สอนปั้นคาแรคเตอร์เบื้องต้นด้วย Zbrush โดย พี่สุชาติ ไปทุกที่

1864

บทความโดย พี่สุชาติ ไปทุกที่

สวัสดีครับป๋ม ^^

ยินดีต้อนรับเข้าสู่โลก Plotter ของผมกันนะงับ ^^

สวัสดีชาวอาร์ตทุกท่าน ไม่ทราบว่าพวกคุณจะรู้จักโปรแกรม Zbrush กันหรือเปล่า แต่จะบอกง่ายๆ ว่ามันคือโปรแกรมสำหรับการปั้นนั่นเอง สำหรับนักปั้นทั้งหลายหรือนักวาดที่อยากจะเห็นคาแรคเตอร์ของตัวเองออกมาเป็น 3D และสำหรับคนทั่วไปที่อยากจะลองใช้ดู ผมขอบอกเลยว่ามันไม่ได้ใช้ยากอย่างที่คิด

วันนี้ผม พี่สุชาติ ไปทุกที่ จะมาสอนพี่ๆ น้องๆ ทุกคนปั้นโมเดลด้วยโปรแกรมซีบรัช ( Zbrush ) ในแบบฉบับที่เข้าใจง่ายที่สุด และ ทําง่ายที่สุดในโลกกันจ้า !!! พูดมาซะขนาดนี้แล้ว อยากไปลองกันแล้วใช่ไหมล่ะ

งั้นมาสนุกกับการปั้นซีบรัชกันเลย!!


โปรแกรม Zbrush คืออะไร ?

“เป็นโปรแกรมที่เหมาะในการทำงานในเรื่องของการปั้นโมเดลได้ดีกว่าโปรแกรมอื่นๆ”

ZBrush เป็น โปรแกรมที่ใช้ในการปั้น(Digital Sculpting Tool) ที่ผสมผสาน 3D/2.5D( 2.5 Dimension ) เข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้โปรแกรมมีความสามารถด้าน Modeling, Texturing และ Painting ในตัวเอง

โดยโปรแกรมจะใช้ เทคโนโลยี พิกซอล( “pixol ” technology ) ในการทำงาน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะเก็บข้อมูล Lighting, Color, Material, และ Depth ของทุก Object ไว้บนหน้าจอ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มากระทำบนวัตถุได้อีกทีหนึ่ง

ข้อแตกต่างหลักระหว่าง ZBrush และโปรแกรมขึ้นรูปโมเดล 3D อื่นๆ คือ เป็นโปรแกรมที่เหมาะในการทำงานในเรื่องของการปั้นโมเดลได้สะดวก และนอกจากนี้ยังมีความสามารถครอบคลุมไปถึงด้านการ Export ข้อมูล Mesh, Texture, และข้อมูล Normal Maps เป็นต้น และยังไปใช้ร่วมกับโมเดลที่เป็น Low Poly ในโปรแกรม 3D อื่นๆ เพื่อใช้ทำแอนิเมชั่นอย่างโปรแกรม Maya หรือหากต้องการนำภาพโมเดล 3D ออกไปเป็นภาพ 2D ธรรมดาก็เพียงแต่ Project ภาพลงบน Background เท่านั้น ซึ่งโปรแกรม ZBrush ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

ข้อมูลจาก – http://srp32452.blogspot.com/2015/07/3-3d-max-3-3d-max-6789-3-3d-animation.html


มาเริ่มใช้โปรแกรมกันเถอะ

พูดถึงตัวโปรแกรมซีบรัชมามากพอล่ะ มาดูข้างในตัวโปรแกรมกันดีกว่าว่ามันมีอะไรบ้าง

เมื่อเปิดโปรแกรมแล้วหน้าตามันจะเป็นแบบนี้!!

“อย่าไปกดมั่วๆ เด็ดขาด เพราะถ้าเกิดมีอะไรผิดพลาดขึ้นมา เวลาเราจะแก้ปัญหานั้นเราจะต้องนับ 1 ใหม่ทั้งหมด”

เราจะเห็นว่าจะมีหน้าต่างเมนูขึ้นมา ซึ่งหน้าต่างเมนูนี้ก็คือแถบเครื่องมือต่างๆ ที่มีติดอยู่ในอยู่ในโปรแกรม ถ้าอยากให้มันหายไป ให้กดปุ่มตัวคีย์บอร์ดตัว “ ม ” เมื่อกดแล้วแถบเครื่องมือจะหายไป ตามภาพ…

เอาล่ะ!! คราวนี้แหละ เรามาทําความรู้จักหน้าเมนูต่างๆ ดีกว่า

เวลาปั้นในโปรแกรมซีบรัชนี้ผมแนะนําว่า “อย่าไปกดมั่วๆ เด็ดขาด เพราะถ้าเกิดมีอะไรผิดพลาดขึ้นมา เวลาเราจะแก้ปัญหานั้นเราจะต้องนับ 1 ใหม่ทั้งหมด”

ถ้าอย่างงั้นผมจะมาเริ่มอธิบายในส่วนที่สําคัญกันก่อนนะครับ

แถบเมนูด้านบน ส่วนที่สําคัญมีดังนี้

แถบเมนูนี้คือแถบที่จะช่วยกําหนดในการทําให้ เพิ่ม หรือ ลด เนื้อของตัวโมเดลได้

ถ้าเรากดตรงแถบ Zadd : ส่วนที่เราปั้นจะเป็นการเพิ่มเนื้อของตัวโมเดล

ถ้าเรากดตรงแถบ Zsub : ส่วนที่เราปั้นจะเป็นการลดหรือการทําเป็นหลุมของตัวโมเดล


Quicksave สามารถกดเซฟได้ตลอดเพื่อป้องกันโปรแกรมมีปัญหา สามารถเข้าไปเปิดไฟล์ที่เซฟค้างไว้ที่ Quicksave เพียงแค่กดปุ่มคีย์บอร์ดตัว “ม”


Focal Shift คือ การปรับความถี่ของตัวปากกาที่ใช้ปั้น แต่แนะนําให้ปรับเป็น 0 จะดีกว่า

Draw Size คือ การปรับขนาดไซต์ของตัวปากกาที่ใช้ปั้น

Z Intensity คือ การกําหนดความเข้มของตัวปากกาที่ใช้ปั้น อารมณ์ก็เหมือนปรับ Opacity นั้นแหละ ฮ่าๆ


แถบ 3 เมนูคือแถบที่ใช้ในขั้นตอนการลงสีของตัวโมเดลเท่านั้น

Mrgb คือ โหมดที่ใช้ระบายพื้นผิว(Texture)

Rgb คือ โหมดที่ใช้ระบายสี

M คือ โหมดที่ใช้ระบายเนื้อผิววัสดุ

Rgb Intensity คือ การกําหนดความเข้มของการระบายสี อารมณ์ก็เหมือนปรับ Opacity


ทําความรู้จักเมนูแถบข้างบนเสร็จแล้ว มารู้จักแถบซ้ายกันต่อ ^^

ถ้านับจากบนลงล่าง

1.ช่อง เครื่องมือบรัชต่างๆ ซึ่งมีเยอะมากพอสมควร ซึ่งแต่ล่ะบรัชจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน


2.ช่องสําหรับหัวบรัช ว่าต้องการให้เส้นบรัชเป็นแบบไหน ซึ่งมันจะกําหนดเป็นโหมด Dots เป็นโหมด Basic


3.ช่อง Alpha Off คือ ช่องที่สําหรับสร้างหัวบรัชให้เปลี่ยนให้เป็นตามรูปแบบนั้นๆ ช่องนี้จะใช้สําหรับการทําพื้นผิวหรือลวดลายของตัวโมเดลนั้นๆ


4.ช่อง Texture Off คือ ช่องที่สําหรับเลือก Texture ว่าต้องการให้พื้นผิวมีลวดลายแบบไหน

5. คือการเลือกพื้นผิวของตัวโมเดลว่าต้องการเนื้อวัสดุแบบไหน(Material) เช่น เหล็ก, ของมันวาว, หรือแบบด้านๆ เป็นต้น


6.ช่องเลือกสี สําหรับในการเพ้นท์ตัวโมเดล


เมื่อรู้แถบเมนูที่สําคัญครบแล้ว เรามาทําความรู้จักบรัชกันต่อดีกว่า >0<

ว่ามันมีบรัชอะไรที่ใช้ในการปั้นโมเดลบ้าง ??

บรัชที่ผมนิยมใช้มันมากที่สุด มีดังต่อไปนี้นะครับ…

แต่ล่ะบรัชมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างมาก เดี๋ยวผมจะอธิบายให้ฟังกันนะครับ

“เทคนิคที่ผมจะสอนนี้เป็นเทคนิคที่ง่ายที่สุดในโลกแล้ว ไม่เชื่อมาลองดู!!”


Move

เป็นบรัชที่ใช้สําหรับในการดัดปรับสัดส่วนต่างๆ ของตัวโมเดล


Standdard & ClavBuildup

2 บรัชนี้เป็นบรัชที่มีคุณสมบัติเหมือนกันคือเป็นบรัชที่ใช้ในการวาดตามส่วนต่างๆ ของโมเดล บรัช Clav เวลาปั้นจะมีลักษณะเป็นเหลี่ยมๆ ซึ่งบรัชนี้จะได้อารมณ์แบบในการปั้นดินเหนียว ส่วน Standdard จะมีความโค้ง (แต่ผมแนะนําว่าใช้บรัช Clav จะดีกว่า)

บรัชที่ใช้ Standdard

บรัชที่ใช้ Clav


 

Dam Standard

เป็นบรัชที่ใช้สําหรับวาดเพื่อสร้างเส้นคมให้กับตัวโมเดล และยังเป็นบรัชที่นิยมในการทํา Texture ขน ด้วย


Pinch

เป็นบรัชที่คอยเก็บรายละเอียดความคม ซึ่งบรัชนี้ผมจะนิยมใช้ต่อจากบรัช Dam เพื่อที่จะได้เก็บรายละเอียดให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น


Trim Dynamic

เป็นบรัชที่ใช้สําหรับสร้างมุมเหลี่ยมๆ ซึ่งบรัชนี้ยังสามารถสร้าง Texture หิน ได้อีกด้วย


MaskPen

บรัชนี้เป็นบรัชที่ใช้สําหรับ Select พื้นที่ เพื่อกันไม่ให้มากินเนื้อที่เกินที่ต้องการ ซึ่งบรัชนี้ต้องคอยกดคีย์ลัดตลอด โดยกด “Ctrl” ค้างไว้และวาดตรงบริเวณที่เราต้องการ

วิธีการสลับตําแหน่งส่วนที่เรา Mark เพียงแค่กด “Ctrl” ค้างไว้ และกดพื้นที่ว่างๆ 1 ครั้ง จุดที่เรา Mark จะทําการสลับให้

เมื่อเราต้องการส่วนเอาส่วนที่ Select ออก เพียงแค่กด “Ctrl” ค้างไว้เหมือนเดิม แล้วกดลากตรงพื้นที่ไหนก็ได้ที่ว่างๆ ที่ไม่ใช่ตรงตัวโมเดล เสร็จแล้วให้เราลากแล้วปล่อย ส่วนที่เรา Select นั้นก็จะหายไปเองตามภาพ


Smooth

เป็นบรัชที่จะคอยเก็บรายละเอียด เพื่อทําให้ตัวพื้นผิวนั้นดูเนียนไปกับเนื้อของชิ้นงานนั้น ซึ่งบรัชนี้ต้องคอยกดคีย์ลัดตลอด โดยกด “Shift” ค้างไว้และวาดตรงบริเวณที่เราต้องการ

บรัชทั้งหมดนี้คือบรัชที่ผมนิยมใช้มากที่สุด ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีบรัชหลายๆ อันที่ผมยังไม่ได้อธิบาย เพราะในตัวโปรแกรมมีบรัชเกือบทั้งหมด 100 กว่าชนิด โดยบรัชแต่ละอันจะที่มีหน้าที่แตกต่างกัน ถ้าอยากรู้ว่าแต่ละบรัชนั้นมันมีหน้าที่ยังไง แนะนําว่าวันไหนที่ว่างๆ ก็ลองทําความรู้จักบรัชเหล่านั้นดูกันนะครับ ^^


คราวนี้ล่ะ ถึงเวลาที่เราจะมาสนุกในการปั้นโมเดลกัน ฮ่าๆ

เทคนิคที่ผมจะสอนนี้เป็นเทคนิคที่ง่ายที่สุดในโลกแล้ว ไม่เชื่อมาลองดู!!

ซึ่งวันนี้ผมจะมาปั้นเจ้าเสือน้อย (เป็นสัตว์เลี้ยงของท่านบรรณาธิการแห่งเล็ทส์คอมมิคจ้า) ซึ่งตัว Character นี้ ผมพยายามจะทําให้หน้าเจ้าเสือน้อยดูกวนๆ แต่แฝงไปด้วยความน่ารัก

ต้นแบบ

ดีไซน์ Character

“ในการขึ้นโครงสิ่งที่ต้องคํานึงถึงอันดับแรกก็คือ… ตัวคาแรคเตอร์นั้นมีสัดส่วนรูปทรงยังไง ??”

อันดับแรกให้เราเปิดตัวคีย์บอร์ดตัว “ม” เพื่อทําการเปิดหน้าต่างเมนู คลิกไปที่ Tool แล้วกดดับเบิ้ลคลิกที่เครื่องมือ Polysphere หัวกลม (ลูกกลม กลม แดง แดง) จะสังเกตุเห็นว่าที่เมนูแถบด้านขวาจะมีวงกลมสีขาวๆ ปรากฎขึ้นมา

เสร็จแล้วให้เรากดคีย์บอร์ดตัว “ม” อีกครั้งเพื่อปิดแถบเมนู แล้วกดลากค้างตามขนาดที่เราต้องการตามภาพแล้วปล่อย (คําเตือน!! ระหว่างที่กดลาก พยายามอย่ากดเพิ่มลูกกลมอีกรอบ เพราะอาจจะมีปัญหาในตอนปั้นได้)

เสร็จแล้วให้กด Edit เพื่อเข้าสู่โหมดการปั้น ถ้าไม่กดมันจะไม่สามารถปั้นได้ ซึ่งระหว่างที่เราปั้นเราสามารถกดซูมหน้าจอได้ด้วยการกดคีย์บอร์ดตัว “+” และตัว “-”

การปั้นอันดับแรก เราต้องเช็คก่อนว่าตัวโมเดลที่เราจะปั้นนั้นมันอยู่ด้านหน้า หรือ ด้านข้าง วิธีสังเกตเพียงแค่กดปุ่มคีย์บอร์ด “X” เราจะเห็นได้ว่าตัวจุดแดงๆ ตอนแรกจะมีจุดเดียวแต่ตอนนี้จะสองจุด คราวนี้ก็ลองวาดอะไรดูก็ได้ ถ้ามันขึ้นข้างหน้าสองจุดพร้อมกันแสดงว่าโมเดลนั้นอยู่ตรงหน้าเรา

แต่ถ้าจุดมันดูแปลกๆ แสดงว่าตําแหน่งนั้นกัาลังอยู่ด้านข้าง ลองดูตามภาพเลย


เมื่อเรารู้ตําแหน่งแล้ว ก็ต้องตรวจเช็จอีกรอบว่าตัวโมเดลที่เราปั้นนั้นเรากําลังปั้นผิดตําแหน่งหรือไม่ เพียงแค่กดแถวเมนูด้านขวา ตรงคําว่า Floor ก็จะมีพื้นสีเขียวปรากฎออกมา (ถ้าต้องการกดให้ให้หาย ให้กดตัวเมนู Floor อีกรอบ) ตามภาพ

เมื่อเราเช็คทุกอย่างพร้อมแล้ว ไปที่แถบเมนูด้านขวา ให้เราเข้าไปที่ Geometry => ปรับเป็นโหมด Dynamesh กดให้มันขึ้นสีเหลือง

จะเห็นได้ว่าโมเดลวงกลมของเราจะมีลักษณะผิดปกติไป แต่อย่าตกใจเพราะตอนนี้การปั้นโมเดลจะเป็นโหมด Dynamesh ซึ่ง โหมดDynamesh จะคอยประมวลผลทุกครั้งที่เราปั้นหากกรณีที่ตัวโมเดลนั้นมีรูปทรงผิดปกติ เสร็จแล้วให้เราใช้บรัช Smooth (กดShift) เพื่อเกลี่ยให้เนียน

กดไปที่ Subtool เพื่อจะได้รู้ถึง Layer ในการปั้น

ในการขึ้นโครงสิ่งที่ต้องคํานึงถึงอันดับแรกก็คือ… ตัวคาแรคเตอร์นั้นมีสัดส่วนรูปทรงยังไง ??

ถ้าในแบบเราจะว่าตัวแมวนั้นมีรูปทรงเป็นทรงกลม ดังนั้นเวลาวางโครงก็ควรอยู่ตามแบบที่เรากําหนด ตามภาพ

คราวนี้เราก็มาสร้างโครงกันเถอะ…

ให้เรากด Mark (กด Ctrl ค้าง) ตําแหน่งเราไม่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยว ในที่นี้ผมใช้แถบเมนู Move ด้านบนเพื่อต้องการให้ช่วยในการยืดส่วนโมเดลให้เป็นวงรี เมื่อเรากดแล้วมันจะมีห่วงอยู่ 3 ห่วงให้เรากดห่วงตรงกลางเพื่อดึงโมเดลให้อยู่ในรูปทรงที่เราต้องกลาง แล้วกด Ctrl ค้างแล้วลากพื้นที่ไหนก็ได้เพื่อต้องการให้ส่วนที่เรา Mark นั้นหายไป

เสร็จแล้วให้เรา smooth ทุกรอบด้าน แล้วสร้างตัววงกลมอีกวงโดยการกดไปที่ Suptool => Insert แล้วเลือกวงกลม จะเห็นได้ว่ามันจะปรากฎอยู่ที่เลเยอร์ 2 ให้เราเขาไปแถบ Move ด้านบนเหมือนเดิมแล้วกดห่วงตรงกลางเพื่อทําการย้ายส่วนโมเดล

เราสามารถปรับขยายส่วนโมเดลให้ใหญ่หรือเล็กได้โดยการกด Scale ตรงแถบเมนูข้างบน ให้เรากดห่วงริมขาว แล้วลากเข้าหาตัวเพื่อทําการลดขนาดโมเดล แล้วก็อย่าลืมทําการกด Dynamesh ในเลเยอร์อันใหม่ด้วย (การปั้นทุกๆ ครั้ง เราควรต้องสังเกตรอบด้าน )

คราวนี้เราก็คอยจัดสัดส่วนดีๆ โดยการใช้บรัช Move ส่วนการทําแขน ขาและหาง ให้เราใช้บรัช Curve Tube ซึ่งบรัชนี้จะเป็นบรัชที่มีลักษณะคล้ายเส้นๆ ซึ่งมันจะเหมาะในการทําแขน ขาและหางในครั้งนี้(อย่าลืมปรับขนาดหัวบรัชด้วยนะ)

ทุกครั้งที่ทําเราจะรวมเลเยอร์ หรือ จะแยกเลเยอร์ก็ได้แล้วแต่จะสะดวก แต่ สําหรับผมแนะนําว่าให้ทําการแยกเลเยอร์โดยการไปที่ Subtool => Split => Split Make Points

เมื่อเราทําการแยกเสร็จแล้วให้เราใช้บรัช Curve Tube ทําการวาดส่วนขาเหมือนกับขั้นตอนที่เราทํากับแขนแล้วแยกเลเยอร์ ส่วนหางก็อย่าลืมกดคีย์บอร์ด “x” เพื่อให้มันเป็นจุดเดียวแล้ววาด ตามภาพ

ใช้บรัช Insert Sphere ที่เป็นรูปวงกลม สร้างหูและแยกเลเยอร์และใช้บรัช Move คอยดัดทรงให้เป็นส่วนหู ตามภาพ

ตอนนี้เราได้สร้างโครงสําหรับในการปั้นโมเดลเสร็จแล้ว เย้ ><

คราวนี้แหละเราก็มาถึงขั้นตอนการเก็บรายละเอียด แต่การเก็บรายละเอียดในครั้งนี้จะขึ้นอยู่กับฝีมือ กับ ประสบการณ์ในการปั้นล้วนๆ หลังจากนี้ผมจะให้ดูภาพเป็นลําดับขั้นตอนกันนะครับ


ทริคในการสร้างหมวกของเจ้าเสือน้อย

Mark ในส่วนที่เราต้องการเป็นหมวก เสร็จให้เราไปที่ Subtool => Extract ก่อนที่เราจะกด Extract เราสามารถดูตามความหนาก่อนใช้งานจริง ในที่นี้ผมปรับความหนาอยู่ที่ 0.05 ตรงช่อง Thick เมื่อเราต้องการใช้ให้เรากด Accept เพื่อทําการแยกเลเยอร์ ( อย่าลืมปรับเป็นโหมด  Dynamesh )

ปล.วิธี Extract ยังสามารถทําพวกเสื้อผ้าได้อีกด้วย

เสร็จแล้วก็ได้เวลาทําส่วนต่างๆ ต่อเลยนะครับ

ครั้งนี้ผมจะเก็บส่วนหัวก่อนนะครับผม ดูตามภาพเลยครับ …

บรัชที่ผมใช้ส่วนใหญ่มีดังนี้…

ลําดับต่อไปคือส่วนตัว ส่วนตัวนี้ผมมีความจําเป็นที่จะต้องรวมเลเยอร์ขากับตัว ซึ่งวิธีการรวมเลเยอร์นั้น ให้เข้าไปที่ Subtool => Merge => MergeDown เสร็จแล้วให้ทําการลากตรงพื้นที่ไหนก็ได้ที่ว่างๆ เพื่อทําให้ส่วนที่เรารวมเลเยอร์ให้มันเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วใช้บรัช Smooth เกลี่ยให้เนียน

เมื่อรวมเลเยอร์เสร็จแล้วทําการเก็บรายละเอียดส่วนตัวกันได้เลย ^^

บรัชที่ผมใช้คราวนี้มีดังนี้…

และในที่สุดแบบที่เราวาดไว้ ก็กลายเป็นโมเดลที่น่ารักและสวยงามมมม

ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ถ้าเราไม่ฝึก


ขั้นตอนการลงสีตัวโมเดล

            ทุกครั้งที่ระบายสี แนะนําว่าให้เปลี่ยน Material ซึ่งส่วนตัวผม ผมชอบใช้ Basic Material 2 เพราะมันจะทําให้เห็นการลงสีได้ดูชัดและดูเหมือนจริง

ขั้นตอนการระบายสี เราสามารถใช้บรัช Clav หรือ บรัช Standard มาระบายสีได้โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องกดปุ่ม Zadd หรือ Zsub ออก และกดไปที่โหมด Rgb แล้วเลือกเลเยอร์ที่เราอยากระบายแล้วติ๊กไปที่พู่กัน แค่นี้คุณก็สามารถระบายสีโมเดลได้

ทําแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะลงสีเสร็จ…

ภาพรวมตอนปั้นเสร็จของเจ้าเสือน้อย ><


สุดท้ายผมหวังว่าพลอตเตอร์นี้คงจะมีประโยชน์สําหรับคนที่อยากจะทําโมเดล หรือ ทําอาร์ตทอยนะครับและที่สําคัญผมอยากจะบอกว่า ใครที่กําลังท้อกับการใช้ซีบรัช อย่าพึ่งคิดถอยในการฝึกนะครับ เพราะกว่าผมจะเป็นโปรแกรมนี้ได้ผมได้ลองฝึกถูกๆ ผิดมาเกือบจะ 2 เดือนเต็มๆ จนกว่าจะปั้นได้มาถึงทุกวันนี้ หรือจะพูดง่ายว่า ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ถ้าเราไม่ฝึก


อย่าลืม!!!! ติดตามเพจ พี่สุชาติ ไปทุกที่ ด้วยนะครับ

https://www.facebook.com/SuchatGoEverywhere/?modal=admin_todo_tour

ผลงานที่อยู่ในเพจ

เพจนี้จะเป็นรวมผลงานที่ผมปั้นมา เอามาให้เกิดเป็นภาพประกอบตามความรู้สึกผมนะครับ ถ้ายังไงก็ฝากกดถูกใจเพจ กดไลค์งาน กดแชร์ผลงานของผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวกับเกี่ยวกับศิลปะ การ์ตูน และภาพยนตร์ ที่น่าสนใจได้ในเว็บไซต์ Plotter ครับผม

 

Shares
"น้ำค้างยามเช้า กับเหล้าครึ่งกลม"