Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Miimork

721

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.
.

หมีหมอก
วันเดือนปีเกิด  8 มีนาคม 1993

ช่องทางติดต่อ
Twitter : @mooku_
FB page : Miimork

ผลงานบางส่วน


———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวเองนิดนึงครับผม  ว่าเริ่มสนใจวาดการ์ตูนอย่างจริงจังมาได้อย่างไรครับ

สวัสดีค่ะ ชื่อหมอกค่ะ ใช้นามปากกาว่าหมีหมอก เริ่มสนใจวาดการ์ตูนมาตั้งแต่เด็กเพราะชอบอ่านและชอบวาดรูป ได้ไปเรียนด้านวาดการ์ตูนที่ญี่ปุ่นในช่วง ม.ปลาย และ ปริญญาตรี ค่ะ

-.การที่เราได้ไปเรียนวาดการ์ตูนที่ญี่ปุ่น คิดว่าช่วยเปลี่ยนแปลงตัวเราในด้านไหนไปเยอะแค่ไหนบ้างครับ

การไปเรียนวาดการ์ตูนที่ญี่ปุ่นทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับทฤษฎีการวาดและคิดเนื้อเรื่องมากขึ้น ได้รู้ระบบการทำงานและนำมาปรับใช้ในการทำงานของตัวเอง นอกจากนั้นยังช่วยให้มีวินัยกับตัวเองเพราะต้องใช้ชีวิตตัวคนเดียว จัดการหลาย ๆ อย่างด้วยตัวเอง เรียกได้ว่าเปลี่ยนแปลงไปเยอะทั้งด้านการใช้ชีวิตและการทำงานเลยค่ะ

การไปเรียนวาดการ์ตูนที่ญี่ปุ่น
ทำให้เราได้รู้เกี่ยวกับ
ทฤษฎีการวาดและ
คิดเนื้อเรื่องมากขึ้น

-.ในเรื่องของการคิดเนื้อเรื่อง พอจะบอกได้มั้ยครับว่าเขาสอนกันประมาณไหนบ้าง พอดีเห็นว่าในไทยยังไม่ค่อยมีการสอนด้านนี้เท่าไหร่ครับผม

ปกติก็จะมีสอนด้านทฤษฎีในการวางโครงเรื่อง การสร้างตัวละครให้น่าสนใจและน่าติดตาม แล้วก็เริ่มฝึกจากเขียนการ์ตูนสั้นก่อนค่ะ บางงานก็มีหัวข้อให้ บางงานก็อิสระ เขียนเสร็จก็ให้อาจารย์ช่วยคอมเมนต์ ตอนแรกก็ 4 หน้า แล้วค่อยเพิ่มจำนวนไปเรื่อยเป็น 8 16 32 อะไรแบบนี้ ฝึกทำความคุ้นชินกับการวางโครงเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบ

-.ฟังดูจริงจังทีเดียวครับ อันนี้คือเขามีเป็นหลักสูตรปริญญาตรีเลยเหรอครับ
มีเป็นหลักสูตรปริญญาตรีเลยค่ะ เป็นด้านการเรียนการ์ตูนโดยเฉพาะซึ่งจะเรียนทั้งทฤษฎีการวาดและแต่งเรื่อง แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การทำงานและให้อาจารย์คอมเมนต์มากกว่า

มีเป็นหลักสูตรปริญญาตรีเลยค่ะ
เป็นด้านการเรียนการ์ตูน
โดยเฉพาะ

แต่ถึงจะมีปริญญารองรับ ยังไงอาชีพสายอาร์ตก็ยังมีงานเยอะไม่เท่างานบริษัททั่วไปค่ะ ยิ่งนักเขียนการ์ตูนนับว่าเป็นฟรีแลนซ์ถ้าขายไม่ได้ก็ไม่มั่นคง เลยไม่แปลกใจที่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ยังอยากให้ลูกหลานทำงานบริษัทมากกว่าค่ะ

-.เห็นว่ามีผลงานที่ได้ไปตีพิมพ์ที่ญี่ปุ่นด้วย อันนี้ช่วยเล่าที่มาที่ไปซักหน่อยครับผม

ผลงานที่ตีพิมพ์เป็นเรื่องสั้นสองเรื่อง โดยเรื่องแรกเราเป็นฝ่ายวาดภาพประกอบอย่างเดียว ส่วนอีกเรื่องได้ไอเดียและโครงเรื่องมาจาก บ.ก.ที่ญี่ปุ่นค่ะ ก่อนหน้านี้เคยส่งผลงานประกวดไปทำให้ได้ติดต่อกับ บ.ก.ที่สนพ. ญี่ปุ่น เลยได้รับโอกาสวาดเรื่องสั้นค่ะ

-.แล้วผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้างหรือครับผม

พอตีพิมพ์ไปก็มีคนอ่านเยอะกว่าที่เราเขียนลงเพจเองเยอะเลย (ฮา) เรียกว่าได้รับคอมเมนต์หลายรูปแบบ ได้เห็นว่าคนอ่านคิดยังไงกันบ้าง จุดไหนที่ควรพัฒนา จุดไหนที่ควรเก็บไว้ เป็นประสบการณ์ที่ดีเลยค่ะ

-.เนื่องจากในเพจมีผลงานค่อนข้างหลากหลายรูปแบบ ทั้งงานคอมพ์ สีน้ำ และสีโปสเตอร์ อยากรู้ว่าโดยส่วนตัวแล้วเราชอบทำงานวิธีไหนมากที่สุด เพราะอะไรครับผม

ส่วนตัวแล้วชอบทำทุกงานเลยค่ะ XD แล้วแต่ว่าวิธีไหนเหมาะกับภาพแบบไหนมากกว่า เช่นงานเสก็ตช์จะชอบทำงานดิจิตัลเพราะแก้ง่าย ส่งไฟล์ง่าย ลงสีให้เห็นภาพรวมได้รวดเร็ว ส่วนงานละเอียดหรืองานที่ถนัดมือขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นงานสีน้ำ สีโปสเตอร์ค่ะ เพราะวาดมาเยอะและพอจะนึกภาพรวมตอนเสร็จออก

-.แล้วก็ เห็นว่ามีการใช้สีญี่ปุ่นในการวาดด้วย อันนี้พอจะบอกได้มั้ยครับว่ามันแตกต่างจากสีในไทยอย่างไรบ้างครับผม

สีญี่ปุ่นได้ใช้ตอนไปเรียนเป็น Research Student ที่ญี่ปุ่น สาขา Japanese Painting ค่ะ ซึ่งจะเป็นการผสมสีที่ถูกบดมาแล้วเข้ากับกาวประสานที่ทำจากหนังสัตว์ ปกติแล้วจะใช้นิ้วนวดสีให้เข้ากันก่อนค่อยลง ขั้นตอนในการเตรียมตัวก็จะเยอะและยุ่งยากกว่าสีหลอดทั่วไป และเม็ดสีมีหลายขนาดที่จะช่วยทำให้ภาพมีเทกซ์เจอร์มากขึ้นค่ะ

-.ในเรื่องของการคุมอารมณ์ของภาพ อันนี้เรามีวิธีอย่างไรครับ เห็นว่างานหลังๆ ทำออกมาได้ดีมากเลย

ปกติจะคิดถึงโทนของภาพโดยรวมก่อนว่าต้องการให้ภาพออกมาเป็นอย่างไร ตัวละครในภาพทำอะไรอยู่ และลองร่างองค์ประกอบภาพออกมาคร่าว ๆ ก่อน จนได้ภาพที่พอใจถึงเริ่มทำงานจริงค่ะ พอทำแบบนี้ก็จะทำให้เรานึกแนวทางผลงานที่อยากให้ออกมาได้ง่ายขึ้นระหว่างขั้นตอนการทำงาน

-.คิดว่าทัศนะคติที่สำคัญที่สุด สำหรับการวาดการ์ตูนและภาพประกอบสำหรับเราคืออะไรครับ

การวาดรูปและวาดการ์ตูนเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และฝึกฝน ไม่ใช่ว่าวาดภาพเดียวแล้วก็จะเก่งเลย เพราะฉะนั้นส่วนตัวคิดว่าการอดทนและใช้เวลาไปกับมันสำคัญมาก ๆ ค่ะ

การวาดรูปและวาดการ์ตูน
เป็นศาสตร์ที่ต้องใช้เวลา
ในการเรียนรู้และฝึกฝน
ไม่ใช่ว่าวาดภาพเดียว
แล้วก็จะเก่งเลย

-.สุดท้าย ถ้าให้มีบ้านอยู่ที่ไหนก็ได้ในโลกการ์ตูน 1 ที่ จะเลือกที่ไหนครับ

อยากอยู่กับโดราเอมอนเพราะมีของวิเศษค่ะ ประทับใจในของวิเศษแต่ละชิ้นของโดราเอมอนมาตั้งแต่เด็กจนโต เป็นไปได้ก็อยากจะลองใช้บ้าง XD

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2009
เป็นภาพที่เริ่มฝึก CG ใหม่ๆ ก่อนรียน ม.ปลาย ที่ญี่ปุ่นค่ะ

2011
งานสีอะครีลิคสมัย ม.ปลาย เป็นงานภาพชิ้นใหญ่ภาพแรกที่เคยวาดค่ะ ขนาดน่าจะประมาณ 1 เมตร

2015
ผลงานธีสิสของปริญญาตรี เป็นการ์ตูนขาวดำ 150 หน้า

2019
ผลงานส่งประกวดวาดภาพ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ชอบฟังช่องนี้ไปวาดรูปไปค่ะ ตลกแล้วก็เพลินดี XD
https://www.youtube.com/channel/UCE0UZVTfvQ8jiNxdIlLeWeA

———————————–

จบแล้วจ้า !!

สัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic