Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Porforever

1030

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.
.

ชื่อ: ภุชงค์ ชวพันธุ์ (ปอ)

วันเดือนปีเกิด: 27 สิงหาคม 1993

ช่องทางติดต่อ:
Twitter: https://twitter.com/Porforever 
Facebook: https://www.facebook.com/Porforever 
Patreon: https://www.patreon.com/porforever

ผลงานบางส่วน

———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวเองหน่อยครับผม ว่าเริ่มทำอาชีพนักวาดและเปิดช่องทางแสดงผลงานต่างๆ มาได้อย่างไรครับผม

สวัสดีครับ ผมปอครับ วาดรูปมาตั้งแต่จำความได้เลย กระดาษกับดินสอนี่คือเป็นของเล่นชิ้นแรกๆ ที่พี่ชายเอามาเล่นด้วย เริ่มมาฝึกวาดแนวการ์ตูนจริงๆ จังๆ ก็ช่วงประมาณ ม.ต้น ครับ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เว็บบอร์ดวาดการ์ตูนต่างๆ กำลังเป็นที่นิยม ก็ได้มีโอกาสเอาผลงานไปลง ไปร่วมกิจกรรมกับเค้า ได้รู้จักเพื่อนนักวาดไทยหลายคนเลยครับตอนนั้น

หลังจากนั้นก็ได้เพื่อนๆ นี่แหละแนะนำเว็บต่างประเทศอย่าง DeviantArt ให้ได้เอาผลงานไปลงเก็บไว้เป็น portfolio ครับ เป็นที่ๆ รู้สึกว่าตัวเองได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษ แล้วก็เปิดหูเปิดตาโซนนักวาดต่างประเทศไปด้วย ปัจจุบันไม่ได้อัพเดทในนั้นแล้ว ย้ายมาลงผลงานอยู่ในเพจ Facebook แล้วก็ Twitter เป็นหลักแทนครับผม

-.รูปแบบการออกแบบตัวละครของเรา มีที่มาหรือแรงบันดาลใจมาจากอะไรบ้างหรือครับ

ตัวละครแต่ละตัวที่วาดนี่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหลายๆ อย่างรอบตัวเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น การ์ตูน ภาพยนตร์ เกม หรือภาพวาดของนักวาดท่านอื่นๆ  ด้วยความที่ผมว่าผมมีความชอบหลายอย่าง ทั้งสื่อแนวแฟนตาซีแบบฝรั่งและญี่ปุ่น การ์ตูนอนิเมะสาวน้อย ชอบดูสารคดีสัตว์โลก วิดีโอหมาแมว ฯลฯ เลยคิดว่ามันน่าจะสนุกดี ถ้าเราได้เอาสิ่งต่างๆ เหล่านี้ที่เราชอบมารวมกันแล้วถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานวาด เป็นตัวละครของเราครับ

-.เรามีวีธีอย่างไร ในการทำให้ฉากหลังที่ดูสวยงามอลังการ เข้ากับตัวละครที่ดูตัดทอนให้ลงตัวอย่างที่เห็นได้ครับ

ขอบคุณครับ!  เอ… ถามว่ามีวิธีอย่างไรที่ทำให้มันเข้ากันได้ ผมเองก็ไม่ชัวร์ว่าจะตอบยังไงเหมือนกันครับ ถ้าตอบตามทฤษฎีก็คงเป็นเรื่องการใช้สี การลงแสงเงา การใส่ระยะหน้าหลังที่ให้รู้สึกว่าตัวละครมันเข้าไปอยู่ในนั้นได้โดยไม่ขัดกันกับฉาก  แต่ถ้าถามว่าทำไมต้องเป็นแบบนี้ ก็คงเพราะชอบแหละครับ เป็นเป้าหมายเอาแต่ใจที่ตั้งไว้ว่าอยากวาดตัวการ์ตูนสัดส่วนลดทอนน่ารักๆ ในฉากหลังสวยงามที่มีสีดูสมจริง

-.เห็นว่าเรามีช่องทางการลงผลงานค่อนข้างหลากหลาย อยากรู้ว่ารายได้หลักๆ ของเรานั้นมาจากช่องทางไหนหรือครับ 

รายได้หลักของผมตอนนี้มาจากยอดเงินสนับสนุนใน Patreon และยอดขายคอนเทนต์ดิจิตัลใน Gumroad ครับ ซึ่งของที่ผมขายใน Gumroad หลักๆ ก็คือคอนเทนต์เดียวกันกับใน Patreon นี่แหละ เป็นช่องทางสำหรับคนที่ไม่สะดวกจ่ายเงินสนับสนุนรายเดือน ให้สามารถมาเลือกซื้อแยกในนี้เป็นแพ็คๆ ได้ครับ

“รายได้หลักของผมตอนนี้
มาจากยอดเงินสนับสนุน
ใน Patreon
และยอดขายคอนเทนต์ดิจิตัล
ใน Gumroad”

-.หากพูดถึงการทำอาชีพนักวาดให้อยู่รอดได้ยาวๆ ในยุคนี้แล้ว คิดว่าอะไรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ศิลปินควรต้องมีครับผม

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการโปรโมทและความต่อเนื่องในการลงผลงานครับ!

ด้วยความที่ผมไม่ได้ทำงานประจำที่บริษัท อยากแชร์ให้ฟังนิดนึงครับว่าก่อนหน้าที่จะมาทำ Patreon ของตัวเองจนค่อนข้างอยู่ตัวนี่ ผมก็เคยมีเปิดรับจ้างวาดภาพตามออเดอร์หรือคอมมิชชัน มีรับงานฟรีแลนซ์วาดให้โปรเจคเกมเล็ก ๆ  เคยรับงานวาด webtoon กับนักเขียนต่างประเทศมา กลุ่มลูกค้าเหล่านี้จะมาจากฐานผู้ติดตามหรือ follower ของเราครับ

ซึ่งการที่เราจะได้ follower มาเราก็ต้องโปรโมทงานของเรา ทั้งการแชร์งานลงกลุ่มนักวาดบน facebook, การติด hashtag ในภาพวาดแฟนอาร์ท และอื่นๆ  รวมถึงต้องหมั่นลงงานให้บ่อย ลงได้ทุกวันได้ยิ่งดีเลยครับ เพื่อเพิ่มโอกาสที่คนในโซเชียลมีเดียจะเห็นผลงานของเรา ถ้าเค้าเห็นงานเราแล้วสนใจ เค้าก็อาจจะกดตามเข้ามาดูงานอื่นๆ ของเราต่อ อาจจะติดตามเรา อาจจะแชร์งานให้เรา หรืออาจจะสนใจอยากจ้างงานเราครับ

“ถ้าเราวาดอยู่เงียบ ๆ ของเราคนเดียว
ก็จะไม่มีใครรับรู้ว่างานเราดียังไง
โอกาสจ้างงานก็จะไม่มาถึงเราซักที”

คุณภาพของผลงานก็สำคัญครับ แต่ถ้าเราวาดอยู่เงียบๆ ของเราคนเดียว ก็จะไม่มีใครรับรู้ว่างานเราดียังไง โอกาสจ้างงานก็จะไม่มาถึงเราซักที ผมเลยคิดว่าการโปรโมทตัวเองและความถี่ในการอัพเดทผลงานมีความสำคัญกว่าถ้าเรามองว่าเราจะทำรายได้จากการวาดภาพ  เคยบอกกับเพื่อนๆ ที่กังวลอยากเปิดคอมมิชชั่นแต่กลัวไม่มีลูกค้าตลอดว่าเปิดๆ ไปเลย หน้าที่ของเราคือเปิดรับงานแล้วโปรโมท ลูกค้าจะจ้างมั้ยมันหน้าที่ของเค้า ถ้าเราไม่ยอมเปิดซักที โอกาสที่เค้าจะจ้างเรามันก็จะเป็น 0

“…คนเก่งงานดี
แต่คุยไม่รู้เรื่อง
ในวงการนี้มีอยู่จริงๆ นะ”

อีกเรื่องนึงที่ผมว่าสำคัญไม่แพักันเลยคือทักษะการสื่อสารครับ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงพูดภาษาอื่นได้นะ แต่หมายถึงอย่างน้อย ๆ ต้องคุยกันรู้เรื่อง ฟังลูกค้าแล้วสรุปงานกลับไปให้ฟังได้ว่าเข้าใจตรงกันจริงๆ รึปล่าว …คนเก่งงานดีแต่คุยไม่รู้เรื่องในวงการนี้มีอยู่จริงๆ นะ ;v;

-.โอ้ว เชื่อครับๆๆ 555 ถ้าแบบนั้นแล้ว เดี่ยวนี้ทางเราจะมีการเปิดรับงานคอมมิชชั่น หรืองานจ้างแบบเป็นโปรเจคให้ได้เห็นอีกมั้ยครับผม

ยังไม่มีแผนจะกลับมาเปิดรับคอมมิชชันหรือโปรเจคอะไรเพิ่มเติมในตอนนี้ครับ เนื่องจากปัจจุบันคือทำ Patreon เป็นงานหลักแล้ว ลำพังแค่ทำคอนเทนต์ให้ทันลงทุก ๆ สิ้นเดือนก็ทำเอาตารางเวลาแน่นไปหมดแล้วครับ เคยมีคนติดต่อเสนอโปรเจคที่ดูน่าสนใจมาก ๆ เข้ามาเหมือนกันแต่ก็ต้องตัดใจไม่รับเพราะทางนี้กลัวว่าจะบริหารเวลาไม่ได้แล้วกลายเป็นทำพังทั้ง Patreon ตัวเอง ทั้งโปรเจคของเค้าไปครับ

-.เห็นว่ามีการแจกบรัชที่ใช้ในการทำงานด้วย แถมแจกเยอะด้วย อันนี้ทำไมถึงตัดสินใจนำมาแจกครับ

ด้วยความที่รู้สึกว่าโปรแกรม Clip Studio Paint ที่ซื้อมาใช้เนี่ย มันปรับแต่งตั้งค่าบรัชที่ใช้วาดได้เยอะมาก ประกอบกับมีคนทำแจกเต็มไปหมด ช่วงแรกๆ ก็ดาวน์โหลดของคนอื่นมาใช้ แต่พอได้เริ่มลองทำบรัชเองดูบ้างก็คิดว่าน่าจะดีถ้าเราได้เอาเครื่องมือเหล่านี้มาแบ่งปันให้นักวาดที่ใช้โปรแกรมเดียวกันได้ใช้บ้าง เหมือนที่เราเคยเอาของเค้ามาใช้ รู้สึกปลื้มใจเวลาที่เห็นบรัชของตัวเองปรากฏอยู่ในงานภาพวาดของนักวาดท่านอื่นๆ ครับ

ถึงปัจจุบันจะแจกเป็นคอนเทนต์ที่ต้องจ่ายเงินสนับสนุนใน Patreon แต่ก็มีแผนจะนำเอาบรัชเหล่านี้มาแจกฟรีในอนาคตอันไกลหลังจากที่คนสนับสนุนใน Patreon ได้ไปใช้กันก่อนแล้วอยู่นะ !

-.สุดท้าย ถ้าให้เราสามารถเลือกสิ่งของจากโลกแฟนตาซีมาอยู่ในโลกความจริงได้ 1 ชิ้น จะเลือกของชิ้นไหนเพราะอะไรครับ

ดูเป็นคำถามกึ่งจริงกึ่งเล่นที่ตอบยากมากเลยครับข้อนี้ ฮ่าๆ  ขอเป็นเวทมนตร์แยกร่างแล้วกันครับ อยากได้ตัวเองซักสามคน คนนึงทำงาน คนนึงเล่นเกม คนนึงนอน แล้วสลับกะวนกันไปเรื่อยๆ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

ภาพนี้จากปี 2007 ครับ ประมาณ ม.ต้น เป็นช่วงที่เริ่มเข้าไปเล่นตามเว็บบอร์ดวาดรูป ช่วงนั้นวาดในกระดาษเป็นส่วนใหญ่แตไม่มีเครื่อง scanner เลยพยายามหัดวาดด้วยเมาส์ในคอมเพื่อให้มีรูปวาดไปลงกับคนอื่นเค้าบ้าง ภาพนี้วาดในโปรแกรม Paint แล้วลงสีใน Photoshop ครับ

ภาพนี้จากปี 2011 ครับ เป็นช่วง ม.ปลาย ที่ได้เจอแก๊งเพื่อนๆ วาดรูปที่โรงเรียนและในอินเตอร์เน็ตเยอะขึ้น ตอนนั้นได้เมาส์ปากกาแล้วครับ เพื่อนแนะนำโปรแกรม SAI มา นี่เป็นภาพที่วาดตอนเริ่มคุ้นชินกับ SAI แล้ว

ภาพนี้จากปี 2015 ครับ ช่วงปีสุดท้ายในมหาวิทยาลัย เปลี่ยนมาใช้โปรแกรม Clip Studio Paint แล้ว ตอนนั้น เป็นช่วงที่ค้นพบว่าตัวเองชอบวาดภาพตัวละครน่ารักๆ ในโลกแฟนตาซีครับ

ภาพจากปีนี้ครับ 2020 พอมาเริ่มทำ Patreon แล้วรู้สึกว่าปีสองปีมานี้ตัวเองได้วาดภาพลงสีเต็มๆ แบบนี้เยอะมากเลย ก็ยังหวังว่าจะได้เรียนรู้ได้พัฒนาตัวเองยิ่งขึ้นอีกต่อๆ ไปครับ

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ปกติชอบฟังพวกเพลงบรรเลงระหว่างทำงานครับ เพลงแบบที่ไม่มีเนื้อร้อง ทั้งเพลงประกอบ anime และ game ต่าง ๆ  ถ้าให้แนะนำก็คงแนะนำชาเนลนี้ครับ ชอบผลงานเพลงเค้ามาก หลายเพลงฟังแล้วมีความเป็น JRPG ดี

———————————–

จบแล้วจ้า !!

สัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic