Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : s e r a

1585

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

นลิน จันทรเวชชสมาน 
วันเดือนปีเกิด : 23 ต.ค. 2536

ช่องทางติดต่อ 
E-mail : sera.nwynil@gmail.com
https://www.facebook.com/sera1023

ตัวอย่างผลงานบางส่วน

———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มสนใจงานวาดและเริ่มเปิดเพจมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีค่ะ นลินนะคะ หรือนามปากกา sera เริ่มวาดรูปมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ คงเพราะพ่อก็จบครุศิลป์มา ตอนเด็กๆ พ่อจะชวนให้เล่นวาดรูป วาดเส้นประให้เราวาดตาม หรือวาดรูปทรงต่างๆ ให้เราลองวาดต่อ เลยวาดรูปตลอดเวลามาตั้งแต่ตอนเด็ก จนช่วงประถม-มัธยม ถึงหันมาชอบการ์ตูนญี่ปุ่นแล้วเริ่มสนใจวาดเป็นแนวนี้แทน มาเริ่มลองฝึก CG ลงสีในคอมตอน ม.ปลาย วาดเล่นลงเฟซกับทวิตส่วนตัวมาเรื่อยๆ แต่ปกติลงแต่ในเฟซส่วนตัวแล้วมีคุยเล่นหรือโพสอะไรปนกันไปหมด ช่วงมหาลัยเลยลองเปิดเพจไว้สำหรับรวมงานเป็นที่เป็นทางดูค่ะ

 

-.เห็นว่ามีผลงานที่ใช้การจัดวางพื้นที่ว่าง ได้ค่อนข้างน่าสนใจมาก อันนี้เรามีเคล็ดลับอย่างไรในการทำงานตรงนี้ครับ

ไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่าเคล็ดลับได้รึเปล่านะคะ ปกติชอบดูงานแนวกราฟิคกับงานไทโปค่ะ สนใจเรื่องการจัดองค์ประกอบเพราะได้เรียนช่วงมหาลัย แต่ทำเองไม่ค่อยถนัด เลยปรับมาใช้กับงานวาดบางรูปแทน กับแต่ละงานจะพยายามหาโจทย์ หาของหลักที่คิดว่าอยากจะวาด อยากจะสื่ออะไร ชอบฉากพื้นสีเรียบๆ เพราะมันทำให้เห็นรูปทรงของได้ชัด อยากจะเน้นดีไซน์หรือรูปทรงของข้าวของที่เลือกมาวาดค่ะ (แต่ตอบตามจริงตอนวาดก็ไม่ค่อยมีหลักการค่ะ สเก็ตไปเรื่อยๆ จนกว่าจะชอบเท่านั้น555)

-.คิดว่าอะไรที่ทำให้เราสามารถมองได้ว่างานชิ้นหนึ่งๆ ของเรานั้นมีความพอดีแล้ว ไม่น้อยหรือไม่มากเกินไป ครับผม

ปกติจะลองสเก็ตแล้วก็ลงสีคร่าวๆ ไปด้วยให้เห็นภาพรวมค่ะ ถ้ารู้สึกว่าชอบเมื่อไหร่ก็พอ55 พยายามดูเรื่องน้ำหนักสี กับอย่าลืมว่าจุดเด่นของภาพคืออะไร ถ้าลองเติมอะไรไปแล้วรู้สึกมันกวนสายตาหรือเริ่มรกไปก็เอาออก บางทีเราวาดเองนานๆ จะเริ่มชินงานจนดูไม่ค่อยออกว่าตรงไหนคือพอดี ก็ส่งให้เพื่อนช่วยดูแทนค่ะ หรือไม่ก็ต้องทิ้งไว้ซักพักค่อยกลับมาดูอีกที

“บางทีเราวาดเองนานๆ
จะเริ่มชินงานจนดูไม่ค่อยออก
ว่าตรงไหนคือพอดี”

-.จากการที่เห็นว่าเรามีการพิมพ์หนังสือจำหน่าย รวมไปถึงการทำงานที่มีลักษณะการเล่นกับเทคนิคการพิมพ์ด้วย  อันนี้เราคิดอย่างไรกับคำที่กล่าวว่า “สิ่งพิมพ์กำลังจะหายไปจากวงการสื่อการ์ตูน” บ้างครับ

รู้สึกกังวลแล้วก็เสียดายค่ะ คนซื้อน้อยลงราคาก็ยิ่งสูง แต่พอยิ่งราคาสูงขึ้นคนก็ซื้อน้อยลงเรื่อยๆ เราเองก็ซื้อเก็บทุกเล่มแบบตอนก่อนไม่ไหวแล้ว เลยเลือกเก็บเฉพาะที่ชอบมากแทนค่ะ ส่วนตัวคิดว่าพวกการ์ตูนหรือนิยายที่ยังอยู่ได้คือที่กระแสดีจริงๆ แต่ถ้าเป็นอาร์ตบุ๊คก็จะเป็นเล่มที่ดูพรีเมียมน่าสะสมไปเลย


เราไม่ได้เขียนเป็นการ์ตูนแต่ขายเป็นรูปแบบอาร์ตบุ๊ค ต้องขอบคุณคนที่ติดตามงานแล้วซื้อเล่มเก็บ บางคนก็เก็บมาตั้งแต่เล่มแรกที่ขายจนถึงตอนนี้ เรื่องยอดขายก็ถือว่าค่อยๆ เพิ่มขึ้นจากตอนแรกเพราะมีคนตามงานเพิ่มขึ้น จำนวนพิมพ์เราอาจจะไม่ได้เยอะ แต่ก็รู้ได้ว่ามีคนกลุ่มนึงที่พร้อมซื้องานเราเสมอก็รู้สึกอุ่นใจค่ะ ชอบการที่ได้ออกแบบรูปเล่มหรือเลือกกระดาษตอนพิมพ์ มีความสุขมากเวลาคนที่ยังลังเลแล้วตัดสินใจซื้อหลังเห็นรูปเล่มจริง สิ่งพิมพ์อาจจะต้องปรับตัวปรับรูปแบบการขายให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าตัวเอง เราเองก็หวังอยากให้ยังอยู่ได้เพราะยังไงก็ชอบการได้จับหนังสือเป็นเล่มที่สุดค่ะ

“เราเองก็หวังอยากให้ยังอยู่ได้
เพราะยังไงก็ชอบ
การได้จับหนังสือเป็นเล่มที่สุดค่ะ”

-.คิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการที่ศิลปินจะผลิตหนังสือขายด้วยตัวเอง สำหรับเรานั้นคืออะไรครับ

ความอยากทำค่ะ อยากเห็นงานตัวเองออกมาเป็นรูปเล่ม เพราะเราชอบของที่จับต้องได้เป็นรูปเล่มมากกว่าอยู่บนจอ แต่ก็ต้องประเมิณตัวเองได้ว่าคนที่ตามและพร้อมจะซื้องานเรามีมากน้อยแค่ไหนด้วย แรกๆ อาจจะเริ่มจากทำแบบ Anthology ก่อน ทำร่วมกับหลายๆ คนลองดูว่าเป็นยังไง ถ้ามั่นใจพอสมควรแล้วค่อยลองทำเล่มของตัวเองดูก็ได้ค่ะ

-.คิดอย่างไรกับภาพรวมของวงการภาพประกอบไทยในตอนนี้ และอยากเห็นอะไรเกิดขึ้นในวงการอีกบ้างครับ

นักวาดไทยเก่งๆ มีเยอะมาก แต่หางานในประเทศที่คุ้มค่าแรงยากค่ะ หลายคนรวมถึงเราด้วยก็หางานจากตปท.เป็นหลักมากกว่า งานเชิงพาณิชย์ในไทยหลายงานเราต้องกดราคาตัวเองแทบจะเท่างานจ้างใช้ส่วนตัว แน่นอนว่าอยากให้ราคางานวาดในไทยดีขึ้น แต่อาจจะเพราะยอดขายหรือปัจจัยหลายๆ อย่าง ที่ทำให้จ้างนักวาดด้วยราคาเท่าต่างประเทศไม่ไหว อันนี้ก็คงต้องรอให้เศรษฐกิจกับค่าครองชีพทุกด้านในไทยดีขึ้นด้วยค่ะ55

“งานเชิงพาณิชย์ในไทย
หลายงานเราต้องกดราคาตัวเอง
แทบจะเท่างานจ้างใช้ส่วนตัว”

-.สุดท้าย สมมุติถ้าให้สามารถเปลี่ยนบ้านของเราเองให้เป็นบ้านขนมได้ 1 อย่าง จะเลือกเปลี่ยนเป็นบ้านขนมอะไรครับ

สตรอว์เบอร์รี่ชอร์ตเค้กค่ะ เพราะชอบกินแล้วก็วาดบ่อยๆ ด้วย รู้สึกเป็นเค้กที่หน้าตาน่ารักดีค่ะ55

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2012
งานนี้เป็นงานแรกที่ทำให้รู้สึกชอบงานตัวเองค่ะ ก่อนหน้านี้ไม่เคยพอใจหรือชอบงาน CG ตัวเองเลย เคยวาดแบบมีมุม มีระยะ มีเปอร์ มีแสงเงาแบบคนอื่นแล้วรู้สึกเหมือนมันมีอะไรซักอย่างที่ยังไม่ใช่ตัวเรา จนมารูปนี้เหมือนพึ่งได้เจอตัวเอง เลยลองวาดและจัดองค์ประกอบแนวนี้มากขึ้น

2013
ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีเรียนสีน้ำ, สีชอล์ก ที่มหาลัยค่ะ เลยเอาเทคนิกการแทรกสีมาลองใช้กับงานตัวเองด้วย

2015-2016
งานช่วงนี้จะเริ่มใส่ใจรายละเอียดงานมากขึ้น เริ่มหาเรฟก่อนจะเริ่มวาด (ก่อนหน้านี้จะวาดอะไรคือซุยเอาเองหมดค่ะ ดีเทลมันก็จะหยาบๆ 55) เริ่มสังเกตรายละเอียดของข้าวของที่วาดและเสื้อผ้า ดูแฟชั่นยุคต่างๆ ดูการวาดสาบเสื้อ วาดกระดุม

2019-2021
คิดว่าสไตล์งานช่วงหลังๆ มีพัฒนาขึ้นบ้างแต่เริ่มไม่ค่อยเปลี่ยนจากเดิมมากค่ะ อาจจะเพราะเวลาวาดน้อยลงด้วย
ตอนนี้เป็นไปได้ก็อยากจะหาเวลาพักจากงานไปลองฝึกวาดอะไรใหม่ๆ ดูบ้างค่ะ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ปกติไม่ค่อยเปิดเพลงระหว่างทำงานเท่าไหร่ค่ะ เพราะนั่งทำงานรวมๆ กับคนในบ้าน แล้วเสียงเพลงเสียงอะไรมันตีกันไปหมด55 ถ้าเปิดก็ฟังหลายแนว เพลย์ลิสค่อนข้างปนมั่วๆ มีตั้งแต่เพลงคลาสสิคสลับเพลงร็อค ที่ฟังบ่อยๆ ช่วงนี้คงเป็นอัลบั้ม Folklore กับ Evermore ของ Taylor Swift ค่ะ

———————————–

เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับสัปดาห์นี้
ได้มาชมผลงานภาพประกอบที่เล่นกับรูปทรงและการจัดวางกันบ้าง
ก็น่าจะได้แนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานกันไปไม่น้อยเลยทีเดียวนะครับ
สำหรับใครที่มองหาสไตล์ในการทำงาน ก็น่าจะได้เห็นมุมมองในการเลือกรูปแบบการทำงานแบบเฉพาะตัวที่น่าสนใจไปพอสมควรเลย

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นศิลปินท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic