Storytelling Canvas 14 ตัวช่วยสำหรับจุดเริ่มต้นในการสร้างเนื้อหาของคุณให้ดีงาม !

938

บทความโดย: พลอย

ในการสร้างคอนเทนต์ หรือต้องการจะเขียนหรือบอกเล่าเรื่องต่างๆ เพื่อเผยแพร่เรื่องราวดีๆ แล้วให้คนอื่นรู้สึกชอบหรือน่าติดตามนั้น แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำให้เรื่องราวของตัวเราเองนั้นตอบโจทย์ได้ทุกคน และโดยเฉพาะในสมัยนี้ที่ผู้รับสารเป็นสื่อกลางด้วยนั้น การสร้างเนื้อหาให้ดีให้โดนก็ยิ่งกลายเป็น หนึ่งในความสามารถที่จำเป็นเอาเสียมากๆ เลยจริงมั้ยคะ

ด้วยสมัยนี้ยิ่งเทคโนโลยีก้าวหน้าไปสักเท่าไร ผู้บริโภคอย่างเราๆ ก็มีช่องทางให้เสพสื่อต่างๆ เยอะขึ้น และก็มีตัวเลือกให้ดูสิ่งต่างๆ มากขึ้น ตามไปด้วย ไม่ว่าจะต้องการดูสปอล์ยของภาพยนต์ดังที่ชื่นชอบ ดูไลฟ์สตรีมเกมมันส์ๆ จากนักเล่นเกมดัง หรือดูรายการความรู้สนุกๆ ซักเรื่อง แน่นอนว่าพวกเราสามารถเลือกดูสื่อเหล่านี้ได้มากมายหลายช่องทางเลย

ทั้งหมดนี้ทำให้แบรนด์และสื่อต่างๆ หันมาผลิดคอนเทนต์ที่เป็น Personalization เพื่อให้สามารถเจาะลึกเข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงกลุ่มและตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้ ‘สาร’ ที่สื่อออกไปไม่สูญเปล่า

และเมื่อไม่นานมานี้ วันที่ 19 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงาน AP Thailand and Creative Talk Conference 2020 ที่ไบเทค บางนา ภายในงานได้รับเกียรติจากคุณ เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวออนไลน์ THE STANDARD ได้ขึ้นบรรยายในหัวข้อ ‘Why Audience Centricity is The Key to Killer Content’ เพื่ออธิบายว่า เพราะเหตุใดแนวคิดแบบ ผู้รับสารเป็นสื่อกลาง(Audience-Centric) ถึงเป็นกุญแจสำคัญในการผลิตคอนเทนต์ ณ วันนี้

เพราะเหตุใดแนวคิดแบบ ผู้รับสารเป็นสื่อกลาง(Audience-Centric) ถึงเป็นกุญแจสำคัญในการผลิตคอนเทนต์ ณ วันนี้

โดยใช้กรณีศึกษาของบริษัท Amazon ที่เป็นแบรนด์ค้าค้าปลีกอีคอมเมิร์ซระดับโลก ซึ่งมีเป้าหมายที่ว่าจะเป็นบริษัทที่ “Customer-Centric” มากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าทุกประเภทที่กำลังหาสินค้าที่อยากซื้อบนโลกออนไลน์ได้ทุกที ทุกเวลา ผ่านสามแนวทางนั่นคือ สินค้านั้นต้องถูกที่สุด มีคุณภาพมากที่สุด และสะดวกสบายมากที่สุด

เดี๋ยวก่อนๆๆๆๆ สาระสำคัญตอนนี้ไม่ได้อยู่แค่การตลาดเพียงอย่างเดียวนะ แต่จะกล่าวถึงการสร้างคอนเทนต์ด้วยนะ

และก็เช่นเดียวกับการผลิตสื่อและทำคอนเทนต์ที่จะต้องนำแนวคิดรูปแบบดังกล่าวมาใช้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้รับสารมากที่สุดด้วยมากที่สุดด้วย โดยต้องวางตัวเองให้อยู่ตรงกลางระหว่าง ‘สิ่งที่อยากนำเสนอ อยากเล่า’ และ ‘สิ่งที่คนฟังอยากได้ยิน อยากดู อยากฟัง’ โดยให้ทั้งความสำคัญกับฝั่งผู้ผลิตคอนเทนส์ (ถูกความเป็นตัวเราและถูกเป้าหมาย) และกลุ่มผู้รับสาร (ถูกคน ถูกใจ และ ตรงกับความต้องการ)

ต้องวางตัวเองให้อยู่ตรงกลางระหว่าง ‘สิ่งที่อยากนำเสนอ อยากเล่า’ และ ‘สิ่งที่คนฟังอยากได้ยิน อยากดู อยากฟัง’

และทาง THE STANDARD ยังได้เปิดตัว ‘Storytelling Canvas’ หรือแคนวาสสำหรับคนทำคอนเทนต์เพื่อให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ที่สื่อโฆษณาสามารถร่างแนวคิดหรือเช็กลิสต์ก่อนเริ่มสร้างสรรค์คอนเทนต์ขึ้นมา ซึ่งมีทั้งหมด 14 ข้อ ประกอบด้วย

  1. Goal เป็นเป้าหมายของการสื่อสาร เราต้องการจะสื่ออะไร ทำไมทำถึงเรื่องนี้?

  2. Unique Selling Point จุดเด่นของเราที่คนอื่นๆไม่สามารถเลียนแบบได้

  3. Target Audience กลุ่มเป้าหมายและเรื่องที่เขาอยากฟัง

  4. Channel เครื่องมือช่องทางที่ใช้ในการสื่อสาร

  5. Mood & Tone อารมณ์ ความรู้สึก และน้ำเสียงของเรื่องนี้

  6. Key Message ประเด็นสำคัญของเรื่องที่นำเสนอ, สรุปจบภายในประโยคเดียวให้ได้

  7. Audience-Centric Check Point ทำไมคนฟังต้องรู้เรื่องนี้ เกี่ยวข้องกับเขาอย่างไร แล้วต่างจากที่คนอื่นนำเสนอหรือไม่

  8. น่าสนใจอย่างไร เรื่องที่นำเสนอน่าสนใจอย่างไร

  9. มีประโยชน์อย่างไร เรื่องที่นำเสนอมีประโยชน์อย่างไร

  10. Before ผู้รับสารมีความรู้หรือรู้สึกกับเรื่องนี้อย่างไร ก่อนที่จะถ่ายทอดสารออกไป

  11. Introduction ปูพื้นเล่าเรื่องอย่างไร เปิดเรื่องด้วยการบอกอะไร

  12. AHA! Moment จุดไคลแมกซ์ของเรื่อง หรือช่วงที่ทำให้คนประหลาดใจที่สุด

  13. Conclusion บทสรุปของเรื่องนี้ ทำให้คนตราตรึงได้มากพอ และนำไปสู่อะไรบางอย่างหรือไม่

  14. After ผู้รับสารมีความรู้หรือรู้สึกอย่างไรกับเรื่องที่ได้นำเสนอไปแล้ว

 

(ตัวอย่าง Storytelling Canvas)

ทั้งหมดนี้จะเห็นว่า Canvas ของ The Standard นี้เกิดจากการตั้งคำถามในเรื่องต่างๆ ซึ่งเป็นการทำให้ไม่ว่าใครที่ต้องทำคอนเทนส์หรืออยากจะเผยแพร่เรื่องราวอะไรก็สามารถทบทวนแล้วตั้งต้นได้ตอบโจทย์แบรนด์พร้อมทั้งสอดคล้องกับความต้องการของผู้รับสาร จริงๆ

ซึ่งหากใครที่สนใจก็สามารถนำ Canvas ไปประยุกต์ใช้ในงานของตัวเองได้ฟรีเลย !!
ตามลิงค์นี้ > ttps://thestandard.co/get-to-know-storytelling-canvas/

ดีมากๆๆๆๆๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ เหมือนมีคนมาคอยตรวจสอบแนวคิดของเราอีกทีแบบจริงจังเลยล่ะค่ะ

———————————————

 

ก็จบลงไปแล้วกับ Storytelling Canvasที่ทาง THE STANDARD ได้เปิดตัวเป็นเครื่องมือช่วยวางแผนในการสร้างคอนเทนส์ที่ดีชิ้นหนึ่งที่คิดว่าต้องมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่ชาว Plotter ทีชอบการเล่าเรื่องแน่ๆ เนอะ

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณทาง THE STANDARD สำหรับความรู้ต่างๆ ที่กลั่นกรองมาให้เราในครั้งนี้ด้วยค่ะ

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้ที่สนใจในการเขียนคอนเทนส์หรือต้องการจะสร้างคอนเทนต์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อเผยแพร่สิ่งดีๆ และน่าสนุกให้ทุกคนได้รับชมกันต่อๆ ไปนะคะ

สุดท้ายนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะ การ์ตูน และภาพยนตร์ ที่น่าสนใจได้ในเว็บไซต์ Plotter นะคะ สวัสดีค่ะ

แหล่งที่มา

 

Shares