Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : พยัคฆราช

120

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.
.

ธนศักดิ์ สลาลม 
Payakaraj (พยัคฆราช)

ติดต่อ
ส่งเมสเสจมาที่เบอร์ 0999144256
DM. Tanasak Slalom
https://www.facebook.com/Payakaraj/

ผลงานบางส่วน

 

———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับผม ว่าอันนี้เราทำงานด้านไหนยังไงบ้างครับ เห็นในเพจดูหลากหลายมากๆ

สวัสดีครับ ชื่อเสือ เเอดมินเพจ พยัคฆราช นะครับ ในส่วนของงานศิลปะในเพจนี้เเบ่งหลักๆ 2 แบบ

1)วาดเป็นงานอดิเรก 2)วาดเป็นคอมมิชชั่น

เเตกต่างกันที่การวางคอนเสปท์งาน คือมีลูกค้ากำหนดทิศทางคอนเสปท์ให้เรา. เเละส่วนงานอดิเรกนี่เรากำหนดคอนเสปท์ ธีมงานเองตามความเพลิดเพลินเลยครับ

ในส่วนวาดเป็นคอมมิชชั่น หรือเป็นอาชีพ ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าที่เข้ามาที่รับอยู่ มีพวกโคฟเวอร์ปก เเพคเก็จสินค้า พวก designer toys, ลายเสื้อ, ขนม ,ล่าสุดจะมีน้ำหอม, งานเวคเตอร์ไมโครสต็อค ให้กับบางค่าย, และงานสตอรี่บอร์ด เพื่อการถ่ายทำโฆษณา, ภาพยนต์ เเบ่งประเภทที่เคยทำได้ตามนี้ครับ

ส่วนงานอดิเรก ก็เป็นเหตุผลตั้งต้นที่ได้เปิดเพจนี้ ก็เพื่อเเชร์ แบ่งปัน งานอดิเรกของเรา ที่ทำเพื่อสนองนี้ดความสุข เพลิดเพลินเท่านั้นโดยไม่เเสวงหาผลกำไร

ความหลากหลายในเพจส่วนมากก็มาจากงานคอมมิชชชั่น ที่มาจากคอนเสปท์สินค้าของลูกค้าทั้งหลายน่ะครับ

-.อยากรู้ว่าเทคนิคและสไตล์การวาดที่เราใช้ในปัจจุบัน อันนี้เราพัฒนามาอย่างไรบ้างหรือครับ ดูมีเอกลักษณ์น่าสนใจทีเดียวครับ

ทัศนะคติ -เเรงบันดาลใจ -สภาพเเวดล้อม. หล่อหลอมให้ทุกคนทำสิ่งต่างๆ. เราเองก็เช่นกัน. พ่อของเราท่านเป็นนักเขียนลายจีนครับ คือเเรงบันดาลใจเเรกเริ่มจากตรงนั้นเเหละครับ ช่วงเด็กๆ ส่วนมากมีเเค่งานเส้น เเล้วค่อยๆ พัฒนาเรื่องลงสี ผสมสี ตามวัย, เวลา,โอกาส

พ่อของเราท่านเป็น
นักเขียนลายจีนครับ
คือเเรงบันดาลใจเเรก
เริ่มจากตรงนั้นเเหละครับ

ส่วนสไตล์ของงาน นอกจากหลักสอนพระธรรม ที่มักจะเเอบหยอดเข้าไปในตัวงานบ้าง. ด้านงานภาพจะมีกลิ่นอายตะวันออก กับฝั่งตะวันตก ผสมผสานกัน (East meet West) จากความชื่นชอบส่วนตัวของศิลปะจากทั้ง 2 ทวีป ในเอเชียจะหลงไหลวัฒนธรรมของอินเดีย จีน ญี่ปุ่นเป็นพิเศษ.

-.ถ้าให้ยกผลงานที่แสดงถึงความเป็นตัวเรามากที่สุด มาแนะนำซัก 1 ชิ้น จะเลือกเป็นชิ้นไหนครับผม

เลือกงานเซทนี้ (นิพพานพลัน2) ถ่ายทอดความเป็นตัวเรามาก ด้านการใช้พลังงานลงไปในเเทบทุกด้าน หาข้อมูล ประพันธ์บทกลอน ความอึดถึกทน

อธิบาย: เริ่มจากคอนเซปต์เรื่องพิษเห็ดป่า เเละอาการ ต้องหาข้อมูลเยอะมากด้านพิษของเห็ด เพื่อความถูกต้องเเล้วเอามาเเต่งเป็นกวี นิราศอีกหลายบท ภาพประกอบนี่เป็นส่วนรองไปเลยถ้าเทียบกับข้อมูล ทำหยั่งกะมีคนจ้าง

-.ในการผสมผสานการวาดมือและการใช้คอมพ์เข้าด้วยกัน เรามีเทคนิคอะไรแนะนำมั้ยครับ ดูงานมีกลิ่นอายแบบนั้นที่ลงตัวมากๆ เลยครับผม

ในความคิดเของเราเครื่องมือ อย่างดินสอกับกระดาษ, ไอโพนกับไอแพด มันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญน้อยกว่าทัศนคติ เพราะสิ่งที่จะทำให้เกิดความลงตัว หรือไม่ลงตัวกับงานนั้นๆ สำหรับเรา. สำคัญที่สุดคือการเอาอุดมคติไปตีกรอบงานให้สมบูรณ์ตรงใจที่สุด

งานเรา บางงานก็เสก็ทช์ลงสีในไอแพดเลย บางงานก็จบเเค่กระดาษดินสอ จริงๆ เเล้วที่ใช้ดินสอกระดาษ เหตุผลคือเรื่องพยายามเลี่ยงการมองจอบ่อยๆ ไม่มีเทคนิคอะไรพิเศษครับ

จริงๆ เเล้วที่ใช้ดินสอกระดาษ
เหตุผลคือเรื่องพยายาม
เลี่ยงการมองจอบ่อยๆ
ไม่มีเทคนิคอะไรพิเศษครับ

-.การเลือกใช้สี ก็นับเป็นเอกลักษณ์อีกอย่าง ที่ผมชื่นชอบทีเดียว ในเรื่องนี้เรามีวิธีการเลือกอย่างไรบ้างครับ

ถ้าเส้นมีบทบาทกำหนดเรื่องราว สีมันจะทำหน้าที่ด้านอารมณ์ของภาพนั้นๆ ถ้าถามถึงเเนวคิดการเลือกใช้สี

ทุกสีมีอารมณ์ของมัน. พาสเทล, สี Saturationต่ำ, สีสะท้อนเเสง ทุกวรรณะสีที่ใช้วางในภาพส่วนใหญ่ เราตั้งใจออกแบบให้ภาพนั้นเกิดบุคลิกไม่เเน่นอน เช่นไม่ดูสนุกสนาน 100% ไม่ซึมเศร้า 100%  ไม่ตื่นเต้น หรือจิตตก ซะทั้งหมด (ขออธิบายเชิงเปรียบเปรยนะครับ) เหมือนอารมณ์ในภาพมันจะไม่ได้มีเเค่บุคลิกเดียว ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะรู้สึกยังไงกะมันดี  อธิบายเเนวคิดการใช้สีได้ประมาณนี้ครับ

-.เห็นว่าเราเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับการสเก็ตค่อนข้างมาก แล้วเราคิดว่าในการสเก็ตงานนั้นอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดครับผม

งานสเก็ตคือโครงสร้างของงาน มันควรชัดเจนมากระดับหนึ่ง ทั้งธีม เรื่องราว ถ้าสีมันเอาเเน่นอนไม่ได้ การสเก็ตให้เคลียร์ ตอบโจทย์ธีมก็สามารถทำให้ภาพดูลงตัวได้ อย่างน้อยก็เรื่อง การจัดวาง สมดุลย์ภาพ สำหรับงานของเรา ภาพสเก็ตใช้บนงานเสร็จจริงไปถึงกว่า 70% ตัดเส้นเล็กน้อยเท่านั้น เเล้วก็เข้ากระบวนการลงสีเลยครับ

-.สุดท้ายถ้าสมุมติให้เราได้เป็นนายกของประเทศไทยคนใหม่ เราจะทำอะไรดีครับ

ถ้าเป็นผู้บริหารประเทศ จะเน้นเรื่องการศึกษา Gen ใหม่ของประเทศให้มีคุณภาพครับ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

1
มีภาพเก่ากว่านี้อีกเเต่หาไม่เจอเเล้วครับ ไกลสุดน่าจะภาพนี้ ย้อนหลังไปแค่ประมาณ 10 ปี ภาพนี้วาดเป็นลายเพื่อทำเสื้อขาย วาดมือ ดินสอลงกระดาษ เเต่งภาพในคอมพิวเตอร์ครับ.. ร้านเสื้อเจ๊งครับ😅. การทำงานคล้ายๆ ช่วงนี้คือยังเป็นภาพที่มีข้อมูลประกอบภาพอยู่เหมือนเดิม ช่วงนั้นยังไม่ได้เพ้นท์เท่าไหร่ ส่วนมากเป็นกราฟิคสีตายมากกว่าครับ

2
ภาพนี้น่าจะก่อนเปิดเพจเล็กน้อย 5-6 ปีย้อนหลังไปโดยประมาณ ใช้วาคอม, Intous (ช่วงนั้นในตลาดเเทบเลท มีเเบรนด์เดียว) ซื้อมาใหม่ใช้ลองของเลย ภาพเเรกที่วาดดินสอเเละตัดเส้น, เพ้นท์ ลงเพจพยัคฆราช ดูสัดส่วนสิครับ เพี้ยนมาก ภาพนี้ทำงานสนุกดีครับ เบาๆ เป็นวิวทิวทัศน์ ไม่มีเรื่องราวเเฝงมากนัก

3
เป็นช่วงเวลาเเถวๆ นี้ เส้นสายคล้ายเดิมเปลี่ยนเล็กน้อย เเต่เรื่องราวองค์ประกอบหนักมือขึ้น ส่วนการให้สีคงคล้ายๆเดิมนะ เเต่เหมือนจะมีดรอปสีบางส่วนลงเพื่อผลักสีสดให้พุ่งขึ้นมา. ถ้าวิจารณ์งานตัวเองเราก็ว่าประมาณนี้นะครับ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

Music : เพลงไม่ตายตัวถ้าให้ยกตัวอย่างก็เป็นฟั้งค์ยุคเก่าๆหน่อย เเละพวก score ต่างๆ ก็ได้หลักๆ ก็คือเป็นเเค่ดนตรี ไม่ต้องมีเนื้อร้องกำหนดเรื่องราวของเพลงครับ

———————————–

จบแล้วจ้า !!

สัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic