Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Wan1

2222

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

ตาวัน แสงกระจุย
วันเดือนปีเกิด 24/10/2542

ช่องทางติดต่อ
https://www.facebook.com/Wan1Gellery/
https://twitter.com/Wan1artz
https://www.instagram.com/wan1artz/

ตัวอย่างผลงานบางส่วน



———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มวาดรูปและเปิดเพจมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีครับ ชื่อ ตาวัน ครับ จริงๆ แล้วต้องบอกว่าเริ่มวาดรูปมาได้ไม่นานมากครับ เริ่มมีความรู้เกี่ยวกับงานประเภทนี้จริงๆ 2-3 ปีเอง หลักๆ ที่เริ่มวาดรูปแล้วน่าจะมาจากการที่เป็นคนชอบดูอนิเมะ กับเล่นเกม เลยได้เห็นงานอาร์ต งานวาดในเกมแล้วอยากทำบ้าง พอฝึกด้วยตัวเองไปสักพักแล้วรู้สึกว่าเราชอบที่จะอยู่กับมันนะ เลยเริ่มเข้าเรียนมหาลัยในคณะที่เกี่ยวกับด้านนี้ และก็เรียนพิเศษเพิ่มเติมครับ ตอนแรกก็วาดสไตล์อมิเมะแต่ไปๆ มาๆ กลายเป็นเซมิเฉยเลย ฮ่า พอทำไปได้สักพักเลยเปิดเพจขึ้นเอาไว้ลงงานครับ

-.ในการวาดตัวละครให้ออกมาดูมีเสน่ห์อย่างที่เห็น คิดว่าเราให้ความสำคัญกับรายละเอียดจุดไหนมากที่สุดครับ

ก็คงจะเป็นหน้าตาตัวละครครับ ผมเป็นพวกที่ว่าถ้าไม่เก็บหน้าตัวละครไม่สวยไม่หล่อ แล้วจะไม่ค่อยมีแรงทำต่อครับ ถ้าหน้าตาตัวละครดูดีรูปก็ดูเสร็จไปแล้ว 60% แล้ว อย่างอื่นพอปล่อยได้แต่หน้าตาตัวละครไม่ยอมแน่ครับ

-.เรามีเคล็ดลับอย่างไรในการเลือกมุมมองภาพให้ออกมาดูน่าสนใจอย่างที่เห็นครับ

จริงๆ ตอนเริ่มวาดแรกๆ ก็ไม่ได้เลือกใช้มุมกล้องแบบตอนนี้ครับ เป็นมุมกล้องทื่อๆ ตรงๆ เลยชอบโดนล้อว่าชอบทำอะไรซ้ำๆ จากนั้นพอจะเริ่มวาดอะไรเลยพยายามเลือกมุมแปลกๆ มุมยากๆ ไว้ก่อน อยากให้พอคนที่เห็นงานของเราแล้วคิดว่า ”คิดมุมแบบนี้ได้ไง” ประมาณนี้ครับ ฮ่าฮ่า ไอเดียหลักๆ ของผมเลยคือเลือกเราเลือกมุมนี้เพื่อโชว์บางอย่างในภาพ ให้ตัวละครดูมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นครับ

-.ในส่วนของการคุมโทนภาพ อะไรที่ทำให้เราเลือกคุมโทนอย่างที่เห็น รวมไปถึงใช้การฝึกฝนอย่างไรจนออกมาลงตัวครับผม

ผมเป็นพวกไม่ค่อยชอบสี Saturation สูงมากครับ เลยพอจะทำงานในแต่ละครั้งจะพยายามเลือกใช้สีไม่มากทำให้คุมโทนภาพได้ง่าย ส่วนมากก็จะใช้เรฟจากอาร์ตติสเก่งๆ แล้วพยายามคิดตามว่าทำไมเขาถึงใช้สีแบบนี้ ทำไมถึงใช้สีนี้สีตรงนี้ แล้วเอาวิธีคิดของเขาไปต่อยอดครับ ผมคิดว่ารูปที่สวยมาจากไอเดียที่ดีก่อนเสมอ เรื่องการฝึกฝนก็สำคัญแต่กระบวนการคิดสำคัญกว่าครับ(ซึ่งผมอ่อนเรื่องนี้มาก;-;)

“ผมคิดว่ารูปที่สวย
มาจากไอเดียที่ดีก่อนเสมอ
เรื่องการฝึกฝนก็สำคัญ
แต่กระบวนการคิดสำคัญกว่าครับ”

-.คิดว่าการที่เป็นศิลปินที่เปิดรับงานคอมมิชชั่นได้ ในยุคที่มีการแข่งขันสูงอย่างทุกวันนี้ ควรต้องมีทักษะด้านไหนเป็นสำคัญครับผม

ผมที่พึ่งจะรับงานมาได้ไม่นานอาจจะไม่รู้รายละเอียดของสายงานนี้มากนัก แต่คิดว่าควรมี ความรับผิดชอบ ไอเดีย และการสื่อสารครับ คิดว่า 3 อย่างควรไปด้วยกันถ้าขาดอันนึงไปคงยากจะสู้คนอื่นครับ

“เคยได้ยินว่าพอถึงจุดๆ นึง
ความเก่งเรื่องงานภาพจะเท่าๆกัน
กลายเป็นไอเดียและวิธีการในภาพมากกว่า
ที่จะทำให้เราดูโดดเด่นกว่าคนอื่น”

ผมยังให้ความสำคัญกับเรื่องความคิดไอเดียเยอะครับ เพราะเคยได้ยินว่าพอถึงจุดๆ นึงความเก่งเรื่องงานภาพจะเท่าๆกัน กลายเป็นไอเดียและวิธีการในภาพมากกว่าที่จะทำให้เราดูโดดเด่นกว่าคนอื่น ต่อมาคือเรื่องการสื่อสารครับการโพสงาน การนำเสนอตัวเองครับ ต้องทำให้คนรู้จักงานเราเยอะ พอมีคนติดตามงานเราเยอะขึ้นเรื่อยๆ มีคนเห็นงานเราเยอะขึ้น คนที่ชอบในงานของเราก็จะสนใจอยากจ้างเราเองครับ ที่สำคัญที่สุดคงเป็นความรับผิดชอบครับ ต่อให้งานที่สวยมากขนาดไหนถ้าทำงานส่งไม่ตรงเวลา บริหารเวลาไม่ดี ก็จะมีผลเสียต่อสุขภาพ และความเชื่อใจของลูกค้าคงไม่เหลือให้จ้างชิ้นต่อๆ ไปแน่ครับ

-.เห็นว่ายังไม่เปิด Patreon ในอนาคตจะมีเปิดมั้ยครับ เหมือนว่างานรูปแบบนี้ศิลปินจะเปิดกันพอสมควรครับผม  

ได้ยินเรื่องนี้มาสักพักใหญ่ๆแล้วครับ จริงๆก็อยากเปิดมากครับแต่ติดปัญหาตรงที่ผมยังเรียนอยู่ ถ้าทำคอมมิชชั่นไปด้วยเรียนไปด้วย ทำ Patreon ไปด้วยคงตัวระเบิดแน่ครับ ฮ่า ไว้ถ้าในอนาคตมีโอกาศคงเปิดแน่ครับ

-.อยากรู้ว่าเป้าหมายในการเป็นนักวาดของเรา หลังจากเรียนจบแล้ว  ถ้าเอาแบบเป้าหมายสูงสุดในงานด้านนี้เลยคือประมาณไหนครับ

คงตอบยากครับ แต่คงอยากมีชื่อเสียงในประเทศและต่างประเทศมากกว่านี้ครับ อยากมีส่วนร่วมในการทำงานเกมดังๆต่างๆ อยากมีสไตล์งานที่คนอยากทำตาม ถ้าโลภหน่อยคือยากวาดรูปเล่นแล้วได้ตังครับ ฮ่า

-.สุดท้าย ถ้าสามารถเลือกให้ตัวละครหญิงคนหนึ่งมีตัวตนจริงขึ้นมาได้ จะขอเลือกตัวละครไหนเพราะอะไรครับ

2Bครับ เพราะอะไรก็ไม่รู้ครับ…

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

1.2017 เริ่มหัดใช้โประแกรมแรก ๆก่อนเข้ามหาลัยครับตอนนั้นต้องนั่งงมวิธีใช้เองอยู่พักใหญ่ๆ กว่าจะเริ่มใช้ได้บ้าง

2.2018 ช่วงที่ใช้โปรมแกรมเริ่มคล่องเริ่มเรียนรู้วิธีการลงสีตัดเส้น เริ่มศึกษาเรื่องการใช้ grayscale เป็นช่วงที่รู้สึกถูกที่ถูกทางมากเริ่มเรียนพิเศษกับพี่ฮอย (Hoyhoyohla) ได้พี่เขาช่วยไว้เยอะมาก

3.2019 ช่วงทดลอง ลองผิดลองถูกเริ่มหาไอเดีย วิธีการใหม่ๆ

4.2020 ผลงานประกวด rov design contest

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

มีความเชื่อว่าถ้าเพลงเร็วแค่ไหนงานเราก็จะเร็วเท่านั้นครับ ฮ่า

————————————–

จบกันไปแล้วสำหรับสัปดาห์นี้นะครับผม
ก็นับว่าเป็นศิลปินอายุน้อยไฟแรง ที่มีผลงานโดดเด่นมากๆ อีกท่านหนึ่งเลยทีเดียว
แถมในเรื่องมุมมองของการให้ความสำคัญกับแนวคิด ไอเดีย หรือคอนเซป มาเป็นอันดับต้นๆ
ก็ยิ่งทำให้ศิลปินท่านนี้ ยิ่งดูจะน่าจับตามองมากๆๆๆๆๆ ขึ้นไปอีกด้วย ว่ามั้ยครับทุกท่าน

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic