Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Kay’E

1439

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยมากว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.

เมธาวี / เป๋าเป้ / เคย์ / Kay’E
วันเดือนปีเกิด : 21 สิงหาคม 1997

ช่องทางติดต่อ
Facebook: https://www.facebook.com/kay.nekolin/
Artstation : https://www.artstation.com/maethavee

ตัวอย่างผลงานบางส่วน

———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนครับผม ว่าเริ่มวาดรูปอย่างจริงจังมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีค่าชื่อ เป๋าเป้ หรือใครหลายๆคนน่าจะรู้จักในชื่อ เคย์ / Kay’E / Maethavee นะคะ จบสถาปัตย์จุฬาอินเตอร์(INDA) เเละปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ที่ FZD Design School ค่า

“ถึงช่วงเเรกๆ จะชอบบอกเพื่อนๆ
ว่ามาฝึกวาด BG ให้คาร์เเรคเตอร์
เเต่ไปๆ มาๆ ก็หลงรัก
การดีไซน์สถาปัตย์เข้าอย่างจัง”

ความจริงจังนั้นคงต้องเริ่มจากการที่เราเป็นคนที่มีงานอดิเรกเยอะมากๆ ค่าตั้งเเต่การวาดรูป เต้น เล่นดนตรี เย็บปักถักร้อย เเละคอสเพลย์ จุดที่ทำให้มานั่งคิดเเละตัดสินใจเลือก 1 อย่างจริงๆ คือตอนเลือกคณะมหาลัยค่ะ ซึ่งเราเองก็ได้เลือกที่จะเข้าเรียนสถาปัตย์เเละต่อยอดสกิลทางด้านวาดรูปเเละดีไซน์ค่ะ ถึงช่วงเเรกๆ จะชอบบอกเพื่อนๆ ว่ามาฝึกวาด BG ให้คาร์เเรคเตอร์ เเต่ไปๆ มาๆ ก็หลงรักการดีไซน์สถาปัตย์เข้าอย่างจัง จนตัดสินใจที่จะมาต่อยอดต่ออย่างจริงจังที่ FZD ค่ะ

คิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างผลงาน Concept Art ให้ออกมาดีงามอย่างที่เห็น สำหรับเราเองคืออะไรครับ

Research, Reference เเละการทำความเข้าใจกับงานที่เราได้รับค่ะ ประสบการณ์ชีวิตของเเต่ละคนจะช่วยให้งานดีไซน์ของเเต่ละคนออกมาไม่เหมือนกันด้วย ส่วนตัวคิดว่าจุดเด่นของงานของเราคือความเข้าใจด้านสถาปัตย์ค่ะ ไม่ใช่เพียงวิธีการสร้าง เเต่ต้องทำความเข้าใจตั้งเเต่งบประมาณการสร้าง ยุคสมัย เเละความเหมาะสมของภาษาของสถาปัตย์ที่ใช้กับโปรเจ็คที่ได้รับค่ะ เเละสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ passion เเละความชอบในสิ่งที่เราทำค่ะ

ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบเก็บรายละเอียดมากๆ เลยสามารถใช้เวลากับมุมๆนึงของงานได้นาน จนต้องลิมิตเวลาตัวเองต่อมุมของภาพ เพื่อให้ทันเดตไลน์ค่ะ (หัวเราะ)

อะไรที่ทำให้เราตัดสินใจไปเรียนที่ FZD School of Design ครับผม แล้วการจะไปเรียนต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ

ช่วงเรียนสถาปัตย์อยู่ก็ค้นพบว่าตัวเองชอบทำงานที่เป็นโปรเจ็คมากๆ ค่ะ ชอบตั้งเเต่การรีเสิร์ช โต้เถียงเเลกเปลี่ยนความคิด การคิดคอนเซ็ปใหม่ๆ ปั้น 3D เเละการพรีเซ้นต์งานไฟนอล เลยอยากศึกษาสายที่มีทุกอย่างนี้รวมกันค่ะ จนมาเจอ FZD บวกกับความสนใจด้าน concept art / entertainment design ที่มีมาตั้งเเต่เด็กๆ เเละความอยากได้ที่เรียนโหดๆ(?) เลยตัดสินใจลองสู้ดูซักตั้งค่ะ เเล้วก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะที่ได้มา ที่นี่โหดสมใจจริงๆ ค่ะ (หัวเราะ)

“อยากได้ที่เรียนโหดๆ
เลยตัดสินใจลองสู้ดูซักตั้งค่ะ
เเล้วก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะที่ได้มา
ที่นี่โหดสมใจจริงๆ ค่ะ(หัวเราะ)”


