospheric และการจัดวางคอมโพสต่างๆ วิธีการใช้สีกับทั้งภาพ แสงและเงาให้มากขึ้น รวมถึงอนาโตมี่และการออกแบบที่อยากพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นด้วยค่ะ
ยังรู้สึกว่าตัวเองขาดทักษะอยู่หลายอย่าง แต่หลักๆ แล้วก็อยากจะเน้นส่วนที่กล่าวไว้ข้างบนนี้ให้มากๆ ค่ะ

-.จากที่เราได้เข้าร่วมงานการ์ตูนในไทยมาอย่างต่อเนื่อง คิดว่าเราอยากให้มีงานการ์ตูนแบบไหน หรือมีอะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมในงานอีกบ้างไหมครับ

คิดว่าในทุกๆ ปี งานการ์ตูนในไทยเริ่มขยับขยายและมีบูทที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นมาเยอะมากๆ คิดว่าในอนาคตข้างหน้าเองก็คงจะเติบโตต่อได้เรื่อยๆ อยู่แล้ว

ที่ชอบที่สุดในตอนนี้ก็คือการที่บูทส่งเสริมความรู้หรือคลาสเรียนวาดการ์ตูน รวมไปถึงบูทที่จำหน่ายอุปกรณ์ด้านการวาดมังงะเข้ามามีบทบาทในงานนับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ค่ะ ถือว่ามีช่องทางการศึกษาที่แพร่หลายและไม่ได้หายากอย่างแต่ก่อน เป็นไปได้ก็อยากจะให้งานการ์ตูนในไทยเติบโตได้ใหญ่ขึ้นอีก อยากจะให้โด่งดังในระดับสากลอย่างงานคอมิเกะหรือคอมิคคอนเลยค่ะ

ติดก็แต่ช่วงโควิดที่ผ่านมาทำให้ทุกอย่างต้องหยุดชะงักไป อาจต้องใช้เวลาสักหน่อยเพื่อที่จะกลับมาฟื้นฟูในส่วนนี้
เลยขอหวังไว้อีกส่วนคืออยากให้เว็บไซต์แพลตฟอร์มในการซื้อขายผลงานในไทยสามารถพัฒนาเครือข่ายและแพร่หลายได้เหมือนอย่างญี่ปุ่นค่ะ !

-.จากการที่เห็นเราเปิดรับงานค่อนข้างหลากหลายช่องทางพอสมควร แล้วคิดว่าการเป็นนักวาดในตอนในยุคนี้นั้น การหารายได้จากช่องทางไหนถือว่าสำคัญที่สุดครับ

หลักๆ ถ้าเปนในไทย การมีแพลตฟอร์มโชว์ผลงานในที่ๆ คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี อย่างเฟซบุค ทวิตเตอร์ IG จะจำเป็นมากค่ะ แต่ทวิตเตอร์จะมีความสากลมากกว่า ตรงที่เราสามารถแชร์งานได้แบบ World Wide (และค่อนข้างไม่จำกัดคอนเท้นท์)

แต่หากเป็นทางการขึ้นมาก็ควรมีจำพวก Pixiv หรือ Artstation สำหรับลงผลงานด้วย ส่วน Deviantart จะเป็นทางการน้อยกว่า แต่ก็ถือเป็นแหล่งที่ยังมีคนต้องการจ้างอาร์ติสท์อยู่เรื่อยๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่านักวาดอยากเน้นรับงานประเภทไหนมากที่สุดค่ะ

-.เห็นว่ามีผลงานที่เราวาดร่วมกับทางเกม “Identity V” ด้วย อันนี้พอเล่าที่มาให้ฟังหน่อยได้มั้ยครับ

จริงๆ ก็ค่อนข้างตกใจตอนที่ทาง official ติดต่อมาในทีแรกค่ะ 5555 แต่ช่วงที่ติดแฟนด้อม Identity V ตอนนั้นก็ได้ทำโปรเจค Artbook ส่วนตัวขึ้นมาเล่มหนึ่ง เลยทั้งวาดทั้งแชร์ลงในโซเชียลมีเดีย จากนั้นทาง official ถึงได้ติดต่อเข้ามา ทั้งขอนำภาพไปลงรวมเล่ม Artbook ของทางญี่ปุ่น และฝั่ง official ไทยติดต่อมาให้วาดภาพ splash art ต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพสำหรับวาระสำคัญของไทย เช่นสงกรานต์ ลอยกระทงด้วยค่ะ ดีใจมากเหมือนแรงใจแฟนเกิร์ลส่งไปถึง (ฮา ) งานที่รับมาทำก็สนุกมากๆ ด้วย

-.สุดท้ายถ้าให้สามารถไปเที่ยวเล่น นอนค้างบ้านของตัวละครไหนก็ได้ 1 คน จะเลือกไปบ้านคนไหนเพราะอะไรครับ

ถ้าตัดกิเลสเรื่องหนุ่มๆ ออกไปอยากจะไปค้างบ้านของ อ.คิชิเบะ โรฮัง ค่ะ อยากศึกษาเทคนิกการสะบัดปากกาสองครั้งแล้วงานเสร็จ (แต่ก่อนอื่นต้องมีแสตนด์ก่อนใช่มั้ยเนี่ย TT)

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2016 เป็นปีที่ก้าวเข้าสู่การวาดภาพสาย fanart และเริ่มออกบูทในงานการ์ตูนแบบจริงๆ จังๆ ค่ะ จริงๆ แล้วก็เป็นปีที่เพิ่งจะหัดฟินิชงาน มากกว่าวาดรูปคอมมูนิตี้เล่นๆ ด้วย

2017 นอกจากงานปกนิยายก็เพิ่งได้วาดงานการ์ดเกมเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน เป็นปีที่ได้ลองใช้เทคนิคในส่วนของเอฟเฟค เอเลเม้นท์แนวแฟนตาซีต่างๆ เข้าไปในภาพ เป็นปีที่ศึกษางานของอาร์ติสท์ชาวเกาหลีเป็นส่วนใหญ่

2018 (ต้นปี)
ยังคงวนอยู่กับงานการ์ดเกม แต่เพิ่มเติมก็คือเริ่มพยายามหาจุดลดทอนดีเทลบางส่วนและฝึกทำงานให้เป็นโพรเซสมากขึ้นค่ะ (ก่อนหน้ายังเป็นงานที่แทบจะไม่ได้แข่งกับเวลาเลย)

2018 (ปลายปี)
ได้มีโอกาสกลับมาเพนท์ Semi-real อีกครั้ง (แต่ก่อนเคยได้ลองเพนท์ให้กับปกนิยายจีน แต่ยังอ่อนหัดอยู่มาก TT)
แต่เพราะทำการ์ดเกมและได้รับคำแนะนำจากมืออาชีพเก่งๆ หลายท่าน จึงได้ศึกษาเทคนิกการวาดแนว Semi-real เพิ่มเติม, ปัจจุบันจึงพยายามคงสไตล์การวาดไว้ทั้งแบบอนิเม และ Semi-real เพื่อปรับใช้กับงานจ้างทั้งสองแบบค่ะ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

(ส่วนมากจะเป็น OST จากหนังหรือเกมค่ะ มีลิสต์เอาไว้หลายๆ แนว มักจะเปิดให้เข้ากับแนวของงานที่ทำอยู่ แต่ถ้าเบื่อๆ บางครั้งก็จะนั่งดูแคสต์เกมหรือวีทูบเบอร์แทน)

————————————–

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับศิลปินที่เราได้หยิบยกมาแนะนำกันในสัปดาห์นี้
นับว่าเป็นนักวาดสายคาแรคเตอร์ที่มีการศึกษารูปแบบการวาดและพัฒนาผลงานมาอย่างต่อเนื่อง
จนผลงานดูมีความสมบูรณ์ครบถ้วนมากมายทีเดียวเลยใช่มั้ยครับ
แต่ถึงอย่างนั้น ก็จะเห็นว่าตัวศิลปินเองก็ยังคงมีความสนใจในศึกษาเรียนรู้อย่างไม่หยุดยั้งแม้ในปัจจุบัน
ช่างเป็นอะไรที่น่านับถือ และเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ในฐานะศิลปินมากๆ เลย นะครับผม แฮ่..

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic