7 ท่ากายบริหารง่ายๆ สำหรับนักวาดนักออกแบบ ขี้เมื่อย !!

553

บทความโดย เป้ เสล่อ

สวัสดีครับชาว Plotter ทุกท่าน ในยุคนี้คงต้องยอมรับว่า คนเราส่วนมากใช้คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คกันจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้วก็ว่าได้ วันนึงก็ตกอยู่ที่ประมาณ 8-10 ชั่วโมง แถมช่วงที่ออกไปไหนไม่ค่อยได้เพราะโควิดแบบนี้ ก็น่าจะยิ่งมีปัญหาเยอะขึ้นด้วย..

ซึ่งแน่นอนล่ะการทำงานหนัก และเร่งรีบตลอดเวลาแบบนี้ ย่อมไม่มีเวลาพักผ่อน หรือการกินอาหารก็อาจจะไม่ค่อยตรงเวลาเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วกับนักวาดนักออกแบบที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์แทบจะเป็นหลัก ก็มักจะได้รับผลที่ตามมาเป็นโรคยอดฮิตของคนทำงาน อย่าง โรคออฟฟิศซินโดรม นั่นเอง..

เอาล่ะ ว่าแล้ววันนี้เราก็มาทำความรู้จักกับโรคนี้กันแบบคร่าวๆ พร้อมท่าบริหารแบบง่ายๆ จากกระผมผู้เขียนบทความนี้ที่หาประสบการณ์มาจากการเป็นทั้งนักออกแบบและเทรนเนอร์ฟิตเนส ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

 

โรคออฟฟิศซินโดรมคืออะไร?

โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่มักเกิดกับคนวัยทำงานแบบไม่รู้ตัว เกิดจากลักษณะงานที่ต้องทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน หรือท่าทางการทำงานที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการเคลื่อนไหวไม่ถูกลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ การนั่งหลังค่อม เดินห่อไหล่ การปฏิบัติตัวผิดๆ

เกิดจากลักษณะงานที่ต้องทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยท่าทางซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

ทั้งหมดนั่นแหละครับคือแหล่งที่มาของอาการโรคออฟฟิศซินโดรม ซึ่งในเบื้องต้นเนี่ยอาการของโรคนี้จะเริ่มแสดงออกเล็กๆ น้อยๆ ก่อน เช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดตึงบริเวณต่างๆ ของร่างกาย พอมันเกิดอาการแบบนี้ปุ๊บ หลายๆ คนก็เริ่มมองหาหมอนวด…

แน่ะ อย่าคิดไกลครับ หมายถึงนวดแผนโบราณ ! ให้เขานวดคลายเส้นแก้อาการปวดเมื่อยกันไป ซึ่งจริงๆ แล้วเนี่ยมันเป็นการรักษาตามอาการแบบชั่วคราวเท่านั้นนะ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีการปรับพฤติกรรม หรือรักษาอย่างจริงจังล่ะก็อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดเรื้อรัง กล้ามเนื้ออักเสบ และอาจถึงขนาดส่งผลรุนแรงจนต้องเข้ารักษาด้วยการผ่าตัดเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเหตุให้ต้องมีท่ากายบริหารมาเป็นตัวช่วย !

 

และนี่คือ 7 ท่าบริหารเพื่อแก้อาการออฟฟิศซินโดรม ที่ผู้เขียนเองจะมาสาธิตให้ดูและทำตามกันได้พร้อมๆ กันไปเลย  !

.

.

.

.

ท่าที่ 1 บริหารต้นคอ

เริ่มจากนำมือข้างซ้ายอ้อมไปจับศีรษะด้านขวา ดึงมาทางด้านซ้ายจนรู้สึกตึง นับ 1-10 สลับใช้มือข้างขวาอ้อมจับศีรษะด้านซ้ายทำเช่นเดียวกัน นับ 1-10 จากนั้นประสานมือบริเวณท้ายทอย ดันไปด้านหน้าจนรู้สึกตึง นับ 1-10

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นลองมาชมคลิปกันเลยคร้าบบ

—————————————

ท่าที่ 2 บริหารกล้ามเนื้อหัวไหล่

เริ่มที่ยกไหล่ขึ้นไปจนสุด แล้วเกร็งค้างไว้ นับ 1-10 จากนั้นกดไหล่ลงไปให้สุด แล้วเกร็งค้างไว้ นับ 1-10 ซึ่งท่านี้เนี่ยเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องของการปวดไหล่เป็นประจำเลยนะ

—————————————

ท่าที่ 3 บริหารกล้ามเนื้อแขน

ประสานมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน จากนั้นจึงเหยียดขึ้นไปเหนือหัวเราจนสุดแขน การทำแบบนี้จะทำให้กล้ามเนื้อแขนได้ยืดออก แล้วให้เงยหน้ามองขึ้นด้านบน เพื่อเปลี่ยนท่าทางของช่วงคอ ค้างท่านี้ไว้นับ 1-10 แล้วจึงค่อยเอาลง

—————————————

ท่าที่ 4 บริหารข้อมือ

ใช้มือซ้ายจับฝ่ามือขวา จากนั้นเหยียดแขนทั้งสองไปข้างหน้า แล้วจึงดัดข้อมือขวาเข้าหาตัว จนรู้สึกว่าตึงบริเวณด้านในข้อศอกขวา ทำค้างไว้นับ 1-10 แล้วจึงเปลี่ยนข้าง ซึ่งท่านี้จะช่วยคลายความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อแขน

—————————————

ท่าที่ 5 บริหารกล้ามเนื้อด้านหน้าอก และแก้ปัญหาไหล่ห่อ

เป็นการยืดด้านหลัง โดยการกอดตัวเองให้แน่นที่สุด ให้มือไขว้กันเยอะที่สุด โดยเอามือโอบด้านหลังของตัวเองให้มากที่สุด จากนั้นนับ 1-10

—————————————

ท่าที่ 6 ยืดลำตัว

ยกแขนขึ้นตั้งตรงชิดกับหู มืออีกข้างท้าวเอว จากนั้นค่อยๆ เอียงตัวไปด้านตรงข้ามกับที่ชูแขนขึ้น ทำสลับกันประมาณ 3-5 ครั้ง ครั้งละ 5 วินาที

—————————————

่าที่ 7 ท่าบริหารบริเวณช่วงสะโพก

ท่านี้จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ซึ่งมักจะไปกดทับเส้นประสาททำให้รู้สึกมีปัญหา ปวดบริเวณสะโพก หรือเหน็บชาลงขา และเท้า ทำโดยการยกเท้าซ้ายขึ้นมาวางทับเหนือเข่าขวา จากนั้นเอนตัวมาด้านหน้า จะรู้สึกตึงบริเวณต้นขาด้านซ้าย นับ 1-10 จากนั้นสลับเท้าด้านขวาและเช่นเดียวกัน

.

.

.

.

อ๊า… ครบแล้ว 7 ท่า !! ทำแล้วรู้สึกคลายเมื่อยได้เยอะเลยทีเดียวใช่มั้ยล่ะครับ ใครที่กำลังมีปัญหาปวดเมื่อยจุดต่างๆ เหล่านี้อยู่ก็ลองเอา 7 ท่านี้ไปใช้ดูนะครับ ไม่ยากเกินไป ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ แถมประหยัดเวลา หลบภัยโควิดอยู่บ้านก็ทำได้ ดีต่อร่างกายแน่นอน !!

แต่ถึงอย่างนั้นก็อย่าลืมว่าท่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่การแก้ปัญหาแบบปลายเหตุ หากมีเวลาสัก 30 นาที ก็อย่าลืมออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นกันด้วย จะได้สร้างสรรค์ผลงานกันได้แบบสุขภาพดียาวๆ ด้วยนะคร้าบทุกคนนนนนน

แล้วพบกันใหม่กับบทความเกี่ยวกับ ศิลปะ การ์ตูน และภาพยนตร์ บนเว็บ Plotter จ้า

อ้างอิง

 

Shares