แนะนำของกิน 5 กลุ่มจากร้านสะดวกซื้อ สำหรับเหล่านักวาด ในช่วงเวลาแห่งการกักตัว !!

338

บทความโดย เป้ เสล่อ

สวัสดีชาว Plotter ทุกท่าน ต้องยอมรับเลยว่าชีวิตการทำงานนั้นทำให้เราแทบจะไม่มีเวลาดูแลตัวเองเท่าไหร่ โดยเฉพาะเรื่องการกินที่จำเป็นมากๆ และยิ่งกับนักวาดนักออกแบบอย่างเราๆ บางคนก็มักจะทำงานเพลินจนลืมหาอะไรกิน หรือเจอแต่งานด่วนๆ จนไม่ได้กินอะไรเลยทั้งวันทั้งคืน แถมบางทีก็ชอบกินแต่ขนมที่อาจไม่ดีต่อร่างกายและสุขภาพของเราเท่าไหร่นักด้วย.. ทั้งหมดนั้นทำให้ร่างกายเราอาจทรุดโทรมลงไปเรื่อยๆ จนอาจถึงขั้นเสียการเสียงานได้

ดังนั้นวันนี้เราก็เลยมีของกิน 5 กลุ่มที่กินง่ายและมีโภชนาการสูง แถมแคลอรี่ต่ำเหมาะสำหรับนักวาดที่ต้องการดูแลสุขภาพ ดูแลตัวเองมากขึ้น และที่สำคัญมากๆ สำหรับช่วงเวลาที่โควิดระบาดแบบตอนนี้ก็คือ !! ของเหล่านี้สามารถหาได้ตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านท่าน !!! (ถ้าไม่โดนกักตุนไปก่อนอ่ะนะ..)  หากพร้อมแล้ว..ไปลุยกันเลย !

——————————————————–

1.ไข่ไก่ 

มาเริ่มกับที่อันดับแรกกันเลยกับ ไข่ต้ม หรือ ไข่ลวก ทั้ง 2 แบบนี้จัดเป็นกลุ่มที่ให้ โปรตีน เป็นหลัก เอาไว้ใช้บำรุงร่างกายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สำหรับนักวาดคนไหนเป็นสายสุขภาพควรเลือกไข่ชนิดที่ต้มสุกจะดีกว่า และหากตัดใจแบ่งไข่แดงให้คนอื่นไป ก็จะเหลือแค่ 17 kcal ต่อใบเท่านั้น !!

สำหรับนักวาดคนไหนเป็นสายสุขภาพควรเลือกไข่ชนิดที่ต้มสุกจะดีกว่า

การทานไข่ในมื้อเช้า โปรตีนในไข่จะช่วยให้อิ่มได้นานขึ้น ซึ่งจะสามารถทำให้คุมอาหารในมื้อต่อๆ ไปได้ดีขึ้น แต่ต้องระวังไม่ควรกินเกิน 4 ฟอง ต่อวัน เพราะในไข่แดงมีคอเลสเตอรอลสูง กินมากๆ ก็อ้วนได้ แต่ถ้าไม่กังวลอะไรปอกเปลือกแล้วก็กินได้เลย แล้วก็ไปทำงานต่ออย่างสบายใจได้แล้วจ้า

การทานไข่ในมื้อเช้า โปรตีนในไข่จะช่วยให้อิ่มได้นานขึ้น ซึ่งจะสามารถทำให้คุมอาหารในมื้อต่อๆ ไปได้ดีขึ้น

ไข่ไก่ 1 ฟองให้  78 kcal

——————————

2.โยเกิร์ต

โยเกิร์ตแบ่งได้เป็น 2 แบบ แบบออริจินอล และ แบบหวานที่มีผลไม้แท้ผสมอยู่ด้วย ทั้งคู่จัดอยู่ในกลุ่มที่ช่วยระบายและขับถ่าย เหมาะสำหรับกินเพื่อไดเอทหรือเอาไว้กินคลายหิวในเวลากลางคืนก็ดีสุดๆ เพราะแคลอรี่น้อยมาก

ทั้งคู่จัดอยู่ในกลุ่มที่ช่วยระบายและขับถ่าย

และสำหรับนักวาดที่เลือกทานโยเกิร์ตในมื้อเช้าอาจเติมถั่ว ธัญพืช ข้าวโอ๊ต กราโนล่า และผลไม้เข้าไป เพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารก็ยังได้ น่าลองใช่ไหมละรับรองว่าสูตรนี้อร่อยอย่าบอกใครเลย

โยเกิร์ตแบบออริจินอล  1 ถ้วย 60-90 kcal

โยเกิร์ตแบบหวาน  1 ถ้วย 120-160 kcal

——————————

3.ขนมปัง

นักวาดที่กำลังหิวและเมื่อยล้าจากการทำงาน ขอแนะนำเป็นขนมปังที่มีธัญพืช เพราะขนมปังจัดอยู่ในกลุ่มที่ให้คาร์โบไฮเดรต ถ้าได้ไฟเบอร์เสริมเข้าไปด้วยจะยิ่งสนับสนุนกัน

ขนมปังโฮลวีต จริงๆ แล้วเนี่ย มันไม่ต่างอะไรกับการกินขนมปังขาวเลยนะ แถมให้พลังงานใกล้เคียงกันแทบจะไม่ต่างกันด้วย

ซึ่งสำหรับใครที่เลือกกินขนมปังโฮลวีต จริงๆ แล้วเนี่ย มันไม่ต่างอะไรกับการกินขนมปังขาวเลยนะ แถมให้พลังงานใกล้เคียงกันแทบจะไม่ต่างกันด้วย เพราะฉะนั้นจะเลือกกินขนมปังแบบไหนก็เหมือนกันล่ะ ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการพลังงานสูง และให้ความอิ่มท้อง แล้วล่ะก็ ขนมปังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้วล่ะ !

ขนมปัง 2แผ่น 100-120 kcal

——————————

4.ผัก ผลไม้

มาต่อกันที่ ผัก ผลไม้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใครหลายคนไม่ค่อยเห็นความสำคัญ แต่ถือได้ว่าสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะผัก ผลไม้ จัดอยู่ในกลุ่ม วิตามิน เกลือแร่ กากใย  ที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เหมาะหรับเหล่านักวาดเป็นอย่างยิ่ง

เพราะเหล่านักวาดอย่างเราๆ นั้น
ใช้สายตาในการทำงานตลอดทั้งวัน
ควรที่จะได้วิตามินไปบำรุงสายตา

เพราะเหล่านักวาดอย่างเราๆ นั้น ใช้สายตาในการทำงานตลอดทั้งวัน ควรที่จะได้วิตามินไปบำรุงสายตาและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน แถมยังได้เรื่องของการขับถ่ายด้วยนะได้ประโยชน์มากๆ ทีเดียว แนะนำเลยว่ากินก่อนกินข้าวทุกมื้อจะดีมากครับ !

กล้วย 1ผล 89 kcal

ถั่วแระญี่ปุ่น ครึ่งถ้วยตวง 120 kcal

ฝรั่ง 100 กรัม 68 kcal

ข้าวโพด 1ฝัก 85 kcal

แอปเปิ้ล 100 กรัม 52 kcal

——————————

5.เครื่องดื่ม นม, น้ำชา

อันดับสุดท้าย เรามาที่เครื่องดื่มกันบ้าง ผมมีมาแนะนำ 2 ประเภทด้วยกัน คือเครื่องดื่มที่ได้จากสัตว์ เช่น นมวัว ช่วยเพิ่มแคลเซียมให้กับกระดูก เหมาะกับนักวาดที่อยากจะเพิ่มโภชนาการระหว่างวันหรือหลังมื้ออาหาร และเครื่องดื่มที่ได้จากพืชอย่าง น้ำชา

ควรกินแบบ ไม่มีน้ำตาล จะดีสุดๆ เพราะถ้ากินมากๆ อาจจะติดรสหวานได้

แต่ถึงยังไงก็ควรเป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานน้อย แต่ให้ความหอมสดชื่นแก้กระหายได้ดี เครื่องดื่มทั้งสองชนิดนี้แนะนำว่าเพื่อนๆ ควรกินแบบ ไม่มีน้ำตาล จะดีสุดๆ เพราะถ้ากินมากๆ อาจจะติดรสหวานได้ ยังไงก็ฝากไว้ด้วยนะครับเหล่านักวาดทุกคน

นม 1 ขวดหนัก 400 มล. 170 kcal

ชาไม่มีน้ำตาล 1 ขวด 2-3 kcal

.

.

.

.

ก็เป็นอันครบทั้ง 5 กลุ่มแล้ว เชื่อว่ามีหลายๆ อย่าง ที่หลายๆ คนอาจจะกินกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องเวลา อยากคุมน้ำหนัก และเริ่มต้นไม่ถูก ก็ไม่ต้องกังวลแล้วลองกินตามไกด์นี้ดูกันได้นะครับ หาซื้อได้ไม่ยากด้วยล่ะ แถมยังไม่แพงด้วยนะ ที่สำคัญ ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงแถมยังซื้อมาแช่เก็บไว้กิน ตอนช่วง โควิด-19 ระบาดก็เป็นความคิดที่ดีไม่น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่ปรุงเองก็ให้คุณค่าทางโภชนาการที่สูงกว่า ซึ่งถ้าเป็นไปได้เมื่อว่างจากงานแล้ว ก็อย่าลืมกินข้าวกันซักมื้อนะครับ ! เพื่อจะได้พักสายตาและยืดเส้นยืดสายไปในตัว จะได้มีสุขภาพที่ดีขึ้นและทำงานดีๆ ต่อไป ยังไงก็ดูแลสุขภาพกันมากๆๆๆๆๆ ด้วยนะครับทุกคน

พบกับบทความเกี่ยวกับ ภาพยนตร์ ศิลปะ และการ์ตูนได้ที่เว็บ Plotter จ้า

————————————————

แถมนิดนึงสำหรับใครที่สนใจเรื่องปริมาณ แคลอรี่ ต่อวันก็สรุปให้คร่าวๆ ดังนี้
-.ปริมาณของแคลอรี่ที่ควรบริโภคต่อวันสำหรับผู้หญิงที่ทำงานหนักปานกลาง คือประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี่ หากคุณต้องการลดน้ำหนัก การเลือกทานอาหารไม่ให้เกิน 1,500 แคลอรี่ จะทำให้คุณสามรถลดน้ำหนักได้ครึ่งกิโลกรัมในหนึ่งอาทิตย์
-.สำหรับผู้ชายปกติต้องการแคลอรี่ต่อวันประมาณ 2,500  หากต้องการลดน้ำหนักควรเลือกทานอาหารที่มีแคอลรี่ประมาณ 2,000  จะทำให้ 1 สัปดาห์ น้ำหนักลดลงครึ่งกิโลกรัม

***ไม่ควรทานน้อยกว่า 1,200 แคลอรี่ต่อวัน

ปล.ข้อมูลจาก https://www.thainarak.net/beautytips762-right-daily-calories-intake-with-calculator.html ใครที่สนใจคำนวณแบบใส่ค่าละเอียดๆ ตามต่อไปที่ลิ้งค์นี้ได้เลยครับผม

อ้างอิง

 

Shares