Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Boolatoon

303

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ

บุญญทฤทธิ์ รักวิจิตรศิลป์ (บุญ) (Boolatoon)

วันเดือนปีเกิด 13/10/2528

ช่องทางติดต่อ
boolahaha@gmail.com
https://www.facebook.com/Boolatoon/

ตัวอย่างผลงานบางส่วน


———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

ช่วยแนะนำตัวเองคร่าวๆ ก่อนนิดนึงครับ ว่าเริ่มมาวาดรูปเป็นอาชีพได้อย่างไรครับผม

ครั้งแรกที่เรียกว่าวาดรูปเป็นอาชีพได้เลย น่าจะย้อนเวลากลับไปเกือบ 20 ปี ได้มีโอกาสร่วมงานวาดภาพประกอบให้การ์ดเกม Summoner Master ที่โด่งดังมากๆ ในไทยในยุคนั้น (เด็กยุค 80 เกือบ 90 ที่ชอบการ์ดเกมยุคนั้นน่าจะรู้จักเกือบทุกคน ฮ่าๆ)

โดยที่เริ่มจากการส่งประกวดแฟนอาร์ตการ์ดเกมนี้ในนิตยสาร The CardZ แล้วทางคุณปอ(เจ้าของการ์ดเกม Summoner Master)เห็นแววในตัวผม ฝากกราบของพระคุณ ฮ่า \(✪  ͜✪)/

เห็นว่ามีโอกาสได้ไปทำงานให้กับเกม Final Fantasy ด้วย อันนี้ช่วยเล่าที่มาให้ซักหน่อยครับผม

จะเรียกแบบนั้นก็ไม่ได้ครับ เรียกว่าแค่งานของเราถูกใจไดเร็คเตอร์ฝั่งนั้นมากกว่า เลยได้ร่วมงานนี้ อีกอย่างมันเป็นเกมกาชาในมือถือ ไม่ได้อยู่ในซีรี่ส์หลัก แต่แค่นี้สำหรับผมก็ฟินแล้วครับ ต้องขอบพระคุณทางไดเร็คเตอร์ที่จ่ายงานชิ้นนี้มาให้ด้วยครับ

โอ้ครับ แล้วอันน้พอรู้มั้ยครับ ว่าเขาได้ไปเห็นผลงานของเรามาจากที่ไหนหรือครับ แล้วการรวมงานกับค่ายใหญ่อย่าง Square-Enix นี่มีความกดดันหรือมีอะไรที่แตกต่างจากค่ายอื่นๆ มั้ยครับ

สำหรับงานชิ้นนี้ทางผมไม่ได้มี contact เองครับ เป็นบริษัทภาพประกอบของทางญี่ปุ่นติดต่อมาอีกที(คนกลาง) จาก Deviantart ส่วนเรื่องความกดดัน ไม่ไม่อะไรแตกต่างจากการทำงานปกติครับ แต่อาจะมี process ที่เยอะกว่าเจ้าอื่นๆ ตรงที่ทางไดเรคเตอร์ ขอ sketch เยอะกว่าปกตินิดหน่อย (ไม่เป็นไรครับ ยอม จะขอ 10 แบบก็ได้ 55)

คิดว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้เราสามารถได้รับงาน และสร้างผลงานมาได้อย่างต่อเนื่องคืออะไรครับผม

อันนี้อาจจะมองผมในแง่ลบได้ แต่ขอตอบตามความเป็นจริงเลยละกันนะครับ!!! ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนไม่ได้ชอบวาดรูป แต่ดันโชคดีมีทักษะด้านนี้ติดตัวมาเอง (แม่ผมให้วาดรูปเล่นเองตั้งแต่เด็กก่อนเข้าอนุบาลเพราะไม่ซื้อของเล่นให้55) แต่ที่ได้มาวาดรูปนี้เพราะสามารถทำเงินจากมันได้ การฝึกฝนของผมได้จากการทำงานจริงตลอด เพราะถ้าพูดถึงรูปที่วาดไปแล้วไม่ได้เอาไปขาย(รูปวาดเล่นที่ใช้เวลามากกว่า 1 ชม.) ทั้งชีวิตไม่น่าเกิน 20 รูป ฮ่าๆๆๆ

การฝึกฝนของผม
ได้จากการทำงานจริงตลอด
เพราะถ้าพูดถึงรูปที่วาดไปแล้ว
ไม่ได้เอาไปขาย
(รูปวาดเล่นที่ใช้เวลามากกว่า 1 ชม.)
ทั้งชีวิตไม่น่าเกิน 20 รูป

จากการที่เราอยู่ในวงการนักวาดไทยมายาวนาน อยากรู้ว่าเรามองภาพรวมของวงการในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาอย่างไรบ้างครับ

10 ปีในวงการวาดไทย ถ้าภาพรวมมันดีขึ้นกว่า 10 ปีที่แล้วแน่นอนครับ เด็กๆ เก่งขึ้น การศึกษาดีขึ้น การหางานจากต่างประเทศง่ายขึ้นมากๆ และถ้าพูดถึงสายภาพประกอบแฟนตาซี่ แอบเป็นที่น่าเสียดาย เกี่ยวกับงานภาพประกอบการ์ดเกมบนสมาร์ทโฟนนั้นลดลงเยอะมาก เพราะเทรนโลกเปลี่ยนไป (ทำเงินได้สูงมากๆ ในยุค 5 ปีที่แล้ว งานไหลมาเหมือนทะเลซัด 55)

ถ้าหากสามารถปรับตัวได้
ก็ยังสามารถทำรายได้ที่สูง
ได้เหมือนเดิมครับ

แต่ถ้าหากสามารถปรับตัวได้ ก็ยังสามารถทำรายได้ที่สูงได้เหมือนเดิมครับ (หลายคนผันไปวาดภาพประกอบ Board Game, มหาเศรษฐี patreon, คอมมิชั่นทั่วไปของต่างชาติที่ค่าเงินสูงกว่า)

มีเคล็ดลับอย่างไร ในการวาดมอนสเตอร์ต่างๆ ให้ดูแข็งแกร่งมีพลังอย่างที่เห็นในผลงานมาแนะนำซักหน่อยมั้ยครับ

จุ จุ เทคนิคส่วนตัวเลยนะครับ สำหรับรูปสัตว์ประหลาด การซูมวาดเข้าไปในช่องปาก กับการใส่เกล็ดเยอะๆ (วาดก้อนเดียวก๊อปแปะๆ)เพิ่มดีเทลได้เยอะมาก 5555

การวาดพื้นผิวต่างๆ เป็นอีกจุดนึงที่ผมชอบในผลงานมากทีเดียว ในจุดนี้พอมีแนวคิดหรือเทคนิคอะไรมาแนะนำอีกมั้ยครับ

ใช่ครับการวาดพื้นผิวสำคัญ ส่วนเรื่องเทคนิค ผมอาจจะไม่มีตรงนี้ อาจจะต้องลองมองหาเรฟเร้นจากคนเก่งๆ เอามากกว่า เกี่ยวกับการสะท้อนของพื้นผิวแบบที่เราอยากจะวาด แต่ส่วนตัวผมเน้นเยอะเอาไว้ข่ม 555 (จริงๆ บางอย่างอาจจะสวยสู้คนอื่นไม่ได้แต่เน้นเยอะๆ เข้าไว้หลอกผู้ชมให้รู้สึกสวย ฮ่าๆๆๆ)

สุดท้ายถ้าสามารถเลือกเลี้ยงมอนสเตอร์ไว้ที่บ้านได้ 1 ตัว จะเลือกตัวอะไรจากเรื่องอะไรครับ

ไดโนเสาร์แน่นอนครับ พวกไคจู หรือ อากูม่อนก็ได้

ปล.ขอฝากผลงานหน่อยอ่านมาถึงตรงนี้ผมเป็นคนชอบดิจิม่อนมากๆ
ฝากติดตามผลงานส่วนตัว เป็นเกมเลี้ยงไดโนเสาร์ ที่จะออกในปี 2021 ด้วยครับ https://www.facebook.com/PIKOmon-107041644557523

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2001 ตอนนั้นวาดสีไม้ได้สวยกว่าลงสี CG เเต่เทรนโลกมันเปลี่ยนก็พยามปรับตัวถึงจะออกมาดูไม่ได้

2015 ช่วงนี้งานจากต่างประเทศไหลมาเข้าที่ไทยเยอะมากๆ บางเดือนหลายเจ้ารวมกันเกิน 20 รูป ถือว่าเป็นช่วงที่ทำให้ผมเก่งขึ้นมากๆ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ช่อง https://www.youtube.com/channel/UCoiEtD4v1qMAqHV5MDI5Qpg

เป็นคนชอบฟังคอนเท๊นเกี่ยวกับความรู้ใหม่ๆแต่เข้าใจไม่ยากในเวลาทำงาน ช่อง 9arm พูดคุยเรื่องความรู้ใหม่ๆ แต่ย่อยมาให้ง่ายดีครับไม่ปวดหัว

———————————–

ก็จบกันไปอีกท่านแล้วนะครับผม สำหรับศิลปินท่านนี้บอกเลยครับว่านับถือมากๆ
เพราะกระผม บ.ก.ซัน ได้ศึกษาการวาด Digital Painting จากหนังสือฮาวทูของเขามาตั้งแต่ตอนเริ่มฝึกเลยนั่นเอง
ได้มีโอกาสกลับมาพูดคุยกันอีกครั้ง ก็รู้สึกเป็นเกียรติเอามากๆ เลย ครับผม

ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic