Composition Tutorial By Galgard

บทความจาก Let’s comic ฉบับที่ 14 ประจำเดือน มิถุนายน 2554

สวัสดีครับวันนี้ขอพามาชม Tutorial ที่น่าสนใจจากนักวาดสไตล์จัดจ้านกับผลงานงามที่เน้นความลื่นไหลขององค์ประกอบสีสันฉูดฉาด นาม Galgard หรือคุณ Kasidej Hempromaraj กันครับผม

(ภาพที่1)

ภาพนี้เกิดจากความตั้งใจจะนำภาพเก่า (น้ำตาของซามูไรฉกรรจ์ที่กำลังอุ้มร่างไร้วิญญาณของหญิงอันเป็นที่รัก) มาวาดใหม่เป็นเวอร์ชั่นกระต่ายและให้ Epic กว่าเดิม เราได้แรงบันดาลใจจากเพลง 3 เพลง

Ai-Senshi (นักรบแห่งความเศร้า) เพลงกันดั้มภาคแรก(เมื่อ 30 ปีมาแล้ว)

“ผู้ชายทั้งหลายที่ออกไปตายเพื่อหญิงที่ตนปกป้อง ผู้หญิงทั้งหลายที่สละชีพเพื่อชายที่ตนรัก บุรุษทั้งหลายที่ออกรบเพื่อสตรีผู้เฝ้ารอ สตรีทั้งหลายที่ต่อสู้เพื่อบุรุษที่ตนเชื่อมั่น ประวัติศาสตร์จะจารึกอะไรไว้ จะมีอะไรหลงเหลืออยู่บ้าง ฉันได้แต่เฝ้าอธิษฐานให้วันใหม่มาถึงพวกเขาโดยไว”

Soldiers เพลงของ Lia นักร้อง J-pop ในเพลงเล่าเรื่องของศิลปินหญิงช่างแกะสลักตุ๊กตาไม้ที่ติดตามซามูไรคนรักเข้าสู่สมรภูมิ ท้ายเพลงชายอันเป็นที่รักตาย หล่อนพรรณาสิ่งที่เกิดว่ามันช่างโศกเศร้าแต่ก็งดงามเหลือเกิน

21 Guns เพลงของ Greenday เพลงถามว่าคิดดูดีๆที่สู้ไปเพื่ออะไร เมื่อจริงๆมันไม่มีความหมายอะไรแล้ว ก็โยนอาวุธทิ้งเถอะ

ความรู้สึกมันรวมกันกลายเป็นภาพนักรบกระต่ายฝีมือเกรียงไกร ที่แม้สังหารข้าศึกได้นับพันนับหมื่น แต่เมื่อปกป้องหญิงหนึ่งเดียวที่ตนรักไม่ได้ ชีวิตก็เหมือนเข้าสู่อัสดง ไม่รู้ว่าที่ตัวเองสู้ไปมันเพื่ออะไร ร้องไห้

(ภาพที่2)

เราเริ่มด้วยการสเก็ตช์ภาพ ไม่เน้นความประณีตเพราะไม่ได้ใช้จริง สิ่งสำคัญคือ การดีไซน์ภาพ จะยกตัวอย่างการดีไซน์ที่เราใช้ในภาพนี้บางส่วน

(ภาพที่3)

เส้นตรง vs เส้นโค้ง เป็นรูปร่างที่งดงามตามธรรมชาติ คือสองด้านที่มันขัดแย้งกัน (ซับซ้อน vs เรียบง่าย รก vs เป็นระเบียบ และอื่นๆ)

(ภาพที่ 4)

ความต่อเนื่องไหลลื่น

(ภาพที่ 5)

การสุ่มขนาด และใช้รูปร่างซ้ำๆ เพื่อย้ำสัญลักษณ์
เส้นตรงสีแดง คือความแข็งกระด้าง โหดร้ายของสงคราม เรากระจายให้มันปักไปทั่วพื้นผิวของทุกอย่างในภาพ
เส้นโค้งสีน้ำเงิน พริ้วอ่อนไหว แทนความเศร้าโศก
สี่เหลี่ยมสีม่วง ชิ้นเกราะซามูไร เป็นสัญลักษณ์ในภาพว่านี่คือนักรบ
กลีบสีเหลือง แทน น้ำตา

(ภาพที่ 6)

เมื่อนายแบบนางแบบ และตัวประกอบแอ็คท่าพร้อม ก็เอาฉากมาวางข้างหลัง ฉากนี้ใช้แต่สีร้อน และย้อนแสง เพื่อความ epic

(ภาพที่ 7)

จากนั้นเราค่อยๆ ลงสีตัวละครทับลงไปเป็นชั้นๆ ด้วยวิธีแยกเลเยอร์

(ภาพที่ 8)

เสร็จแล้วก็ส่องสปอตไลท์ใส่นักแสดงด้วยเลเยอร์ Overlay เป็นอันสมบูรณ์

———————————————————————————————————————–

Shares
"น้ำค้างยามเช้า กับเหล้าครึ่งกลม"