Let’s Pick Thai Artist : แนะนำอาร์ทติสไทยประจำสัปดาห์ : HIRUNA

2769

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

สัปดาห์นี้ภูมิใจนำเสนอ
.
.
.
.

HIRUNA
ณัฎฐณิชา กระจ่างวงษ์
วันเดือนปีเกิด 5 / 12 / 1995

ช่องทางติดต่อ
FB : https://www.facebook.com/HIRUNA-217478258309716/
IG : hiruna454
Twitter : https://mobile.twitter.com/hiruna454
Ko-fi : https://ko-fi.com/hiruna454

ผลงานบางส่วน

เอาล่ะ รับชมความงามกับพอสมควรไปแล้ว
ต่อไปก็ลองไปทำความรู้จักกับเธอคนนี้ด้วยกันเลยดีกว่าครับ แฮ่..

———————

-.ก่อนอื่นอยากให้ช่วยแนะนำตัวเองคร่าวๆ ก่อนเลยครับ ว่าเริ่มเป็นนักวาดภาพประกอบมาได้อย่างไรครับผม

สวัสดีค่ะ ชื่อเล่นชื่อเอิงค่ะ ใช้นามปากกาว่า  HIRUNA (อ่านว่า ฮิ-รุ-นะ) เริ่มมาเป็นนักวาดภาพประกอบเพราะชอบวาดการ์ตูนค่ะ ตั้งแต่เด็กๆ ชอบอ่านการ์ตูนและชอบวาดรูปมากๆ มีความใฝฝันอย่างจะเป็นนักวาด นักเขียนการ์ตูน มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว

พ่อแม่ก็สนับสนุนในด้านนี้ เริ่มประกวดวาดรูปตั้งแต่ประถม มัธยมต้น แต่พอ ม.ปลาย ไม่ได้ประกวดแล้ว แต่เริ่มทำงานแทนค่ะ เป้าหมายของฉันชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อฉันสามารถหาเงินจากมันได้ แล้วฉันก็เริ่มเรียนศิลปะอย่างจริงจังในมหาลัยฯ ตอนนี้จบมา 2 ปีแล้ว เป็น Illustrator และ Manga artist ทำงานภาพประกอบปกนิยายเป็นหลัก

 

-.คิดว่าในการวาดภาพแต่ละครั้ง เราให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุดครับ

น่าจะขึ้นอยู่กับว่าวาดอะไรนะคะ อะไรเป็นหลักสำคัญของงานชิ้นนั้น ส่วนใหญ่งานฉันจะเห็นได้ชัดถึงการใส่รายละเอียดเล็กๆ เต็มไปหมด ตรงไหนก็ซูมดูได้

ปกติงานวาดเล่นทั่วๆ ไปจะให้ความสำคัญกับการแต่งตัวของตัวละครค่ะ ชนิดว่าออกแบบไป 10 แบบอาจจะเลือกมาวาด 1 แบบ

แต่ถ้าเป็นงานปกนิยายจะให้ความสำคัญกับการสื่อสารคอมโพสในภาพค่ะ ฉันเขียนคอมโพสเยอะมากก่อนจะได้นำมาใช้จริง เพราะงานภาพประกอบคืองานสื่อสารอย่างหนึ่งโดยไม่ใช้ตัวหนังสือ เราเลยใช้รายละเอียดของภาพลักษณ์ในการสื่อสาร เพื่อให้คนที่ดูภาพเข้าใจว่าเราอยากบอกเล่าอะไร ทั้งอารมณ์ของเนื้อเรื่อง สีหน้าท่าทางที่ตัวละคร react ต่อกันจะสื่อสารถึงความสัมพันธ์ของตัวละคร เสื้อผ้าหรือองค์ประกอบรอบๆ ตัวอาจบอกได้ถึงนิสัย และ Background story ของเขา

-.ในเรื่องของการคุมโทนบรรยากาศในภาพ พอมีเคล็ดลับแนะนำมั้ยครับ ชอบตรงจุดนี้มากเลย

ฉันคิดว่าไม่ใช่สีอย่างเดียวที่เป็นตัวควบคุมโทนบรรยากาศ แต่การจัดวางองค์ประกอบก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน เช่น การจัดชุดเฟอร์นิเจอร์ ไม่ใช่ว่าจะเอาอะไรมาวางก็ได้ แต่มันต้องเข้ากันด้วย คุณอาจจะดูมาจากแคตตาล็อกสินค้า บ้านตัวอย่าง ไอเดียแต่งห้องจาก pinterest ก็ได้ แต่ฉันชอบซื้อหนังสือ ฉันเลยหาทั้ง Aesthetic ในอินเตอร์เน็ต และดูจากหนังสือ refference ไปด้วย

ไม่ใช่สีอย่างเดียว
ที่เป็นตัวควบคุมโทนบรรยากาศ
แต่การจัดวางองค์ประกอบ
ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน

การกำหนดทิศทางแสงเข้ากับอุณหภูมิแสง  ฉันว่าตรงนี้มีผลกับอารมณ์งานเหมือนกัน มุมที่แสงกระทบหน้าหรือมุมที่เงาตกหน้าให้อารมณ์ที่ต่างกันอย่างชัดเจน มันเป็นลูกเล่นหนึ่งในงานเลยค่ะ

สุดท้ายคือการเลือกใช้สไตล์ เทคนิคให้เหมาะกับงานชิ้นนั้น อาจจะต้องศึกษาสไตล์งานหลายๆแนวมาปรับใช้ดู การศึกษาศิลปินก็เป็นส่วนช่วยเช่นกันค่ะ

 

-.อะไรที่เราชอบวาดและไม่ชอบวาดที่สุด เพราะอะไรครับ

ชอบวาดคาร์แร็กเตอร์ผู้หญิงค่ะ เพราะว่าแต่งตัวได้เยอะดีเลยสนุกมากๆ แล้วก็ชอบการวาดฟิกเกอร์ของผู้หญิงด้วย เพราะให้ความรู้สึกนุ่มนิ่ม สบายใจ

ไม่ชอบการวาด exterior ค่ะ โดยเฉพาะแนวปัจจุบัน เหลี่ยมเยอะๆ อย่างตึกสมัยใหม่ เพราะว่าไม่ใช้สิ่งที่ถนัดเลย รู้สึกว่า perspective ยากมากๆ บวกกับชอบสถาปัตยกรรมแบบโบราณมากกว่า มีความ aesthetic ดี ถ้าเป็นแบบนี้อาจจะทำให้มีแรงใจในการวาดมากกว่าการวาดตึกสูงๆ เหลี่ยมๆค่ะ

-.เคยแอบได้ยินมาว่าโทนสีที่เราใช้มีผลให้พิมพ์งานจริงออกมายาก ตรงนี้มีวีธีแก้ปัญหามั้ยครับ

เราเป็นคนชอบลงสีสด ซึ่งพอปรับเป็น CMYK แล้วความสดที่ต้องการมันจะหายไป แต่ก่อนชอบออกไปทางโทนสีแดงๆ ทำให้มีปัญหาในการพิมพ์ออกแดงเกินน่ะค่ะ แต่บางทีก็แล้วแต่โรงพิมพ์ แก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการปรับความสดของสีให้ลดลงมาโดยใช้  Hue&Saturation ค่ะ ตอนนี้เปลี่ยนพาเลทสีของตัวเองก็เลยไม่ค่อยมีปัญหาแล้วค่ะ

-.โอ้ อันนี้คือเปลี่ยนเพื่องานพิมพ์เลยเหรอครับ? แล้วพอจะบอกได้มั้ยครับว่าเปลี่ยนยังไงบ้างครับผม

ไม่น่าเรียกว่าแก้ปัญหาในทันทีทันใด แต่เหมือนเราพบว่าเรามีจุดอ่อนอยู่ตรงที่บางครั้งมีข้อจำกัดในการทำงานจากบรีฟที่เราได้รับมา ฉันอาจจะไม่ได้เลือกสีได้ดีพอในตอนแรก เลยแก้ปัญหาด้วยการคลุม overlay โทนสีนอกจากจะสีจัดมากแล้วก็ยังแดงมากๆ นอกจากนี้การลงน้ำหนักของเรามันทำให้โฟกัสจม

บางครั้งเราก็เรียนรู้จากความผิดพลาด
ว่าการใช้วิธีเก่าๆ มันไม่เวิร์ค
ต้องรู้จักเรียนรู้ ทดลองวิธีใหม่ๆ
เพื่อหา solution ที่ดีกว่า

พอสังเกตุตรงนี้ก็เลยเริ่มหาวิธีใหม่ ศึกษาวิธีการมากขึ้น เสพภาพ aesthetic มากขึ้น ฉันไปลงเรียนดรออิ้งเพิ่มแล้วก็เอาทั้งหมดมาปรับใช้ค่ะ มันใช้เวลาอยู่หลายเดือนในการปรับวิธีการทำงานของตัวเอง บางครั้งเราก็เรียนรู้จากความผิดพลาดว่าการใช้วิธีเก่าๆ มันไม่เวิร์ค ต้องรู้จักเรียนรู้ ทดลองวิธีใหม่ๆ เพื่อหา solution ที่ดีกว่า สังเกตุงานของตัวเอง แล้วก็แก้ปัญหาทีละจุด ถ้าเริ่มรู้สึกว่าทำไม่ได้ ฉันจะกลับมาทำ study มากขึ้น วาดภาพที่มีรูปถ่ายเป็น refferrence

-.มีโปรเจคงานอะไรในอนาคตที่กำลังทำอยู่หรืออยากทำ มาแง้มๆ ให้ฟังซักหน่อยมั้ยครับ

ตอนนี้มีโปรเจคที่กำลังทำอยู่ค่ะ อาร์ตบุ๊คค่ะ ยังคงหนีไม่พ้นเรื่องการแต่งตัวของสาวๆ อีกแล้ว ตอนทำทีสิสเคยลองออกแบบแฟชั่นภาพกอบประกอบขึ้นมาแล้วชอบมาก รอบนี้อยากจะลองทำ Lookbook จริงจังขึ้นมาค่ะ เป็น Concept Book ที่เน้นภาพ มากกว่าหนังสือที่เคยออกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แล้วก็อยากจะกลับไปเขียนการ์ตูนอีกค่ะ วางแผนมานานแล้ว แต่เพราะไม่ได้เขียนนานมันเลยมีความรู้สึกกลัวๆ อยู่ ก็คิดว่าสักวันอยากจะกลับมาสู่ทางสายนี้อีกครั้งนะคะ

-.มีอะไรที่เราอยากเห็นหรืออยากให้เกิดขึ้นกับวงการภาพประกอบของไทยครับ

อยากเห็นพื้นที่แสดงออกทางศิลปะในไทยมากกว่านี้ค่ะ ฉันรู้สึกว่าในไทยไม่ค่อยมีพื้นที่จัดงานแสดงศิลปะใหญ่ๆ เลย ที่จริงไทยเองก็มีศิลปินมีฝีมือมากมาย แต่ขาดพื้นที่แสดงออกนอกเหนือจากโซเชียลมีเดีย เพราะคิดว่างานภาพประกอบสามารถเป็นได้มากกว่าหนังสือ ในต่างประเทศยังมีงานภาพประกอบใช้ในสื่อโฆษณาที่เห็นได้ในสถานที่ต่างๆ บนบิลบอร์ด โปสเตอร์ติดกำแพง หรือดิสเพลย์ร้าน

อยากเห็นพื้นที่แสดงออก
ทางศิลปะในไทยมากกว่านี้ค่ะ
ฉันรู้สึกว่าในไทยไม่ค่อยมี
พื้นที่จัดงานแสดงศิลปะใหญ่ๆ เลย

อีกอยากเห็นงานอีเว้นต์เกี่ยวกับงานภาพประกอบในไทยแบบ Seoul Illustration Fair บ้างค่ะ มันดูน่าสนใจดีที่นอกจากจะเป็นงานขายของแล้วนักวาดยังได้มีโอกาสจัดเสปซที่เหมือนเป็นแกลเลอรี่เล็กๆ ของงานตัวเองด้วย เป็นการพรีเซ็นต์ที่ขายงานมากๆ รู้สึกว่างานอีเว้นต์ขายของใรไทยไม่ค่อยคึกคักเท่าไหร่ ถ้ามีงานใหญ่ๆ บ้างคงน่าตื่นเต้นดีค่ะ

-.สุดท้ายถ้าให้มีความสามารถพิเศษเกี่ยวกับการวาดรูปเพิ่มขึ้นได้ 1 อย่าง จะเลือกความสามารถอะไรครับ

อยากมีตาที่วิเคราะห์โครงสร้างได้มั้งคะ แบบมองแล้วเห็นไดเมนชั่นแบบโปรแกรม 3D เห็นกริดอะไรงี้

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

ปี 2012-2014  ที่จริงยุคนี้ไม่ใช่ยุคเริ่มซีจีนะคะ งานเก่าๆ ค่อนข้างจะหายาก ช่วง ม.ปลาย เป็นช่วงที่เล่นบล็อค exteen และเล่นคอมมูนิตี้ทำให้รู้จักคนเยอะมากๆ และมีเพิ่มวาดรูปเต็มไปหมดเลยค่ะ ช่วงนั้นถ้าไม่นับภาพที่แอบวาดในคาบทุกๆวันแล้ว จะซีจีสัปดาห์ละภาพเป็นอย่างต่ำค่ะ

 

Tales of Vedius ผลงานเรื่องยาวเรื่องแรกที่ลงใน Comico ทั้งหมด 38 ตอนค่ะ แต่โดย Ja-im
โปรเจคนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อตอนปี 1 ค่ะ ตอนนั้นเริ่มคุยกับบริษัท และเซ็นต์สัญญาตอนเทอม2 แต่ว่าทำไปได้ปีเดียว ตอนใกล้จบปี 2 หมดสัญญาพอดีไม่ได้ต่อสัญญาค่ะ

ปี 2017  ฉันต้องทำ Artist jounal บันทึกเรื่องราวในทุกๆวันของฉันลงสมุดเสก็ตภาพ เป็นส่วนหนึ่งของวิชาเรียนวิชาภาพประกอบหนังสือค่ะ ฉันกับเพื่อนๆก็เลยชอบไปคาเฟ่กันวันที่ว่างเพื่อวาดรูป โดยใช้ปากกาพิกม่า ปีนั้นฉันไปทำงานที่อินโดนีเซียอยู่ 2  สัปดาห์เกี่ยวกับโมชั่นกราฟิกร่วมกับนักศึกษาศิลปะอินโดนีเซีย และนักศึกษาจากฮังการี ฉันก็เลยมีโอกาสได้บันทึกบรรยากาศในช่วงนั้น นี่เป็นวาดภาพขณะกำลังสาธิตการทำของเล่นพื้นบ้านเอาไว้

2018 งานทีสิสค่ะ ทำหนังสือแฟชั่นขึ้นมากโดยใช้ภาพประกอบใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ออกแบบหนังสือและวาดภาพประกอบประมาณ 70 กว่าภาพ ผลงานเซ็ทนี้ถูกคัดเลือกไปแสดงที่งาน Bangkok Design Week 2019 ด้วย

————————————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

ตอนนี้ชอบฟัง AURORA ค่ะ แนว Folk หน่อยๆ มีความเป็นแสกนดิเนเวียน ฟังแล้วรู้สึกมีสมาธิดี แต่จริงๆ แล้วอาจจะเปลี่ยนเพลงตามลักษณะการทำงาน

บางทีก็พังเพลงบรรเลงประกอบหนัง Musical เพลงออเคสตร้าไม่มีเนื้อร้อง เพลงญี่ปุ่นพวกเพลงประกอบอนิเมะมูฟวี่ บางครั้งก็ฟังเพลงเกาหลี เพลงจีนค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าทำงานแนวไหนอยู่ค่ะ ใช้เพลงบิ้วท์อารมณ์

———————————–

จบแล้วจ้าาา
เป็นศิลปินอีกท่านที่ตอบคำถามแบบละเอียดจริงๆ มากๆ เลย ใช่มะๆๆๆ
หวังว่าทุกท่านจะได้ความรู้พร้อมๆ กับได้รู้จักเธอกันไปแบบเต็มอิ่มเลยนะครับผม

สัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้ครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic