Let’s Pick Thai Artist : แนะนำอาร์ทติสไทยประจำสัปดาห์ : Animatoey

2215

สวัสดีครับ กระผม บ.ก.ซัน ผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ Let’s Comic และเพจ Plotter
ช่องทางสื่อการ์ตูนและภาพประกอบจากฝีมือนักวาดชาวไทยกว่า 10 ปี
ขอเสนอบทความแนะนำนักวาดการ์ตูนและภาพประกอบชาวไทยรายสัปดาห์
“Let’s Pick Thai Artist”

และในสัปดาห์นี้เราภูมิใจนำเสนอ
.
.
.
.

Animatoey
ชื่อ นายฉัตรชัย ธรรมาภิรมย์
วันเกิด 20 เมษายน

ช่องทางติดต่อ
– inbox เพจ AnimaToey

ตัวอย่างผลงานบางส่วนจ้า





เอาจริงๆ กระผม ก็เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยรู้จักกับผลงาน รวมไปถึงเคยได้ยินชื่อของเขาคนนี้มาบ้างพอสมควรแล้ว (โดยเฉพาะสายที่ชอบวาดสีน้ำนี่ยิ่งน่าจะรู้จักกันดีเลย) แต่ไหนๆ แล้ว ลองมาพูดคุยกับเขาให้รู้จักกันมากขึ้นซักหน่อย ก็คงจะไม่เสียหลายนะครับผม แฮ่..

———————

.ก่อนอื่นอยากรู้ที่มา ของการมาเป็นศิลปินนักวาดภาพประกอบของคุณเต้ยแบบคร่าวๆ ครับว่ามันเริ่มมาจากอะไรยังไงครับผม

โห อันนี้ยาวนะครับ ทนอ่านกันหน่อยละกัน เล่าเป็นหนังสั้นได้เลย๕๕

ย้อนกลับไปปี 2011 ตอนนั้นผมยังทำงาน Animation อยู่ มันก็สนุกดีแหละ ได้ทำงาน Animation ที่ตัวเองอยากทำบ้าง ต้องทำงานตามที่ลูกค้าต้องการบ้าง แล้วในเช้าทุกๆ วัน เวลาผมเดินทางมาออฟฟิศ จะนั่งรถผ่านเห็นตึกๆ หนึ่ง ที่อยู่ข้างๆ ยูเนียลมอลล์ คือ มันไม่ได้เป็นตึกที่สวยงามอะไรหรอก

ลักษณะเป็นตึกเก่าๆ โทรมๆ ที่แต่ละชั้นมีการต่อเติมแบบพออยู่ได้ เช่น มีฝาไม้ปิดทับผนังที่ชำรุด มีจักรยานอยู่บนหลังคา มีต้นไม้ขึ้นรกรุงรัง แต่ด้วยรายละเอียดอันไม่มีรูปแบบสำหรับผมมันน่าสนใจดี จึงเกิดความรู้สึกอยากวาดตึกนี้ขึ้นมา แต่ก็ได้แต่คิดอยู่ในหัวไม่ได้วาดซะที แล้วก็มีอีกหลายๆ สถานที่ที่สนใจ

ด้วยรายละเอียดอันไม่มีรูปแบบ
สำหรับผมมันน่าสนใจดี

จนเวลาผ่านล่วงเลยผ่านมาเป็นปี  ผมย้ายออฟฟิศไปที่ปัจจุบันอื่น ไม่ได้ผ่านตึกนั้นละ แล้วได้งาน Animation ใหม่เป็นโฆษณาชิ้นสำคัญมาจากเพื่อนผม เป็นงานที่สามารถได้ออกแบบดีไซน์งานปล่อยของเต็มที่ แต่ในงานนั้นลูกค้าให้ผมทำ Animate ทำภาพเคลื่อนไหวอย่างเดียว ไม่ให้ผมออกแบบฉาก ตัวละคร ของงานนี้เพราะผมไม่มีชื่อเสียง แล้วเลือกใช้นักเขียนที่มีชื่อเสียงมาออกแบบ ตอนนั้นสุดท้ายก็ได้เป็นนักเขียนประจำ Let’s ท่านหนึ่งนั่นเอง๕๕

ไม่ให้ผมออกแบบ
ฉาก ตัวละคร ของงานนี้
เพราะผมไม่มีชื่อเสียง

ตอนนั้นเป็นปมในใจผมนะ ผมเชื่อว่าตัวเองทำได้ ในตัวผมมีของนะเฟ้ย ก็เลยคิดว่า อ่ะได้ เพราะผมไม่มีชื่อเสียงหรือผลงานใช่มะ? ผมจะทำให้ดู!! ประกอบกับหลังจบงานผมรู้สึกเหนื่อยอิ่มตัวกับงาน Animation พอดี อยากวาดงานของตัวเองดูบ้าง อยากปลดปล่อย เลยนึกถึงตึกที่เคยอยากวาดในวันนั้น และอีกหลายสถานที่ที่ติดค้างอยู่ในหัวขึ้นมา

ก็เลยไปซื้อสมุดวาดเขียนกับปากกาดำเส้นเล็ก ออกไปวาดรูปสถานที่ๆ ตัวเองเคยเล็งไว้รวมถึงตึกนั้น โดยภาพแรกที่วาดพอวาดออกมาแล้วก็รู้สึกเฉยๆ นะ เป็นภาพรถยนต์เก่าๆ ที่ถูกจอดทิ้งไว้ข้างถนน

วาดออกมาแล้วเหมือนสมัยที่ตัวเองเรียนสถาปัตย์เลย ก็เลยมาคิดว่าในตอนนี้ตัวเอง มีอะไรที่ต่างจากตอนสมัยเรียน ก็นึกขึ้นได้ว่าเรามี Character ไง จากที่ทำงาน Animation ก็เลยวาด Character “นิธิ” ใส่เข้าไปในภาพที่เราวาดขึ้นมา เสร็จก็รู้สึกพอใจ นี่แหละทางของผม

กลับไปก็เริ่มเปิดเพจ AnimaToey ขึ้นมา ผมตั้งตัวเองว่าเป็น “นักวาดรูปเล่น” พื้นที่เพจนี้จะเป็นพื้นที่สนามเด็กวาดรูปเล่นของผม ที่จะไม่มีลูกค้าหรือใครมากำหนดอะไรผมได้ เป็นพื้นที่ที่ผมได้วาดรูปปล่อยของอย่างอิสระ

ปล.ในช่วงที่เปิดเพจผมชวนน้องที่ออฟฟิศและน้องที่ฝึกงานมาเปิดเพจด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ จอร์จ หรือ “Jod8ริ้ว” และตองหนึ่ง แห่งเพจ ๑ ๑ ๑ ที่เพจโด่งดังเป็นที่รู้จักในปัจจุบัน๕๕

-.อื้อฮือ แอบตกใจเรื่องปมเลยครับ แฮ่.. ทีนี้อยากรู้ว่าใช้เวลาในการฝึกฝนนานแค่ไหนครับ ถึงสามารถเริ่มทำงานสีน้ำเป็นอาชีพหลักมาได้ถึงทุกวันนี้ -.

ประมาณ 1 ปีกว่าครับ ที่ฝึกสีน้ำต่อเนื่องจนเปลี่ยนจากงาน animation มาเปิดสอนสีน้ำ และแตกแขนงเป็นทำหนังสือ Artbook Product ต่างๆ และขายภาพผลงานจนปัจจุบันก็รวม 8 ปีครับ

-.สำหรับคุณเต้ย คิดว่าทักษะอะไรที่สำคัญที่สุดในการวาดสีน้ำครับผม 

ถ้าสไตล์ที่ผมวาดก็ “ความอดทน” กับ “หลัง”ที่แข็งแรงครับ๕๕ เพราะผมใช้เวลาวาดแต่ละรูปนาน บางภาพก็มากกว่า 10-15 วัน

ดังนั้น “ความอดทน” กับสุขภาพ “หลัง” จึงสำคัญครับ

“ความอดทน”
กับสุขภาพ “หลัง”
จึงสำคัญครับ

-.นอกเหนือจากสีน้ำแล้ว มีสีชนิดอื่นๆ ที่สนใจหรือชอบวาดรองลงมาอีกมั้ยครับ 

สนใจสีชอร์ค Soft Pastel ครับ Texture มันขึ้นสวยดี กับสีอะคริลิค สนใจฝีแปรงกับการเกิดพื้นผิวของสี

-.สำหรับมือใหม่ที่อยากฝึกสีน้ำ คุณเต้ยคิดว่าควรเริ่มจากการวาดอะไรก่อนถึงจะดีครับผม 

วาดรูปทรงสิ่งของง่ายๆ ครับ เพราะถ้าลงสีแล้วเจ๊งจะได้ร่างใหม่ได้ไว หรือรูปที่ชอบสนใจครับ จะมีแรงผลักดันในการลงสีมากกว่ารูปที่ไม่สนใจ

-.ในบรรดาผลงานทั้งหมดที่ทำมา หากให้หยิบยกมานำเสนอซัก 1 ชิ้นอยากพูดถึงชิ้นไหนมากที่สุดเพราะอะไรครับ 

ภาพล่าสุดละกัน ความรู้สึกมันยังสดใหม่อยู่ ก็เป็นภาพ “ศาลเจ้าคาโทริ อาคารฮนเด็น” ที่เป็นศาลเจ้าคาโทริอาคารที่สถิตของเทพที่โด่งดังเรื่องการขอพรให้ “ชนะ” และ เป็นศาลเจ้าระดับสูง มีแท่งบนยอดหลังคา 9 ดั้ง ซึ่งมากที่สุด เป็นรองแค่ศาลเจ้า “อิเสะ” จังหวัด Mie ที่มี 10 แท่ง

สิ่งที่อยากเล่าคือ ภาพนี้มันออกมาดีเกินคาดแหละ จากแบบตอนแรกก่อนวาดที่ผมคิดว่ามันน่าสนใจ แค่แท่ง 9 แท่งที่เรืองแสงอยู่บนหลังคา แต่พอวาดไปแล้วก็สนุกกับการใช้สีตะกอนลงหลังคา

การวาดในส่วนที่เป็นสีทองก็สนุก ค้นพบว่าพอลองออกแบบปล่อยส่วนสีทองให้สว่าง ในส่วนที่อยากให้เด่นมันจะสวยขึ้นมากจากต้นแบบ และอีกหลายๆ จุด เช่น การเลือกปล่อยสีฟุ้งในบางส่วน หรือการได้พัฒนาเทคนิคการวาดต้นไม้ให้ส่งเสริมตัวศาลเจ้าให้มีบรรยากาศขึ้นไปอีก

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความสุขสนุกหรรษาของสีน้ำเมื่อได้ดำดิ่งไปกับมันแหละ มันทำให้ผมมีความสุขในทุกๆ วันที่ได้ลงสี(แต่ก็จะมีความทรมานปะปนอยู่ด้วยเหมือนกัน๕๕)

มันทำให้ผมมีความสุข
ในทุกๆ วันที่ได้ลงสี แต่ก็
จะมีความทรมานปะปนอยู่ด้วยเหมือนกัน๕๕

-.ณ ตอนนี้ คุณเต้ยคิดว่ายังมีสิ่งใดที่คุณเต้ยวาดไม่ได้ หรือวาดยากมากๆ อยู่อีกบ้างมั้ยครับ 

ภาพเงาที่สะท้อนในกระจก กับภาพเงาที่สะท้อนลงน้ำที่กระเพื่อมเป็นคลื่นเบาๆ ครับ ยังไม่เคยลอง แต่เคยคิดว่ายังวาดไม่ได้ แล้วก็ภาพที่มีเงาใบไม้แสงลอดผ่านตกกระทบบนพื้นครับ วาดทีไรยังไม่ค่อยลงตัวซักที แต่ขณะที่พิมพ์คำตอบนี้อยู่ก็กำลังวาดภาพที่พูดไปอยู่ รอติดตามในเพจได้ครับ

-.สุดท้าย ถ้าให้คุณเต้ยสามารถวาร์ปไปสถานที่จริงที่ไหนก็ได้ในโลกได้ 1 ที่เพื่อไปวาดภาพ คุณเต้ยจะเลือกไปที่ไหนครับ

อยากวาร์ปย้อนอดีตไปญี่ปุ่นยุคโชวะครับ๕๕ อยู่ในช่วง ปี 1926-1989 ผมชอบอาคารเก่าๆ ช่วงเวลานั้น

————————————

LET’S Time Line
ผลงานเก่าๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันของศิลปิน

2012 ภาพเเรกที่เริ่มวาดตอนเปิดเพจ

2012 ช่วงลองวาดสีนํ้า ชอบวาดคนตัวเล็กเเละวาดใบไม้

2015 เริ่มวาดญี่ปุ่นหลงรักเกียวโต ทํา Artbook เล่ม 2

2016 วาดญี่ปุ่นเต็มรูปเเบบ ได้เเสดงงานที่เกียวโตครั้งเเรก มีคนญี่ปุ่นซื้อผลงานครั้งเเรก
ทําเล่ม3 “AnimaToey Watercolor in Kansai” เป็นบันทึกการเดินทางเล่าเรื่องประกอบภาพสีนํ้า

 2017-2018 ทําเล่มที่ 4 ”FishHead เล่ม 1” เป็นหนังสือภาพเล่าเรื่องการเดินทางไปเมือง ”หัวปลา”
เป็นเล่มที่ทํางานสาหัสที่สุดเเต่ก็เป็นช่วงเวลาที่สนุกมากๆ

2019-ปัจจุบัน ได้โอกาสเเสดงงานที่เมือง Sawara เปลี่ยนสไตล์การวาดเป็นภาพสีนํ้าที่ไม่มีตัวการ์ตูน เริ่มสนุกกับการวาดภาพใหญ่ขึ้นๆ พร้อมทําเล่มที่ 5 เล่าเรื่องการเดินทางไปเมือง Sawara ไปด้วย

————————————————

Artist Listening Inspiration
ช่วงเวลาทำงานศิลปินของเราฟังอะไรไปด้วย ?

วง gesu no kiwami otome เป็นวงแนวอินดี้ ฟังค์ ร็อค
เป็นวงดนตรีโปรดที่ฟังประจำ และ วง indigo la End อีกวง
เป็นนักร้องคนเดียวกันร้องควบสองวง
https://www.youtube.com/channel/UC0pHUMEOtul5NlaT-Rt-34w

———————————–

จบกันไปอีกสัปดาห์
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสีน้ำ คงจะเต็มอิ่มกันไปเลยทีเดียวใช่มั้ยครับ แฮ่ๆ
สัปดาห์หน้าจะเป็นอาร์ทติสท่านใด รอติดตามสปอยล์ทางเพจ Let’s comic เร็วๆ นี้ครับผม

แล้วพบกันใหม่ทุกๆ แบบต่อเนื่อง
กับบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ การ์ตูน และ ศิลปะ ที่เว็บ Plotter จ้าาา
แฮ่..

Shares
บรรณาธิการ / CEO สำนักพิมพ์ การ์ตูนไทย Let's Comic