HALLOWEEN HALL OF HELL – 10 ตัวพ่อแห่งคืนฮัลโลวีน

            31 ตุลาคมของทุกปี คือวันฮัลโลวีน วันที่ชาวคริสต์ถือว่าวิญญาณจะออกมา ทั้งวิญญาณของบรรพบุรุษที่กลับมาเฉลิมฉลองกับลูกหลานที่บ้าน และวิญญาณร้ายที่ไม่น่าต้อนรับด้วย โดยมีความเชื่อว่าให้สวมใส่ชุดและหน้ากากผี เพื่อขับไล่หรือหลีกเลี่ยงวิญญาณร้าย (พูดง่ายๆ ว่า จงทำตัวให้เหมือนผีซะเอง) ส่วนเด็กๆ ก็ยังต่อยอดความสนุกด้วยการละเล่น Trick or Treat ขอขนมไปตามบ้านต่างๆ

สำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นคอหนังอย่างเราๆ ยังสามารถเฉลิมฉลองวันฮัลโลวีนได้ด้วยการดูหนังสยองขวัญ และในโลกภาพยนตร์ก็มีตัวละครระดับไอค่อนแห่งความสะพรึงให้ไปเยี่ยมเยียนอยู่มากมาย เราจึงขอแนะนำ 10 ตัวพ่อที่น่าจะมอบความโหดร้ายให้กับคุณได้ในค่ำคืนนี้

 

ไมเคิล ไมเยอร์ส

มือมีดโรคจิตแห่งแฮดดอนฟิลด์

HALLOWEEN (1978)

ต้นตำรับหนังหวีดผวาแห่งคืนฮัลโลวีน เริ่มมาจากชายวิปลาสปาดไม่เลือกคนนี้ ทุกอย่างเริ่มต้นในปี 1963 ณ เมืองแฮดดอนฟิลด์ รัฐอิลลินอยส์ ได้เกิดเหตุการณ์สยองขึ้นเมื่อ ไมเคิล ไมเยอร์ส เด็กชายวัย 6 ปีได้ใช้มีดฆ่าพี่สาวของตัวเองตาย ทำให้เขาถูกจับส่งโรงพยาบาลประสาทเป็นเวลา 15 ปี

ทว่าไมเยอรส์ได้หนีจากโรงพยาบาลแห่งนั้นเพื่อกลับมายังบ้านเกิด จิตแพทย์ที่ติดตามอาการเขามานานอย่าง ดร.แซม ลูมิส จึงเดินทางมาที่เมืองนี้และพยายามเตือนภัยชาวเมืองว่าไมเยอร์สอาจทำการฆ่าคนอีกครั้ง

แต่แน่นอนว่าในหนังสยองขวัญไม่เคยมีใครเชื่อในคำเตือน ไมเยอร์สได้สะกดรอยตามกลุ่มเด็กไฮสคูลกลุ่มหนึ่งและจัดการฆ่าพวกเขาไปทีละคน จนเหลือรอดเพียง ลอรี สโตรด (เจมี่ ลี เคอร์ติส ในวัย 20) หญิงสาวพี่เลี้ยงเด็กซึ่งพยายามรับมือกับฆาตกรโรคจิตอย่างสุดชีวิต

            ผลงานหนังสยองขวัญทุนต่ำเรื่องแจ้งเกิดของผู้กำกับ จอห์น คาร์เพนเตอร์ ที่ต้องการนำเสนอตัวร้ายที่ราวกับเป็นปีศาจอมตะแห่งคืนฮัลโลวีน ซึ่งมันก็ฆ่าไม่ตายจริงๆ เพราะยังออกอาละวาดในภาคต่ออีกมาก จนถึงภาคล่าสุดที่กำลังลงโรงฉาย โดยคราวนี้ ไมเยอร์สได้หวนคืนสู่บ้านเกิดอีกครั้งหลังจากเวลาผ่านไป 40 ปี เพื่อตามหลอนพี่เลี้ยงเด็กคนเก่า (เจมี่ ลี เคอร์ติส ในวัย 60) ที่กลายเป็นหญิงชรามีหลานแล้ว หากเธอก็เตรียมความพร้อมรับมือมันอยู่เช่นกัน

 

ชัคกี้

ของเล่นนักเข่นฆ่า

CHILD’S PLAY (1988)

            เจ้าพวกขาโหดแห่งความสยองทั้งหลาย หากมันปรากฏตัวพร้อมกับความอัปลักษณ์ และเจตนาที่ไม่ปิดบังซ่อนเร้น – ใครๆ ก็คงจะเผ่นหนีทัน

แต่ถ้ามันดันมาอยู่ในรูปของ ตุ๊กตา ล่ะ

            แค่คิดก็ชวนให้ขนลุกแล้ว เพราะมีแนวโน้มว่ามันจะแอบซ่อนตัวอยู่ใกล้ๆ กับเด็กน้อยของคุณ และลอบโจมตีได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

ชัคกี้ ในตอนแรกคือเจ้าหนุ่ม ชาร์ล รี เรย์ ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังเรื่อง Child’s Play โดยเป็นฆาตกรต่อเนื่องซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเข้าที่หน้าอก มันจวนเจียนจะไปเฝ้ายมบาลอยู่แล้ว ทว่าได้เจอกับตุ๊กตา ‘กู๊ดกาย’ เสียก่อน เขาร่ายคาถาถ่ายวิญญาณลงในตุ๊กตา และก็สมใจอยากเมื่อมันไปอยู่ในร่างตุ๊กตาและแฝงตัวอยู่กับเด็กน้อยน่ารักคนหนึ่ง แผนการของมันก็คือการถ่ายวิญญาณของตัวเองเข้าสู่เด็กน้อยและ…

หากใครนึกความสยองของมันไม่ออก ก็ให้จินตนาการว่า แม้ตุ๊กตาจะถูกเผาไหม้เป็นตอตะโก แต่ก็ยังลุกขึ้นมาทั้งๆ ที่หน้าตาเละตุ้มเป๊ะ และต่อให้ถูกยิงจนหัวหลุด แขนขาต่องแต่ง มันก็ยังไม่ลดละความพยายาม…

เจ้า ชัคกี้ คือหนึ่งในความหฤโหดโคตรสยอง แห่งวงการหนังอย่างไม่ต้องสงสัย และนั่นก็กำเนิดภาคต่อตามมาจนถึงปัจจุบัน

 

เฟร็ดดี้ ครูเกอร์

สยองสยิวไอ้นิ้วเขมือบ

A NIGHTMARE ON ELM STREET (1984)

            ปลายนิ้วทำด้วยมีดของมัน มีทั้งความแหลมคมในการกะซวกเนื้อคน มีทั้งเสียงแกรกกรากยามขูดผนังชวนขนลุก และยังเอาไว้ใช้เป็นส่วนหนึ่งของความลามกจกเปรตได้อีกด้วย!

แสนโหดโคตรทุเรศแบบนี้ ไม่มีใครเกิน เฟร็ดดี้ ครูเกอร์ ไปได้

เมื่อใดที่หนุ่มสาวฝันร้าย ว่าถูกไล่ล่าจากชายผู้มีปลายนิ้วเป็นใบมีด จงตระหนักได้เลยว่ามันสามารถเล็ดรอดเข้ามาสังหารโหดทุกคนได้จริงๆ ดังนั้นจงฝืนตัวเองอย่าให้หลับ มิฉะนั้นอาจจะต้องกลายเป็นเหยื่ออีกรายของมัน-มันผู้มีปมความหลังฝังใจกับคนในหมู่บ้าน และพร้อมจะพาหน้าเละๆ เสื้อสเว็ทเตอร์แดงดำลายขวาง หมวกที่มันคิดว่าเท่เสียเต็มประดา มาเยือนทุกคนในยามหลับใหล และชำแหละอย่างเมามัน…

ฉากที่ทุกคนต้องจดจำ นอกเสียจากความโหดแล้ว มันยังเป็นคน ลามก อีกด้วย จะได้เห็นว่าครั้งหนึ่งเมื่อแว่บไปสู่ความฝันของเหยื่อ ในห้องอันมืดมิด มันก็ ‘เล่น’ กับเธออย่างสนุกสนาน (ของมันคนเดียว) ไม่รู้จะสยองหรือขำกับมันดี…

นี่คือผลงานชิ้นเอกของ เวส คราเว่น ที่ถูกนำมาสร้างภาคต่อ, รีเมค, รีบู้ท, รี…ครั้งแล้วครั้งเล่า และจะเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกยาวนาน

 

เจสัน วอร์ฮีย์

มันจะบุกเมื่อศุกร์สิบสาม

FRIDAY THE 13 TH (1980)

“โหดเลือดสาดอย่างหนักหน่วง”

“ตะลึงฉากเซ็กส์สุดร้อนแรง”

“เปลือยล่อนจ้อนอะร้าอร่าม”

บางที นอกเหนือจากการที่ เจสัน วอร์ฮีย์ เป็นไอ้ตัวโรคจิตจอมโหดแล้ว คุณสมบัติข้างต้นคงทำให้หลายคนยกย่องในความ ‘ใจกล้าบ้าบิ่น’ ของคนสร้าง และไม่น่าแปลกใจที่จะติดอันดับหนังสยองคลาสสิค จนมีการสร้างภาคต่อออกมาอย่างมากมายจนนับไม่หวาดไม่ไหว

หนังเล่นกับประเด็น ศุกร์ 13 เริ่มเรื่องในปี 1980 แต่ให้คนมาเล่าเรื่องย้อนหลังในปี 1957 ในวันศุกร์ที่ 13 ซึ่งเกิดอุบัติเหตุคนจมน้ำในทะเลสาบ และต่อมาก็มีคนถูกฆาตกรรมปริศนา กระทั่งทะเลสาบถูกปิด และเมื่อจะเปิดทำการใหม่ในอีกหลายปีให้หลัง…เจสันก็คอยทุกคนอยู่ด้วยความแค้นแต่ชาติปางก่อน

ความโดดเด่นของเจสัน ศุกร์สิบสาม นอกจากจะใช้สัญชาตญาณดิบของมนุษย์อย่าง เซ็กส์และ ‘ความรุนแรง’ มาเล่นแล้ว ยังมีจังหวะการหลอกล่อและสังหารความรู้สึกคนดู ชนิดแทบจะขาดใจตาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากคลาสสิคที่ตัวละครหลักของเรื่อง สังหารยัยแม่ตัวแสบของหนุ่มเจสันได้ ไม่นานนักหลังจากลอยละล่องในเรือแคนูกลางทะเลสาบ … ไอ้บ้านั่นก็โผล่มาโดยไม่ทันให้ตั้งตัว

 

เลเธอร์เฟซ

หน้าหนังผู้คลั่งแค้น

THE TEXAS CHAINSAW MASSACRE (1974)

เรื่องสยองหลายเรื่อง กำเนิดขึ้นอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ไม่มีเหตุผลมาอธิบาย แต่ที่น่าตกใจก็คือ ความโหดเหี้ยมนั้นอยู่ในระดับ ‘เด็กดูไม่ได้ ผู้ใหญ่ดูไม่ดี’ คงเฉพาะแฟนพันธุ์แท้หนังโหดเท่านั้น ที่จะรับมือกับตัวละครวิปริต-ด้วยสไตล์การถ่ายทำแบบ ‘ดิบ-สมจริง’ เช่นนี้ได้ และนั่นก็ทำให้ ‘ไอ้หน้าหนัง’ กลายเป็นตัวละครอมตะของโลกภาพยนตร์

กำเนิดของมันไม่มีที่มาแน่ชัด รู้แต่เพียงว่าเมื่อกลุ่มวัยรุ่นเดินทางจะไปเคารพศพของปู่ ก็ดันมีคนท่าทางแปลกๆ โบกขอขึ้นรถไปด้วย และมันก็ใช่ว่าจะทำตัวดีๆ เยี่ยงอารยชน หากดันเชือดมือตัวเองและเอามีดไปเชือดขาคนในรถเข้าให้อีก เช่นนี้แล้วยังน้อยเกินไป เพราะเมื่อวัยรุ่นเดินทางมาสักระยะก็ได้พบกับ ไอ้หน้าหนัง ที่สวมหน้ากากทำจากหนังสดๆ ของมนุษย์ ใช้ค้อนขนาดใหญ่โจมตีอย่างเมามัน ก่อนจะนำเอา ‘อาหาร’ มาปรุงและรับประทานร่วมกับ ‘ครอบครัว’ ของมันอย่างมีความสุข

เพราะว่าหนังทุนต่ำ ดังนั้นสไตล์ภาพจึงดิบๆ แต่กลับสร้างความเหมือนจริง เมื่อบวกกับความโหดเหี้ยมรุนแรง ก็ทำให้ภาพออกมาวิปลาสเกินหน้าเกินตาชาวบ้าน แม้จะติดปัญหาการเซ็นเซอร์อย่างคาราคาซัง แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดยั้งการทำเงินแบบถล่มทลาย สะใจคอสยองเป็นที่สุด

 

จิ๊กซอว์

ตัวพ่อแห่งทรมาน

SAW (2004)

คงไม่มีวายร้ายสยองขวัญยุคใหม่ตัวใด – จะเทียบเทียม จิ๊กซอว์ ได้อีกแล้ว

เมื่อมนุษย์ไม่รู้จักพอใจในชีวิตตัวเอง…เดี๋ยวพี่จัดให้!

เมื่อถึงคราวจะเป็นจะตาย พี่คนนี้จะค่อยๆ ทำให้ทุกคนรู้ซึ้งถึงรสพระธรรม เอ๊ย รู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิตอย่างปกติสุข!!!

เหยื่อทั้งหลายในเรื่องที่ถูก จิ๊กซอว์และชาวคณะ ทรมานเล่น มันจะรู้สึกตัวขึ้นในห้องที่คุมขัง ร่างกายถูกพันธนาการด้วยออปชั่นแปลกๆ บ้างก็ล่ามโซ่ บ้างก็เป็นเครื่องมือพิสดารดาวล้านดวง แต่ที่เหมือนกันก็คือ ทุกคนยังมีชีวิต แต่ไม่ใช่ทุกคนจะรอดชีวิต อย่างในภาคแรกมันก็แกล้งให้คนแย่งชิงเลื่อยเพื่อนำมาตัดข้อเท้าและหนีไป

เมื่อถูกนำมาสร้างเป็นหนังภาคต่อหลายภาค ปูมหลังของ จิ๊กซอว์ ก็ถูกเปิดเผยมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเขาเป็นชายที่มีชีวิตอยู่ได้ไม่อีกนาน-ด้วยโรคร้าย แต่ก่อนนั้นเขาเกิดแผนการทำให้มนุษย์หลายคนที่มองข้ามความสำคัญของลมหายใจ ได้เห็นและดิ้นรนเพื่อนจะมีชีวิตรอด และแม้กระทั่งหนังออกแบบให้เขาตายไปแล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะมีคนมาสานต่อภารกิจ!

หนังแนว ‘ทรมานบันเทิง’ ในยุคหลังๆ นี้ ผลิตตัวละคร ‘โคตรเหี้ยม’ ออกมาอย่างมากมาย แต่ไม่มีใครที่ดูคงเส้นคงวา และน่าจะถูกทำภาคต่อได้มากเท่ากับเขาคนนี้อีกเลย

 

โกสต์เฟซ

ผู้นำเกมสยองของวัยรุ่น

SCREAM (1996)

            หนึ่งในคอสตูมยอดฮิตที่คุณจะพบเห็นได้มากที่สุดในคืนฮัลโลวีน โกสต์เฟซเป็นรุ่นน้องที่ได้รับอิทธิพลมาจาก Halloween (1978) และการกัดจิกบรรดาหนังสยองขวัญอีกมากมาย ภายใต้หน้ากากผีปากหวอที่ดูแล้วชวนขำ มันสามารถที่จะเป็นใครก็ได้ ผู้มาพร้อมคำถามจากปลายสายปริศนาที่โทรหาเหยื่อว่า “หนังสยองขวัญเรื่องไหนที่คุณชอบ” ก่อนจะเริ่มต้นมหกรรมการไล่เชือดเหล่าวัยรุ่นเคราะห์ร้าย

หนัง Slasher Film จากฝีมือการกำกับของ เวส คราเวน ที่ช่วยปลุกชีพหนังแนวนี้ให้กลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงยุค 90 นอกจากนั้นมันยังได้แรงบันดาลใจมาจากคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง Gainsville Ripper ที่เกิดขึ้นจริงในปี 1990 ด้วย

 

แดรคคิวล่า

มหาโหดโรแมนติก

BRAM STOKER’S DRACULA (1992)

            เขาเป็นผู้นำด้านกระแสการ ดูดเลือด ก่อนที่แวมไพร์หน้าซีดจะครองเมืองในปัจจุบัน

เขาเป็นชายหนุ่มผู้ถูกบรรจุอยู่ในระดับ ตำนาน ที่ยังคลุมเครือและไม่สามารถจะพิสูจน์ได้

เขามีสร้างความสยองได้ไม่เป็นรองใคร

แต่เขาก็เป็นหนุ่มนักรักที่โรแมนติกเกินกว่าที่หลายคนคิด

วลาดที่สาม คือนักรบผู้เกรียงไกรแห่งโรมาเนีย เขาศรัทธาในศาสนาอย่างแรงกล้า ทว่าวันหนึ่งกลับโกรธแค้นพระเจ้าเป็นอย่างยิ่ง เพราะคิดว่าไม่ช่วยเหลือจนภรรยาฆ่าตัวตาย ต่อมาเขากลายเป็นผีดิบและปฏิญาณตนว่าจะคืนชีพขึ้นมาจากหลุมศพเพื่อล้างแค้น และ 400 ปีถัดมาก็ถึงวาระ เขาในฐานะผีดิบได้ทำสัญญากับหนุ่มนักกฎหมาย และเผอิญไปเห็นรูปของเจ้าหนุ่มนั่นที่ดันเหมือนภรรยาของเขาราวกับแกะจนคิดไปเองว่าเธอคงกลับชาติมาเกิด เมื่อนั้นการคิดจำกัดคู่แข่งทางความรักก็บังเกิดขึ้น

ท่านเคานท์แดรคคิวล่ามีภาพลักษณ์ต่างจากราชันย์สยองขวัญคนอื่นๆ ตรงที่เขาเป็นคนชั้นสูงในสังคม ไม่ซกมกโสโครก ไม่โหดเหี้ยมแบบดิบเถื่อน แต่หากแรงขับดันทุกอย่างเป็นไปก็เพราะความรักยึดติดกับหญิงสาวของตน และเมื่อต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ ‘คนอื่นๆ’ พ้นทาง การกำจัดด้วยความโหดเหี้ยมจึงบังเกิดขึ้น

หนังกำกับโดยผู้กำกับชั้นครู ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า และเป็นหนังอีกเรื่องที่มีงานออกแบบการสร้างที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะงานด้านเสื้อผ้าหน้าผม

 

นอร์แมน เบทส์ / แจ๊ค ทอร์แรนซ์

โรงแรมวิปริต คนจิตวิปลาส

PSYCHO (1960) / THE SHINING (1980)

สำหรับใครที่ชอบความน่ากลัวแบบลึกๆ ไม่ตุ้งแช่ แต่จับขั้วหัวใจ อยากให้ลองไปใช้บริการโรงแรมของทั้งสองนายนี้ นอร์แมน เบทส์ เป็นชายที่ดูขี้อาย หงิมๆ เจ้าของโมเต็ลริมทาง เขามีงานอดิเรกคือการสตาฟท์นก และรักแม่เป็นชีวิตจิตใจ ส่วน แจ๊ค ทอร์แรนซ์ เป็นนักเขียนที่เพิ่งเลิกเหล้าและไปรับจ็อบเฝ้าโรงแรมหรูกลางป่าเขาในช่วงฤดูหนาวที่หิมะตกหนา ทัศนียภาพสีขาวสะอาดตา เงียบสงบ ช่างเหมาะกับการคิดงานเขียนงานเสียนี่กระไร แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะความเงียบเหงาเปล่าเปลี่ยวเกินไปหรือความซับซ้อนซ่อนปมมืดของโรงแรมนี้ ที่ทำให้นายแจ๊คพิมพ์อะไรไม่ออกนอกเสียจากคำว่า “all work and no play make Jake a dull boy”

เรื่องแรกคือผลงานคลาสสิคของผู้กำกับที่เป็นปรมาจารย์แห่งการระทึกขวัญ อัลเฟร็ด ฮิทช์ค็อก ที่ยังมีการสานต่อเรื่องราวของนายเบทส์สมัยยังละอ่อนในทีวีซีรีส์อย่าง Bates Motel (2013-2017) ส่วนเรื่องหลังก็คือหนึ่งในมาสเตอร์พีซของ แสตนลีย์ คูบริค ที่สร้างจากนิยายของ สตีเฟ่น คิงส์ ซึ่งความหลอนยังถูกรำลึกถึงในหนังเรื่อง Ready Player One ของพ่อมดฮอลลีวู้ด สตีเว่น สปีลเบิร์ก ด้วย

 

 

Shares
บรรณาธิการนิตยสาร Starpics / เลี้ยงลูกเป็นงานหลัก ดูหนังเป็นงานอดิเรก