Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : MANA DKK

506

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

มนพร ศรีศุทธยานนท์
วันเดือนปีเกิด – 7 มีนาคม

ช่องทางติดต่อ
https://www.manadkk.com/

https://www.instagram.com/mana_sdraw/
https://www.facebook.com/manadkk/
https://twitter.com/mana_sdraw

ตัวอย่างผลงานบางส่วน

———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มสนใจงานวาดและเริ่มเปิดเพจมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีค่ะ 🙂 ชื่อ มานะ นะคะ ทำงานอยู่ในด้าน ภาพประกอบ คอนเซปต์อาร์ต มาตั้งแต่มัธยมแล้วค่ะ จบตรีจาก ม. ศิลปากร มันฑณศิลป์ นิเทศน์ศิลป์ เคยทำงานอยู่ที่ the matter พักใหญ่ๆ ตอนนี้กำลังเรียนต่อโทที่สหรัฐอเมริกาค่ะ

ถ้าพูดกันเรื่องเริ่มต้นวาดรูปก็คงตั้งแต่เด็กๆ แล้วล่ะค่ะ ส่วนที่เริ่มเปิดเพจตอนแรกก็ตั้งใจจะเป็นที่เก็บรวบรวมผลงานของตัวเองเท่านั้น เพราะตอนนั้นวัยมัธยมยังไม่มีคอมเป็นของตัวเอง ต่อมาพอโตขึ้นก็ใช้เป็นช่องทางติดต่อสร้างคอมมูนิตี้ทางการวาดรูปค่ะ

“ตอนนั้นวัยมัธยมยังไม่มีคอมเป็นของตัวเอง
ต่อมาพอโตขึ้นก็ใช้เป็นช่องทาง
ติดต่อสร้างคอมมูนิตี้ทางการวาดรูปค่ะ”

-.โอ้ ทำงานตั้งแต่มัธยมเลยเหรอครับ พอจะเล่าได้มั้ยครับผม ว่าเป็นอย่างไรบ้างในตอนนั้นครับ

ลำบากค่ะ 55 ตอนนั้นยังไม่ใช่งานออกแบบอะไร ก็แค่วาดรูปตามที่เพื่อนไหว้วาน หรืออย่างพวกงานศิลปะส่งครูเราก็รับทำนะคะ ทำให้เพื่อนที่ไม่ถนัดทำเหมือนที่เราลอกการบ้านเพื่อนนี่แหละค่ะ บางทีก็จะได้งานพวกเพนท์กำแพงอะไรต่างๆ ซึ่งที่บอกว่ามันยากเพราะว่าเรายังเด็ก ประสบการณ์การรับมือกับคนยังน้อยค่ะ มันเลยลำบาก

มีงานที่เราวาดรูปเล่นเองด้วยเป็นส่วนมากค่ะ 

-.อยากรู้ว่า เรามีวิธีอย่างไรในการสร้างผลงานออกมาให้ได้อารมณ์ตามแบบที่ต้องการอย่างที่เห็นครับ

ไม่ทราบว่าอารมณ์ไหนเหมือนกันนะคะ 55 

แต่เราคิดว่าการวาดรูปของแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน การวาดรูปสามารถบอกประสปการณ์หรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง ความสนใจในชีวิตได้ประมาณนึง เราคิดว่า ‘อารมณ์’ ที่สื่อออกมาทางภาพสามารถบอกความสนใจพื้นฐานของศิลปินได้ค่ะ อย่างเราชอบการเล่นสี และแสง จึงมักเป็นจุดที่จะปรากฏบ่อยๆในภาพ เราคิดว่าถ้าคนสนใจอะไรมากๆ มันจะออกมาในผลงานเองค่ะ

-.ในส่วนของงานภาพประกอบ เรามองว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ต้องคำนึงถึงในการทำงานให้ออกมาดีและตอบโจทย์ครับผม

การตีโจทย์ให้แตกล่ะมั้งคะ เราคิดว่าการวาดรูปแต่ละรูปก็คงมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่นรูปนี้วาดเพื่อลูกค้า รูปนี้วาดเล่นเป็นแฟนอาร์ต รูปนี้วาดเพื่อฝึกฝน เป้าหมายของแต่ละรูปก็แตกต่างกันอยู่แล้ว ถ้าเราโฟกัสเป้าหมายได้ และเข้าใจว่าวาดรูปนั้นๆไปทำไม รูปนั้นที่วาดออกมาก็จะบรรลุเป้าหมายได้ดีค่ะ

“ถ้าเราโฟกัสเป้าหมายได้
และเข้าใจว่าวาดรูปนั้นๆ ไปทำไม
รูปนั้นที่วาดออกมา
ก็จะบรรลุเป้าหมายได้ดีค่ะ”

ถ้าพูดทางด้านองค์ประกอบศิลป์ ก็คงจะเป็นทักษะพื้นฐานเช่น silhouette, Composition, shape มีไม่กี่อย่างหรอกค่ะ แต่แค่ไม่กี่อย่างนี้จะทำให้ออกมาดูดีก็ยากแล้ว 55

-.ในส่วนของงานแอนิเมชั่น หรืองานโมชั่นกราฟิก อันนี้จะมีให้เห็นเพิ่มเติมอีกมั้ยครับ

ตอนนี้เรา pause ทั้งสองด้านไว้ก่อนเพราะมันอาศัยแรงกายในการทำเยอะ เราคิดว่าเราอยากมุ่งเน้นฝึกและทำงานในทางเดียวก่อนคือสิ่งที่ประกอบจากการวาดรูปเท่านั้น แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะขยายขอบเขตทักษะกลับไปด้านอนิเมชั่น และ/หรือ โมชั่นกราฟิกด้วย ไม่แน่ใจตอนนี้ว่าอนาคตจะอยากทำอะไรเพิ่มเป็นพิเศษมั้ย แต่ก็รู้สึกตื่นเต้นที่ยังมีอีกหลายๆ พื้นที่ๆ ยังไม่เคยลองทำค่ะ 

-.เห็นว่าได้มีการไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศด้วย อันนี้เราไปศึกษาที่ไหนอย่างไร และคิดว่าได้อะไรมาบ้างมากน้อยแค่ไหนครับ

ไปศึกษาต่อที่ อเมริกาค่ะ เมืองซานฟรานซิสโก ที่ Academy of Art University ทางด้านคอนเซปต์อาร์ต- Visual Development โดยตรง เราคิดว่าสิ่งที่ดีคือเราได้ศึกษาสายตรงเลยของทางด้านคอนเซปต์อาร์ตที่เราสนใจ และทางอเมริกาแน่นอนว่าเป็นพื่้นที่ๆ ใหญ่ เปิดโอกาส เปิดรับคนหลากหลายมากกว่าอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราคิดว่าเราได้จริงๆ อาจจะไม่ใช่ในด้านการศึกษา เพราะเราเห็นว่าคนไทยเก่งๆ นั้นมีมาก ถ้าจะศึกษาแค่ด้านวาดรูปอย่างเดียวไม่ต้องไปเรียนถึงที่นั่นก็ได้ค่ะ55

“ถ้าจะศึกษาแค่ด้านวาดรูปอย่างเดียว
ไม่ต้องไปเรียนถึงที่นั่นก็ได้ค่ะ55”

 สิ่งที่เราได้จริงๆคงเป้นด้านการใช้ชีวิตด้วยตัวเอง ความมั่นใจในงานตัวเองและทัศนคติในด้านที่ดีๆ ของต่างประเทศ การเคารพตัวเองในฐานะคนทำงานศิลปะก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ค่ะ

-.จากการที่เห็นเราฝึกสปีดเพ้นท์อยู่เรื่อยๆ คิดว่าการฝึกลักษณะนี้จำเป็นแค่ไหน และให้อะไรกับเราบ้างครับผม

สำหรับเรามันคือการฝึกอย่างนึงเท่านั้นเอง เช่นรูปนี้จะฝึกเรื่องทิศทางแสงนะ รูปนี้เรื่องรูปร่าง รูปนี้จะเป็นเรื่องสี เราพยายามย่อยข้อมูลให้น้่อยลงในแต่ละรูปค่ะ พอทำเรื่อยๆ เวลาทำงานจริงๆ มือมันจะคุ้นไปเอง ทำงานได้คล่องขึ้นด้วยค่ะ เราไม่เชื่อว่าเราจะสามารถวาดทุกรูปให้เพอร์เฟคได้อยู่แล้ว การฝึกนี้เพื่อลดอัตราเสี่ยงของความล้มเหลวต่อชิ้นงานค่ะ

เราเชื่อในการทำอะไรอย่างสม่ำเสมอและไม่เร่งรัดให้ได้ผลลัพธ์ค่ะ การ study คือการฝึกแบบหนึ่งที่ถ้าทำทุกวันก็ดีค่ะ เหมือนอ่านหนังสือเพิ่มเติมให้ตัวเองนั่นล่ะค่ะ 

อาจารย์เราเคยบอกว่าการวาดรูปถ้าไม่วาดหนึ่งวันมันไม่ได้ฝีมือเท่าเดิมแต่ถอยหลัง ฝีมือเป็นสิ่งไม่คงที่ค่ะ ถ้ารักษาระดับได้เรื่อยๆ ก็โอเคแล้วค่ะ

“อาจารย์เราเคยบอกว่า
การวาดรูปถ้าไม่วาดหนึ่งวัน
มันไม่ได้ฝีมือเท่าเดิมแต่ถอยหลัง”

-.สุดท้ายถ้าสามารถเลือกสถานที่แห่งหนึ่งมาเป็นวิวในหน้าต่างห้องนอนของเราได้ จะเลือกที่ไหนเพราะอะไรครับ

เราชอบภูเขาค่ะ ขอวิวเป็นภูเขาสวยๆสักที่แล้วกันค่ะ แถบยุโรปก็คงจะดีนะคะ ถ้าตื่นมาหรือตอนทำงานเห็นภูเขาที่ข้างล่างมีป่าสน คงจะเป็นเช้าที่สดชื่นดีค่ะ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

ปลายปี 2018

เป็นงานคอนเซปต์อาร์ตโปรเจคส่วนตัวที่ทำค่ะชื่อ Road back to Shambhala เกี่ยวกับเทพทิเบตที่เพิ่งเกิดใหม่แต่ดื้อไม่ยอมให้พรกับชาวบ้านค่ะ เลยโดนลงโทษริบพลังไป ทำโปรเจคนี้เพราะชอบวัฒนธรรมทิเบตค่ะ งานชิ้นนี้ผ่านไปหลายปีก็ยังชอบอยู่ค่ะ

กลางปี 2019 

เป็นโปรเจคที่สองที่ทำค่ะ ตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนา เป็นทีสิสจบของเราด้วยค่ะ โดยอิงจากวัฒนธรรมไทยเป็นหลัก และตัวเอกของเรื่องเป็นสัตวืทั้งหมดค่ะ เราอยากทำเกี่ยวกับ LGBTQ+ มานานแล้ว เรื่องนี้เกี่ยวกับแมวเด็กที่อยาก come out ว่าเป็นเกย์ค่ะ นางชอบพัทยาคาบาเร่มาก ก็เลยผสมๆ กันออกมาเป็นโปรเจค Pattaya Paradise ค่ะ

กลางปี 2020

เป็นงานชิ้นหลังๆ ที่ลองเทคนิกใหม่โดยทำให้เรียบง่ายมากขึ้น ชอบงานชิ้นนี้มากค่ะ เพราะทำไวมากแล้วก็ออกมาดูดี นานแล้วที่ไม่ได้ชอบงานทันทีหลังจากทำเสร็จค่ะ 55

ปลายปี 2020

งานชิ้นท้ายๆที่ทำในช่วงนี้ค่ะ งานนี้ก็ไวมากเหมือนกันและชอบมากเหมือนกัน รู้สึกตัวเองทำได้ดีเกินคาดค่ะ 55

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

เรามี playlist ส่วนตัวนะ 55

แต่ช่วงนี้ชอบ Black Puma ให้เพลงนี้แล้วกันค่ะ เท่ดี เราจะฟังวนๆอยู่พวก Lana del ray, Hozier, Lumineer, Black pistol fire หลักๆ ค่ะสำหรับทำงาน หลังๆมี Lofi แล้วก็แชแนลดูดวงด้วยค่ะ 55

———————————–

นับเป็นศิลปินอีกท่าน ที่มี Passion ในการทำงานที่มากล้น
รวมไปถึงมีความมุ่งมั่นในการฝึกฝนและสร้างผลงานเพื่อพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดหย่อนจริงๆ นะครับผม
ก็หวังว่าการได้เห็นมุมมองแนวคิดของศิลปินที่ไฟไม่เคยมอดดับแบบนี้
จะช่วยเติมเชื้อเพลิงในการสร้างงานของทุกๆ ท่านกันได้เป็นอย่างดีนะครับผม

และสำหรับสัปดาห์หน้า จะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic