Panda Gang Turorial by VIC

บทความจาก Let’s comic ฉบับ 12A ประจำเดือน มีนาคม 2554

สวัสดีครับวันนี้ขอพามาชม Tutorial ที่น่าสนใจจากนักวาดสไตล์จัดจ้านที่มีเทคนิคการลงสีและแสงเงาสดใสสวยงาม จากคุณ VIC ซึ่งในครั้งนี้จะมากับเทคนิคเฉพาะตัว จะแอดวานซ์แค่ไหนไปชมกันครับ

———————————————————————————————————————————

ขั้นตอนการวาดอันนี้อาจจะไม่ค่อยตรงตามหลักวิธีการวาดทั่วไป แต่ผมอยากจะแบ่งปันการทำงานของผม เผื่อว่าจะเป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้กับทุกคนได้ลองกันดูนะครับ ด้วยการปล่อยให้รูปเป็นไปเรื่อยๆ โดยที่เราควบคุมแค่ไม่ให้มันหลุดจาก Concept ที่เราวางไว้แต่ต้น ลองมาดูกันนะครับ ใช้เครื่องมือ แค่บรัชหัวกลม และบรัชหัวกลมฟุ้งสองตัว ครับ

———————————————————————————————————————————

-1 ผมเริ่มจากการหาแรงบันดาลใจ คล้ายๆ กับการทำเอนิเมชั่น ซึ่งต้องวาง Concept ก่อน และสำหรับ Illustration สไตล์ผมก็วาง Concept เช่นกันแต่ไม่ต้องเยอะเท่ากับเอนิเมชั่น เพื่อให้เนื่อหาออกมาตรงได้ตามที่ต้องการ ในรูปนี้ผมได้แรงบันดาลใจจากการอยากวาดเด็กที่คิดว่าตัวเองเป็นหมีแพนด้า ต่อมาก็เสก็ตออกมาคร่าวๆ เพื่อจัดองค์ประกอบที่เราต้องการจะเล่าเรื่อง ในขั้นตอนนี้ผมจะไม่เน้นรายละเอียดเลย เพื่อเวลาที่เราวาดลงสีจะได้ สนุกๆ ครับ ผมจะปล่อยให้ขั้นตอนการวาดและลงสีนำพาไป อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่ไม่หลุดจากองค์ประกอบที่เราวางไว้แต่แรก

———————————————————————————————————————————

-2 ในส่วนของการลงสีและเก็บรายละเอียด ผมจะเก็บเป็นส่วนๆ ไป อย่างเช่นถ้าวาดสัตว์ หลายๆ ตัว ผมก็จะทำทีละตัวโดยเปิดหน้ากระดาษใหม่ขึ้นมา (A3) และจัดแสงหลัก แสงรอง เงา ให้เหมือนกันในการเขียนแต่ละภาพ เพื่อให้รูปในส่วนต่างๆ สามารถเข้ากันได้ในภาพรวม ส่วนพื้นหลัง(background) ให้ลงสีเป็นโทนสีกลาง ที่ไม่เข้มและสว่างจนเกินไป ในขั้นตอนที่สองนี้สำหรับผมมันจะให้ความรู้สึกใหม่ๆ และ สด สนุกไปกับทุกรายละเอียดในภาพครับ (ในส่วนของแสง ผมจะเน้นแค่สองทางครับ แสงหลักกับแสงสะท้อน ดูขั้นตอนตามรูปทรงกลมครับ)

———————————————————————————————————————————

-3 เพิ่มไปเรื่อยๆ ทีละตัว ตามที่เราต้องการ โดยผมจะคิดหน้าตา Character ขึ้นมาในขณะที่วาดเลย ในขั้นตอนนี้จะอันตรายมากถ้าเราเกิดฟุ้งซ่านหรือเพลินจนเกินไป อาจจะทำให้ภาพหลุด Concept ไปได้ เพราะงั้นเราจึงต้องนึกถึงเสก็ตกับคอนเซ็ปต์ตอนแรกไว้เสมอ

———————————————————————————————————————————

-4 เมื่อทำ Character เสร็จ ต่อไปก็กำหนดสีของ Background ในภาพ โดยให้มีสีของแสงหลักที่เราใช้วาดตัว Character เป็นสีของแสง และต่อไปก็เก็บรายละเอียดไปเรื่อยๆ ทั้งส่วนที่อยู่ไกลจนถึงส่วนที่มีผลกับตัว Character อย่างเช่นเงาที่ตกลงบนใบหน้า ใบไม้ ฯลฯ  จนกว่าเราจะพอใจ

———————————————————————————————————————————

 

-5 ขั้นสุดท้าย เปิด layer ใหม่เป็น overlay เพิ่งน้ำหนัก แสง เพื่อทำให้บรรยากาศส่วนที่ยังไม่ลงตัวเข้ากันได้  ในขั้นตอนนี้ผมจะใช้บรัชกลมหัวฟู่ เพื่อสร้างน้ำหนักและแสงเงา และเก็บส่วนต่างๆให้สมบูรณ์โดยใช้บรัชธรรมดา ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

———————————————————————————————————————————

หวังว่าขั้นตอนการทำงานของผมจะให้ประโยชน์หรือแรงบันดาลใจในการทำ Digital painting บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ ขอให้มีความสุขกับการเพนท์ครับ สวัสดีครับ

———————————————————————————————————————————

จาก Let’s comic ฉบับ 12A

การ์ตูนไทยสไตล์แนว ๆ พบกับงานของนักเขียนมากมายภายในเล่ม อาทิ

DIO / Beast / M / santi / Puck / Note

และบทความน่าสนใจ เช่น

SCOOP – ดังดีเพราะมี “สอง” รวมเรื่องราวเหล่าฝาแฝดในตำนาน

รวมเรื่องราวเหล่าคู่หูแห่งโลกการ์ตูน โดย นิรวาณ คุระทอง

และอื่น ๆ อีกภายในเล่ม

———————————————————————————————————————————

ทดลองอ่านได้ที่ : https://goo.gl/eULtVF

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ : https://goo.gl/u5ygsN

Line @letscomic

Shares
"น้ำค้างยามเช้า กับเหล้าครึ่งกลม"