Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Quinto

782

Cr.ภาพ Cover บทความ – โปสเตอร์งาน Original Connect #4 Homemade Dream งานอีเวนต์หนังสือการ์ตูนทำมือปี 2561

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ

Quinto
วันเดือนปีเกิด : กันยายน 1990

ช่องทางติดต่อ
https://www.facebook.com/viakanto

ผลงานบางส่วน

———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.แนะนำตัวก่อนเลยครับ ว่าเริ่มวาดรูปอย่างจริงจังมาได้อย่างไรครับผม

สวัสดีค่ะ นามปากกา quinto เรียกสั้นๆ ว่า ควิน ค่ะ ปัจจุบันเป็นฟรีแลนซ์ที่ทำงานวาดในสไตล์การ์ตูนเป็นหลัก

ตอนเด็กๆ ชอบวาดรูปการ์ตูนเล่นตามเกม Harvest Moon กับโปเกม่อน พอมีอินเตอร์เน็ตก็ได้รู้จักเว็บบอร์ดที่ทุกคนคุยกันเรื่องวาดการ์ตูน ช่วงนั้น CG กำลังมา ได้รู้จักวิธีลงสี Digital Painting จากชมรมที่โรงเรียนกับหนังสือสอน CG ได้อยู่ในชมรมวาดการ์ตูนกับเพื่อนแล้วก็รุ่นน้องตลอด ม.ปลาย และเข้าเรียนมหาวิทยาลัยศิลปะ

ความชอบการ์ตูนและการได้รู้จักเพื่อนๆ น้องๆ ที่ชอบเรื่องเดียวกันทำให้เราสนุกและวาดรูปมาตลอดค่ะ

ความชอบการ์ตูน
และการได้รู้จักเพื่อนๆ น้องๆ
ที่ชอบเรื่องเดียวกัน
ทำให้เราสนุกและวาดรูปมาตลอดค่ะ

-.ในฐานะที่เราทำงานวาดทั้งมังงะและภาพประกอบ คิดว่างานไหนยากกว่ากันหรือง่ายกว่ากันอย่างไรครับ

สำหรับเรามังงะยากกว่า เพราะเราวาดแบบภาพประกอบมาตลอดค่ะ และถึงจะโตมากับมังงะ แต่เพราะไม่ได้ลองเขียนจนมีทักษะ  การวาดมังงะที่ใช้วิธีเล่าเรื่องคนละแบบกับภาพประกอบเลยเหมือนเปลี่ยนสายสำหรับเรา

ภาพประกอบเป็นงานที่ยากมากๆ ที่ทุกอย่างต้องคิด  ตีความและเล่าเรื่องราวให้ครบหรือถูกจุดประสงค์ในพื้นที่หนึ่ง ใช้วิธีจัดการคนละแบบกับมังงะที่มีการเคลื่อนไหวสูง มีการจัดช่อง จัดวางองค์ประกอบ วางแผนกำหนดเนื้อหา ซีน จังหวะให้เข้ากับสัดส่วนในแต่ละหน้าละช่องในแบบที่เราไม่ชิน  การวางสตอรี่บอร์ดเลยเป็นส่วนที่กินเวลานานมากพอๆ กับแต่งเรื่อง ถึงแยกส่วนออกมาแล้วภาพประกอบกับมังงะจะดูคล้ายกันแต่วิธีคิด เรื่องที่ต้องคำนึงถึงพออยู่หน้างานแล้วต่างกันมาก

แต่ทั้งสองอย่างมีการสื่อสารด้วยภาพเป็นจุดร่วม พอได้ลองทำก็จะเริ่มเจอที่ทางของแต่ละอย่างที่แลกกันปรับใช้ได้ในแบบของเราค่ะ

-.เหมือนว่าเราจะใช้สีดำในงานค่อนข้างน้อยมากเลย อันนี้เพราะอะไรหรือครับ

ไม่ได้สังเกตเลยค่ะ น่าจะเริ่มมาจากความไร้ทักษะและไม่มั่นใจในสมัยเด็ก ทำให้เราไม่กล้าเลือกสีที่ค่าน้ำหนักแรงค่ะ เราใช้สีดำในแง่ตัวช่วยค่าน้ำหนักมาตลอด ถ้าไม่ได้ต้องการวาดภาพที่มีความสมบูรณ์เรื่องค่าน้ำหนัก สีดำเป็นสีหนึ่งที่เราไม่ได้หยิบมาฝึกใช้เป็นตัวหลักจริงๆ

ตอนหลังพอได้ทำงานกับสีสไตล์กราฟิคที่มีความหนัก ความแรงมากๆ ให้เท่ากับชุดสีที่ทางผู้ร่วมงานกำหนด ถึงจะได้ค้นพบสีหนักในแบบของเราเอง แต่ด้วยความชอบคุมบรรยากาศสี-โทนสี ทำให้เราไม่ค่อยเลือกตัวสีที่มีความเชื่อมกับสีอื่นน้อยโดยเฉพาะสีดำ

สีที่เราเลือกใช้มักเป็นสีที่มีความซ้อนทับกัน เช่น ถ้าจะใช้สีเหลืองในภาพโทนฟ้าน้ำทะเล ก็จะเป็นเหลืองที่ออกเขียวนิดๆ

ภาพของเราเลยไม่ใช่
การลงแสงเงาน้ำหนักตามหลักจริง
แต่เป็นการจัดวางสี

สีดำไม่ได้เป็นทั้ง subject หรือบรรยากาศสำหรับเรา เวลาเลือกสีในบางงาน เราจะกำหนดสีที่ใช้แทนสีดำและสีขาวขึ้นมาก่อน (ค่าน้ำหนักอ่อนสุดกับเข้มสุด) เช่น เราอาจจะเลือกสีน้ำเงิน สีม่วง สีเขียวหม่น สีเลือดหมูเพื่อใช้แทนสีดำสนิท(ค่าน้ำหนักเข้มสุด)ไปเลย ยกเว้นงานลูกค้าที่กำหนดว่าสิ่งนี้คือสีดำ สีดำมีความหมายกับเขา
บางภาพ เราจะใช้สีบรรยากาศหรือสีที่มีความตัดกันนิดๆ หรือสีที่สะท้อนความเป็นคาแรคเตอร์นั้นลึกๆ แทนเงาดำ แล้วแต่ว่าจะเลือกพูดถึงอะไรและคอมโพสสีโอเคกับแบบไหนมากกว่าค่ะ

ภาพของเราเลยไม่ใช่การลงแสงเงาน้ำหนักตามหลักจริง แต่เป็นการจัดวางสี

– .การจัดแสงให้ตัวละครดูสดใสและโดดเด่นเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำออกมาได้ดีมากเลย อันนี้เรามีหลักอย่างไรในการทำงานตรงจุดนี้ครับ

อย่างที่พูดถึงในข้อข้างบนว่าแสงและเงาของเราความจริงแล้วเป็นสี
ถึงจะทำไม่ได้ใกล้เคียง แต่พื้นฐานสีของเรามาจากความประทับใจสีแสงของอิมเพรสชั่นนิสม์อีกทีค่ะ เราควบคุมสีค่อนข้างมาก จะมีการกำหนดโทนบรรยากาศ ความรู้สึกของภาพโดยรวม และส่วนที่คิดว่าช่วยทำให้ตัวละครสดใสมากขึ้นคือลงอุณหภูมิสี(หรือแสง)ภายในของตัวละครออกมาร่วมกับบรรยากาศค่ะ

เลยต้องย้ำว่าไม่ใช่แสงและเงาที่ถูกต้องตามหลัก แต่เป็นจังหวะของคอมโพสสีที่อิงเรื่องแสงมานิดๆ
สั้นๆ ว่าลงตามความชอบค่ะ ฮือๆ

-.จากการที่เห็นเราทำหนังสือไปขายตามงานการ์ตูนมาพอสมควร เราคิดอย่างไรกับภาพรวมของงานการ์ตูนในไทยในยุคนี้บ้างครับผม

งานใหญ่ขึ้น มีความหลากหลายมากขึ้น งาน original มีพื้นที่ของตัวเองในงาน มีโอกาสที่คนที่สนับสนุนการ์ตูนมาพบกับคนที่ชื่นชอบการเขียนมากขึ้นทำให้บางคนยังสามารถทำการ์ตูนทำมืออยู่ได้ บางคนมาฝึกฝีมือ มีคนที่สามารถทำหนังสือการ์ตูนทำมือเป็นอาชีพหลัก หรือมาใช้เวลาทำความฝันเล็กๆ นอกเหนือจากงานหลัก พูดถึงสิ่งที่ตัวเองสนใจได้อย่างเต็มที่ เป็นพื้นที่ทางเลือกที่ทุกคนสามารถทำสิ่งที่ชอบได้อย่างอิสระ (รวมถึงคนที่เงื่อนไขชีวิตสูงในประเทศที่ช่องทางความฝันน้อย) ในตอนนี้เราเลยคิดว่าพื้นที่อิสระที่มีความหลากหลายแบบนี้ในยุคนี้เป็นพื้นที่ ที่ดีค่ะ

-.ในอนาคตจะมีการวาดงานเว็บตูนบ้างมั้ยครับ เหมือนยังไม่เห็นในเพจเลย

อยากลองทำดูสักครั้งค่ะ

-.เห็นว่าเคยทำงานหนังสือเด็กมาด้วย ประสบการณ์ที่ได้จากงานครั้งนั้นเป็นอย่างไรบ้างหรือครับ

สนุกค่ะ เป็นการทำงานที่ต้องนึกถึงคนอ่านมากๆ มีเรื่องที่ต้องคำนึงถึงและตรวจเช็คเยอะ ซึ่งคุณ บ.ก.ก็จะคอยแนะนำเราค่ะ งานบางชิ้นมีการเก็บฟี้ดแบคโดยทีมข้อมูลด้วย เราเลยมีโอกาสได้ฟังว่าเด็กๆ ที่ลองอ่านแล้วรู้สึกแบบไหน อะไรที่ทำให้เขาสนุก อะไรที่ทำให้เขาไม่สบายใจ ตื่นเต้นมากค่ะ เหนืออื่นใดคือได้เห็นการทำงานของทีมงาน คุณ บ.ก.ไฟแรง และพี่นักเขียนที่ทำงานโดยนึกถึงเด็กๆ มากๆ เป็นความโชคดีที่ได้เรียนรู้จากคนที่น่านับถือค่ะ

-.สุดท้ายถ้าให้ร่วมออกผจญภัยไปกับตัวการ์ตูนได้ 1 เรื่อง จะเลือกไปกับเรื่องไหนครับผม

ขอไปกับเรื่อง Dandelion ที่ตัวเองเขียนค่ะ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2006 ภาพลงสีคอมพิวเตอร์ตอนช่วง ม.ต้น

2009 ภาพปกสมุด ม.ปลาย การมีชมรมที่มีคนที่ชอบอะไรเหมือนกันทำให้วาดรูปบ่อยขึ้นและดูมั่นใจมากขึ้นค่ะ

2011 ภาพในช่วงมหาลัยที่พยายามเรื่องน้ำหนักภาพมากขึ้น/ได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ รู้จักว่าภาพแบบที่ชอบเรียกว่าอิมเพรสชั่นนิสม์และชอบแสงค่ะ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ฟังเพลงจากศิลปินญี่ปุ่นเป็นส่วนมากค่ะ

———————————–

ก็จบกันไปอีกท่านแล้วนะครับผม
สำหรับศิลปินท่านนี้กระผม บ.ก.ซัน ได้เคยมีโอกาสอ่านผลงานการ์ตูนมังงะของเธอมาด้วย
ขอบอกเลยว่าคุณภาพยอดเยี่ยมมากๆ เลยจริงๆ แนะนำๆ
ใครสนใจก็แวะไปสอบถามกันได้ที่เพจของเธอกันเลยนะจ้า

ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic