ย้อนรำลึกถึง ตาโปน นักวาดผู้มีบทบาทสำคัญในวงการการ์ตูนไทยมากว่า 20 ปี

321

บทความโดย: นิรวาณ คุระทอง

กลายเป็นข่าวสะเทือนวงการ การ์ตูนไทย ไม่น้อยเลยกับการจากไปอย่างกะทันหันของ คุณ ชัยยันต์ สุยะเวช หรือนามปากกา ตาโปน หนึ่งใน นักเขียนร่วมสมัย ทึ่ช่วยบุกเบิกและยกระดับวงการการ์ตูนไทย ให้ขึ้นมาติดตานักอ่านในบ้านเรา นับตั้งแต่ พ.ศ. 2530 เป็นต้นมา

ในฐานะ คอลัมนิสต์ และ นักเขียน ผมได้เคยกล่าวถึงผลงานของเขาไปบ้างแล้วไม่ว่าจะเป็น หนังสือ หรือ นิตยสาร ที่เคยทำ จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้รวบรวมผลงาน การ์ตูน ของเขามาเอ่ยถึงเพื่อเป็นการรำลึก และ ไว้อาลัย ต่อการจากไปของหนึ่งใน นักเขียนการ์ตูนไทยร่วมสมัยท่านนึง ที่มีบทบาทต่อวงการมาอย่างยาวนาน และร่วมปูทางถนนการ์ตูนไทย กับเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน

อนึ่ง งานที่รวบรวมมานี้ไม่ได้มีครบทุกเรื่องที่คุณ ตาโปน เขียนมาตลอดชีวิตการทำงานของเขา แต่ผู้เขียนพิจารณา ด้วยความเห็นส่วนตัวว่าผลงานดังกล่าวน่าจะแสดงถึงตัวตน และ บ่งบอกลายเซ็นความเป็น “ตาโปน” ให้ใครต่อใคร เห็นมากที่สุด นั่นเอง

เพชรพระอุมา ฉบับ คอมิกส์

ส.น.พ เปเปอร์เฮาส์ (2532) 2 เล่ม (ไม่จบ)

ผลงาน เดบิวท์ ในวงการของ ตาโปน ที่นำนิยายเดินป่า เรื่องยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทยจากบทประพันธ์ของ พนมเทียน มาถ่ายทอด ในแบบการ์ตูนไทย ร่วมสมัย ที่ตอนนั้น คุณชัยยันต์ ในวัยกระเตาะได้ไปติดต่อ อ.พนมเทียน ถึงที่บ้านเพื่อขอเขียนนิยายภาพชุดนี้ขึ้นมา

คุณชัยยันต์ ในวัยกระเตาะ
ได้ไปติดต่อ อ.พนมเทียน ถึงที่บ้าน
เพื่อขอเขียนนิยายภาพชุดนี้ขึ้นมา

เนื้อหา จะนำ ตอนแรกของนิยายชุดนี้ อย่าง ไพรมหากาฬ มาวาด แต่กินความได้ไม่ถึง 1 ในสามของบทประพันธ์ ก็ต้องยุติการจัดทำไปเสียก่อน ซึ่งเป็นงานที่แม้แต่ ตาโปน ก็ยังกล่าวในภายหลังว่า ฝีมือของเขา ในตอนนั้นยังอ่อนด้อยเกินไปที่อาจหาญไปจับงานชิ้นใหญ่ระดับนี้ แต่หากไม่มีนิยายภาพชุดนีั แวดวงการ์ตูนไทยร่วมสมัยก็คงไม่ได้นักเขียน อย่างตาโปน มาร่วมขับเคลื่อนวงการในเวลาต่อมาด้วย เช่นกัน

——————–

หาญสู้ผีนรก The Cabalist

ตีพิมพ์ ใน นิตยสาร a.comix ส.น.พ ธีรดา (2537) ความยาว 8 ตอนจบ (ไม่มีรวมเล่ม)

หลังจากไปซุ่มฝึกฝีมือในแวดวงการ์ตูนเล่มละบาท ตาโปน ก็ร่วมงานกับทาง นิตยสารการ์ตูนไทย รุ่นใหม่ ในช่วงนั้นที่เพิ่งฟอรม์ทีมขึ้นมา ในสังกัด นิตยสารโมเดล a.club
เนื้อหาเล่าถึง หาญ หนุ่มนักศึกษาที่มีพ่อเป็น หมอผีชื่อ ทวน ที่ทวนต้องการให้ หาญ เรียนวิชาและสืบทอด การเป็นหมอผีต่อจากตน ซึ่งหาญ ไม่ต้องการเลย แต่เมื่อ สิ่งลี้ลับที่มาในรูปลักษณ์ ผีโป่งค่าง ออกคุกคาม โรงเรียน ที่หาญ ศึกษาอยู่ บทพิสูจน์ และเรียนรู้การเป็นหมอผี จึงเริ่มขึ้น!!

มาในงาน นี้ ตาโปน นำเรื่องราวไสยศาสตร์ หมอผี ความเชื่อ แบบไทยๆ ที่เราคุ้นเคยมาอัพเดตให้ร่วมสมัยขึ้น ไม่ว่า จะเป็น ผีตามความเชื่อเก่าๆ  และเรื่องราวของคนที่ต้องมาหากินในเมือง กับ การอยู่ร่วมกับธรรมชาติโดยไม่เบียดเบียนกัน …..

ไปจนถึงกลยุทธ์การปราบผี ของทวน ที่มี สายสิญจ์เลเซอร์ !?? และไพ่ตายอย่าง ควายธนู ที่ออกแบบราวกับ Batman ฟิวชั่นกับ Ultraman นั่นเทียว…….

——————–

ตะกร้อ

ตีพิมพ์ ใน นิตยสาร ไทยคอมิก ส.น.พ วิบูลย์กิจ (2538) รวมเล่ม 3 เล่มจบ

การมาร่วมงานกับนิตยสารการ์ตูนไทยระดับตำนานหัวหนึ่งของบ้านเราและยังเป็นการมาจับงานการ์ตูน แนวกีฬา ครั้งแรกของ ตาโปน

เรื่องราว ของ เปี๊ยก เด็กหนุ่ม ร่างเล็กที่มีปมโดนล้อว่าตัวเตี้ย จนจับผลัดจับพลูมาเข้าร่วมชมรมเซปักตะกร้อ ที่กำลังจะมีการแข่งงานกีฬาสี และต้องไปพัวพันกับศึกชิงตำแหน่งประธานชมรม ไปโดยปริยาย

มาในงานชุดนี้ งานด้านภาพ การจัดวางช่อง และการเร้าอารมณ์คนอ่าน ของ ตาโปน มึความจัดจ้านขึ้นมาก จนสามารถเรียกได้ว่าเป็นมืออาชีพเต็มตัวเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าหากเอ่ยถึงการ์ตูนไทยยุคใหม่ ตะกร้อ ของ ตาโปน คงจะเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่นักอ่านช่วงนั้นนึกถึง

——————–

ลูกไม้

ตีพิมพ์ ในนิตยสาร ไทยคอมิก (2540) รวมเล่ม 3 เล่มจบ (ภาค)

มาจับงานแนวกีฬากันอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ ตาโปน เขียน ตะกร้อ จบ

เนื้อหาเล่าถึง กริช เด็กหนุ่มทายาทนักมวยไทยระดับแชมป์ที่ย้ายมาเรียนใน กรุงเทพ เพราะทางบ้านประสบปัญหา ภายหลัง พ่อแขวนนวม และเริ่มติดเหล้า

แม้ว่าจะดูเหมือนเป็นงานที่ไม่โดนใจผู้อ่านเท่าไหร่นัก แต่แนวทางการเล่าเรื่องแบบ ดราม่าเข้มๆ ก็กลายมาเป็น เอกลักษณ์ในงานของตาโปนในเวลาต่อมา อย่างในงานชุดนี้ หากมองกันจริงๆ แล้วเรื่องราวเกี่ยวกับมวยไทย กลายเป็นเพียงฉากหลัง ให้กับเรื่องราวในชีวิต ของ เด็กหนุ่มที่กำลังสับสนกับชีวิต และการก้าวเดินต่อไปในอนาคตข้างหน้า……

——————–

หาญสู้ผีนรก ภาค ของทวน

ตีพิมพ์ใน นิตยสาร Neoz วิบูลย์กิจ (2543) รวมเล่ม 2 เล่มจบ

การหวนกลับมาเล่าเรื่อง หาญสู้ผีนรก ของ ตาโปน คราวนี้เขากลับไปเล่าความเป็นมาของทวน บิดา ของหาญ ในช่วงเข้าป่าฝึกคาถาอาคมกับอาจารย์และศิษย์รุ่นพี่ ไปจนถึงการเผชิญหน้าผีสางนางไม้ การตามล่า อสูรมาธู ความเป็นมาของควายธนู อาวุธอันร้ายกาจของเขาและต้นกำเนิดของ หาญ ที่คาดไม่ถึง!?!

ดั้งเดิม คุณตาโปน กับเพื่อนๆ น้องๆ ตั้ง ส.น.พ. แกงไค มาตีพิมพ์งานนี้โดยเฉพาะ ก่อนเหตุขลุกขลักบางประการ จึงนำงานนี้มาพิมพ์ กับ VBK จนจบ ในงานชุดนี้ ราวกับจะเป็นการปล่อยของจากเพชรพระอุมา ที่เขียนไม่จบ ทั้งการผจญภัยเดินป่า เวทมนต์อาคม อาถรรพ์ลี้ลับในพงไพร ที่ขนมาซัดกันไม่ยั้งจนจบเรื่องทีเดียว

——————–

ไกรทอง crocodile crisis

ส.น.พ Comic Quest (2544) 8 เล่มจบ

เป็นการย้ายค่ายอีกครั้ง และยังเป็นการนำวรรณคดีระดับตำนานของบ้านเราอย่างไกรทองมาเล่าใหม่ในสไตล์ตาโปน เมื่อเด็กหนุ่มผู้นึง สูญเสียครอบครัวไปกับฝูงพญากุมภีล์ แห่งสายน้ำ การลุกขึ้นเผชิญหน้ากับความกลัว ด้วยความกล้า เพื่อปกป้องผู้คนอันเป็นที่รัก จากพญาอสูร จึงเริ่มต้นขึ้น!!

งานชุดนี้ ตาโปน เก็บรายละเอียด บ้านเรือน วิถีชีวิตผู้คนอย่างปราณีตไม่แพ้ ภาพยนตร์แอนิเมชั่นจาก Studio Ghibli เลยทีเดียว เรียกได้ว่า หากผู้กำกับดังอย่าง ฟรานซิส ฟอรด์ คอปโปล่าเคยหยิบ Dracula มาตีความอย่างปราณีตฉันใด ตาโปน ก็ทำกับไกรทองของเขาเช่นกัน

——————–

กากี

Burapat Comics (2550) 3 เล่มจบ

หลังจากหลบไปเขียนการ์ตูนเกม Ragnarock Online ลงในนิตยสารเครือ Ro News อยู่ระยะนึง ตาโปน ก็ย้ายสังกัดอีกรอบและเขียนงานจากวรรณคดีดังของบ้านเราอีกครั้ง โดยคราวนี้ตีพิมพ์ในนิตยสาร A-Week เครือ Burapat comics

เมื่อหญิงใจง่ายมากชู้หลายผัวที่ผู้คนก่นด่านาม กากี มาอยู่ในการตีความของ ตาโปน ก็ลดเรื่องราวทางเพศอันแสนอบอวลในต้นฉบับลง และเน้นไปยังการเจาะลึกจิตใจตัวละครมากขึ้น และเป็นกำไรของผู้อ่านอีกครั้งที่ครานี้เขาตีความโลกใน เทพนิยาย วรรณคดี จักรๆ วงศ์ๆ ออกมาอย่างอลังการงานสร้างเลยทีเดียว

——————–

โอริณ กับ จิณนา ตอน เพื่อนจากแดนหิมพานต์

สน.พ Jinna Studio (2552) รวมเล่ม 2 เล่ม (ไม่จบ)

การยกระดับของ ตาโปน ที่คราวนี้เขาถูกเรียกตัวไปช่วยกำหนดทิศทาง ส.น.พ เกิดใหม่อย่าง จินนาสตูดิโอ คอยดูแลการผลิตการ์ตูนในเครือและวาดการ์ตูนเด่น อย่าง โอริณ กับ จิณนา เรื่องนี้เอง

เรื่องราวของสองพี่น้อง โอริณ กับ จิณนา ทายาทนักโบราณคดีได้พานพบ ติณนะ ลูกสิงห์ และ เจ้าลิงกบิล ที่หลงมาจากแดนหิมพานต์ จนต้องร่วมผจญภัยด้วยกันเพื่อช่วยพวกมันหาทางกลับบ้าน

ในงานชุดนี้ให้ความรู้สึกราวกับเราได้ชมภาพยนตร์ Fantasy- Adventure ช่วงยุค 80 ของ สตีเว่น สปีลเบริก์ ที่มีกลิ่นอายไทยๆ ที่เราคุ้นเคยในรูปแบบของ การ์ตูน ก็ไม่ปาน แต่น่าเสียดายที่ผลงานเรื่องนี้ไปไม่ถึงบทสรุปก็ต้องหยุดไปก่อน

——————–

เฟรนด์ชิพ เธอกับฉัน ในวันต่อมา

ส.น.พ Jinna Studio (2552) เล่มเดียวจบ

การ์ตูนที่อิงจากภาพยนตร์ชื่อเดียวกันนำแสดงโดย มาริโอ เมาเร่อ เรื่องราวของ ชายหนุ่มนาม สิงหา ที่ยังคงฝังใจอยู่กับ มิถุนา รักแรกของเขาสมัยเรียนมัธยม ที่หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อหลายปีก่อน

ถึงแม้งานชุดนี้ จะอิงจากหนัง เช่นเดียวกับการ์ตูนจากภาพยนตร์ของอีกหลายๆ ค่าย แต่การเล่าเรื่อง ของตาโปน ก็ทำให้มันเป็นเอกเทศและจบในตนเองได้ ทำให้มันกลายเป็นการ์ตูนเรื่องสั้นในแนว Love-Drama ที่คนอ่านแทบไม่ต้องรู้เรื่องราวในหนังมาก่อนก็ได้ นับว่าเป็นงานอีกชิ้นที่ตอกย้ำความเป็นนักเล่าเรื่องอันฉกาจฉกรรจ์ของตาโปนเลยทีเดียว

——————–

Hot Beach ตบแหลก Duck&Swan

ส.น.พ สยามอินเตอร์คอมิก (2556) 5 เล่มจบ

การกลับมาจับงานแนวกีฬาอีกครั้งของตาโปน ที่ในครั้งนี้หยิบเอา วอลเลย์บอลชายหาด มาใช้ในการเล่าเรื่อง

เรื่องราวของสาวน้อยเมืองเหนือ นรี ที่ผิดหวังจากการคัดตัวนักกีฬาวอลเลย์ทีมชาติ จนชะตาชักนำเธอมาเจอกับ เรนะ หญิงสาวนักวอลเลย์บอลชายหาด จนกลายมาเป็นคู่หูร่วมทีมตะลุยผืนทรายและตบเอาชัยชนะเพื่อไปสู่ฝัน!

ในงานชุดนี้ เป็นอีกครั้งที่ตาโปน เล่น Theme เกี่ยวกับ ความฝันและการใช้ชีวิตในโลกความเป็นจริง บางครั้งคนเราก็ไม่ได้ตามที่ใฝ่ฝันไปเสียทุกอย่าง หากแต่การเดินไม่ให้หลุดเส้นทางแห่งฝันและการได้พบคนที่จะมาร่วมฝันหรือใช้ชีวิตไปด้วยกันกับเรานั่นอาจสำคัญกว่าเป้าหมายก็ได้

——————–

 

ทั้งหมดนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของผลงานของคุณตาโปน หนึ่งในนักวาดการ์ตูนอันดับต้นๆ ของไทยที่มีส่วนในการขับเคลื่อนวงการการ์ตูนบ้านเรามาร่วม 20 กว่าปีเลยก็ว่าได้ครับ แม้ว่าเขาจะจากไปแล้วก็ตามแต่ผลงานของเขาจะยังคงเป็นที่จดจำของเหล่านักเขียนและผู้อ่านการ์ตูนชาวไทยตลอดไป อย่างไรก็ตามก็ต้องขอขอบคุณบทความดีๆ จากคุณนิรวาณ คุระทอง เอาไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับผม

 

แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะ การ์ตูน และภาพยนตร์ ที่น่าสนใจบนเว็บไซต์ Plotter ครับ
Shares