การเตรียมตัวมานั้น อยากจะย้ำให้น้องๆ หรือคนที่สนใจได้รู้ว่าโรงเรียนนี้ไม่ใช่โรงเรียนสอนอาร์ต/illustration นะคะ เป็นโรงเรียนที่โฟกัสไปทางด้านดีไซน์ (product design) มากๆ ค่ะ ก่อนมา ควรศึกษาดีๆว่าเราชอบ/เข้าใจด้านนี้จริงๆ ไหม จุดนี้สำคัญมากๆ เลยค่ะ เพราะคนที่มาเเล้วไม่ไหว เเละดรอปออกตั้งเเต่อาทิตย์สองอาทิตย์เเรกก็มีค่ะ

“คุณครูมักพูดอยู่ตลอดว่า
ถ้าคุณยังนอน 6 ชั่วโมงต่อวันอยู่
….เเสดงว่าคุณเป็นคนขี้เกียจ”


สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องคือความอึดของเราค่ะ ควรทดสอบว่าเราจะสามารถวาดรูปติดต่อกันเเทบทุกวันทั้งปี โดยที่จะไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลยไหวไหมด้วยค่ะ ทุกวันในที่นี้คือรวมเวลานอนเข้าไปด้วยนะคะ (หัวเราะ) คุณครูมักพูดอยู่ตลอดว่าถ้าคุณยังนอน 6 ชั่วโมงต่อวันอยู่….เเสดงว่าคุณเป็นคนขี้เกียจ (ร้องไห้ เเต่เป็นเรื่องจริงค่ะ 55) ขนาดเราเองที่จบถาปัตย์จุฬามายังคิดว่าจำนวนงานที่นี่หนักกว่าหลายๆเท่าเลยค่ะ ก่อนตัดสินใจมา เราลองทดสอบตัวเองด้วยการไปเรียนวาดรูป 5-6 ชม. ต่อๆ กันทุกวันๆ กลับบ้านก็วาดรูปทุกวันๆ เป็นเดือนๆ ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเรารักสายนี้เเละพร้อมที่จะเรียนสายนี้จริงๆ ก่อนมาค่ะ

ถ้าสนใจจะมาจริงๆ ก็อย่าลืมนอนเยอะๆๆๆ ไว้ก่อนเลยนะคะ !

-.คิดว่าสิ่งที่เราได้จากการเรียนที่ FZD นั้นมีอะไรบ้าง และคุ้มค่าแค่ไหนครับ

สำคัญที่สุดเลยที่เราได้รับคือ Fundamental(พื้นฐาน) เเละวินัยในการทำงานให้อยู่ในเวลาเเละกฎของบรีฟงานที่ได้รับมาค่ะ

ความคุ้มค่านั้นส่วนตัวคิดว่าขึ้นอยู่กับความทุ่มเท เเละปริมาณเวลาที่เรายอมที่จะสละให้กับงานละชิ้นของเเต่ละคนค่ะ ยิ่งเราทุ่มมากขนาดไหน สิ่งตอบเเทนที่จะได้มาก็จะคุ้มค่ามากยิ่งขึ้นค่ะ ส่วนตัวเป็นนักเรียนที่อดหลับอดนอนโหมงานข้ามวันคืนเพื่อจะทำงานให้ดีที่สุดอยู่บ่อยๆ ค่ะ ถึงจะคิดอยู่เสมอว่าตั้งใจได้มากกว่านี้อีกมาก เเต่งานที่ออกมาก็เป็นงานที่ตัวเองรู้สึดภูมิใจได้เเละคุ้มค่ากับสิ่งที่เเลกไปมากๆ ค่ะ

รูปบางส่วนจากช่วงฝึก Fundamental ค่ะ
(รูปนี้เป็น assignment ห้ามใช้ไม้บรรทัดค่ะ)

(ผ้าพันเเผลคือไปพลาดตอนทำอาหารนะคะ ไม่ได้เกี่ยวกับการวาดรูปค่ะ 55) 

อยากรู้ว่าเราวางแผนจะเป็นนักวาดอาชีพไว้จริงจังแค่ไหนหลังเรียนจบครับผม

Concept artist เป็นอาชีพในฝันมาตั้งเเต่เด็กๆ เลยค่ะ ถ้ามีโอกาสก็อยากไปให้สุดที่สุดเท่าที่ตัวเองจะไปได้ดูค่า

อะไรที่ทำให้เรารู้ตัวว่า ชอบงาน Concept Art ครับ แล้วเราได้แรงบันดาลใจในการเลือกทำงานสายนี้มาจากอะไรบ้างครับผม

นอกจากความสนใจที่มีมาตั้งเเต่เล็กเเล้ว ก็ตรงที่ค้นพบว่า Concept Artist หรือ Concept Designer เป็นงานที่ตอบโจทย์สิ่งที่เราอยากจะทำในอนาคตค่ะ ในช่วงเรียนสถาปัตย์นั้นทำให้ตัวเองค้นพบว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบทำอะไรหลายๆ อย่าง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การคิดวิธีเเก้ไขปัญหา การนำเสนอไอเดีย เเละการทำงานเป็นทีมค่ะ บวกกับการที่เราเป็นตัวเองเป็นสายดีไซน์มากกว่าสายวาด เลยทำให้ยิ่งชอบงานสาย Concept Design เข้าไปอีกค่า

“อยากมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่ง
ของทีมงานที่ช่วยคิด/สร้าง
โลกหรือตัวละครนั้นๆ
เลยเป็นเเรงผลักดันใหญ่ให้
ลองวิ่งไปตามเส้นทางสายนี้ดูค่ะ”

เเรงผลักดันที่ทำให้อยากทำงานสายนี้คงเป็นความหลงไหลที่มีให้กับ world building / character building ค่ะ เป็นคนที่ชอบตัวละครหรือโลกที่มี history เเละเบื้องหลังลึกๆมากๆค่ะ ยิ่ง production ที่มาครบทั้งเเมพ ตัวละคร คอสตูม เพลง ยิ่งชอบค่ะ สิ่งเหลานี้เเสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของทีมงานที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง production เหล่านี้ ความอยากมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานที่ช่วยคิด/สร้าง โลกหรือตัวละครนั้นๆ เลยเป็นเเรงผลักดันใหญ่ให้ลองวิ่งไปตามเส้นทางสายนี้ดูค่ะ

แล้วในส่วนของงานคอสเพลย์อันนี้เรามีวางแผนเกี่ยวกับงานสายนี้ไว้อย่างไรในอนาคตครับ

คอสเพลย์เป็นงานอดิเรกที่รักมากๆ งานนึง เเละจะกลับมาคอสอีกอย่างเเน่นอนค่า ส่วนตัวเป็นเลเยอร์สายชอบปั่นทุกอย่างเองมากๆ ถ้าเวลาเอื้ออำนวย ปั่นตั้งเเต่ เเกะเเบบ ตัดชุด ทำดาบเกราะพร๊อพ รองเท้า เซ็ตวิก เเต่งหน้า ซึ่งสกิลด้านนี้ก็ช่วยให้งานคอนเซ็ปของเราดูน่าเชื่อถือมากขึ้นไปอีกค่า 

เพจคอส : https://www.facebook.com/KayECosplayer

จริงๆ อีกงานอดิเรกชอบมากๆ คือการเล่นดนตรีค่า ช่องยูทูปนี้เป็นการรวมความรักทั้งสองอย่าง คอสเพลย์ เเละดนตรีเข้าด้วยกันค่า ในอนาคตถ้ามีโอกาสก็อยากจะลองสร้างผลงานที่ผสมทั้งสามสิ่งที่เรารักเข้าด้วยกันค่ะ ดีไซน์ คอสเพลย์ เเละดนตรี จะออกมาเป็นโปรเจ็คเเบบไหนก็ฝากติดตามด้วยนะคะ

Youtube video: https://www.youtube.com/watch?v=vGQutjHw5KI
Youtube Channel: https://www.youtube.com/user/NekoxKayE/

สุดท้าย ถ้าสมมุติให้เราได้ทุนไปเรียนที่ไหนในโลกก็ได้ต่อจากเรียนจบ จะเลือกไปเรียนอะไรที่ไหนครับ

จริงๆ เเผนที่วางไว้ในตอนนี้หลังเรียนจบคืออยากทำงานสักสองสามปีก่อนค่า หลังจากนั้นถ้ามีโอกาสก็สนใจจะไปเสริมทักษะด้านนี้เพิ่มเติมที่ Canada ค่ะ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน


ตอนนี้ไม่อยู่ไทยเลยไม่ค่อยมีไฟล์งานเก่าๆ ติดตัวไว้นะคะ

อันนี้งานช่วงสถาปัตย์ค่ะ ช่วงเรียนมหาลัยนี้จริงๆ ไม่ค่อยมีโอกาสวาดรูปเลยค่ะ ส่วนมากจะเน้นไปทางด้าน 3D เเละ presentation ค่า

อันนี้รูปผลงานตัวละครค่ะ

ส่วนนี้เป็นงานช่วงเเรกๆ ของ FZD ค่า

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ปกติเวลาทำงานชอบฟังเป็น BGM เเบบไม่มีเนื้อค่ะ พอมีเนื้อเเล้วจะชอบร้องตามจนไม่ได้งาน (หัวเราะ)
เวลางานเดือดๆจะชอบฟังพวก battle bgm เพิ่มความฮึกเหิมค่ะ
เเต่เวลาทำงานสบายๆ ต้องยกให้เพลย์ลิสของ Yoasobi เลยค่า

———————————–

จบแล้วจ้า !! สำหรับศิลปินในครั้งนี้ของเราก็เรียกได้ว่าไฟแรงสุดๆ
ทั้งในแง่การใช้ชีวิตที่ทุ่มเทอย่างเต็มที่ รวมไปถึงการเรียนและการสร้างผลงาน
ที่ไม่ว่าเห็นแล้วก็ต้องยอมรับว่า ไปสุดทุกด้านจริงๆ
เป็นศิลปินยุคใหม่ที่น่านับถือและน่าจับตามองมากๆ เลยครับ แฮ่..

และยังไงสัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic