Let’s Pick Thai Artist : แนะนำอาร์ทติสไทยประจำสัปดาห์ : Art Jeeno

1275

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และสำหรับสัปดาห์นี้
ขอเชิญพบกับ
.
.
.
.

ชื่อ ปิยพชร์ จีโน
วันเดือนปีเกิด 9 เมษายน 2530
ช่องทางติดต่อ
FB: Artjeeno.page 
Twitter : artjeeno
IG: 
artjeeno

ผลงานบางส่วน

เอาล่ะ ชมผลงานกันคร่าวๆ ไปแล้ว
ก็มาพูดคุยกับศิลปินของเรากันต่อเลย

———————-

-.ช่วยแนะนำตัวเองก่อนนิดนึงครับผม ว่าเริ่มวาดรูปมาได้อย่างไรครับ

เริ่มจากชอบอ่าน Slam Dunk ครับแล้วก็วาดตามช่วงมัธยม หลังจากนั้นก็เข้าเรียนคณะวิจิตรศิลป์ ทำให้ได้ศึกษาเรื่องศิลปะกับพวก Anatomy มนุษย์ พอจบออกมาก็ตัดสินใจว่าจะเขียนการ์ตูนเป็นอาชีพ โดยที่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง

สิ่งแรกที่ทำคือศึกษาวงการการ์ตูนไทย หาสำนักพิมพ์ ทำการ์ตูนไปเสนอแล้วไม่ผ่าน น้อยใจเลยเริ่มเขียนการ์ตูนเรื่องสั้นในวัยเรียนลงบล็อกฮาๆ แต่การ์ตูนในบล็อกนี่แหละที่ทำให้ทางสำนักพิมพ์แซลมอนมาเห็นและชวนไปทำเป็นหนังสือ เลยมีหนังสือเล่มแรกคือ ‘กลับหลังหัน’ หลังจากนั้นก็ทำให้มีคนรู้จัก

-.เห็นว่าเราชอบวาดพอร์ทเทรตมากเป็นพิเศษ อันนี้อยากรู้ว่าเพราะอะไรหรือครับ

คงเริ่มจากตอนช่วง ม.ต้น ที่ชอบวาดหน้าเพื่อนตลกๆ แล้วสนุก ซึ่งตอนนั้นผมคิดว่าผมวาดเหมือนนะ พอกลับไปดูอีกทีก็เห็นว่าวาดใครออกมาก็หน้าเหมือนกันหมด เหมือนสกิลเราไม่ถึงด้วยแหละ แต่พอมาเรียนศิลปะจริงๆ เริ่มวาดรูปจริงจังบ่อยๆ ทำให้รู้ว่าเรามีความสามรถในการวาดพอร์ทเทรดกับฟิกเกอร์ ยิ่งวาดยิ่งสนุก โดยเฉพาะการวาดคนให้เหมือนนี่มันยากมากเลยนะ ซึ่งมันท้าทายดี

-.คิดว่าสไตล์การวาดของเรามีที่มาจากอะไรบ้างครับผม

ตั้งแต่เริ่มคิดว่าจะเป็นนักวาดการ์ตูนก็ยึดติดกับคำว่ามังงะมาตลอด เพราะเราโตมากับมังงะ ต้องใช้ G-pen ตัดเส้น ต้องใช้สกรีนโทน ตอนนั้นรู้จักอยู่แค่นั้นจริงๆ ช่วงนั้นก็เริ่มศึกษาเกี่ยวกับการ์ตูนไทยว่าเป็นยังไงบ้าง ก็ไล่เก็บหนังสือจากสำนักพิมพ์ต่างๆ จนไปเจอกับหนังสือ Mud ของสำนักพิมพ์ “ไต้ฝุ่น” เข้า ปกติเราก็ตามเก็บมาตลอดนะ แต่ก็ไปสะดุดตากับปกเล่มใหม่ในตอนนั้นคือ Mud Silence ซึ่งเป็นงานของคุณ Kyo Machiko ที่ค่อนข้างจะแตกต่างกับการ์ตูนญี่ปุ่นที่เคยเห็นมา การใช้ปากกาหมึกซึมธรรมดาตัดเส้นง่ายๆ ลงสีด้วยโคปิคเบาๆ ที่ว่างเยอะๆ ไม่มีคำพูด หน้าเดียวจบให้เราคิดต่อเอาเอง

ทำให้เรารู้ว่าในญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้มีแต่มังงะที่เคยเห็นในไทยที่ปัจจุบันน่าจะเรียกว่ามังงะกระแสหลัก เลยลองค้นหาดูและก็พบว่ามีเยอะด้วย ที่ดังมากๆ ก็ Taiyo Mutsumoto มันเลยจุดประกายความคิดที่ว่า ทำไมต้อง G-pen ทำไมต้องสกรีนโทน ในเมื่อประเทศไทยหายากแถมราคาแพง เราได้รับเทคนิคต่างๆ มากมายมาจากการเรียนศิลปะ ทำไมถึงไม่เอามาประยุกต์ใช้ล่ะ

Mud Silence, 2011

 

‘Door’ หน้า 8 วาดในปี 2013, ดินสอ Charcoal

ต่อมาได้จัดแสดงเป็นนิทรรศการ ‘NOW’ ที่ Pongnoi Community Art Space, เชียงใหม่ และได้รวมเล่มเป็นหนังสือ ‘NOW’ โดยสำนักพิมพ์แซลมอน

-.เหมือนเห็นผลงานส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้คอมพ์วาดเลย อันนี้คิดว่าเพราะอะไรครับผม

วาดในคอมพิวเตอร์มันสมบูรณ์แบบจนเกินไปครับ ส่วนตัวไม่ชอบความสมบูรณ์แบบ ชอบให้มีสีน้ำเลอะๆ จากความบังเอิญ แม้แต่เส้นตรงเรายังไม่ใช้ไม้บรรทัดเลย ก็เป็นเรื่องของรสนิยมแหละครับ บางทีหมึกหกใส่งาน จะกด Undo ก็ไม่ได้ ต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยการกลบเกลื่อนร่องรอยตามที่ตอนนั้นจะคิดออก ซึ่งมันไม่เนียบหรอก ปกปิดยังไงก็ยังเห็นร่องรอยอยู่ แต่ผมมองว่าความผิดพลาดนี่แหละมันสวยดี สิ่งที่คาดเดาไม่ได้นี่แหละครับคือเสน่ห์

ผมมองว่าความผิดพลาดนี่แหละมันสวยดี
สิ่งที่คาดเดาไม่ได้นี่แหละครับคือเสน่ห์

-.ในเรื่องของการวาดสีหน้าและอารมณ์ของตัวละครเรามีเคล็ดลับอะไรในเรื่องนี้มั้ยครับ เห็นว่าทำออกมาได้ดีมากๆ เลย

บอกยากมากเลยครับ เอาเป็นว่าอธิบายไม่ได้ละกันครับ ฝึกวาดหน้าคนให้มากๆ หลายๆ แบบ ทำความเข้าใจเยอะๆ

-.เห็นว่ามีหนังสือที่ได้ตีพิมพ์ที่ต่างประเทศด้วย พอจะเล่าให้ฟังได้มั้ยครับ ว่าเป็นอย่างไรทั้งเรื่องของที่มที่ไปกับผลตอบรับเลยครับผม

ผมก็มารู้ทีหลังครับว่า การที่ผมได้พิมพ์ที่ฝรั่งเศสเกิดจากวิชาหนึ่งของอาจารย์ Nicolas Verstappen ที่สอนในจุฬา เขาให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มรวบรวมผมงานของนักเขียนการ์ตูนไทยเพื่อไปเสนอให้สำนักพิมพ์ทางฝรั่งเศส นี่ก็เป็นรายละเอียดคร่าวๆที่ผมพอจะรู้นะครับ เลยทำให้หนังสือ 2เรื่องของผมคือเรื่อง NOW กับ Juice ได้มีโอกาสแปลเป็นภาษาฝรั่งเศสจากสำนักพิมพ์ Éditions çà et là ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่รวบรวมนักเขียนการ์ตูนจากต่างประเทศอยู่แล้ว

ในฝรั่งเศสทุกคนดูเข้าถึงสิ่งที่เรียกว่าการ์ตูน
ไม่ได้แบ่งแยกการ์ตูนกับศิลปะ

ผมก็ไม่รู้ว่าผลตอบรับมันดีมั้ย แต่ผมคิดว่าโอเคในระดับหนึ่งเลยนะ ตอนที่ไปฝรั่งเศสทำให้ผมเห็นสิ่งที่แตกต่างกันอย่างมากในวงการการ์ตูน การ์ตูนเหมือนเป็นวัฒนธรรมที่คนเขาซึมซับกับมานาน ในฝรั่งเศสทุกคนดูเข้าถึงสิ่งที่เรียกว่าการ์ตูน ไม่ได้แบ่งแยกการ์ตูนกับศิลปะ มีอีเว้นบ่อยมากๆ สำนักพิมพ์ก็เยอะมาก สื่อเกี่ยวกับการ์ตูนก็เช่นกัน และงานก็หลากหลายรูปแบบมากๆ เข้าดูเปิดรับกับการ์ตูนในทุกรูปแบบครับ

-.จากที่อยู่วงการการ์ตูนและภาพประกอบมานานพอสมควร อยากรู้ว่าเราคิดอย่างไรกับการเติบโตของวงการบ้างครับผม

เอาแต่ในวงการสิ่งพิมพ์ก่อนละกัน 10 ปีก่อนเคยคิดว่าการ์ตูนไทยจะกลับมาบูมอีกครั้งจากการมีแมกกาซีนการ์ตูนเกิดขึ้นมามากมาย มีนักเขียนรุ่นใหม่ แต่ปัจจุบันก็หายไป รวมถึงแมกกาซีนที่พิมการ์ตูนญี่ปุ่นก็ด้วย นักเขียนการ์ตูนแต่ละคนก็ต้องหาทางอยู่รอดด้วยตัวเอง

ส่วนนักเขียนการ์ตูนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน ก็ไม่รู้ว่าเขายังจะหาสำนักพิมพ์เพื่อตีพิมพ์กันอยู่มั้ย หรือว่าไปทำ Webtoon เพราะเคยเห็นนักเขียนไทยรุ่นใหม่ใน Webtoon เหมือนกัน ก็ไม่รู้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน

-.สุดท้ายถ้าให้ได้วาดภาพเหมือนให้ใครก็ได้ 1 คน แบบได้นั่งวาดกับตัวจริงด้วย จะเลือกใครครับ

ไอดอลคนหนึ่งที่ชอบครับ คนที่ช่วงนี้วาดบ่อยๆ ผมวาดลงเพจอยู่บ่อยๆ อ่ะครับ หน้าซ้ำๆ

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

การ์ตูนเรื่องแรกที่วาดจริงๆ (2010) ก่อนจะมาเขียน Blog ใช้ G-pen วาด สกรีนโทนจากคอมพ์
2 ตัวละครนี้กลายมาเป็นตัวละครในหนังสือ D-Day(2012)

หนาว (2014), หมึกจีน สีน้ำ
การวาดรูปลงโซเชีบลก็เหมือนกับการฝึกไปในตัว ทดลองเทคนิคหลายๆ แบบ เอามาผสมกัน
รูปนี้เป็นเทคนิคที่ใช้บ่อยจนกลายเป็นเทคนิคประจำไปแล้ว

cn# (2015), ดินสอสี charcoal สีน้ำ หมึกจีน
น่าจะเป็นรูปที่แชร์ในโซเชียลเยอะที่สุดแล้ว และโดนก๊อปมากที่สุดเช่นกัน ทั้งก๊อปไปแชร์ วาดก๊อป (เคยมีดราม่าเรื่องนี้ด้วยว่าเราไปก๊อปเขา)

deep (2017), สีน้ำมันบนผ้าใบ
นิทรรศการ ‘NOW 2’ ที่ Gallery 36, Pullman Bangkok Hotel G
เป็นการวาดสีน้ำมันที่จริงจังครั้งล่าสุดครับ

————————————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

https://www.twitch.tv/yousayix

ฟังคุณต้อมพูดเรื่องการ์ตูน เกม แล้วก็บ่นเรื่องทั่วๆ ไป สนุกดีครับ
คนเดียวกับ Gladiuz KB ในยูทูป

———————————–

จบกันไปอีก 1 ท่านสำหรับสัปดาห์นี้
ใครที่ชื่นชอบผลงานงามๆ สายภาพประกอบ + มังงะ
คงจะดื่มด่ำกันไปไม่น้อยเลยนะครับผมสำหรับครั้งนี้

ส่วนสัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด
ยังไงก็รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้ครับ

แล้วพบกันใหม่กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic