Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Ise Ananphada

316

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.
.

 รัตตา อนันต์ภาดา
วันเดือนปีเกิด  30 .04. 1985

ช่องทางติดต่อ
facebook : Ise Ananphada
instagram : ise_ananphada

ผลงานบางส่วน

———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวซักหน่อยครับ ว่าเริ่มทำอาชีพนักวาดมาจนปัจจุบันได้อย่างไรครับผม 

ชื่อ ไอซ์ รัตตา อนันต์ภาดา ปัจจุบันเป็นนักวาดภาพประกอบอิสระ เกิดและเติบโตที่กรุงเทพ จุดเริ่มต้นของการที่ชอบวาดรูปเริ่มจากตอนเด็กเป็นเด็กที่ไม่ชอบพูด แม่เล่าให้ฟังว่ากว่าจะพูดได้ก็อายุ 3 ขวบ แม่รู้สึกกังวลมากว่าตัวไอซ์จะเป็นใบ้ 555 เลยซื้อพวกการ์ตูนมามาเปิดให้ดู ตอนนั้นจำได้ว่าชอบดูการ์ตูนมาก ทอมแอนด์เจอรี่ พิงค์แพนเตอร์ จนลองมาวาดเองดูบ้างบนกำแพงบ้าน ตอนนั้นจำได้ลางๆ ว่าวาดเละเต็มบ้านมาก แต่แม่ก็ไม่เคยโกรธ ปล่อยให้วาดแบบนั้นไป

“วาดเละเต็มบ้านมาก
แต่แม่ก็ไม่เคยโกรธ
ปล่อยให้วาดแบบนั้นไป”

หลังจากนั้นพอเราขึ้นชั้นประถม พ่อแม่แยกทางกันจึงทำให้ที่บ้านมีแค่ แม่ ตัวเราและน้องสาวอยู่กันแค่สามคน แม่รับบทเป็นผู้นำครอบครัวดูแลทุกคนในบ้าน ทั้งหาเงินส่งเสียทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว ประกอบกับเมื่อขึ้นชั้นมัธยมก็ได้เข้าเรียนโรงเรียนประจำ (วัฒนาวิทยาลัย) จนทำให้เกิดเป็นอิทธิพลเรื่องสไตล์การวาดที่ชอบวาดอะไรเกี่ยวกับผู้หญิง และสไตล์ยิ่งไปเด่นชัดขึ้นเมื่อตอนอยู่มหาวิทยาลัย (ศิลปกรรม สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ ม.รังสิต)

ช่วงนั้นเราจะชอบเข้าอินเตอร์เน็ตไปดูงานคนต่างชาติหลายๆ คน ที่ชื่นชอบมากๆ ในตอนนั้นก็มี Aya Kato /Jason Brooks และในตอนนั้นก็มีพี่โอ ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ ที่เป็นแรงบันดาลใจในการที่อยากจะทำงานภาพประกอบ พอจบจากมหาวิทยาลัยเราก็เลยลองวาดงานสร้างพอร์ทขึ้นมาเล่มนึงแล้วลองยื่นเข้าไปตามหัวนิตยสารหลายๆ ฉบับ ปรากฎว่าที่แรกที่ให้โอกาสเราก็คือ Lips

หลังจากนั้นก็มีทำให้หนังสืออีกหลายๆ หัวบ้างประปราย และเริ่มได้ทำงานอื่นๆที่หลากหลายมากขึ้น จนกระทั่งถึงทุกวันนี้ที่ได้มีโอกาสทำงานให้แบรนด์อีกหลายแบรนด์ (เช่น อดิดาส ไทเกอร์ทรานสเลท เบียร์สิงห์ การบินไทย โอเรียลทอลปริ้นเซส ดูเรกซ์ เป็นต้น)

-.อยากรู้ว่าสไตล์การทำงานที่เห็นในปัจจุบัน เริ่มพัฒนามาอย่างไรครับผม

แรงบันดาลใจก็ได้จาก การ์ตูน เกม หนังภาพยนตร์ ส่วนมากก็จะชอบความ pop culture และก็จะแอบเอาสิ่งเหล่านั้นมาผสมกับสไตล์งานของตัวเองเสมอ งานส่วนมากของไอซ์มักจะเป็นงานที่มีโจทย์มาให้แล้วจึงนำมาตีความในสไตล์เราอีกทีนึง และมีความโชคดีที่ลูกค้าหลายคนก็เข้าใจในสิ่งที่เราชอบด้วย ตรงนี้เองที่เราได้นำโจทย์ของลูกค้ามาพัฒนาต่อยอดงานเราให้เป็นอย่างทุกวันนี้ค่ะ

-.แล้วงานแต่ละชิ้นนี่ใช้เวลาทำนานแค่ไหนหรือครับ ดูละเอียด พิถีพิถันเอามากๆ เลยครับ

ปัจจุบันเราใช้เวลาต่อชิ้นประมาณ 1-3 เดือนค่ะ แต่บางชิ้นก็มี 1 เดือนบ้าง

-.อื้อหือออ แล้วการที่เราอยู่กับงานชิ้นเดิมนานเป็นเดือนๆ นี่ เคยมีอาการเบื่อบ้างมั้ยครับ

ก็มีเบื่อบ้างนะคะ แต่ตอนทำก็จะกำหนดขอบเขตว่าวันนี้ต้องทำให้ได้เท่านี้ พอมีเป้าหมายงานในแต่ละวันที่ชัดเจน ไอ้ความรู้สึกเบื่อมันก็ลดน้อยลงไปหน่อยค่ะ พอทำงานเสร็จในแต่ละวันก็พักไปเที่ยว ไปเล่นเกม ดูหนัง มันก็คลายความเบื่อจากงานไปได้ด้วย

“ตอนทำก็จะกำหนดขอบเขต
ว่าวันนี้ต้องทำให้ได้เท่านี้
พอมีเป้าหมายงานในแต่ละวันที่ชัดเจน
ไอ้ความรู้สึกเบื่อมันก็
ลดน้อยลงไปหน่อยค่ะ”

-.อีกสิ่งหนึ่งที่อยากรู้คือเรื่องของการควบคุมองค์ประกอบต่างๆ ในภาพ อันนี้เรามีวิธีอย่างไรครับ ให้ออกมาซับซ้อนและดูลงตัวได้แบบนี้ครับ

เวลาเราทำงาน เราจะไม่มีกฎเกณฑ์อะไรเรื่องการควบคุมองค์ประกอบเลย คือก็จะรู้เท่าที่เรียนมาจากมหาวิทยาลัย แต่พอทำจริงบางอย่างมันใช้อารมณ์ และความรู้สึกเสียมากกว่าองค์ความรู้ที่มี

“เวลาเราทำงาน
เราจะไม่มีกฎเกณฑ์อะไร
เรื่องการควบคุมองค์ประกอบเลย”

อย่าง guide พวกสัดส่วนทองของ compose เราก็ไม่ได้ดู เพราะรู้สึกว่าอยากให้มันออกมาจาก sense ของเราเองมากกว่าที่จะต้องมาดู guide ส่วนตัวคิดว่ายังไงจินตนาการก็สำคัญกว่าความรู้

-.แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า งานแต่ละชิ้นนั้นควรจะเสร็จตอนไหน ใส่รายละเอียดพอหรือยัง ? อันนี้เป็นปัญหาที่คนวาดงานรายละเอียดเยอะๆ มักจะสงสัยกันครับผม 

คำตอบของเราก็จะเหมือนอย่างคำถามข้างบน มันค่อนข้างจะอธิบายยากค่ะ คือมันต้องใช้ sense เอา จริงๆ บางงานก็เคยมีที่รู้สึกว่าใส่มากไป แต่พอครั้งนึงที่เราเคยวางแบบนี้ เราก็จะเริ่มมีประสบการณ์ว่าวางเยอะแบบนี้ คือมันไม่เวิร์ค ต้องลดลงมาอีก หรือมันอาจจะเยอะได้แต่ต้องตัดทอนรายละเอียดบางอย่างออก เพื่อให้ภาพรวมดูลงตัว ดู ​harmony ที่สุด

-.เห็นว่ามีการพิมพ์ภาพออกมาจริงๆ ด้วย อันนี้ในเรื่องของคุณภาพงานพิมพ์เราเคยมีปัญหา หรือมีวีธีการในการควบคุมมั้ยครับ ดูแล้วน่าจะพิมพ์ยากใช้ได้เลย

มีบ้างค่ะ ส่วนมากงานซิลค์สกรีนของไอซ์จะพิมพ์ในอเมริกา/อังกฤษ ซึ่งโรงพิมพ์บางเจ้าก็พิมพ์คุณภาพในแบบที่เราต้องการได้ บางเจ้าก็ไม่ได้ บางทีต้องลดความละเอียดในงานเราลง เช่น เส้นขาดบ้าง สีไม่ตรงกับหน้าจอบ้าง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็จะมีระดับที่เรารับได้ กับรับไม่ได้ คือเราได้แค่ไหนก็ต้องมานั่งคุยกันตอน proof งานอีกทีค่ะ โดยรวมโรงพิมพ์ที่นั่นน่าจะชินกับการต้องพิมพ์งานไอซ์แล้วค่ะ 55

-.สุดท้าย ถ้าสมมุติว่าต้องรับหน้าที่ออกแบบโปสเตอร์เป็นตัวแทนของโลกให้สื่อสารให้มนุษย์ต่างดาวดู คิดว่าในโปสเตอร์ควรจะมีภาพของอะไรบ้างครับ

ถ้าเค้ามาแบบสันติก็คงจะเป็นโปสเตอร์แนว propaganda โลกมนุษย์มั๊งคะ มีสิ่งมีชีวิตบนโลก element อย่าง เทคโนโลยี วัฒนธรรม สังคมบนโลก ดู utopia หน่อยๆ แต่ถ้ามาแบบ invader ก็คงเล่าแบบ dystopia อ่ะค่ะ ฮ่าๆ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

 

งานช่วง 1 – 4 ปีแรก

 -Illustrator at  magazines ; Lips , Dichan and etc…

ADIDAS
Tiger Translate
Singha Corporation

 

งานช่วง 4-6 ปี
Thai Airways
GMM Grammy
Sony Music
Oriental Princess
Tetra Pak

งานช่วง 6-10+ ปี
Kaan Show
Durex
Singha Corporation

ปัจจุบัน
-Poster designer featured with various galleries, based on US.
Disney
Marvel
New line cinema
Protozoa pictures

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

https://www.youtube.com/channel/UC6hBefyLMtG7FXhZ55da3Vw

ฟังแล้ว inspire ดีค่ะ

———————————–

จบแล้วจ้า !!

สัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic