Let’s Pick Thai Artist : แนะนำศิลปินนักวาดชาวไทยประจำสัปดาห์ : Little D-chan

1160

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.
.

พิมพ์ดี อวิหิงสานนท์
วันเดือนปีเกิด 27 ตุลาคม

ช่องทางติดต่อ

ผลงานบางส่วน




———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองก่อนเลยครับผม ว่าเริ่มต้นวาดรูปและเปิดเพจมาได้อย่างไรครับ

เอาจริงๆ แล้วเราวาดรูปมาตั้งแต่เด็กๆ เลย เวลาไปโรงเรียนก็จะพกสมุดวาดภาพไปด้วย เอาไปวาดช่วงเวลาว่าง เพื่อนๆ ก็มักจะชอบให้วาดรูปให้ มันจึงเป็นสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขมากๆ มาตลอด แต่ตอนนั้นเราเองก็ไม่ได้คิดว่าจะมาทางสายนี้อย่างจริงจังนะ

พอขึ้นมัธยม เราก็ต้องพยายามค้นหาตัวเองว่าเราอยากเรียนต่อด้านไหน ตอนนั้นเราสนใจทางด้านอนิเมชั่นเป็นพิเศษ เพราะว่าเราชอบดูพวกการ์ตูนดิสนีย์ อนิเมะ ต่างๆ เลยอยากฝึกวาดแนวการ์ตูนมากกว่าแนวอื่นๆ หลังจากที่หาข้อมูลเกี่ยวกับสายงานอนิเมชั่นมาประมาณนึง เราก็คิดว่าเราไม่ได้ชอบการอนิเมทขนาดนั้น เราชอบวาดรูปหรือออกแบบมากกว่า บวกกับความรู้สึกตอนนั้นที่ว่าการฝึกเองอย่างเดียวมันคงไม่เพียงพอ เราจึงไปเรียนพิเศษคอร์สออกแบบคาแรคเตอร์ เพื่อปรับพื้นฐานหลายๆ อย่าง

“ให้มันเป็นแรงกดดันให้วาดรูปอยู่เรื่อยๆ
เพื่อเอามาโพส สรุปว่ามันก็ได้ผล
มันทำให้เราฝึกวาดบ่อยขึ้น เยอะขึ้น”

หลังจากเรียนไปหลายปี เราเริ่มมีความมั่นใจกับผลงานตัวเองมากขึ้น เลยคิดจะเปิดแอคเคาท์ในไอจีไว้ลงรูปผลงานที่วาด ตอนนั้นน่าจะอยู่ ม.5 แต่ปัญหาคือ ม.5 งานหนักมาก เลยแทบไม่ได้ลงรูปเลย เพจเลยไม่มีการเคลื่อนไหว ตอนนั้นคิดว่าจะเลิกทำแล้ว พอขึ้น ม.6 ก็เป็นช่วงที่เริ่มปั่นพอร์ทอย่างจริงจังก็เลยคิดว่า จะกลับมาบริหารแอคเคาท์นี้อีก ให้มันเป็นแรงกดดันให้วาดรูปอยู่เรื่อยๆ เพื่อเอามาโพส สรุปว่ามันก็ได้ผล มันทำให้เราฝึกวาดบ่อยขึ้น เยอะขึ้น และทำให้ได้รู้จักกับคอมมิวนิตี้ของอาร์ทติสบนโลกโซเชียลมากขึ้นด้วย

-.โดยส่วนตัวคิดว่า จุดเด่นของผลงานของเราคืออะไรบ้างครับผม

คิดว่างานเราน่าจะเด่นในเรื่องความหลากหลายของลายเส้นนะ เราชอบลองเทคนิคใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของงานนั้นๆ

-.พอจะยกตัวอย่างการทดลองที่เราพูดถึงซักหน่อยได้มั้ยครับ

อย่างเช่น ตอนแรกเราฝึกวาด portrait แนว semi-realistic เราก็วาดแบบนั้นมาเป็นหลักเลยเพราะว่าถนัดที่สุด

แต่พอผ่านไปสักพัก เราก็ได้เห็นงานที่หลากหลายมากขึ้นทำให้อยากลองเท็คนิคการลงสี การวาดหน้าคน แบบต่างๆ มากขึ้น เราเลยลองวาดสไตล์ดิสนีย์บ้าง ลองตัดทอนรายละเอียดให้คล้ายแนวอนิเมชั่น 2D มากขึ้น

สรุปก็คือตอนช่วงนั้นๆ อินกับงานแนวไหน ก็จะลองวาดแนวนั้นๆ ดู ว่าจะเอามาปรับให้เข้ากับลายเส้นตัวเองได้มากแค่ไหนค่ะ

-.ในส่วนของการวาดพอร์ทเทรด เรามีเคล็ดอย่างไรให้งานออกมาดูดีอย่างที่เห็นครับ

เราคิดว่าต้องเริ่มจากการศึกษาอัตราส่วนต่างๆ ของใบหน้าคน หรือ anatomy หน้าคนขั้นพื้นฐานก่อน พอเราเข้าใจสัดส่วนต่างๆ แล้ว เราก็จะเอามาดัดแปลงให้เป็นลายเส้นการ์ตูน หรือ semi-realistic ได้ เราก็ไม่ได้แม่นเรื่องนี้เท่าไหร่ แต่เรามักจะใช้ reference ในการวาด เพราะมันช่วยได้มากเลยค่ะ

-.แล้วในส่วนของการออกแบบตัวละคร รวมไปถึงเครื่องแต่งกายต่างๆ  คิดว่าเรามีจุดไหนที่สำคัญและต้องคำนึงถึงบ้างครับ

คือเวลาเราออกแบบตัวละคร เรามักจะต้องคำนึงถึง “เรื่องราว” หรือพื้นเพของตัวละครนั้นๆ ก่อน หรืออาจะเป็นลักษณะนิสัยต่างๆ รวมไปถึงต้องคำนึงถึงธีม หรือช่วงเวลาของเรื่องที่ตัวละครนั้นอยู่

ส่วนในเรื่องของการวาดตัวละคร เรามักจะคำนึงถึง shape หรือ negative space ว่ามันให้อารมณ์ยังไง เสร็จแล้วก็ต้องมาดูอีกทีว่าดีไซน์ของเรามัน make sense มั้ย มันสมจริงมั้ย เข้ากับเรื่องที่เราวางไว้หรือเปล่า

-.อยากรู้ว่าแรงบันดาลใจในการทำงานของเรา หลักๆ แล้วมาจากอะไรบ้างครับ

ส่วนใหญ่จะมาจากพวกเกมส์ การ์ตูน หรืองานของศิลปินท่านอื่นๆ ที่เราติดตามบนโซเชียล ที่ชอบมากๆ เลยก็จะมี Loish, Armand Serrano, TB Choi, Brian Matyas แต่ก็ยังมีที่ชอบอีกหลายคนมากๆ เลยค่ะ

-.เห็นว่าเรามีการฝึกฝนรูปแบบงานที่หลากหลายมาก แล้วยังมีจุดไหนที่ยังไม่ค่อยพอใจและอยากฝึกเพิ่มอีกบ้างครับ

ถ้าเอาตามตรงคือ เรายังไม่พอใจกับแทบทุกอย่างเลย ฮ่าๆๆ เรารู้สึกว่ายังฝึกฝนและพัฒนาต่อได้อีกเยอะมากๆ โดยเฉพาะเรื่องสีกับแสงเงา ปัจจุบันก็อยู่แค่ปี 2 คิดว่าทางมหาลัยก็ยังสอนเราได้อีกหลายอย่าง แต่ถ้าจะเจาะจงก็คิดว่า อยากจะฝึกฝนการวาด environment หรือพวกฉากมากขึ้นค่ะ

-.แล้วสำหรับเราคิดว่าระหว่างการศึกษาในมหาวิทยาลัย กับการศึกษาด้วยตัวเอง สิ่งไหนจำเป็นหรือสำคัญมากกว่ากัน ในการสร้างผลงานที่ดีครับ

เราคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอค่ะ บวกกับการได้รับการติชม หรือการให้คำแนะนำที่ดีด้วย ซึ่งจะได้มาจากการที่เราไปเรียนกับผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นมหาลัยฯเสมอไป

“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ
การฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอค่ะ
บวกกับการได้รับการติชม
หรือการให้คำแนะนำที่ดีด้วย”

 -.สุดท้าย ถ้าให้สามารถผลิตภาพของเราเป็นสินค้ากับแบรนด์อะไรก็ได้ 1 ชิ้นจะเลือกผลิตอะไรกับแบรนด์ไหนครับ

อยากสร้างแบรนด์ตัวเองซะเลยได้มั้ย ฮ่าๆๆ ทำพวก merch อะไรประมาณนี้

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

1. อันนี้ช่วงที่ยังเรียนพิเศษคอร์สคาแรคเตอร์ดีไซน์อยู่ค่ะ (2018)

2.ช่วงฝึกเองก่อนเข้ามหาลัยค่ะ (2018-2019)

3. โปรเจ็คคาแรคเตอร์ดีไซน์ของมหาลัยค่ะ (2020)

4.งานฝึกวาดหลังจบปี 1 ค่ะ (2020) ลองลายเส้นกับเทคนิคใหม่ๆ มากขึ้น

——————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ปกติจะฟังเพลงอะไรก็ได้ที่เป็นแนวชิวๆ ค่ะ

———————————–

จบแล้วจ้าาาา
ศิลปินในรอบนี้ เพิ่งจะอยู่ มหาลัยฯ ปี 2 เอง น่าทึ่งมากๆ เลยใช่มั้ยครับผม

ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

หรืออยากให้แนะนำศิลปินคนไหน หรือใครอยากเสนอตัว
ก็สามารถติดต่อ contact บ.ก.ซัน ได้ที่
https://www.facebook.com/sonlet
https://www.instagram.com/sonoson/?hl=th 

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic