Let’s see – 10 เคล็ด (ไม่) ลับ How to Build Your Character

จาก Let’s Comic เล่มที่ 8 ประจำเดือน พฤษภาคม 2553
By
Mikan

หลายคนอาจสงสัยว่า ในบรรดาคาแรกเตอร์ที่มีอยู่มากมายนับไม่ถ้วนในโลกเรานี้ ทำไมหลายตัวจึงไม่เป็นที่รู้จัก ในขณะที่บางตัวกลับสร้างกระแสแพร่ระบาดไปทั่วโลก ถ้าวิเคราะห์กันจริงๆ แล้ว เบื้องหลังความสำเร็จของคาแรกเตอร์เด่นดังทั้งหลาย มันก็มีสูตรง่ายๆ (แต่ทำยาก) อยู่ดังนี้

———————————————————————————————————————————————————————-

ภาพ ครอบครัวโดนัลด์ดั๊ก ของดิสนีย์

1.ต้องมีกำพืด

คาแรกเตอร์ก็เหมือนกับคนเรา ถ้าไร้ที่มาที่ไปก็เป็นแค่ใครไม่รู้ ก่อนจะออกแบบตัวละครใดหรือออกแบบไปแล้วก็เถอะ ควรกำหนดเรื่องราว (Back Story) ให้มันด้วย ตั้งแต่ชื่อเสียงเรียงนาม วันเกิด พ่อแม่ ถิ่นที่อยู่ การศึกษา ความสามารถพิเศษ ฯลฯ เพราะนั่นจะช่วยให้เราสร้าง ‘คาแรกเตอร์’ ได้อย่างมีมิติ และนำไปต่อยอดเป็นสื่อหลากหลายประเภทอย่างหนังสือการ์ตูน เกมส์ หรืออนิเมชั่นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

———————————————————————————————————————————————————————-

ภาพ The Simpsons

2.หน้าตาโดดเด้ง

ใครๆ ก็ชอบคนหน้าตาดี แต่สำหรับคาแรกเตอร์มันไม่จำเป็นต้องสวยหล่อก็ได้ แต่ต้องโดดเด่น มีเอกลักษณ์ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น The Simpsons ครอบครัวตัวฮาที่เตะตาผู้ชมด้วยผิวสีเหลืองอ๋อย และลายเส้นเรียบง่าย ข้อแนะนำสำหรับขั้นตอนนี้คือ จงซื่อสัตย์กับตัวเอง ลองดูตัวละครของคุณให้ดีๆ ซิว่า มันเหมือนกับคาแรกเตอร์ ในเกมส์ออนไลน์เรื่องไหนรึป่าว มันน่าสนใจพอรึยัง ถ้าดูแล้วมันแล้วยังชวนให้นึกถึงคาแรกเตอร์อื่นอีกละก็…กระดาษยังมีเหลือให้วาดเยอะนะ

———————————————————————————————————————————————————————-

ภาพ popeye

3.เน้น Personality

ทำไมผู้หญิงถึงชอบผู้ชายตลก? เพราะว่าอารมณ์ขันคือบุคลิกภาพที่ดึงดูดอย่างหนึ่ง ผู้หญิงที่บุคลิกดีมีเสน่ห์กว่าผู้หญิงสวยแต่น่าเบื่อ คาแรกเตอร์ ของคุณก็เช่นกัน มันมีบุคลิกนิสัยเป็นอย่างไร เก่ง-ฉลาด-ชั่ว-ทึ่ม-เจ้าชู้-ขี้อาย ??? สิ่งเหล่านี้เองที่จะทำให้คาแรกเตอร์ ของคุณเป็นที่จดจำ จงใช้มันร่วมกับองค์ประกอบในการออกแบบ (สี / เส้น / น้ำหนัก) เพื่อขับเน้นความเป็น คาแรกเตอร์เหล่านั้นออกมา

ภาพ olive

———————————————————————————————————————————————————————-

 

ภาพ power puff girls และ ซูเนโอะ

4.แรง…ได้อีก (สไตล์)

ถ้าบอกว่าแรงหรือโอเว่อร์ (Exaggerate) ตามหลักการของฝรั่ง อาจฟังดูไม่เข้าหูนักสำหรับคนที่ชอบคาแรกเตอร์เรียบๆ แต่ขอให้คิดไว้ในใจว่าคุณอยากทำคาแรกเตอร์ ‘สไตล์’ ไหน และจงทำให้ ‘ถึง’ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ตัวละคร ซึเนโอะ ที่เน้นความพูดมากโดยทำให้ปากแหลมยาวออกมาซะเลย หรือสามสาว Powerpuff Girl ผู้บุกเบิกคาแรกเตอร์แนวกราฟฟิคสุดเฉี่ยว

———————————————————————————————————————————————————————-

ภาพ line art

5.คิดแบบ 3D โมชั่น

ขั้นแอดวานซ์สักหน่อยแต่ช่วยให้คาแรกเตอร์ของคุณสมบูรณ์แบบมากขึ้น นั่นคือเวลาวาดให้วาดในมุม front, side และ perspective เพื่อที่ว่าจะได้เห็นตัวละครแบบรอบด้านสามมิติ นอกจากนั้นลองวาดท่าแอ็คชั่นของมันอย่างเดิน วิ่ง กระโดดเตะ ฯลฯ แทนที่จะเป็นยืนนิ่งๆ นอกจากจะช่วยให้ฝีมือการวาดรูปของคุณคมคายมากขึ้นแล้ว ยังเผื่อจะได้เอาไปทำเป็นอนิเมชั่นภาพเคลื่อนไหวกับเค้าบ้าง

———————————————————————————————————————————————————————-

6.จงสร้างอาณาจักร

หัวเดียวกระเทียมลีบ มาเป็นทีมแจ้งเกิดกว่า’ คำขวัญของนักร้องยุคนี้ที่ใช้ได้ดีกับคาแรกเตอร์ด้วย แม้แต่โดราเอมอนยังต้องมีโนบีตะ, สเมิร์ฟยังยกกันมาทั้งหมู่บ้าน ครอบครัว คู่หู เพื่อนฝูง ศัตรู สัตว์เลี้ยง สิ่งเหล่านี้ทำให้คาแรกเตอร์ของคุณดูมีสังคมคล้ายคลึงกับโลกมนุษย์มากขึ้น แต่จงระวังอย่าให้ตัวประกอบโดดเด่นเกินหน้าเกินตา หรือดีไซน์แหวกล้ำหลุดโลกออกไปตัวเดียวนะ เดี๋ยวจะขโมยซีนเกิ๊น

———————————————————————————————————————————————————————-

ภาพ คอปเตอร์ไม้ไผ่

7.Prop ใครว่าไม่สำคัญ

เครื่องประดับและอาวุธทั้งหลายแหล่ นอกจากจะช่วยเสริมเสน่ห์ให้คาแรกเตอร์แล้ว เผลอๆ อาจกลายเป็นจุดขายในตัวเองได้ด้วย เหมือนบรรดาของวิเศษของโดราเอมอน, หุ่นยนตร์ รวมร่างของขบวนการเรนเจอร์ หรือดาบไลท์เซเบอร์ ของเจไดนั่นไง

———————————————————————————————————————————————————————-

ภาพ โนบิตะ

8.ใส่ ‘ปม’ เข้าไป

“ความไม่เพอร์เฟ็คท์นั่นแหละที่เพอร์เฟ็คท์” สำหรับคาแรกเตอร์ที่ถือกำเนิดมาจากจินตนาการแล้ว ความเพี้ยนนิดๆ หรือพิการความฝันหน่อยๆ ช่วยให้คนดูรู้สึก ‘อิน’ ได้มากทีเดียว เพราะความไม่เพอร์เฟ็คท์นั้นเป็นคุณสมบัติสำคัญของชีวิต คาแรกเตอร์ที่มีความฝันที่ยังไปไม่ถึง ขี้กลัวหรืออ่อนแอเกินกว่าจะบอกรักใครสักคน ย่อมน่าสนใจ กว่าคาแรคเตอร์ที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาดเลย จริงมั้ย?

———————————————————————————————————————————————————————-

ภาพ SpongeBob 

9.ไม่ต้องตามสูตร

เอ๊า! ป่านนี้แล้วดันมาบอกว่า ไม่ต้องตามสูตร ใจเย็นๆ เราหมายถึงว่าอย่ากลัวที่จะทดลอง การออกแบบ คาแรกเตอร์ก็เหมือนกับงานศิลปะทั่วไปคือไม่มีกฏตายตัว ไม่จำเป็นว่าตัวร้ายต้องดูน่าเกลียดน่ากลัว หรือพระเอกต้องหน้าหล่อกล้ามใหญ่เสมอไป ดูอย่างเจ้าฟองน้ำ SpongeBob Squarepants สิ หน้าตาน่าเกลียดออกปานนั้นยังเป็นขวัญใจเด็กๆ ได้เลย

———————————————————————————————————————————————————————-

ภาพ Superman

10.อย่าลืมจดลิขสิทธิ์

อุตส่าห์ตั้งใจออกแบบกันมาทั้งที ขืนไปโพสท์ซี้ซั้วเดี๋ยวใครก็สอยไปใช้ฟรีๆ มาปกป้องคาแรกเตอร์ของเราไว้ดีกว่า ด้วยเว็บไซท์ www.creativecommons.org ที่มีแบบฟอร์มง่ายๆ ให้กรอก เพื่อเลือกว่าจะอนุญาตให้สาธารณชนบนอินเตอร์เน็ตนำผลงานคาแรกเตอร์ของเราไปใช้อย่างไรบ้าง กันไว้ดีกว่าแก้นะจ้ะ

———————————————————————————————————————————————————————-

Character Fever!
คาแรกเตอร์..เห่อรอบโลก

จากเทคนิคการออกแบบข้างต้น เรามาดูกันดีกว่าว่า ในประวัติศาสตร์มนุษยชาติของเรามีคาแรกเตอร์ตัวไหนที่โดดเด่นกันบ้าง !

———————————————————————————————————————————————————————-

อเมริกา

มิกกี้ เม้าส์

สัตว์นำโชคของ วอลท์ ดิสนีย์ — มิกกี้ เม้าส์ (หรือชื่อเดิมคือ มอติเมอร์ เม้าส์…เชยโคตร) เกิดมาตั้งแต่ปี 1928 โน่น ก็ปาเข้าไป 89 ขวบแล้วจ้า แม้จะแก่ แต่ความดังคงเข้าขั้น ‘อมตะ’ เพราะนอกจากจะเป็นโลโก้ของบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ แหล่งแพร่พันธุ์คาแรกเตอร์ยอดนิยมของโลกแล้ว ความฉลาด-มาดแมน-แสนดี-ขี้เก๊ก ของมิกกี้ เม้าส์ ที่ทำให้หลายคนหมั่นไส้ ยังแพร่ระบาดไปสู่อเมริกันชนมากมายด้วย ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า ‘Mini Hero Syndrome’ หรือพฤติกรรมเลียนแบบความเป็นพระเอกตัวจิ๋วนั่นเอง

———————————————————————————————————————————————————————-

อังกฤษ

วินนี่ เดอะ พูห์

ข้ามไปอีกฟากมหาสมุทร ขณะที่ไวรัสหนูใจใหญ่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วอเมริกา ชาวผู้ดีอังกฤษกลับถูกโจมตีด้วยคาแรกเตอร์สุดคลาสสิค หมีพูห์ ที่ถือกำเนิดมาพร้อมลายเส้นงามงดและเรื่องราวน่ารักกับผองเพื่อนในป่าร้อยเอเคอร์ ที่ล้วนแต่เป็นจินตนาการบรรเจิดของ เอ เอ มิลน์ ผู้เขียนที่นำตัวละครมาจากตุ๊กตาของลูกชาย คริสโตเฟอร์ โรบิน ส่วนฉากก็คือป่าในชนบทแถวบ้านเขานั่นเอง (โอ้ว ไฮโซ) วินนี่ เดอะ พูห์ เป็นหมีหน้าซื่อท่าทางเซ่อ มันคิดว่าตัวเองนั้นแสนโง่ แต่หลายครั้งมันกลับทำอะไรที่ดูฉลาดเอามากๆ โดยไม่ได้ตั้งใจแม้แต่น้อย ทำให้ชาวอังกฤษที่โดนไวรัสตัวนี้ไปต้องออกอาการ ‘Silly Bear Syndrome’ นั่นคือพุงโตเหมือนหมีและอุ้ยอ้ายเชื่องช้า ท่าทางบื้อๆ แต่กลับสุขุม นุ่มลึกอย่างคาดไม่ถึง

———————————————————————————————————————————————————————-

ฝรั่งเศส

พิงค์ แพนเธอร์

จริงๆ แล้วคาแรกเตอร์ตัวนี้ถูกถอดแบบมาจากคาแรกเตอร์นักสืบชาวฝรั่งเศสในหนังตลกชุดเรื่องดังของอเมริกาปี 1963 — The Pink Panther ที่มีพระเอกเป็นนักสืบเมืองน้ำหอมนาม ฌาคส์ คลูโซ ส่วน พิงค์ แพนเธอร์ เวอร์ชั่นการ์ตูนที่เป็นเสือสีชมพูนั้น แรกเลยเป็นแค่ไตเติ้ลของหนัง แต่ต่อมามันก็ถูกขยายเป็นหนังอนิเมชั่นสั้นหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นได้รับรางวัลออสการ์สาขาอนิเมชั่นสั้นยอดเยี่ยมด้วย คาแรกเตอร์ตัวนี้มาพร้อมกับทำนองดนตรีเฉียบๆ ที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสที่ติดเชื้อต้องออกอาการ ‘Inspecter Syndrome’ หรือเดินย่องๆ ด้วยมาดนักสืบอย่างเป็นจังหวะ ถือแว่นขยายติดมือ และบางครั้งยังต้องคาบไปป์อีกด้วย

———————————————————————————————————————————————————————-

ญี่ปุ่น

Hello Kitty

นี่คือประเทศที่แพร่เชื้อคาแรกเตอร์มากที่สุดในโลกก็ว่าได้ ญี่ปุ่นเต็มไปด้วยไวรัสคาแรกเตอร์ทุกประเภท ทั้งน่ารัก, โมเอะ, เรนเจอร์, กีกี้ ไปยันก๊อตซิลล่า! แต่ที่ครองใจคนญี่ปุ่นและคนทั่วโลกมาแสนนาน นั่นคือ Hello Kitty แมวน้อยหน้าตามินิมัล คาแรกเตอร์อันดับหนึ่งของบริษัท Sanrio คิตตี้เริ่มแพร่เชื้อในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 1974 ก่อนที่จะไประบาดต่อในอเมริกาในปี 1976 ทุกวันนี้ Kitty ทำเงินได้ทั่วโลกถึงปีละกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีเครื่องเล่นในสวนสนุกสองแห่งของ Sanrio ชาวญี่ปุ่นที่ติดเชื้อ Hello Kitty ขึ้นสมองจะมีอาการ ‘Kikku (คิกขุ) Syndrome’ สวยใสไร้สติ ตาลายเวลาเห็นของน่ารักๆ จะต้องซื้อมาให้ได้

———————————————————————————————————————————————————————-

เกาหลี

Pucca

นอกจากซีรีส์ที่มาระบาดในเมืองไทยให้สาวน้อยสาวใหญ่ติดกันงอมแงมแล้ว เกาหลีแดนกิมจิยังเป็นแหล่งกำเนิดของไวรัสคาแรกเตอร์ เด่นๆ ระดับน้องๆ พี่ยุ่นเลยทีเดียว ไม่นับพวกที่มากับเกมออนไลน์ยอดฮิต คาแรกเตอร์น่ารักที่เป็นเหมือนตัวแทนของสาวเกาหลีสมัยนี้ ก็คือ Pucca อาหมวยวัย 11 ในชุดกี่เพ้าสีแดง ตาเป็นเส้น เธอเป็นลูกสาวของร้านขายก๋วยเตี๋ยว และมีแฟนแล้วคือนินจาหนุ่มวัย 12 ชื่อ Garu ผู้ที่เธอชอบใช้กำลังและแข่งขันด้วยเป็นประจำ Pucca แพร่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้ผู้ติดเชื้อออกอาการ ‘Sassy Syndrome’ หรือกลายเป็นสาวแสบแสนซน ชอบโขกสับหนุ่มๆ ก่อนลูบหลังด้วยเสน่ห์หมวยสุดซ่า

———————————————————————————————————————————————————————-

ฮ่องกง

McDull

เกาะสวรรค์แห่งการกินอย่างฮ่องกงจะมีคาแรกเตอร์ใดที่เหมาะสมไปมากกว่า ‘หมู’ อีกเล่า นอกจากจะโดนไข้หวัดหมูจริงๆ เล่นงานแล้ว ฮ่องกงยังเป็นบ้านของตัวการ์ตูนหมูน้อยนามว่า McDull (สำเนียงจีนอ่านว่า หมักเต๋า) ตัวแทนของเด็กชาวฮ่องกงที่อาศัยอยู่กับคุณแม่หมูผู้แสนแกร่งในเมืองอันแออัด หมักเต๋าเปิดตัวจากหนังสือการ์ตูน ก่อนจะขยับมาเป็นหนังอนิเมชั่นผสมคนแสดงเรื่อง My Life as McDull ปี 2001 ที่เล่าเรื่องชีวิตติดดินในเมืองใหญ่ของสองหมูแม่ลูก ซึ่งโดนใจคนฮ่องกงเอามากๆ จนตอนนี้หมักเต๋าก็มีภาพยนตร์ออกมารวม 4 เรื่องแล้ว คนฮ่องกงที่ติดเชื้อหมักเต๋าจะเกิดอาการ ‘อู๊ด อู๊ด Syndrome’ หน้ากลมคางหาย เจริญอาหารผิดปรกติ และอาจจะช่างฝันเป็นพิเศษ

———————————————————————————————————————————————————————-

ไทยแลนด์

ก้านกล้วย

แม้ว่าจะโดนไวรัสแพนด้าน้อยคุกคามอยู่บ้าง แต่ไทยแลนด์แดนสยามจะมีคาแรกเตอร์อื่นใดไปได้นอกจาก ‘ช้าง’ — ก้านกล้วย ช้างน้อยที่ได้เป็นช้างทรงของพระนเรศวรมหาราช ถือกำเนิดในฐานะภาพยนตร์อนิเมชั่นสามมิติเรื่องแรกของไทยในปี 2006 และเป็นหนังไทยที่ทำเงินสูงสุดในปีนั้นคือราว 98 ล้านบาท จากทุนสร้าง 150 ล้าน แถมแพร่ระบาดไปทั่วโลกและคว้ารางวัลหลายเทศกาล จนมีภาคต่อในปี 2009 ตอนนี้คาแรกเตอร์ก้านกล้วยก็แทรกซึมในสินค้า เกมส์ และการ์ตูนทีวี ทำให้คนไทยที่ติดเชื้อ ‘ก้านกล้วย ฟีเวอร์’ มีอาการรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ฮึกเหิม ฝังใจในอดีต และอาจเกลียดพม่าเกินเหตุไปนิด ฮา

———————————————————————————————————————————————————————-

คาแรกเตอร์สายพันธุ์ใหม่…คนไทยทำได้ !

โลกยุคนี้อะไรๆ ก็ต้องมีคาแรกเตอร์ ตั้งแต่ผ้าอ้อมเด็กยันสาหร่ายแผ่นเถ้าแก่น้อย คาแรกเตอร์ดีๆ อาจทำให้ก่อตั้งบริษัทได้เลยทีเดียว เพราะมันต่อยอด ทำเป็นสินค้า หนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์อนิเมชั่น และแม้กระทั่งสวนสนุกได้! ที่ผ่านมาคาแรกเตอร์ สายพันธุ์ไทยเริ่มโกอินเตอร์ไปสู่สายตาชาวต่างชาติ นับแต่ ปังปอนด์ ของค่ายวิธิตาเป็นต้นมา จนถึงวันนี้คนไทยเราก็มีบริษัทผลิตคาแรกเตอร์ครบวงจรกับเขาเหมือนกัน นั่นคือ 2:Spot Communication ผู้ออกแบบคาแรกเตอร์มันๆ มากมาย นำขบวนโดยเจ้ากระต่ายโหด Bloody Bunny และแกะตาโหล Unsleep Sheep ซึ่งมีสินค้าวางขายที่ร้าน 2:Spot Shop และในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป รวมทั้งยังเป็นอนิเมชั่นและแอพลิเคชั่นในมือถือด้วย ใครที่สนใจอยากอุดหนุน คาแรกเตอร์ลิขสิทธิ์คนไทย ลองเข้าไปดูได้ที่ www.2-spot.com

ภาพ The Salads

นอกจากนั้น อนิเมชั่นทางทีวีที่มีคาแรกเตอร์น่ารักๆ อย่าง The Salads ของบริษัท Igloo Studio (www.TheSaladsWorld.com) ยังเป็นอีกผลงานของคนไทยที่ดูท่าจะอนาคตไกล เพราะนอกจากจะทำเป็นสินค้าลิขสิทธิ์ขายใน Loft แล้วยังต่อยอดทำเป็นเกมส์ลงเครื่อง Wii ด้วย ไม่แน่ในอนาคตเราอาจเห็นคาแรกเตอร์สายพันธุ์ไทยแพร่ระบาดไปทั่วโลกก็ได้นะ สู้ๆ!!

———————————————————————————————————————————————————————-

Shares
"น้ำค้างยามเช้า กับเหล้าครึ่งกลม"