Let’s Pick Thai Artist : แนะนำอาร์ทติสไทยประจำสัปดาห์ : พี่สุชาติ ไปทุกที่

329

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.
.

พี่สุชาติ ไปทุกที่
นาย อัคคภาคย์ ยังคุณ
วันเดือนปีเกิด : 17 เมษายน 2539
ช่องทางติดต่อ
FB : พี่สุชาติ ไปทุกที่ (Akkpark Youngkhun)
Fanpage : พี่สุชาติ ไปทุกที่
IG : Suchat_Go_Everywhere
LINE : Thelamsboo17

ผลงานบางส่วน



ชมผลงานบางส่วนกันไปแล้ว
ต่อไปก็ ลองไปทำความรู้จักกับศิลปินท่านนี้ด้วยกันเลยดีกว่าครับ แฮ่..

———————

LET’S Talk With The Artist
สัมภาษณ์ พูดคุย ทำความรู้จักกับศิลปิน

-.แนะนำตัวก่อนเลยครับ ว่าเริ่มสนใจและปั้น 3D มาได้อย่างไรครับผม

ผมเริ่มสนใจปั้นโมเดล 3D ก็ตอนช่วงที่ผมเรียนอยู่ปี 3 เทอม 1 แล้วครับ เพราะตอนนั้นผมกําลังสนใจงานพวกงานแนวอาร์ตทอยด้วยเลยคิดที่อยากจะลองปั้นเล่นๆ ไม่ได้คิดอยากจะทําจริงๆ จังๆ ซักเท่าไร แต่ทว่าอาจารย์ที่มหาลัยฯผมเผอิญ มาเจอตอนกําลังฝึกปั้นโมเดล 3D เลยโดนจับให้ไปเป็นวิทยากรสอนปั้นโมเดล 3D ที่มหาลัยฯ ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนนะครับว่าตอนนั้นพื้นฐานของผมยังไม่มีอะไรเลย แถมต้องไปเป็นวิทยากรสอนรุ่นน้อง บอกเลยว่าตอนนั้นเครียดมาก เครียดแบบกินไม่ได้ นอนไม่หลับเลย

-.ที่ว่าเราเรียน ZBRUSH ด้วยตัวเองหมดเลย อันนี้เราเริ่มศึกษาอย่างไร และยากแค่ไหนครับกว่าจะได้

เริ่มเรียนจากเซ้นต์ผมแค่นั้นเลยครับ ฮ่าๆ ฟังไม่ผิดหรอกครับ เพราะช่วงแรกๆ ผมแทบไม่ได้เปิดยูทูปเข้าไปศึกษาอย่างเป็นจริงๆ จังๆ เลย เพราะด้วยที่ผมไม่เก่งภาษาอังกฤษอยู่แล้ว บวกด้วยคลิปสอนปั้นในรูปแบบแบบภาษาไทยในตอนนั้น ยังมีเนื้อหาที่ยังไม่แน่นพอเท่าไร เลยทําให้ช่วงนั้นผมเหมือนศึกษาด้วยตัวเองมาตลอด

จนกระทั่งพอถึงจุดช่วงที่ต้องการอยากพัฒนางานตัวเองจริงๆ ทําให้ผมต้องเริ่มศึกษาจากคลิปใน Youtube ของต่างประเทศ หรือไม่ก็สอบถามผู้ที่เชี่ยวชาญโปรแกรม ZBrush แต่โดยส่วนใหญ่จะดูจากยูทูปของ Chanel Pixologic ZBrush เป็นหลักครับ

-.คิดว่าสิ่งที่ยากที่สุดในการฝึกด้วยตัวเองคืออะไรครับ

สำหรับผมน่าจะเป็นเรื่อง “ความอดทน” เพราะจากประสบการณ์ที่ผมเจอ หรือได้สอนนักเรียนบางส่วน ผมจะเห็นถึงความหมดไฟ ความท้อแท้ในการฝึก มันเป็นเรื่องปกตินะครับที่มือใหม่ทุกคนย่อมจะมีความรู้สึกแบบนี้ (ช่วงแรกๆ ผมก็เป็น) แต่ถ้าเรามีความมุ่งมั่น อดทนและมีเป้าหมายในชีวิต ผมว่าสิ่งที่มือใหม่อดทนรอมาตลอด จะเห็นผลในอนาคตวันข้างหน้าแน่ ไม่ว่านานแค่ไหนก็ตาม

-.เห็นว่าแต่ก่อนเราเคยวาดการ์ตูนและภาพประกอบมาก่อน คิดว่าอะไรที่เรานำมาใช้กับการปั้น 3D ได้บ้างครับ

คงจะเป็นเรื่องการออกแบบตัวละคร กับเรื่องสัดส่วนร่างกายของคนและสัตว์ ครับ ต้องบอกไว้ก่อนว่าผมไม่ได้มีความรู้แน่นมากเท่าไร แต่จากประสบการณ์ที่ผมได้ลองวาดรูปต่างๆ มาทั้งหมด มันทําให้ผมรู้สึกว่าเวลาผมจะปั้นอะไร ภาพในหัวมันจะอยู่ในสมองทันที อารมณ์เหมือนแบบภาพสเก็ตช์ที่ผมคิดไว้ไม่จําเป็นต้องวาดเลย เพราะมันอยู่ในสมองผมอยู่แล้ว ฮ่าๆ (แต่การทํางานที่ดีควรจะต้องสเก็ตช์แบบทุกครั้งนะครับ)

จากประสบการณ์ที่ผมได้วาดรูปมาทั้งหมด
มันทําให้ผมรู้สึกว่าเวลาผมจะปั้นอะไร
ภาพในหัวมันจะอยู่ในสมองทันที

-.เห็นนักปั้นส่วนใหญ่งานจะออกไปในแนวสมจริง อะไรที่ทำให้เราเลือกปั้นแนวน่ารักๆ ครับ

ถ้าตอบตรงๆ ก็ผมยังเก่งไม่พอที่จะปั้นแบบนั้นได้ แฮ่!!

จริงๆ แล้วผมเคยคิดอยากจะลองปั้นแนวแบบสมจริงนะครับ แต่ด้วยว่า ณ ช่วงนั้นผมมีความคิดว่า “งานแนวแบบสมจริง รู้สึกว่ามันเยอะมากแล้ว ถ้าหากลองทําตัดทอนในแบบน่ารักมันคงจะดีนะ” ตั้งแต่ตอนนั้นผมก็ลองศึกษาการออกแบบพวกงาน Art Toy ต่างๆ ว่าเขามีรู้แบบการตัดทอนสัดส่วนยังไง อะไรที่ทําให้มันมีเสน่ห์ แต่ใช่ว่าผมจะทําแนวน่ารักอย่างเดียวนะ แบบสมจริงผมก็อยากปั้นนะ แต่แค่อารมณ์ในการทํางานผมมันยังไม่มาจริงๆ

-.ไม่ค่อยเห็นงานปั้นที่มีพวกฉากหลังเท่าไหร่ อันนี้เพราะอะไรหรือครับ

จริงๆ ถ้าถามว่าทําไมถึงไม่ค่อยปั้นพวกฉาก บอกได้คําเดียวเลยนะครับว่า มันยากมากกก ฮ่าๆ เพราะโปรแกรม ZBrush ส่วนใหญ่จะเน้นในเรื่องในการปั้นพวกคาแรคเตอร์ตัวละครเป็นซะส่วนใหญ่ ถามว่าปั้นได้ไหม ก็ปั้นได้ครับแต่แค่การปั้นมันจะค่องข้างยุ่งยากและซับซ้อนมาก ซึ่งถ้าหากอยากปั้นพวกยานพหนะหรือสิ่งของล่ะก็ ผมแนะนําว่าให้ใช้โปรแกรม Maya ไม่ก็ Blender จะช่วยได้ดีกว่าครับ

-.ว่ากันว่าสายงาน 3D ค่อนข้างบูมมากในตอนนี้ คิดว่าจริงหรือไม่อย่างไรครับ 

ไม่รู้จะใช้คําว่า “บูม” ดีไหมนะครับ แต่รู้สึกว่าค่อนข้างไปทางที่ “ดี” ดีกว่าครับ เพราะปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นทางด้านโรงงานอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ ด้านการแพทย์ ด้านงานพระเครื่อง ด้านอนิเมชั่น เกมส์ รวมไปถึงงานศิลปะอย่างอาร์ตทอย กําลังนิยมใช้งานพวกงาน 3D เป็นหลัก เพราะด้วยความประหยัดเวลา รวดเร็ว แก้งานได้ทันที แถมประหยัดต้นทุนได้ในระดับหนึ่ง ทําให้การปั้น 3D เป็นตัวเลือกอย่างหนึ่งที่นิยมเลือกกันในขณะนี้นะครับ

-.เห็นว่าส่วนตัวจากช่วง โควิด 19 ที่ว่าได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะ มาถึงตอนนี้เริ่มดีขึ้นบ้างหรือยังครับ

ก็…เริ่มดีขึ้นแล้วมั้งครับ (ถ้าไม่เอาตังค์ไปซื้อของเล่นอ่ะนะ ฮ่าๆ) เพราะตอนนี้ผมก็ได้มาทํางานประจําอยู่ที่ Let’s Comic ตําแหน่งรองบรรณาธิการ และผมก็รับงานเสริมสอนปั้น ZBrush ในรูปแบบออนไลน์ รวมไปถึงรับปั้นโมเดลทั่วๆ ไป และตอนนี้ผมมีโปรเจคทําทอยกับสตูดิโอแห่งหนึ่งด้วย คาดว่าภายในปีนี้น่าจะได้เห็นกันครับ ถ้าโปรเจคไม่ล้มก่อนนะ ฮ่าๆ

-.สุดท้าย ถ้าให้สิ่งที่เราปั้น มีชีวิตจริงขึ้นมาได้ 1 ชิ้น จะเลือกชิ้นไหนเพราะอะไรครับ

ถ้าเลือกได้ผมอยากปั้น “คุณยายของผม” นะครับ ฮ่าๆ อยากจะพูดคุยกับแก อยากหอมแก้ม อยากกอดแกให้นานมากที่สุดถ้าเกิดผมปั้นแล้วท่านสามารถกลับมาได้นะ เพราะก่อนท่านเสียชีวิตผมไม่เคยได้กอดหรือบอกรักท่านเลย แอบรู้สึกเสียดายที่ตอนท่านยังมีชีวิต ทําไมเราไม่บอกรักท่านหรือได้กอดซักครั้งเลย จําได้ว่ากอดครั้งสุดท้ายก็คือตอนท่านนอนหมดลมหายใจแล้ว เคยอยากจะปั้นแกแบบจริงๆ จังๆนะ แต่ผมก็ไม่สามารถที่จะปั้นได้จริงๆ เพราะปั้นทีไร ผมจะมีความรู้สึกแย่กับตัวเองตลอด ทุกวันนี้แค่ผมพูดนึกถึง “ยาย” ผมมักจะน้ำตาไหลอยู่ตลอดเวลา

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน


1.เรียกได้ว่าเป็นงานปั้น ZBrush ชิ้นแรก หรืออาจจะเป็นจุดกําเนิดพี่สุชาติ ไปทุกที่เลยก็ว่าได้ ฮ่าๆ ในตอนนั้นผมอยากลองปั้นโปเกม่อนเล่นๆ ดู แต่ด้วยว่าตอนนั้นผมยังมึนๆ งงๆ กับระบบฟังค์ชั่นในการปั้น เลยออกมาอย่างที่เห็นครับ

2.งานนี้เรียกได้ว่าอยากลองทําเป็นงานโปรเจคแรกที่ทํา Art Toy ก็ว่าได้ โดยตัวงานนี้มีชื่อว่า FEAR BOY ซึ่งตัวละครนี้เป็นโปรเจคจบของงานTHESIS และยังเป็นงานที่เอาไปออกงาน Art Toy Thailand ครั้งที่ 3 ที่ฟอร์จูนพระราม 9

3.งานนี้เป็นงานที่ผมทําเป็นของขวัญอําลาฝึกงานที่ Let’s Comic ให้กับพี่ซัน (บ.ก. Let’s Comic) โดยภาพนี้ผมทําภาพ Fanart หนังสือการ์ตูนเรื่อง คําสารภาพของบรรณาธิการ ซึ่งงานนี้น่าจะเป็นงานแรกและงานสุดท้ายที่ทําพวกฉากพื้นหลัง รวมไปถึงรถไฟด้วย ฮ่าๆ ตอนนั้นรู้สึกบ้าพลังมากในการปั้น แต่ถ้าถามว่าจะแบบนี้อีกไหม คงต้องทําบิ้วอารมณ์ซักพักหนึ่ง

————————————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ด้วยความที่ผมเป็นคนที่ชื่นชอบการ์ตูนอีวานเกเลี่ยนด้วย เวลาฟังเพลงนี้ทีไร ผมมักจะชอบจินตนาการการตายของตัวผมเอง ว่าถ้าหากได้ฟังเพลงนี้ตอนตายคงจะมีความสุขน่าดู แต่เมื่อถึงตอนนั้นผมคงไม่รับรู้อะไรแล้วแหละ ฮ่าๆ

———————————–

สุดท้าย!! หากใครสนใจที่อยากจะลองฝึกปั้นโมเดลด้วยโปรแกรม ZBrush ตอนนี้ศิลปินในครั้งนี้ของเราก็ได้มีหนังสือ How to + Art Work วางจำหน่ายแล้วด้วยนะครับ


โดยสามารถสั่งซื้อผ่านเว็ปไซต์ออนไลน์ได้ที่ www.letscomicshop.com  

และที่ Lazada หรือ Shopee หรือที่ไลน์ไอดี @letscomic ตามแต่สะดวกเลย

———————————–

จบแล้วจ้าาาาา

สัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้นะครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic